Tổng quan kích thước có thể thấy rõ ràng Kia K5 GT Line nhỉnh hơn ở mọi thông số so với Toyota Camry. Trước giờ, Camry nổi tiếng với hàng ghế thứ hai rộng rãi hàng đầu trong phân khúc D-Sedan nhưng với kích thước nhỉnh hơn với chiều dài cơ sở dài hơn 25mm nên Kia K5 có thể phần nào tự tin về không gian hàng ghế thứ 2 so với đối thủ đáng gờm trong phân khúc này.
Khoảng sáng gầm xe của K5 thấp hơn 6mm so với Camry không thể hiện quá nhiều sự khác biệt nhưng điểm giúp mẫu xe đến từ Hàn Quốc trở nên thể thao và nam tính hơn nằm ở bộ mâm 18 inch 5 chấu đơn màu xám đen ấn tượng so với bộ mâm đa chấu màu bạc 17 inch trên Camry.
Toyota Camry 2.0G | Kia K5 GT Line | |
Kích thước tổng thể (mm) | 4.885 x 1.840 x 1.445 | 4.905 x 1.860 x 1.465 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.825 | 2.850 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 140 | 134 |
Thông số bánh xe | 215/55R17 | 235/45R18 |
Bán kính vòng quay (m) | 5,7 | 5,49 |
2. Thiết kế ngoại thất và trang bị
Ở thiết kế ngoại hình, cả hai mẫu xe đều đi theo hai thiên hướng thiết kế khác nhau. Kia K5 thế hệ mới có thiết kế trẻ trung, năng động và thể thao với mui xe vuốt xuôi xuống phần cốp xe. Trong khi đó, Toyota Camry lại đi theo hướng lịch lãm và tinh tế nhưng vẫn không kém phần trẻ trung so với thế hệ cũ trước đó.
Ở phần đầu xe, Kia K5 GT Line có thiết kế trẻ trung và hiện đại với lưới tản nhiệt mũi hổ đậm chất DNA của Kia kết hợp cùng dải đèn LED định vị ban ngày hình tia sét cuốn hút. Trong khi đó Toyota Camry 2.0G cũng có thiết kế hiện đại không kém với phần cản trước ngoại cỡ. Tuy nhiên, hệ thống đèn trước của xe sử dụng công nghệ Bi LED.
Ở thân xe, Kia K5 ăn điểm với thiết kế phá cách theo dạng sedan coupe thể thao với phần mui xe kéo dài tạo cảm giác thể thao và khí động học hơn. Bộ mâm 18 inch sơn đen xám cũng là điểm nhấn nổi bật của K5 GT Line. Đối thủ Camry 2.0G có phần thân xe trông “lành” hơn so với K5 GT Line. Điểm trừ trên Camry 2.0G nằm ở bộ mâm có kích thước 17 inch chưa quá cân đối với tổng thể xe, hơn nữa thiết kế mâm của Camry 2.0G cũng hết sức bình thường, trông mờ nhạt.
Ở phần đuôi xe, Kia K5 GT có thiết kế 'theo trend' các mẫu xe châu Âu hiện nay với đèn LED kéo dài sang hai bên tạo cảm giác thân xe rộng hơn so với thực tế. Về phía Toyota Camry 2.0G, xe cũng được trang bị hệ thống đèn hậu LED nhưng có thiết kế dày và thô hơn. So với K5, Camry 2.0G chỉ được trang bị ống xả đơn bên phải tạo ra góc nhìn thiếu cân đối ở phần đuôi xe. Cả hai mẫu xe đều trang bị đèn Halogen để báo rẽ.
Toyota Camry 2.0G | Kia K5 GT Line | |||
Đèn trước | Đèn pha | Bi LED | LED | |
Đèn định vị | LED | LED | ||
Đèn sương mù | LED | LED | ||
Đèn hậu | Đèn phanh | LED | LED | |
Đèn báo rẽ | Halogen | Halogen | ||
Gương chiếu hậu | Gập điện | Có | Có | |
Chỉnh điện | Có | Có | ||
Sấy gương | Không | Có | ||
Đèn trước tự động | Có | Có | ||
Gạt mưa tự động | Có | Có | ||
Cửa sổ trời | Không | Panorama | ||
Ống xả kép | Không | Có | ||
Cốp điện | Không | Có | ||
3. Không gian nội thất và tiện nghi
Không gian nội thất của Camry và K5 đi theo hai phong cách khác nhau. Nếu như K5 đánh vào tâm lý đối tượng khách hàng trẻ và năng động với thiết kế hiện đại và kỹ thuật số hóa, thì Camry lại đang tỏ ra bị chậm tiến. Thiết kế nội thất của Camry cũng cầu kỳ và phức tạp với các đường chéo gây rối mắt với nhiều người. Kiểu thiết kế này cũng làm giảm đi tính sang trọng.
Tổng quan nội thất K5 GT Line bắt kịp xu hướng thiết kế hiện nay với màn hình đôi kéo dài từ bảng đồng hồ tới màn hình trung tâm tương tự như trên mẫu SUV Sorento. Xe được trang bị ghế da với hai màu đen/đỏ đối lập thể thao. Toyota Camry có nội thất bọc da với tông màu đen chủ đạo, xe được trang bị màn hình giải trí kích thước 7 inch chìm vào bảng taplo thiếu cân đối với tổng quan. Vì là bản thiếu nên vô lăng trên Camry 2.0G chỉ được trang bị phím điều khiển chức năng bên trái và để trống bên phải sẽ gây khó chịu với những người có hội chứng OCD.
Về tiện nghi, Kia K5 GT Line nổi bật khi được trang bị màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,25 inch và bảng đồng hồ điện tử 12,3 inch trực quan và hiện đại. Đi kèm với đó là hệ thống âm thanh 12 loa Bose hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm âm nhạc ấn tượng. Ngoài chức năng chỉnh điện, hai ghế trước của K5 GT Line còn có chức năng massage và hàng ghế sau có thêm tính năng sưởi.
Trong khi đó, Toyota Camry 2.0G chỉ trang bị màn hình giải trí trung tâm 7 inch và bảng đồng hồ analog truyền thống. Trong khi K5 GT Line trang bị 12 loa Bose thì Camry 2.0G chỉ trang bị 6 loa thường nên khó có thể hi vọng nhiều về chất lượng âm trình diễn. Ngoài chức năng chỉnh điện hai ghế trước ra, hai hàng ghế trên Camry 2.0G không có thêm chức năng phụ nào.
Chi tiết đặc biệt chú ý là trên chiếc sedan Hàn Quốc có cửa sổ trời toàn cảnh panorama giúp tầm nhìn không gian cho người ngồi trong xe thông thoáng hơn.
Toyota Camry 2.0G | Kia K5 GT Line | ||
Chất liệu ghế | Da (Đỏ/Đen) | Da (Đen) | |
Chỉnh điện | Ghế lái | 10H | 10H |
Ghế phụ | 8H | 6H | |
Chức năng hàng ghế trước | Không | Massage | |
Kính HUD | Không | Có | |
Bảng đồng hồ | Analog | Digital 12,3 inch | |
Màn hình trung tâm | 7 inch | 10,25 inch | |
Điều hoà tự động | 2 vùng | 2 vùng | |
Vô lăng | Bọc da | Bọc da/D-Cut/Lẫy chuyển số | |
Hệ thống âm thanh | 6 loa | 12 loa Bose | |
Sạc không dây | Không | Có | |
Cừa gió điều hoà ghế sau | Có | Có |
4. Khả năng vận hành
Ở khả năng vận hành, Kia K5 GT Line tỏ ra ấn tượng hơn ở khía cạnh thông số kỹ thuật so với Toyota Camry 2.0G. Khối động cơ 2.5L trên K5 GT Line tạo ra sự chênh lệch lên tới 26 mã lực và mô-men xoắn chênh lệch 47Nm kết hợp với lẫy chuyển số và 4 chế độ lái nên sẽ mang tới những cảm giác vận hành phấn khích hơn so với Camry 2.0G.
Tuy nhiên, Camry nói riêng và Toyota nói chung trước giờ có tiếng với khối động cơ cho khả năng vận hành bền bỉ theo năm tháng mặc dù có ít “option” hơn đáng kể so với K5 GT Line nhưng yếu tố đó có thể sẽ là điểm cộng duy nhất so với K5 GT Line, mặc dù hiện nay công nghệ động cơ của Kia cũng rất hiện đại và có độ bền cao.
Toyota Camry 2.0G | Kia K5 GT Line | ||
Động cơ | 2.0L | 2.5L | |
Công suất (mã lực) | 165 | 191 | |
Mô-men xoắn (Nm) | 199 | 246 | |
Hệ dẫn động | FWD | FWD | |
Trợ lực lái | Điện | Điện | |
Hộp số | 6 AT | 8 AT | |
Hệ thống treo | Trước | McPherson | McPherson |
Sau | Tay đòn kép | Liên kết đa điểm | |
Chế độ lái | Normal | Eco/Normal/Smart/Sport | |
Chế độ địa hình | Không | Không |
5. Công nghệ an toàn hỗ trợ
Về các công nghệ an toàn hỗ trợ, vì là phiên bản thiếu nên Camry 2.0G tỏ ra “yếu thế” rõ rệt khi so với K5 GT Line. Xe chỉ được trang bị các công nghệ hỗ trợ cơ bản đi kèm với 6 túi khí.
Trong khi đó, ngoài những trang bị tiêu chuẩn tương tự như Camry 2.0G, Kia K5 GT Line còn có thêm các tính năng như: Cảnh báo điểm mù, camera quan sát điểm mù, cảm biến áp suất lốp, cảm biến khoảng cách phía trước và cảm biến lùi.
6. Đâu mới là mẫu xe đáng chọn?
Có thể thấy, xét về mặt trang bị và giá bán, Kia K5 GT Line tỏ ưu thế tuyệt đối so với Toyota Camry 2.0G với hàng loạt trang bị tiện nghi hiện đại hàng đầu phân khúc. Nếu có chăng “cửa” cạnh tranh của Toyota Camry 2.0G so với Kia K5 GT Line thì chỉ nằm ở khía cạnh thương hiệu và độ bền cũng như giữ giá của các sản phẩm Toyota so với Kia.
Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)