Hiểm hoạ từ những chiếc ô tô điện đang 'gây sốt' thị trường


Trên đường phố, chúng ta bắt gặp những chiếc ô tô 4 chỗ mi ni trang nhã, màu sắc sặc sỡ, đi với tốc độ “rùa bò”. Giá thành những chiếc ô tô điện này chỉ xêm xêm như một chiếc xe máy

Thi thoảng trên đường phố, chúng ta bắt gặp những chiếc ô tô 4 chỗ mi ni trang nhã, màu sắc sặc sỡ, đi với tốc độ “rùa bò”. Hỏi ra mới hay, giá thành những chiếc ô tô điện này chỉ xêm xêm như một chiếc xe máy.

Ô tô dành cho người ít tiền

Không giống như các hãng ô tô danh tiếng, rầm rộ quảng cáo sản phẩm mới trên các phương tiện truyền thông, ô tô điện Trung Quốc lặng lẽ xâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng sức hút về giá thành. Về cơ bản, ô tô điện Trung Quốc giống hệt các loại ô tô thông thường. Có khác chăng, về nguyên liệu, một bên dùng xăng dầu, bên kia là điện.


Hiểm hoạ từ những chiếc ô tô điện đang 'gây sốt' thị trường

Người đẹp bên một mẫu ô tô điện Trung Quốc


Vì mới 'chen chân' vào thị trường Việt Nam, nên các hãng ô tô điện Trung Quốc chưa đủ tiềm lực tài chính để quảng bá thương hiệu hay làm các chương trình PR khuyếch chương thanh thế. Đổi lại, ô tô điện được rao bán tràn lan trên mạng, mẫu mã đa dạng, nhỏ gọn, sắc màu sặc sỡ như một tác phẩm nghệ thuật.

Không chỉ bắt mắt khách hàng về vẻ bề ngoài thời trang, đẹp đến từng chi tiết, ô tô điện còn hớp hồn vô khối “thượng đế” ít tiền vì giá thành quá hợp lý. Dạo qua một vòng thị trường, giá ô tô điện dao động ở mức khoảng 25 đến 50 triệu đồng/ chiếc. Với mức mức giá tương đương một chiếc xe máy tầm trung, ô tô điện là sự lựa chọn hợp lý cho nhiều gia đình có con nhỏ, cha mẹ già, đi lại ở cự ly gần trong thành phố.

Sau một tháng đi ô tô điện, bác Nguyễn Hưng (62 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đưa vợ đi chợ, đưa đón cháu đi học bằng ô tô điện. Bỏ ra 40 triệu đồng mua nó, đi lại trên đường không sợ nắng mưa, lại không gây ô nhiễm môi trường. Đúng là nhất cử, lưỡng tiện”. Ngoài ra, bác Hưng cũng cho biết, điều khiển ô tô điện khá dễ dàng, xe chạy ổn định, tốc độ khoảng 30- 40 km/giờ, an toàn cho người sử dụng.

Nếu như trước đây, chỉ có doanh nghiệp kinh doanh du lịch mới mua ô tô điện, thì nay dòng xe “thời thượng”, giá bình dân này đang len lõi vào từng ngõ ngách, đường phố thủ đô Hà Nội. Ô tô điện đang dần đi vào cuộc sống một số ít người dân Hà Thành.

Lợi thì có lợi, nhưng...

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hữu Trí- Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, người mua ô tô điện phải cẩn thận xem sản phẩm đó có được kiểm tra chất lượng theo đúng quy định pháp luật hay không? Các dòng sản phẩm ô tô, muốn đăng kiểm được phải đáp ứng các thủ tục pháp lý hiện hành. Được biết, đến nay chưa có cá nhân nào mang ô tô điện đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra chất lượng.



Mẫu ô tô điện Trung Quốc thường có kiểu dáng bắt mắt.


Bộ Giao thông Vận tải cũng khuyến cáo cá nhân, tổ chức không mua, sử dụng ô tô điện mini để tránh thiệt hại về kinh tế. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, các phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nói cách khác, phương tiện phải được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu trước khi tham gia giao thông.

“Chính vì những loại ô tô điện chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng kiểm để kiểm tra chất lượng, nên loại xe này không đủ điều kiện an toàn, kỹ thuật để tham gia giao thông”. Một cán bộ ở Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp dùng ô tô điện chở hàng, chở người phục vụ mục đích du lịch. Tuy nhiên, xe ô tô điện đó chỉ được đi lại trong phạm vi nhất định, trên cơ sở được sự đồng ý của chính quyền sở tại.

Ở Trung Quốc, chỉ có người tàn tật và người già mới được sử dụng ô tô điện 3- 4 bánh. Điều này lý giải vì sao xe ô tô điện tại nước này vẫn thịnh hành. Đã đến lúc, cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra phương án cụ thể, giải quyết bài toán: Nếu không kiểm tra, kiểm soát được chất lượng ô tô điện từ khâu sản xuất, nhập khẩu, thì phải có biện pháp ngăn chặn, không cho lưu thông trên thị trường, tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Thiên Long

TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh xe điện eCub2 được tái chế từ những chiếc Honda Cub 70

Điều này lại dẫn dến sự gia tăng của xe máy điện và xe đạp điện và làm phát sinh một vấn đề khác, một số lượng lớn xe tay ga cũ và xe số đang tạo nên một bãi rác khổng lồ.

Baojun E100 - xe điện Trung Quốc có giá chỉ 124 triệu VNĐ

Triển lãm IAA năm nay được diễn ra tại Frankfurt đã quy tụ được tất cả các hãng sản xuất ô tô, tham gia chia sẻ về công nghệ điện khí hóa và giới thiệu...

Xe điện Porsche Mission E thương mại có thể được bán từ 1,93 tỷ VNĐ

Porsche dự định sẽ bán phiên bản sản xuất của chiếc sedan điện Mission E concept với mức giá tương đương với Panamera.

Bentley xác nhận dòng xe thứ 5 sẽ là một chiếc xe điện hoàn toàn

Continental GT, Flying Spur, Mulsanne và Bentayga là bốn dòng sản phẩm hiện tại của Bentley, và dòng xe thứ 5 sẽ được xuất hiện trong năm 2019.

BMW i3 và i8 nổi bật dù ở bất cứ đâu nhờ “áo đôi, giày đôi“

Bạn muốn những chiếc xe của mình trở nên thật sự ấn tượng, hãy tìm đến hãng điều chỉnh West Coast Customs danh tiếng.

[VIDEO] Gặp Ferrari Portofino "bằng xương bằng thịt" trên phố

Được ra mắt từ tháng trước và mới được trưng bày ở Frankfurt 2017, Ferrari Portofino tham vọng trở thành “ông vua” của...

[VIDEO] Gặp Ferrari Portofino "bằng xương bằng thịt" trên phố

Được ra mắt từ tháng trước và mới được trưng bày ở Frankfurt 2017, Ferrari Portofino tham vọng trở thành “ông vua” của phân khúc GT.

Porsche Panamera Turbo Sport Turismo 2018 tuyệt đẹp ngoài đời thực

Khi nhắc đến một thương hiệu xây dựng một mẫu xe mái dài như Porsche, chúng ta đều biết rằng thế hệ đầu tiên sẽ có nhiệm vụ quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới...

THỦ THUẬT HAY

Độ pô phạt bao nhiêu tiền? Có bị thu bằng lái?

Độ pô xe máy đã là thú chơi xe của dân chơi nhiều năm nay. Vậy trường hợp độ pô xe máy phạt bao nhiêu và có bị tước Giấy phép lái xe hay không? Cùng trangcongnghe.vn tìm hiểu nhé.

Tải game dò mìn cho Windows 10, 8 Minesweeper

Bạn yêu thích tựa game dò mìn kinh điển có sẵn trên các phiên bản Windows trước đây như Windows XP, Windows 7. Tuy nhiên với các phiên bản mới như Windows 10. 8.1 và Windows 8 thì các tựa game này đã bị Microsoft loại

Hưỡng dẫn bật tắt Micro(Mic) trên Windows 10

Bản nâng cấp miễn phí Windows 10 có sẵn cho mọi người, nhưng lại tắt micro trong PC. Với những người dùng muốn khắc phục sự cố, hãy xem xét các giải pháp sau.

Chia sẻ File và phát Video giữa máy tính và Android

Bạn đang muốn truy cập và sử dụng File hoặc video chứa trong máy tính Window hoặc Laptop của bạn ngay trên Tablet Android để xem phim, video clip hoặc tài liệu. Với ứng dụng ES File Explorer sẽ là giải pháp hữu ích cho

Hưỡng dẫn cách ẩn, hiển thị thanh taskbar trên Windows

Với thanh Taskbar chúng ta có thể làm được rất nhiều việc, và không thể phủ nhật một điều đó là thanh Taskbar thật sự rất tuyệt vời vì nó giúp chúng ta có thể quản lý được các chương trình một cách dễ dàng và nhanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay đồng hồ báo thức khủng long, cảm ứng âm thanh, đo nhiệt độ xung quanh.

Hôm nay mình trên tay một chiếc đồng hồ báo thức rất dễ thương hình chú khủng long, thiết kế nhỏ gọn, chất liệu là ABS nên dễ dàng lau chùi. Ngoài ra sản phẩm còn có cảm ứng âm thanh, đèn thay đổi nhiều màu vào ban đêm

Xiaomi Mi 10T Pro 5G: Trải nghiệm flagship trong tầm giá cực “ngon”

Các flagship hiện tại đều có giá rất đắt đỏ, khoảng 20 triệu trở lên. Nhưng điều này không đúng với Mi 10T Pro 5G khi có giá bán chỉ 12.99 triệu.

So sánh Apple Watch Series 7 với Series 6: Màn hình nhỉnh hơn, tốc độ sạc nhanh hơn

Apple Watch Series 7 đã chính thức được ra mắt cùng với iPhone 13 Series. Sản phẩm mới này có gì khác với “người tiền nhiệm”? Có xứng đáng để nâng cấp không? Hãy cùng chúng tôi so sánh Apple Watch Series 7 với Series 6