Kẹp dây đai trong các mẫu Ford Bronco Sport được làm bằng nhựa lấy từ biển thường được gọi là “ghost gear”. Sức mạnh và độ bền của vật liệu nylon tương đương với các bộ phận làm từ dầu mỏ được sử dụng trước đây nhưng tiết kiệm 10% chi phí và cần ít năng lượng hơn để sản xuất. Các bộ phận nhỏ thể hiện bước lớn đầu tiên trong kế hoạch sản xuất các bộ phận khác của nhựa đại dương tái chế trên các mẫu xe khác của công ty.
Jim Buczkowski, phó chủ tịch nghiên cứu và chuyên gia kỹ thuật ở Ford cho biết: “Đây là một ví dụ khác về việc Ford dẫn đầu về tính bền vững, là một ví dụ điển hình về nền kinh tế vòng tròn, và mặc dù những đoạn phim này nhỏ, nhưng chúng là bước đầu tiên quan trọng trong việc khám phá của chúng tôi để sử dụng nhựa đại dương tái chế cho các bộ phận bổ sung trong tương lai.”
Theo Pew Charity Trusts - một tổ chức phi chính phủ toàn cầu, có tới 13 triệu tấn nhựa thải ra đại dương mỗi năm, đe dọa sinh vật biển và gây ô nhiễm bờ biển. Phần lớn điều đó được cho là do ngành đánh bắt cá, vốn đã dựa vào lưới đánh cá bằng nhựa và các thiết bị khác vì độ bền, trọng lượng nhẹ, độ nổi và giá thành thấp của vật liệu. Chính những điều đó đã góp phần tạo ra “lưới ma”, một mối đe dọa chết người và ngày càng tăng đối với sinh vật biển. Các đồ vật gây hại cho sinh vật biển bao gồm gần 10% tổng số rác thải nhựa ở biển.
Các kẹp dây của Bronco Sport, nặng khoảng 5 gram, được gắn chặt vào hai bên của hàng ghế thứ hai của Bronco Sport và các dây dẫn cung cấp năng lượng cho túi khí rèm bên. Qua những thử nghiệm của Ford cho thấy dù trải qua thời gian trong nước mặn và ánh sáng mặt trời, vật liệu này vẫn chắc chắn và bền như kẹp làm từ dầu mỏ. Thúc đẩy tạo việc làm trong suốt quá trình phát triển, vật liệu nhựa được thu thập từ Ấn Độ Dương và Biển Ả Rập bởi DSM Engineering Materials. Các mặt hàng được sản xuất bằng nhựa thu được từ đại dương bao gồm nhiều loại hàng tiêu dùng, nhưng không phải cho đến bây giờ các bộ phận ô tô mới có tên trong danh sách đó.
Quá trình bắt đầu với việc truy thu lưới đánh cá bằng nylon bị loại bỏ. Nhựa được rửa bằng nước mặn, làm khô và ép đùn để tạo thành các viên nhỏ, sau đó được nhà cung cấp HellermannTyton ép phun thành hình dạng kẹp mong muốn. Ford đã lên kế hoạch bổ sung các bộ phận sử dụng nhựa đại dương tái chế, bao gồm giá đỡ truyền động, tấm chắn dây và thanh ray bên sàn tất cả các bộ phận cố định với các nhu cầu về sức mạnh và độ bền mà vật liệu có thể đáp ứng.
Anisia Peterman, Giám đốc sản phẩm ô tô của HellermannTyton cho biết: “Với tư cách là công ty dẫn đầu toàn cầu về đổi mới quản lý cáp, HellermannTyton luôn nỗ lực vì những cách thức thân thiện với môi trường để mở đường cho một tương lai bền vững hơn. Những sự phát triển như thế này không đến dễ dàng, vì vậy chúng tôi tự hào được hợp tác với Ford để hỗ trợ một giải pháp sản phẩm độc đáo góp phần làm cho các đại dương trong sạch hơn”.
Trong hơn hai thập kỷ, Ford đã sử dụng nhựa tái chế không được thu gom từ đại dương để sản xuất các bộ phận khác nhau cho ô tô. Gần đây nhất, hãng xe này đã sử dụng những chai nước tái chế để sản xuất tấm chắn gầm nhẹ, tăng cường khí động học, giảm tiếng ồn trên Ford Escape 2020. Sự ra đời của các bộ phận làm bằng nhựa tái chế đại dương mở ra cơ hội mới và xây dựng dựa trên nỗ lực toàn cầu nhằm giúp giảm thiểu các mảnh vụn đại dương cản trở sự sống ở biển.
Minh Tú
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)