Thay vì khối động cơ 2 xi-lanh 550cc dựa trên cơ sở của Benelli TRK 502 như bản 5.5, MV Agusta đã lựa chọn cỗ máy 3 xi-lanh hiện đang sử dụng trên các mẫu xe như F3, Brutale 800, Dragster 800, Turismo Veloce hay Superveloce để trang bị cho Lucky Explorer 9.5. Nhưng con số 9.5 thể hiện rằng dung tích động cơ 800cc nguyên bản đã được nâng lên 950cc (chính xác là 930cc).
Điều này có nghĩa đường kính và hành trình piston tăng lên, đầu qui-láp mới và một vài thay đổi khác bên trong. Từ đó sức mạnh của bản 9.5 được cải thiện với công suất 121 mã lực tại 10.000rpm và mô-men xoắn 102Nm tại 7.000rpm.
Động cơ này treo trên bộ khung thép ống cường độ cao liên kết theo cơ chế bắt vít với khung phụ dạng lưới mắt cáo. Và gắp sau của Lucky Explorer 9.5 được làm bằng nhôm để giảm bớt trọng lượng. Bên cạnh đó là hệ thống treo điện tử của Sachs với phuộc trước USD 50mm hành hình 220mm và phuộc sau monoshock hành trình 210mm. Khoảng sáng gầm xe là 230mm cùng chiều cao yên trong khoảng 850-870mm.
Hệ thống phanh sử dụng của Brembo gồm hai kẹp phanh trước 4 piston với đĩa 320mm và kẹp phanh sau 2 piston với đĩa 265mm kết hợp ABS Cornering. Nhằm tối ưu khả năng chuyên chạy địa hình, Lucky Explorer 9.5 sở hữu cặp vành căm kích thước 21inch phía trước và 18inch phía sau đi kèm lốp gai địa hình không săm.
Để cạnh tranh với Honda Africa Twin MV sẽ cung cấp hai phiên bản. Một phiên bản sử dụng hộp số côn tay truyền thống (đi kèm bộ sang số nhanh) và một phiên bản sử dụng bộ ly hợp tự động Rekluse với tùy chọn sang số điện tử tương tự phiên bản DCT của Africa Twin.
Hiện Lucky Explorer 9.5 là phiên bản cao cấp nhất trong dòng sản phẩm adventure của MV nên sở hữu nhiều công nghệ điện tử như màn hình TFT 7inch lớn kết nối với điện thoại qua Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình, kiểm soát đề pa, 8 cấp độ kiểm soát lực kéo và đèn pha LED chiếu sáng theo góc cua.
Trong khi bộ quây hai bên thân xe của bản 5.5 vẫn để lộ ra khối động cơ, thì trên bản 9.5 bộ quây ôm toàn bộ lấy động cơ tương tự thiết kế mẫu xe đua Dakar và có thêm các chi tiết trang trí bằng carbon.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)