Được cho lỗ 700 tỷ đồng năm 2021, đường sắt nói không đủ

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa phê duyệt kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2021 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Trong đó, doanh thu của VNR là 1.600 tỷ đồng; lỗ 700 tỷ đồng.



Tuy vậy, lãnh đạo VNR cho hay, 6 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng bùng phát dịch đợt 3, đợt 4, Công ty mẹ đã lỗ hơn 400 tỷ. Thời điểm Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trình kế hoạch điều chỉnh, dù đã dự kiến mức lỗ của năm 2021 nhưng lúc đó chưa lường hết được dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài như hiện nay.



Tàu khách gần như dừng toàn bộ từ tháng 6, cuối tháng 8 thì dừng hết cho đến nay; tàu hàng cũng giảm.



Trong khi đó, 90% doanh thu của Công ty mẹ là từ nguồn vận tải. Nguồn thu từ vốn góp tại các công ty cổ phần vận tải cũng không có vì các công ty này đang lỗ. Tàu dừng chạy nên nguồn thu từ cung cấp sức kéo, dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt cũng không có.



Theo đó, ban đầu VNR trình kế hoạch, Công ty mẹ dự kiến lỗ khoảng 940 tỷ năm 2021. Song lãnh đạo VNR thẳng thắn nhìn nhận, khả năng thực hiện kế hoạch trên của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là bất khả thi. Với diễn biến dịch kéo dài như hiện nay, VNR dự kiến lỗ còn nhiều hơn, lên đến cả nghìn tỷ đồng.




Được cho lỗ 700 tỷ đồng năm 2021, đường sắt nói không đủ
Đường sắt đang dừng chạy tàu khách trên toàn quốc

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, để giảm lỗ trong tình hình vận tải giảm sút nghiêm trọng, thời gian qua, VNR thực hiện nhiều giải pháp để tăng thu, giảm chi; rà soát toàn bộ dòng tiền để cắt giảm tất cả những chi phí có thể cắt giảm, từ chi phí gián tiếp đến trực tiếp, kể cả đầu tư và lương.



Theo đó, VNR có khoảng 7.000 lao động. Từ tháng 9 đến hết năm 2021 sẽ cắt giảm khoảng 30% lao động gián tiếp theo hình thức tạm hoãn hợp đồng lao động. Số lao động còn lại dù vẫn bố trí việc làm nhưng giảm công, nghỉ luân phiên. Khối trực tiếp thì tùy đặc thù đơn vị, tính chất công việc mà bố trí, nguyên tắc là cố gắng cắt giảm lao động nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn.



Đến nay, VNR gần như tất cả các khoản chi phí gián tiếp của Công ty mẹ gồm: Khối cơ quan tổng công ty, 12 chi nhánh khai thác ga, 5 chi nhánh đầu máy, Trung tâm Điều hành GTVT đường sắt. Các chi phí khánh tiết, họp, công tác phí... cắt giảm tối đa.



Toàn bộ các dự án mang tính chất đầu tư mới, đầu tư trung hạn và dài hạn đều phải dừng lại. Việc sử dụng phương tiện như: Đầu máy cũng tính toán chi tiết, để sử dụng ít phương tiện nhất, tận dụng được sức kéo và tiết kiệm nhiên liệu, chi phí liên quan. Các chi phí cho đầu tư công ích như đầu tư sửa chữa nhà ăn cho cán bộ công nhân viên cũng cắt giảm.



Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết thêm, sẽ thực hiện nhiều giải pháp để bổ sung dòng tiền. Trong đó có thu hồi công nợ từ cung cấp sức kéo, dịch vụ điều hành GTVT đường sắt, cổ tức, lãi từ các công ty cổ phần.



Tổng công ty đang trình cấp có thẩm quyền xin cấp hạn mức tín dụng 800 tỷ đồng vay ưu đãi không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động. Hai năm 2019, 2020 Tổng công ty lỗ 1.324 tỷ đồng, dự kiến năm 2021 lỗ hơn 940 tỷ đồng.



N.T (ANTD)

TIN LIÊN QUAN

Doanh số ô tô Honda giảm gần 55% trong tháng 8 do đại dịch COVID-19

Mới đây, Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố về doanh số bán lẻ mảng kinh doanh ô tô trong tháng 8/2021, ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.Cụ thể, doanh số ô tô của Honda tại nước ta trong tháng 8 vừa qua chỉ vỏn

Đại dịch bùng phát khiến doanh số xe máy Honda giảm mạnh trong tháng 7

Doánh số xe máy Honda trong tháng 7 đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp hãng xe Nhật Bản ghi nhận mức giảm doanh số mạnh kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại một số tỉnh thành trên cả nước.

Dịch bệnh bùng phát, doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng 5/2021

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng tháng 5/2021 cho thấy có dấu hiệu giảm mạnh.Theo đó, trong tháng 5 vừa qua, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4 và tăng 34% so

Doanh số bán hàng của Hyundai trong tháng 4/2021, giảm nhẹ do đại dịch COVID-19

Mới đây, TC Motor vừa công bố kết quả bán hàng tháng 4/2021 của dòng xe Hyundai. Qua đó cho thấy doanh số có phần giảm nhẹ so với tháng trước.Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, Hyundai bán ra được 6.538 xe, nâng tổng doanh số 4 tháng đầu năm lên

Doanh số Hyundai tuột dốc trước dịch COVID-19, giảm gần 50% trong tháng 8/2021

Theo kết quả bán hàng được công bố từ TC Motor cho thấy, trong tháng 8 vừa qua Hyundai bán được tổng 2.182 xe, giảm gần phân nửa so với tháng 7/2021 là 4.031 xe. Tương tự các hãng xe khác, Hyundai cũng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, và đây

Tổng công ty Đường sắt lỗ hơn 670 tỷ đồng trong năm 2021

Kết quả sản xuất kinh doanh của VNR hợp nhất, doanh thu 6.290 tỷ đồng, bằng 94,6% so với cùng kỳ và đạt 95,3% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế âm 674,3 tỷ đồng.

Đường sắt tiếp đà thua lỗ bết bát, cả năm 2021 được ấn định đầu tư không quá 20 tỉ đồng

Năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lỗ 1.300 tỉ đồng, năm 2021 dự kiến khoản lỗ sẽ lớn hơn khi tình hình kinh doanh còn bết bát hơn. Năm 2021, Tổng công ty Đường sắt cũng được ấn định đầu tư không vượt quá 20 tỷ đồng.

Từ 1/1/2022: Phí sử dụng đường bộ cho ô tô tiếp tục giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Bộ Tài chính mới đây đã ban hành Thông tư số 120/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

THỦ THUẬT HAY

Cách bật tắt chế độ "Không làm phiền - Do not disturb" trên Galaxy J7 Prime

Chế độ 'Không làm phiền' trên điện thoại Samsung Galaxy là một trong những tính năng rất hữu ích giúp ta có thể tắt thông báo cuộc gọi hay tin nhắn đến để tránh bị làm phiền hay bị quấy rầy.

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Hướng dẫn đăng nhập Cốc Cốc Map trên điện thoại

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm bản đồ để người dùng có thể sử dụng và phục vụ cho nhu cầu tìm địa điểm khác nhau trên Việt Nam, Cốc Cốc Map hay còn gọi là Nhà Nhà, là một ứng dụng hỗ trợ hoàn phù hợp với nhu cầu

Hướng dẫn lấy lại mật khẩu trên Skype bằng số điện thoại

Bạn quên mật khẩu tài khoản Skype của bạn, do lâu không dùng đến hoặc do đổi mật khẩu mà bạn lại không nhớ, tài khoản của bạn lại lưu rất nhiều nick của bạn bè hay người thân của bạn mà bây giờ bạn muốn lấy lại mật

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera Samsung Galaxy J7 Pro xuất sắc nhất trong tầm giá

Samsung đã gây bất ngờ với Galaxy J7 Pro ngày mới ra mắt khi đây là chiếc điện thoại có camera chính khẩu độ lên tới f/1.7, con số mà trước đây Samsung chỉ dành cho các smartphone cao cấp.

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại