Xem đua MotoGP tại trường đua Sepang

Những ngày cuối tháng 10, người viết có dịp tham quan đường đua và dự khán giải đua môtô danh giá nhất hành tinh - MotoGP - tại trường đua Sepang (Malaysia).

Sepang là trường đua quốc tế tại bang Selangor, Malaysia, cách thủ đô Kuala Lumpur 45 km về phía Nam. Đây là nơi tổ chức giải đua F1 và MotoGP, hai cuộc đua lớn nhất thế giới.

Trường đua này được chắp bút bởi nhà thiết kế người Đức Hermann Tilke, khánh thành năm 1999. Thủ tướng thứ tư của Malaysia - Mahathir Bin Mohamad - là người chủ trương xây dựng đường đua. 

Đường đua chính của Sepang dài 5,543 km, đoạn thẳng dài nhất trên đường đua lên tới 927 m, vì vậy tạo điều kiện để các tay đua đạt tới vận tốc tối đa.



Trường đua Sepang nhìn từ trên cao. Ảnh: Dragonmoto.

Càng tới sát giờ đua, dòng người đổ về trường đua càng đông. Tuyến đại lộ nối thủ đô Kuala Lumpur và trường đua Sepang kẹt cứng. Mất gần 2 tiếng đồng hồ để chạy hết quãng đường 45 km.

Trường đua Sepang có sức chứa lên tới 80.000 người, vì vậy lượng người và xe đổ về đây vượt quá khả năng lưu thông của những tuyến đường lân cận. Những ngọn đồi bên cạnh trường đua được dùng làm bãi giữ xe.

Hàng chục nghìn chiếc xe máy và ôtô xếp dưới chân những ngọn đồi. Bãi giữ xe quá tải, người dân phải xếp xe hơi dọc hai bên đường vài km gần trường đua.



Hàng nghìn biker đổ về Sepang sát giờ đua khiến bãi đỗ xe chật kín. 

Các khán đài của trường đua không còn một chỗ trống. Nhiều người phải leo lên những ngọn đồi bên cạnh để xem đua. Giá vé vào sân ở khán đài chính khoảng 100 USD. Chỉ riêng tiền bán vé, giải đua MotoGP đem về cho Malaysia hàng triệu USD.

Phong trào chơi môtô tại Malaysia đã phát triển từ rất lâu, số lượng biker tại quốc gia này được xếp top đầu trong khu vực. MotoGP là cơ hội để họ được sống trong bầu không khí đầy nhiệt huyết của tiếng động cơ gào thét và những âm thanh cuồng nhiệt trên khán đài.



Mưa lớn khiến cuộc đua bị hoãn. Ảnh: MotoGP.

Thời tiết Malaysia những ngày cuối tháng 10 khá khó chịu. Những cơn mưa bất chợt khiến cuộc đua bị gián đoạn nhiều lần. 21 tay đua rời khỏi vạch xuất phát với tốc độ tên lửa, nhưng rồi lại phải quay về khu kỹ thuật để đổi lốp xe. Cuộc đua dự kiến bắt đầu từ 2h chiều nhưng phải hoãn tới 3h15.

Mở đầu cuộc đua, tay đua Marc Marquez của đội Honda Repsol cùng Jorge Lorenzo đội Yamaha nhanh chóng bứt tốc dẫn đầu. Tuy nhiên, với kinh nghiệm dạn dày, Valentino Rossi nhanh chóng chiếm thế thượng phong.

Cục diện cuộc đua bất ngờ thay đổi khi hai tay đua đội Ducati là Andrea Dovizioso và Andrea Iannone bất ngờ vươn lên top đầu. Andrea Dovizioso cùng Valentino Rossi liên tục bán đuổi sát nút.


Video

Cảnh các tay đua MotoGP tăng tốc

Vận tốc tối đa trên đường thẳng của những chiếc MotoGP trên 300 km/h.


Đường trơn là trở ngại lớn đối với hầu hết tay đua. Tuy nhiên Andrea Dovizioso có sở trường chạy xe đường ướt, anh nhanh chóng nắm bắt lợi thế để vượt lên trên đối thủ ở những đoạn đường thẳng.

Khác với giải đua WSBK, chiến thắng phụ thuộc nhiều vào khả năng điều khiển của tay đua, giải đua MotoGP là cuộc trình diễn công nghệ giữa các hãng.

Những công nghệ mới nhất sẽ được hãng triển khai trên xe đua và áp dụng vào xe dân dụng sau một thời gian nhất định. Đây cũng là lý do khiến nhiều người cảm thấy giải đua MotoGP không còn hấp dẫn như những ngày đầu.



Sức chứa 80.000 người của trường đua Sepang nhưng không còn một chỗ trống. 

Mặc dù vậy, với những người đam mê tốc độ, MotoGP thực sự là sân đấu đỉnh cao, nơi con người và máy móc được ép tới giới hạn.

Âm thanh từ trường đua khi hơn 20 chiếc xe cùng tăng tốc là cảm giác rùng rợn nhưng đầy phấn khích. Tiếng ồn lớn hơn chiến đấu cơ cất cánh. Toàn bộ trường đua rung chuyển, những chiếc xe như những quả tên lửa phóng vút về phía trước.



MotoGP là cuộc chiến công nghệ giữa các hãng và đội đua. Ảnh: MotoGP.

Tốc độ cao nhất khi xe tăng tốc đạt trên 300 km/h. Điều đó đồng nghĩa với việc tay đua phóng được 83 m mỗi giây. Những chiếc xe đua phóng vút qua mắt người xem kèm theo tiếng pô chói tai, bỏ lại vệt nước mưa dài cả trăm mét phía sau.

Sau gần 45 phút thi đấu, tay đua Andrea Dovizioso của đội Ducati xuất sắc về nhất, kế tiếp là huyền thoại Valentino Rossi. Mặc dù vậy, giải đua MotoGP năm nay trở thành cuộc cạnh tranh ngôi vị thứ nhì, khi tay đua Marc Marquez đã giành chức vô địch sớm trước 3 vòng đấu.

Kết quả này đưa thành tích đội Ducati lên vị trí thứ ba, tay đua Andrea Dovizioso tạm thời xếp thứ 5.

TIN LIÊN QUAN

Kết quả bất ngờ từ bài kiểm tra MotoGP Sepang 2018

Sau khi được giới thiệu bộ cánh Fairing và được ban tổ chức chấp nhận sử dụng cho trận đua MotoGp 2018 sắp tới, Các đội đua đã tham gia bài kiểm tra MotoGP Sepang tại Malaysia và kết quả dẫn top đang nghiêng về Ducati Team do tay đua Lorenzo dẫn

Malaysia kết thúc đăng cai F1 sau mùa giải 2017

Malaysia đã chính thức tuyên bố kết thúc hợp đồng tổ chức Formula 1 khi kết thúc mùa giải 2017, khép lại 19 năm trường đua Sepang là nơi diễn ra cuộc đua xe hơi danh giá nhất hành tinh

Malaysia sẽ trở lại với giải đua siêu xe Super GT vào năm 2020

Việc Malaysia từ tuyên bố bỏ tổ chức đua F1 đã diễn ra từ cuối năm 2016 với lý do thu không đủ bù chi. Đơn vị bảo trợ chính cho chặng đua F1 Malaysia từ năm 1999 là Petronas, tập đoàn hoá dầu và khí đốt trực thuộc chính phủ. Từ vài năm qua,

Mô tô thể thao Petronas Sepang Racing Team Ohvale MiniGP sản xuất giới hạn 46 chiếc

Petronas Sepang Racing Team Ohvale MiniGP chính thức được ra mắt. Và được nhà sản xuất trang bị khá nhiều chi tiết hiện đại. Giá bán của mẫu xe này là 269 triệu đồng. Petronas Sepang Racing Team Ohvale MiniGP chỉ được sản xuất với số lượng giới

Cơ hội tham dự Porsche Sport Driving School tại Sepang, Malaysia

Tròn một thập kỷ Porsche chính thức có mặt tại Việt Nam (2007 – 2017): khoảng thời gian không dài nhưng cũng không quá ngắn để lưu lại nhiều dấu ấn. Để đánh dấu cột mốc đáng nhớ này, Porsche Việt Nam...

Honda CBR1000RR 2017 xuất hiện ở trường đua Sepang

Mẫu superbike Honda CBR1000RR 2017 xuất hiện tại trường đua Sepang, Malaysia nhân sự kiện diễn ra vòng đua áp chót MotoGP mùa giải 2016.

Xe thay thế Yamaha Nouvo ra mắt cuối tháng 10

Mẫu scooter thay thế Yamaha Nouvo sẽ chính thức được giới thiệu ngày 30/10 tới tại Malaysia.

Hàng trăm xe phân khối lớn tham gia hành trình Honda Asian Journey

Nhằm đưa môn đua xe thể thao và hình ảnh những mẫu xe phân khối lớn đến gần hơn với khách hàng khu vực, từ ngày 26-10 đến ngày 30-10, 4 quốc gia Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Malaysia đã tổ chức...

THỦ THUẬT HAY

Có nên thoát ứng dụng chạy ngầm iPhone?Xem ngay để dùng hiệu quả hơn

Người dùng iPhone thường xuyên thoát ứng dụng để tiết kiệm dung lượng RAM cũng như tiết kiệm pin cho máy. Vậy có nên thoát ứng dụng chạy ngầm iPhone? Xem ngay nhé...

Hướng dẫn tải và cài đặt Driver Samsung cho máy tính

Khi bạn muốn chia sẻ các file nhạc, hình ảnh hay những bộ phim,... từ điện thoại của mình sang máy tính thì bạn cần phải có Driver mới có thể kết nối được. Nếu khi kết nối điện thoại của bạn chỉ báo sạc pin thì điều

Avertas: Tinh chỉnh mang cử chỉ đa nhiệm gần giống với iPhone X dành cho iOS 11

Về cơ bản, tinh chỉnh Avertas cho phép người dùng thực hiện thao tác vuốt từ góc dưới màn hình thiết bị để chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng đang hoạt động trong chế độ chạy nền, ngoài ra còn có thể sử dụng để khóa

Cách chia sẻ, sao chép các file giữa Nox App Player và máy tính

Bạn đã biết cách chia sẻ các tập tin giữ máy tính và Nox chưa? Nếu chưa thì hãy xem bài viết sau nhé! Cách thực hiện không khó như bạn nghĩ đâu.

Hướng dẫn cách sử dụng bàn ủi hơi nước đúng cách

Bàn ủi hơi nước sử dụng tính năng phun hơi nước kết hợp với tỏa nhiệt từ đế bàn ủi, do đó có khả năng ủi thẳng quần áo tốt hơn bàn ủi thường rất nhiều.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP 15 da0443TX: Card đồ họa rời và hiệu năng khá vừa đủ chơi game

Hôm nay mình sẽ đánh giá chiếc laptop HP 15 da0443TX, phiên bản mình đang cầm có sử dụng chip core i3 thế hệ thứ 7 và card đồ họa rời MX110. Với giá bán 12 triệu thì hứa hẹn chiếc laptop này sẽ rất phù hợp cho các bạn

Hyundai Santa Fe 2019 được cải thiện thế nào để có thể giữ vững vị thế của mình?

Gần 20 năm trước, Hyundai lần đầu tiên giới thiệu mẫu Santa Fe thế hệ đầu tiên tại thị trường Mỹ. Theo thời gian chiếc Crossover này đã trở thành một trong những chiếc xe bán chạy nhất của thương hiệu xe hơi số 1 Hàn

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng