Tổng công ty Đường sắt lỗ hơn 670 tỷ đồng trong năm 2021

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vào chiều 23/12, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, năm 2021 hoạt động vận tải của Tổng công ty vẫn tiếp tục chịu ảnh hướng rất lớn từ đại dịch Covid-19 và việc triển khai dự án quan trọng, cấp bách sử dụng gói 7.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020.



Cũng theo ông Minh, VNR hiện vẫn còn một số tồn tại như: bộ máy cồng kềnh, lao động đông, mức độ cơ giới hóa chưa cao, ứng dụng KHKT-CNTT còn thấp, tư duy chuyển biến còn chậm dẫn đến hiệu quả công tác vận tải chưa cao.



Trong điều kiện khó khăn như vậy, Tổng công ty đã thực hiện một loạt các giải pháp để tiết giảm chi phí, tăng doanh thu vận tải hàng hóa bù đắp cho phần doanh thu vận tải hành khách sụt giảm.



Theo đó, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 của VNR đạt doanh thu 1.446,9 tỷ đồng, bằng 83,7% so với cùng kỳ và đạt 90,4% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao. Lợi nhuận trước thuế âm 690,7 tỷ đồng, bằng 52,8% so với cùng kỳ, tương đương 101,3% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban giao (kế hoạch được giao là âm 700 tỷ).



Kết quả sản xuất kinh doanh của VNR hợp nhất, doanh thu 6.290 tỷ đồng, bằng 94,6% so với cùng kỳ và đạt 95,3% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế âm 674,3 tỷ đồng.




Tổng công ty Đường sắt lỗ hơn 670 tỷ đồng trong năm 2021


Hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt năm 2021 âm hơn 670 tỷ đồng



Về vận tải, vận chuyển hàng hóa thực hiện được 5,6 triệu tấn xếp, bằng 110,4% cùng kỳ; Vận chuyển hành khách 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu, bằng 36,7% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỷ đồng, bằng 85% cùng kỳ.



Ông Vũ Anh Minh cũng cho biết, năm 2022 Công ty mẹ -VNR dự kiến kế hoạch doanh thu thực hiện 1.568 tỷ đồng, bằng 108,4% so với cùng kỳ, trong đó phấn đấu tặng sản lượng vận tải hàng hóa khoảng 20%. Lợi nhuận trước thuế âm 580 tỷ đồng, giảm lỗ 110,7 tỷ đồng so với cùng kỳ 2021.


Xin hỗ trợ khẩn 800 tỷ



Để tháo gỡ khó khăn, VNR kiến nghị các cơ quan chức năng cung cấp một gói hỗ trợ khẩn cấp, bao gồm cấp hạn mức tín dụng 800 tỷ vay ưu đãi không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động và các chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động khối vận tải hiện đang bị mất và thiếu việc làm.



Về lâu dài, VNR đề xuất cơ chế giao cho Tổng công ty trực tiếp quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo phương thức không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến năm 2030.



Tổng công ty cũng kiến nghị Thủ tướng phê duyệt “Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam năm 2020, thực hiện 2021 - 2025”.



Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, việc đầu tư cho ngành đường sắt vẫn rất thấp, mỗi năm chỉ khoảng 2.800 tỷ đồng vốn bảo trì. Đặc thù đầu tư hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đường sắt đòi hỏi phải đầu tư đồng bộ, cần vốn lớn, không thể cắt ra đầu tư 20-30km như đường bộ. Do đó, đây là tầm quốc gia, trách nhiệm rất lớn của Trung ương, của các bộ, ngành.



Về nhiệm vụ năm 2022, Phó Thủ tướng yêu cầu VNR xây dựng phương án hoạt động, sản xuất kinh doanh thích ứng bối cảnh Covid-19, phải biến khó khăn, thách thức thành cơ hội.



Trong đó, HĐTVT, Ban Tổng giám đốc phải xây dựng phương án hoàn chỉnh để phát huy tối đa vận tải hàng hóa, để bù cho vận tải hành khách và các phương tiện vận tải khác có thể bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.



Về các giải pháp khác như: vay ưu đãi không lãi suất 800 tỷ đồng, giảm tiền thuê sử dụng đất... Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, Bộ ngành nhanh chóng tháo gỡ, trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển.



Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Đường sắt tiếp đà thua lỗ bết bát, cả năm 2021 được ấn định đầu tư không quá 20 tỉ đồng

Năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lỗ 1.300 tỉ đồng, năm 2021 dự kiến khoản lỗ sẽ lớn hơn khi tình hình kinh doanh còn bết bát hơn. Năm 2021, Tổng công ty Đường sắt cũng được ấn định đầu tư không vượt quá 20 tỷ đồng.

Doanh số Hyundai tuột dốc trước dịch COVID-19, giảm gần 50% trong tháng 8/2021

Theo kết quả bán hàng được công bố từ TC Motor cho thấy, trong tháng 8 vừa qua Hyundai bán được tổng 2.182 xe, giảm gần phân nửa so với tháng 7/2021 là 4.031 xe. Tương tự các hãng xe khác, Hyundai cũng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, và đây

Doanh số bán hàng của Hyundai trong tháng 4/2021, giảm nhẹ do đại dịch COVID-19

Mới đây, TC Motor vừa công bố kết quả bán hàng tháng 4/2021 của dòng xe Hyundai. Qua đó cho thấy doanh số có phần giảm nhẹ so với tháng trước.Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, Hyundai bán ra được 6.538 xe, nâng tổng doanh số 4 tháng đầu năm lên

Được cho lỗ 700 tỷ đồng năm 2021, đường sắt nói không đủ

Dự báo, trong năm 2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam- Công ty mẹ lỗ khoảng 1.000 tỷ đồng.

Doanh số ô tô Honda giảm gần 55% trong tháng 8 do đại dịch COVID-19

Mới đây, Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố về doanh số bán lẻ mảng kinh doanh ô tô trong tháng 8/2021, ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.Cụ thể, doanh số ô tô của Honda tại nước ta trong tháng 8 vừa qua chỉ vỏn

Đại dịch bùng phát khiến doanh số xe máy Honda giảm mạnh trong tháng 7

Doánh số xe máy Honda trong tháng 7 đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp hãng xe Nhật Bản ghi nhận mức giảm doanh số mạnh kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại một số tỉnh thành trên cả nước.

Từ 1/1/2022: Phí sử dụng đường bộ cho ô tô tiếp tục giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Bộ Tài chính mới đây đã ban hành Thông tư số 120/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vì sao Bộ Tài chính không đề xuất gia hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô nội?

Trong khi đề xuất tiếp tục gia hạn chính sách miễn, giảm hàng chục loại phí đến hết tháng 6/2021 thì Bộ Tài chính lại không đề xuất gia hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản...

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập tài khoản Google bằng cách chấp nhận từ máy khác

Nếu kích hoạt bảo mật 2 lớp với tài khoản Google thì bạn phải nhập mật khẩu, sau đó sẽ nhận được một mã kích hoạt gửi đến email hoặc số điện thoại của chúng ta để nhập vào.

Hướng dẫn cách khởi động lại Windows Update khi gặp lỗi

Có nhiều cách để bạn có thể khởi động lại dịch vụ Windows Update trong Services. Tuy nhiên ở bài viết này, sẽ giới thiệu đến các bạn hai cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Khám phá những mẹo và thủ thuật hay trong Windows 7(Phần 1 )

Thật may mắn, Windows 7 có thể giúp bạn tiết kiệm một số thao tác bằng cách cho phép bạn cài đặt một thanh địa chỉ thu nhỏ ngay trong thanh taskbar. Khi bạn nhập một địa chỉ vào đấy, nó sẽ khởi chạy một cửa sổ trình

Hướng dẫn sử dụng cơ bản vivo V23e

Bài hướng dẫn sử dụng dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng làm chủ và trải nghiệm tốt hơn với chiếc vivo V23e của mình, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng điện thoại từ những bước cơ bản nhất.

Cách chuyển văn bản thành giọng nói bằng SpeechTexter

SpeechTexter là dịch vụ trực tuyến chuyển đổi hơn 40 thứ tiếng thành giọng nói, bao gồm cả Tiếng Việt. Chúng ta có thể sử dụng trên máy tính hoặc điện thoại.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh AirPods 3 với AirPods 2 và AirPods Pro: Có điểm gì giống và khác nhau?Nên mua AirPods nào?

AirPods 3 đã chính thức ra mắt với thiết kế tương tự AirPods Pro nhưng giá bán dễ chịu hơn. Vậy giữa 3 mẫu tai nghe không dây AirPods 3, AirPods 2 và AirPods Pro khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng mình đi so sánh AirPods 3

Cảm nhận về ASUS Zephyrus: Chiếc laptop gần như hoàn hảo cho chơi game và công việc

Trong bài này mình muốn chia sẻ với các bạn ở góc độ cảm nhận thực tế sau gần 3 tuần sử dụng Zephyrus như là chiếc latop chính dành cho công việc và chơi game.

Đánh giá chi tiết chiến binh FullView đầu tiên của Asus: Zenfone Max Plus M1

Xét về ngoại hình, có thể thấy Zenfone Max Plus M1 mang thiết kế khá tương đồng với những người tiền nhiệm là Zenfone 4 Max hay 4 Max Pro.