Bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn: Quy trình và mức chi trả

Khách hàng mua bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn sẽ được hưởng mức bồi thường thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật. Việc nắm rõ quy trình đền bù cùng những lưu ý quan trọng sẽ giúp khách hàng chủ động hơn trong việc xử lý tình huống nếu xảy ra va chạm. Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ quy trình, điều kiện và mức chi trả bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn cho quý bạn đọc nắm rõ.

Điều kiện đền bù bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn

Với quy trình đền bù bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn hiện hành, trong vòng 5 ngày kể từ ngày chủ xe gặp tai nạn phải gửi thông báo bằng văn bản đến công ty bảo hiểm cùng với các tài liệu kèm theo để được yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của xe cơ giới:

  • Tài liệu có liên quan đến xe, tài xế lái xe bao gồm thông tin đăng ký, đăng kiểm, chủ sở hữu xe,..

  • Các giấy tờ chứng minh thiệt hại về người và tài sản như thời gian, địa điểm, diễn biến va chạm, chứng nhận giám định thiệt hại,..

Pháp luật hiện hành nêu rõ quy định, nếu chủ xe không thông báo tai nạn thì cơ quan bảo hiểm sẽ có quyền từ chối bồi thường trong bất kỳ trường hợp nào. Ngoài ra, đơn vị bảo hiểm còn có thể phạt 10-15% tổng chi phí sửa chữa trong quá trình thực hiện quyền lợi bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn.

Ngoài ra, một nguyên tắc quan trọng không thể thiếu đảm bảo được hưởng bảo hiểm tai nạn xe ô tô là phải giữ nguyên hiện trường. Điều này giúp toàn bộ chi tiết trong vụ va chạm không bị tác động, thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều tra, giám định bồi thường.

Mức bồi thường bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn bao nhiêu?

Sau khi hoàn tất thủ tục giám định, công ty bảo hiểm sẽ đưa ra phương án bồi thường, số tiền bồi thường phù hợp cho chủ xe.

Phương án bồi thường

Hiện, có hai phương án bồi thường được công ty bảo hiểm đưa ra chính là sửa chữa xe và bồi thường trực tiếp bằng tiền mặt.

Sửa chữa xe

  • Khi hợp đồng có điều khoản lựa chọn cơ sở sửa chữa, chi phí sẽ được tính theo giá chính hãng xe. Nếu chủ xe chọn đơn vị không chính hãng, chi phí sẽ được tính theo giá thị trường mới nhất.

  • Nếu khách hàng không mua điều khoản tùy chọn nơi sửa chữa thì công ty bảo hiểm sẽ tự chỉ định. Trường hợp chủ xe không đồng ý lựa chọn đơn vị đó sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về mức phí chênh lệch khi sửa chữa tại các cơ sở khác.

Bồi thường bằng tiền

  • Bồi thường bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn được áp dụng cho những bộ phận dễ đánh giá thiệt hại, không thể thay thế.

  • Một trường hợp khác là chủ xe gặp nạn ở khu vực không có cơ sở sửa chữa chất lượng, không đáp ứng được tiến độ khắc phục tổn thất cho chủ xe.

Mức độ bồi thường

Tùy vào mức độ tổn thất của phương tiện, qua giám định đơn vị bảo hiểm sẽ đưa ra mức phí bồi thường:

  • Đối với tổn thất bộ phận: Tính theo tổng giá trị của phương tiện.

  • Đối với tổn thất toàn bộ: Áp dụng trong trường hợp mất cắp, hỏng hóc nghiêm trọng không thể phục hồi hoặc tổng phí sửa chữa cao hơn giá trị thực của xe.

Lưu ý để nhận bồi thường bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn

Gặp tai nạn hoặc sự cố xảy ra trên đường, đề nhận mức bồi thường phù hợp bạn cần nắm rõ những vấn đề như:

  • Cần thông báo tai nạn ngay cho công ty bảo hiểm. Hãy thông báo đầy đủ, chính xác các thông tin cơ bản bao gồm họ tên chủ xe, biển số xe, thời gian, địa điểm, nơi xảy ra tai nạn.

  • 2 giờ sau khi nhận được cuộc gọi nhân viên giám định của công ty bảo hiểm sẽ đến hiện trường xem xét. Chủ xe tuyệt đối không được tự ý đưa ra các phương án hòa giải, bồi thường với bên thứ 3.

  • Nếu vụ tai nạn có tính chất nghiêm trọng, bạn cần phối hợp với công ty bảo hiểm, cơ quan chức năng, bên liên quan khác. Ngoài ra, chủ xe cũng có thể nhờ đến luật sư tư vấn hoặc đưa ra tòa giải quyết.

  • Trong trường hợp lỗi tai nạn giao thông do bên thứ 3 gây ra, chủ xe cần chuyển nhượng đòi bồi thường bảo hiểm cho bên thứ 3 theo đúng thủ tục từ công ty bảo hiểm.

  • Lựa chọn mua bảo hiểm tại các công ty uy tín, đọc và nắm kỹ các thông tin ghi trên hợp đồng bảo hiểm nhằm tránh các vấn đề tranh cãi, kiện tụng không đáng có.

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp bạn nắm rõ hơn về việc chi trả bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn. Hy vọng, những thông tin trên giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích nhằm bảo vệ quyền lợi của mình một cách tối đa khi tham gia bảo hiểm ô tô.

TIN LIÊN QUAN

Mua xe cũ vẫn còn hợp đồng bảo hiểm từ chủ cũ thì chủ mới có được hưởng?

Mua một chiếc ô tô cũ là phải tìm hiểu nhiều thứ hơn so với xe mới, một trong số đó là vấn đề xe cũ vẫn còn hợp đồng bảo hiểm thì liệu chủ mới có được hưởng lại bảo hiểm đó hay không?

Xử phạt gần 468.000 chủ xe cơ giới không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, trong năm 2015 và 2016, Cục đã phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam khảo sát, đầu tư đề nghị tài trợ đầu tư lắp đặt nhiều công trình đề phòng hạn chế tổn thất, góp phần

Từ 1/10 này, chủ xe ô tô đi đăng kiểm không cần xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải cho biết chủ xe cơ giới khi làm thủ tục đăng kiểm phương tiện không còn phải xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực như hiện nay.

Dính phải những điều này, bạn sẽ không được bảo hiểm đền tiền khi có tai nạn

Khi mua bảo hiểm xe máy, sẽ có rất nhiều anh em có suy nghĩ rằng cứ bị tai nạn là sẽ được bảo hiểm bồi thường chi phí. Nhưng thật sự thì suy nghĩ đó là hoàn toàn chưa đúng, trên thực tế vẫn có một số trường hợp mà bảo hiểm sẽ không bồi thường cho

Cộng đồng phượt thủ với luật ngầm ''vẫy tay chào'' là đẹp hay nguy hiểm?

Mới đây trên cộng đồng mạng Facebook xảy ra một câu chuyện chuyện gây tranh cãi trong giới phượt thủ

Chuẩn Nón Bảo Hiểm 1/2 Liệu có còn an toàn tại Việt Nam?

Nhiều vấn đề tai nạn giao thông liên quan đến Nón Bảo Hiểm 1/2. Chúng ta đi đến vấn đề trước tiên đó chính là Chất Lượng. Khi chiều hướng coi thường chính tính mạng của mình thì việc mua 1 Nón Bảo Hiểm giá rẻ để đối phó với các Lực Lượng Giao

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật mã vùng mới trên danh bạ smartphone

Sau đợt cập nhật mới nhất là từ 11/2 – 31/8 năm 2017 thì hiện nay toàn bộ đầu số điện thoại bàn đã ổn định. Dưới đây là mã vùng điện thoại mới nhất tính đến bây giờ.

ClickLock là gì? Cách bật Mouse ClickLock đơn giản và nhanh chóng trên Windows

Nếu bạn đang sử dụng chuột quá nhiều trên laptop hoặc máy tính để bàn, điều này có thể gây ra sự mệt mỏi vì phải thao tác quá nhiều. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu sự mỏi mệt này bằng cách sử dụng tính năng Mouse

Cách dùng bút S Pen dịch văn bản trên Galaxy Note 8

Bút S Pen trên Galaxy Note 8 đã được nâng cấp nhiều tính năng trong đó có khả năng dịch văn bản. Chúng ta có thể dễ dàng dịch 1 đoạn văn bản, thay vì chỉ 1 vài từ như trước đây.

Những mẹo vặt thú vị khi sử dụng giao diện Gmail mới

Tắt thông báo cho các tin nhắn nhóm là một tính năng khá hữu ích trên iPhone và giờ đây, Gmail cung cấp khả năng tương tự để tắt tiếng các chuỗi email gây phiền. Nếu bạn được đưa vào một email nhóm và không còn quan

Samsung Max: Ứng dụng giúp tiết kiệm dữ liệu cho smartphone Galaxy

Là ứng dụng dành riêng cho smartphone Galaxy, Samsung Max sẽ có hai chế độ chính bao gồm 'Tiết Kiệm Dữ Liệu' và 'Bảo Vệ Quyền Riêng Tư'. Trong đó, chế độ tiết kiệm dữ liệu sẽ nén trang web và các dữ liệu media mà người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với giá 6,6 triệu đồng, Nokia 6.1 Plus có thực sự đáng mua không?

Nokia của HMD Global đã bắt đầu năm 2018 với Nokia 7 Plus thực sự rất ấn tượng. Điện thoại trông tuyệt đẹp, có một chiếc máy ảnh tuyệt vời và hoạt động cực nhanh với Android One. Nhưng Nokia 6.1 thì lại ngược lại, nó

Đánh giá Honda MSX 2018: Chưa được nhiều người lựa chọn với giá 60 triệu đồng

Được giới thiệu ra thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào cuối năm 2014, Honda MSX125 đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng Việt nhờ thiết kế nhỏ gọn, khả năng vận hành mạnh mẽ và năng động. Tuy nhiên với mức giá 60

Đánh giá nhanh Nokia 3 - sự trở lại của "cựu vương" làng di động

Nếu bạn hỏi những người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam rằng thương hiệu nào để lại dấu ấn rõ rệt nhất trong tâm trí họ? Chắc chắn không ít người khẳng định đó chính là Nokia – “Ông vua” một thời thống trị làng