Porsche 911 Dakar 2023: Một phiên bản đặc biệt với chỉ 2.500 chiếc trên toàn cầu, vinh danh chiến thắng đầu tiên của Porsche tại giải đua Dakar Paris 1984. Với tư cách là một phiên bản 'truyền cảm hứng', Porsche 911 Dakar thực sự là một chiếc 911 có khả năng vận hành trên địa hình, nhờ những trang bị đặc biệt như kích thước gầm xe cao đến 205mm và lốp Pirelli Scorpion All Terrain Plus, cùng với 2 chế độ lái Rallye và Off-road.
Chiếc Porsche 911 Dakar được giá khởi điểm từ 15.290.000.000 VNĐ và đã tìm thấy chủ nhân đầu tiên tại Việt Nam. Xe được xây dựng trên nền tảng của Porsche 911 thế hệ 992, trang bị động cơ Boxer 6 xi-lanh dung tích 3.0L đặt ở phía trước cầu sau (động cơ đặt giữa phía sau). Động cơ này cung cấp công suất tối đa 480 PS (353 kW) và mô-men xoắn 570Nm. Porsche 911 Dakar cũng đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số PDK 8 cấp. Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 3,4 giây, và tốc độ tối đa đạt 240 km/h.
Được biết, mẫu Porsche Dakar bàn giao tại Việt Nam lần này là chiếc xe được chủ nhân cá nhân hoá cùng Porsche Việt Nam từ đầu. Trên xe sẽ có những tuỳ chọn, trang bị, phụ kiện theo đúng ý thích của chủ nhân, như mẫu xe xuất hiện lần này có thể thấy gói phụ kiện gá góc, ổ điện 12 cấp nguồn cho đèn LED trên giá nóc, lều, bình xăng phụ, xẻng.v.v.v.
Porsche Dakar không chỉ đơn giản là một phiên bản thiết kế giống xe Dakar, mà nó thực sự là một chiếc xe được cấu hình đặc biệt để vận hành trên địa hình khó khăn. Điều này khác hoàn toàn so với các chiếc Porsche 911 hiệu suất cao và mạnh mẽ khác được chế tạo để sử dụng trên đường bình thường. Porsche Dakar được trang bị các tính năng và công nghệ đáng chú ý để đảm bảo khả năng vượt địa hình tốt, đáp ứng nhu cầu của những người muốn khám phá các nẻo đường khó khăn và thử thách.
Porsche 911 Dakar được trang bị tiêu chuẩn bánh mâm Zoll Dakar màu đen satin, với kích thước bánh trước là 19 inch và lốp xe kích thước 245/45 ZR 19. Còn kích thước bánh sau là 20 inch với lốp xe kích thước 295/40 ZR 20. Bộ lốp tiêu chuẩn đi kèm được gọi là loại All-Terrain (đa địa hình), được thiết kế đặc biệt cho Porsche 911 Dakar. Kích thước tổng thể của Porsche 911 Dakar là 4.530 mm (dài) x 1.864 mm (rộng) x 1.338 mm (cao), và chiều dài cơ sở đạt 2.450 mm.
Chiếc xe được cá nhân hoá đặc biệt, được xây dựng với cấu hình mới từ chủ nhân, điều này thể hiện qua ốp bệ bước chân được tùy chỉnh với chữ H.Anh, tên của chủ sở hữu chiếc xe này. Điều này tạo nên một dấu ấn đặc trưng và mang tính cá nhân hoá cao cho chiếc xe.
Porsche 911 Dakar được trang bị tiêu chuẩn ghế 'full bucket' là loại ghế Carbon gia cố sợi tổng hợp (CFRP) nhằm giảm trọng lượng. Tuy nhiên, chủ nhân của chiếc xe đã mua thêm gói trang bị 'Rallye Sport' trị giá khoảng 227,5 triệu đồng. Gói trang bị này bao gồm khung chống lật (Roll cage) để tăng tính an toàn và cứng cáp, dây đai an toàn 6 điểm để đảm bảo an toàn khi lái xe ở điều kiện địa hình khó khăn, và pat gắn bình chữa cháy kèm bình chữa cháy loại 2kg để phòng tránh nguy cơ cháy nổ. Nhờ gói trang bị này, chiếc xe trở nên an toàn hơn và sẵn sàng đối mặt với các thử thách trên địa hình.
Porsche 911 Dakar sẽ được bổ sung thêm hai chế độ chạy là Rallye và Off-road để đáp ứng đa dạng các điều kiện địa hình. Chế độ Rallye hướng đến việc vận hành trên đường địa hình thông thường hoặc đường đất mềm. Khi sử dụng Rallye Launch Control, hệ thống động lực học của xe sẽ được tối ưu hóa để tăng độ bám bánh xe lên tới khoảng 20%. Điều này giúp tăng khả năng vận hành và kiểm soát trong các tình huống đua xe và địa hình khó khăn.
Đối với chế độ Off-road, chiếc xe sẽ tập trung vào việc kiểm soát lực kéo một cách chính xác để thích nghi với các điều kiện mặt đường khác nhau như đường gát, đá, đồi núi. Khi chế độ Off-road được kích hoạt, hệ thống treo sẽ tự động nâng chiều cao gầm xe lên mức tối đa (205mm). Điều này giúp xe vượt qua các trở ngại và địa hình gồ ghề một cách dễ dàng và an toàn hơn.