Còn nhớ vào tháng 7/2019 Honda đã cho ra mắt mẫu xe côn tay underbone Winner X – thế hệ thứ 2 của Winner 150 đời đầu. Sau hơn 2 năm có mặt trên thị trường, Honda Winner X nhanh chóng chứng tỏ được sức hút của mình với số lượng xe ấn tượng được bán ra trên thị trường. Chính những thành công này đã khiến Honda không ngừng tiếp tục nâng cấp sản phẩm của mình để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đổi thủ trong phân khúc xe côn tay underbone 150cc.
Vào ngày 23/12/2021, Honda Việt Nam chính thức trình làng phiên bản cập nhật của Winner X tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Hà Nội. Bên cạnh buổi lễ ra mắt trực tuyến để đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19, hãng xe Nhật Bản còn tổ chức chương trình lái thử nghiệm Honda Winner X mới.
So với phiên bản cũ, bản cập nhật Winner X đã có sự bứt phá trong thiết kế và tiện ích. Mặc dù cặp đèn pha LED đôi cùng dải đèn LED định vị bên trên không có gì khác biệt so với trước đây, nhưng mặt nạ trước sở hữu thiết kế hầm hố, góc cạnh hơn với các đường cắt xẻ tạo hình chữ V.
Về tổng thể, phần ốp phía trước tay lái có thiết kế mới sắc nét hơn với các đường gân dập nổi và hốc gió nằm chính giữa cũng được tạo hình lại theo dạng tổ ong thay vì các nan dọc như phiên bản cũ. Không chỉ đầu xe, bộ cánh yếm hai bên thân được tái thiết kế mang tính khí động học cao với các hốc gió lớn giúp tối ưu khả năng tản nhiệt cho động cơ cũng như két nước làm mát nằm bên trong.
Ốp nhựa hai bên đuôi xe vuốt thon gọn mang đậm chất thể thao. Trong khi đó đèn hậu và xi-nhan LED không có gì thay đổi so với phiên bản cũ. Những nhược điểm của mẫu xe cũ đã được Honda lắng nghe ý kiến khách hàng và khắc phục trên phiên bản cập nhật Winner X.
Đầu tiên là cặp đèn xi-nhan trước tách rời dễ gãy hiện đã chuyển sang loại xi-nhan mới gọn gàng hơn tích hợp vào hai bên thân xe. Tiếp đến là góc nghiêng của đuôi ống xả giảm xuống 20º để hạn chế những bất tiện cho người lưu thông phía sau của phiên bản cũ. Trong khi đó, hai bên cùm công tắc và bảng đồng hồ LCD đơn sắc vẫn giữ nguyên.
Bên dưới dàn chân không có gì thay đổi, hệ thống treo gồm phuộc trước ống lồng và phuộc sau monoshock, cặp vành đúc đa chấu 17inch đi kèm lốp kích thước 90/80 phía trước, 120/70 phía sau. Hệ thống phanh trước sau đều là heo 1 piston của Nissin đi kèm ABS trước dành riêng cho bản Đặc biệt và Cao cấp.
Ngoài ra, Winner X cũng được trang bị thêm một số những tiện ích như cổng sạc USB sử dụng cho các thiết bị cầm tay (chỉ có trên 2 phiên bản Thể Thao – Đặc Biệt) và hệ thống khóa smartkey. Không những vậy hai phiên bản cao cấp còn có xích phốt cao su O-Ring giúp vận hành êm ái và tăng tuổi thọ của xích.
Cung cấp sức mạnh cho Winner X 2022 vẫn là khối động cơ xi-lanh DOHC, 4 kỳ, dung tích 149cc, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử PGM-FI sản sinh công suất 11,5kW tại 9.000rpm và mô-men xoắn 13,5Nm tại 6.500rpm thông qua hộp số 6 cấp.
Theo cảm nhận khi trải nghiệm nhanh phiên bản cập nhật Honda Winner X của người viết, tư thế lái của mẫu xe mới không có gì thay đổi so với phiên bản trước đây. Winner X mới vẫn có dáng ngồi thẳng lưng, gác chân đặt ngay dưới vị trí ngồi của người lái. Khoảng cách từ người điều khiển đến tay lái vừa đủ không có cảm giác với, những yếu tố này mang tới một cảm giác vận hành thoải mái và dễ chịu. Với chiều cao yên 795mm và trọng lượng 122kg, Honda Winner X 2022 hoàn toàn phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam.
Ngoài ra, thiết kế mới của phiên bản cập nhật Winner X cũng đem tới cảm giác xe gọn gàng hơn, khi di chuyển qua những đoạn đường zíc zắc xe thể hiện rõ độ lanh lẹ. Bên cạnh đó, đầu xe của Winner X mới cũng tương đối nhẹ nên đánh lái rất linh hoạt. Những điều này sẽ là một lợi thế với một mẫu xe côn tay underbone khi thường xuyên phải sử dụng trong điều kiện giao thông đông đúc như ở Việt Nam. Nhưng chính bởi đầu xe nhẹ nên khi chạy tốc độ ngoài 80km/h, tay lái sẽ của xe có giác hơi bay và chưa được đầm chắc.
Đối với tay ga và tay côn, mặc dù phiên bản cập nhật Honda Winner X vẫn chưa được trang bị bộ ly hợp chống khóa bánh sau Assist & Slipper Clutch như mẫu sportbike Honda CBR150R mới ra mắt cách đây chưa lâu, nhưng cảm giác bóp côn vẫn rất nhẹ nhàng và chuyển số êm ái. Bộ ly hợp của xe bắt tốt mang tới cảm giác tăng tốc ấn tượng và không kém phần uy lực. Trong khi đó cảm giác vặn ga trên Winner X mới nhẹ cùng độ phản hồi tốt, điều này giúp người lái dễ dàng có những pha bứt tốc mạnh mẽ khi di chuyển trên đường.
Tuy khối động cơ của xe không có gì thay đổi nhưng sức mạnh của xe vẫn đáp ứng những tín đồ đam mê tốc độ. Trong khoảng tốc độ 0-40km/h xe đã có độ bốc ngay từ nước đề và động cơ vận hành êm ái. Còn ở dải tốc độ ngoài 40km/h Winner X mới cho thấy sức mạnh của khối động cơ DOHC, tua máy của xe khi tăng tốc lên rất nhanh, mỗi cú thốc ga đều cảm nhận rõ lực kéo và không hề có hiện tượng hụt. Dải tua của các cấp số tương đối dài nên tốc độ tối đa của xe cũng sẽ rất ấn tượng. Mẫu xe mới sở hữu âm thanh trầm ấm uy lực từ ống xả mang đến cảm giác lái phấn khích hơn.
Do hệ thống phanh và giảm xóc của Winner X mới được vẫn sử dụng của phiên bản trước nên khi trải nghiệm xe không có quá nhiều khác biệt. Cả phuộc trước và sau mang tới sự ổn định và đầm chắc đem tới cảm giác vào cua tự tin hơn, khi xe qua các gờ giảm tốc vận hành êm ái. Việc Honda tiếp tục trang bị phanh ABS trước cho Winner X mới sẽ giúp mẫu xe này chiếm lợi thế hơn so với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc. Hệ thống chống bó cứng phanh sẽ phát huy hiệu quả trong những tình huống phanh gấp, giúp xử lý tình huống tốt và an toàn hơn.
Về mức giá bán, cả ba phiên bản Tiêu chuẩn (46,09 triệu đồng), Đặc biệt (49,99 triệu đồng) và Thể thao (50,49 triệu đồng) không chênh lệch quá nhiều so với phiên bản cũ. Toàn bộ các mẫu xe sẽ được bán tại các Đại lý Honda trên toàn quốc từ ngày 4/1/2022.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)