Đề xuất "đậy nắp" sông Kim Ngưu: Không phù hợp quy hoạch

Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa đề xuất thành phố cho phép cống hóa sông Kim Ngưu làm bãi đỗ xe. Đề xuất tương tự đã từng được nhà đầu tư nêu ra và cũng đã được các sở, ngành chức năng thành phố trả lời là không phù hợp quy hoạch và không có cơ sở để xem xét.


Nạo vét lòng sông Kim Ngưu để khơi thông dòng chảy

Bịt mặt sông lấy chỗ đỗ xe?

Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và một số ngành liên quan về một số giải pháp nhằm giảm ùn tắc và hạn chế xe cá nhân trên địa bàn thành phố. Đáng lưu ý, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất xem xét việc cống hóa sông Kim Ngưu, đoạn từ đường Đại Cồ Việt đến đường Pháp Vân để làm bãi đỗ xe. Việc cống hóa được thực hiện bằng hình thức lắp ghép dầm bê tông hoặc dầm thép trên mặt sông, từng đoạn một, trừ khoảng trống để nạo vét dòng sông khi cần thiết... Khi thành phố thống nhất chủ trương, đề nghị công khai đấu thầu để các doanh nghiệp tham gia.

Trao đổi về đề xuất nói trên, ông Bùi Danh Liên cho rằng, hiện tại, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trên địa bàn Hà Nội quá ít, người dân thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe, trong khi đó, một số điểm quy hoạch làm bãi đỗ xe trước đây đã được sử dụng vào mục đích khác. “Giải pháp cống hóa sông Kim Ngưu làm bãi đỗ xe chỉ là bất đắc dĩ vì người dân đang rất thiếu chỗ để xe. Với địa hình sông như vậy thì nên làm dầm thép lắp ghép ngắt quãng, để khi cần thì vẫn có thể tiến hành nạo vét sông bình thường”, ông Bùi Danh Liên nói. Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, nếu triển khai giải pháp này, sẽ cơ bản giải quyết được chỗ đỗ xe cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, hạn chế tình trạng để xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường gây ùn tắc giao thông.

Ngoài đề xuất “đậy nắp” sông Kim Ngưu, ông Bùi Danh Liên còn đề xuất làm bãi đỗ xe ở khu vực bãi giữa sông Hồng, khu vực cầu Long Biên bởi về lâu dài, Hà Nội có hướng phát triển du lịch sông Hồng, giữ cầu Long Biên để làm di tích. “Các đề xuất trên mới chỉ là ý tưởng ban đầu, do đó, trong trường hợp không khả thi thì cũng mong thành phố châm chước bởi Hiệp hội không đủ trình độ để giải trình chi tiết. Đây chỉ là Hiệp hội muốn hiến kế cho Hà Nội để góp phần cùng thành phố nghiên cứu giải pháp chống tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra ngày một phức tạp”, ông Bùi Danh Liên nói.

Không cho phép bê tông hóa

Đề xuất “đậy nắp” sông Kim Ngưu không phải là mới. Trước đây vài năm, một số hộ dân trú tại quận Hai Bà Trưng từng đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp cống hóa sông Kim Ngưu, đoạn từ phố Lò Đúc đến Đền Lừ, để mở đường giao thông, không phải di dân, GPMB.

Tuy nhiên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội (Sở QH-KT) rằng, không có cơ sở để thực hiện việc này. Căn cứ các quy hoạch đã được duyệt, đại diện Sở QH-KT cho biết, sông Kim Ngưu được xác định là một trong 4 tuyến sông chính (sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu) thuộc lưu vực thoát nước sông Tô Lịch với tổng diện tích khoảng 7.700ha.

Trong đó, lưu vực sông Kim Ngưu chiếm diện tích khoảng 1.700ha. Sông Kim Ngưu có quy mô mặt cắt sông rộng từ 30-40m, lưu lượng thoát nước rất lớn, khoảng 50m3/s. Tại các quy hoạch từ năm 1995 đến nay, tuyến sông này vẫn luôn được xác định là sông hở (không xác định bê tông hóa sông). Từ năm 2001, để chống lấn chiếm sông, tăng cường khả năng thoát nước, UBND TP Hà Nội đã cho kè cứng hai bên bờ sông Kim Ngưu trong khuôn khổ dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn I.

Theo Sở QH-KT Hà Nội, bên cạnh việc giữ gìn hệ thống sông hở, UBND TP Hà Nội cũng đã xem xét đến yếu tố môi trường bằng cách xây dựng hệ thống xử lý nước thải riêng tách khỏi hệ thống thoát nước mưa dẫn về Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở. Như vậy, việc cống hóa sông Kim Ngưu đoạn từ Lò Đúc đến Đền Lừ như đề xuất của các hộ dân là không có cơ sở để xem xét.

Cũng về vấn đề này, tới năm 2013, có nhà đầu tư đã đề xuất việc cống hóa đoạn sông Kim Ngưu nói trên để làm bãi đỗ xe. Trả lời doanh nghiệp, Sở KH-ĐT Hà Nội cũng viện dẫn các quy hoạch từ năm 1995 đến nay để khẳng định, tuyến sông Kim Ngưu luôn được xác định là sông hở. “Để phát huy hiệu quả thoát nước kết hợp điều hòa, tạo cảnh quan chung cho thành phố và các tuyến sông, cũng như căn cứ các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu của nhà đầu tư để làm bãi đỗ xe là chưa đủ cơ sở để xem xét”, đại diện Sở KH-ĐT nhấn mạnh.

Hải Dương – Đông Hưng (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội trình phương án chi hơn 1.864 tỷ đồng giảm ùn tắc giao thông

UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 1.864 tỷ đồng để thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025.

Phường Hoàng Liệt

Bãi đỗ xe không phép trong khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 (quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây mất an ninh, trật tự trong khu vực. Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai đã có “lệnh” dẹp các bãi xe vi phạm...

Hà Nội dành 1,235 triệu tỷ đồng phát triển giao thông đến 2030

Sáng 30-7, UBND TP Hà Nội đã công bố quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Quy hoạch đưa ra, Hà Nội sẽ xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường với quy mô 4-8 làn xe, hoàn thiện các...

Hà Nội sẽ xây cầu hay hầm Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng?

Trong số các dự án cầu vượt sông Hồng đang được UBND TP Hà Nội chỉ đạo triển khai, công trình vượt sông đoạn qua đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Hà Nội đề xuất làm đê bê tông cốt thép kết hợp mở rộng đường Âu Cơ

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù để triển khai thay thế một phần đê đất bằng bê tông cốt thép, kết hợp giao thông đường Âu...

Công an Hà Nội liên tiếp phát hiện xe ô tô sang không chính chủ

Chiều ngày 23-8, tổ công tác Y113-141, CATP Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực ngã tư Kim Ngưu – Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, phát hiện xe ô tô con nhãn hiệu Lexus, BKS: 30E 78552 di chuyển từ đường Kim Ngưu đến cầu Mai

70 tỷ đồng bê tông hóa bờ tả Sông Nhuệ: Sau một năm đã vỡ nham nhở

Dự án gia cố bờ tả sông Nhuệ đi qua địa bàn xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội có kinh phí đầu tư lên tới hơn 70 tỷ đồng, tuy nhiên, một số hạng mục mới được bàn giao, đưa vào sử dụng giữa năm...

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các địa phương sẽ xem xét đề xuất cấm Grab, Uber

Chiều tối 3-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9 và xung...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kích hoạt Facetime trên các thiết bị của Apple

Facetime là ứng dụng gọi thoại, gọi video miễn phí dành riêng cho các thiết bị của Apple qua internet (sử dụng Wifi hoặc 3G/4G). Vì là ứng dụng độc quyền của Apple nên chỉ có thể sử dụng Facetime và gọi Facetime đến

Những mẹo dùng Zoom cực hay để bạn học online dễ dàng hơn

Hiện nay, Zoom là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất để tổ chức các buổi học trực tuyến nhờ dễ cài đặt, dễ sử dụng với hầu hết các đối tượng người dùng và sở hữu nhiều tính năng tiện lợi.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng pin laptop sạc không vào, báo lỗi "Plugged in not charging"

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng muốn sạc pin laptop mà không vào, báo hiện lỗi 'Plugged in not charging' trên màn hình chưa? Khi đó bạn xử lý thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để không

6 số liệu thống kê quan trọng của Facebook bất kì Marketer nào cũng cần quan tâm

Dưới đây là 6 chỉ số quan trọng mà bạn cần theo dõi để biết được hiệu quả hoạt động của trang Facebook, tại sao bạn cần chúng cũng như có thể tìm thấy chúng ở đâu.

7 tính năng thú vị trên Android có thể bạn đã bỏ lỡ trong quá trình sử dụng

Những bạn hay có thói quen kiểm tra cập nhật ứng dụng thường xuyên thì việc thêm lối tắt ứng dụng của tôi ra màn hình chính là điều cần thiết, chi tiết như sau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối

Đánh giá Vivo NEX: sản phẩm tốt nhất của Vivo tại thời điểm này

Năm 2018, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tìm kiếm lời giải cho một cuộc đua để thiết kế một chiếc smartphone thực sự nhỏ gọn. Đối với Vivo, họ đã tìm ra một giải pháp để thực hiện điều đó - cơ chế module

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy