Mazda2 Hybrid là một chiếc xe phân khúc B nhỏ gọn có chiều dài cơ sở 2.560mm, mang đến không gian thoải mái tối đa cho 4 người lớn cũng như khoang hành lý 286 lít. Xe được bán trên khắp châu Âu với ba phiên bản lựa chọn Mazda2 (Hybrid Pure, Hybrid Agile và Hybrid Select) và có xếp hạng mức độ an toàn Euro-NCAP tối đa năm sao.
Tuy nhiên cũng chú ý rằng, Mazda2 bán ở châu Âu khác với mẫu Mazda2 đang bán ở nhiều thị trường quốc tế khác, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, Mazda2 bản châu Âu là một chiếc Toyota Yaris được gắn lại mác Mazda theo sự thỏa thuận hợp tác giữa 2 nhà sản xuất.
Mazda2 Hybrid mới là loại hybrid tự sạc, kết hợp giữa động cơ xăng 3 xi-lanh 1.490cc công suất 93 mã lực với một mô-tơ điện 59kW cho tổng công suất toàn hệ thống là 116 mã lực. Xe hybrid mới của Mazda sẽ tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,7s và tiết kiệm nhiên liệu chu trình kết hợp WLTP từ 3,33 đến 3,17 lít/100km và lượng khí thải CO2 chỉ 93-87 g/km tùy thuộc vào thông số kỹ thuật của mâm xe 15 inch hay 16 inch.
Khi khởi động, Mazda2 Hybrid tự động chạy ở chế độ EV (thuần điện), cung cấp khả năng vận hành trơn tru, liền mạch và yên tĩnh nhờ năng lượng động cơ điện trong môi trường đô thị, không có khí thải CO2, NOx và hạt. Trong quá trình lái xe bình thường, sự phân bổ công suất được điều chỉnh giữa động cơ xăng và động cơ điện để có hiệu suất tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất có thể. Trong quá trình giảm tốc và khi phanh, động năng được thu hồi dưới dạng năng lượng điện để lưu trữ trong pin hiệu suất cao. Mức năng lượng pin được quản lý liên tục thông qua một máy phát chạy bằng động cơ để loại bỏ mọi nhu cầu sạc lại hệ thống từ nguồn bên ngoài.
Mazda2 Hybrid mới là thành quả mới nhất của sự hợp tác lâu dài giữa Mazda Motor Corporation và Toyota Motor Corporation. Đây sẽ là một mẫu xe OEM được cung cấp bởi Toyota Motor Europe, công ty con thuộc sở hữu của Toyota Motor Corporation, và sẽ được bổ sung vào dòng sản phẩm Mazda2 Châu Âu với tư cách là xe thương hiệu riêng của Mazda.
Có thể nói rằng Mazda2 Hybrid là một chiếc xe có ý nghĩa quan trọng đối với Mazda trong bối cảnh công ty cam kết thực hiện các mục tiêu đặt ra trong kế hoạch ‘Bền vững Zoom-Zoom 2030', tầm nhìn dài hạn về phát triển công nghệ. Cụ thể phù hợp với Thỏa thuận Paris mục tiêu của nó là giảm 50% lượng khí thải CO2 trung bình từ các dòng xe của công ty vào năm 2030 và bằng cách đẩy nhanh quá trình điện khí hóa đội xe của mình, đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050. Mazda2 Hybrid kết hợp với Mazda MX-30 chạy pin điện và hệ thống hybrid nhẹ Mazda M Hybrid được trang bị trên Mazda3 2022, Mazda2 và Mazda CX-30 2022 trong phạm vi điện khí hóa của Mazda.
Minh Tú
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)