Được ra mắt lần đầu từ tháng 1/2020, Hongqi H9 là mẫu sedan hạng sang cao cấp mới của FAW Hongqi (Hồng Kỳ) - nhà sản xuất xe hơi nội địa lâu đời và sang trọng nhất Trung Quốc. Hướng tới các đối thủ trong phân khúc sedan cao cấp hạng E như Mercedes E-Class, Audi A6 và BMW 5-Series. Đây là dòng xe chưa từng có mặt tại Việt Nam, nhưng điều này có khả năng thay đổi trong tương lai gần khi mới đây, đại diện một showroom nhập khẩu tư nhân ở Hà Nội đã chào bán Hongqi H9.
Những hình ảnh kèm theo được vị này đăng tải cho thấy một chiếc H9 với 2 tông màu vàng cát/bạc cùng nội thất cafe sữa. Mặc dù là xe Trung Quốc nhưng bộ hình lại được chụp ở Trung Đông - khu vực khá quen thuộc với giới nhập xe tư nhân. Theo lời quảng cáo, mẫu sedan Trung Quốc có thể 'đánh bật Bentley Mulsanne, quay cho Rolls-Royce tối sầm mặt mũi'. Tuy nhiên đáng ngạc nhiên hơn là mức giá dự kiến của chiếc xe nếu ai đó đặt hàng về Việt Nam: 9 tỷ đồng.
Đây thực sự là một mức giá không tưởng, khi ngay tại quê nhà Trung Quốc một chiếc Hongqi H9 trục cơ sở tiêu chuẩn, bản đắt nhất cũng chỉ đạt 539.800 NDT (tương đương 1,943 tỷ đồng). 9 tỷ cũng cho phép khách hàng chọn rất nhiều mẫu xe sang khác ở đẳng cấp ngang, thậm chí là hơn H9 tại Việt Nam như Mercedes-Maybach S 450 (7,469 tỷ đồng chưa đăng ký, khoảng 8,2 - 8,3 tỷ đồng khi ra biển tại các thành phố lớn). Chính vì vậy nhiều người yêu xe nghi ngờ rằng đây là một hình thức quảng cáo của showroom tư nhân này.
Quay trở lại với H9, dù được coi là đối thủ của các dòng xe hạng sang Đức nêu trên nhưng so với chúng, mẫu xe có kích thước lớn hơn. Chiếc sedan tới từ Trung Quốc cụ thể có chiều dài lên tới 5.137mm, rộng 1.904mm, cao 1.493mm và trục cơ sở 3.060mm. Về kiểu dáng, H9 là mẫu xe tiên phong ứng dụng ngôn ngữ mới nhất của hãng, và cũng là sản phẩm đầu tiên gắn logo mới hình chiếc khiên.
Chiếc xe giống như một đứa con lai của các dòng sedan hạng sang với coupe 4 cửa: vừa uy nghi, vừa thể thao. Nằm trên tổng thể thiết kế đó, những người yêu xe có thể nhận ra nhiều chi tiết gợi nhớ các dòng xe sang khác của Hongqi H9, bao gồm: sơn hai tông màu kiểu Maybach, đuôi xe 'na ná' Cadillac XTS và lưới tản nhiệt to thẳng đứng kiểu Rolls Royce từ phía trước.
Điểm đáng chú ý nhất của Hongqi H9 đó là nội thất sang trọng và hiện đại của chiếc xe. Tương tự như Mercedes S-Class, H9 được trang bị bảng đồng hồ nối liền hệ thống thông tin giải trí đều là các màn hình cỡ lớn - và giao diện của bảng đồng hồ cũng rất giống S-Class. Ở phía trên bảng đồng hồ này, người lái còn được cung cấp các thông tin qua màn hình điều khiển trên kính HUD 12 inch, trong khi bên dưới nó là vô-lăng 3 chấu khá giống Porsche, nhưng dùng nút bấm cảm ứng.
Hệ thống thông tin giải trí của Hongqi H9 được trang bị hệ điều hành Smile 1.0 độc quyền của hãng, với đầy đủ các tiện ích hiện đại hiện nay. Ở phía sau, chiếc xe có 2 ghế ngồi độc lập, nằm đối diện với các màn hình giải trí riêng tích hợp trên lưng mỗi ghế trước một cách liền lạc chưa từng thấy, khi chúng được giấu gọn trong một panel bằng kính tối màu. Nếu nói về trang bị, Hongqi H9 không chỉ tự tin 'so găng' với những đối thủ như E-Class hay 5 Series, mà cả các dòng xe hạng sang cỡ lớn.
Cả 4 ghế ngồi trên chiếc xe đều được tích hợp khả năng chỉnh điện toàn phần, cũng như hệ thống sưởi/quạt gió. Từng chiếc ghế đều được bọc da cao cấp với bề mặt dập nổi logo Hongqi bắt mắt. Cabin của H9 cũng được tích hợp sẵn hệ thống dập tiếng ồn chủ động, nước hoa tạo mùi hương dịu nhẹ, hệ thống đèn LED đổi màu quanh cabin... Tuy nhiên vẻ cao cấp của chiếc xe lại bị giảm xuống do Hongqi sử dụng quá nhiều chi tiết nhựa đen bóng được xử lý bề mặt kém, cũng như gỗ ốp trông khá 'dại'.
Hongqi H9 được trang bị động cơ 2.0l tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng 252 mã lực/380Nm hoặc V6 3.0l siêu nạp 272 mã lực/380Nm. Cả 2 động cơ đều đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp. Đây đều là các động cơ do Audi cung cấp, và trên thực tế H9 cũng dựa trên nền tảng Audi A6L đời cũ.
Ảnh: Hoàng Sơn
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)