Đường sắt xin nhập khẩu 37 toa xe tuổi đời gần 40 năm của Nhật Bản về cải tạo, sử dụng

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép nhập khẩu các xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.



Tổng công ty Đường sắt Việt Nam muốn Thủ tướng cho phép doanh nghiệp này được đăng kiểm toàn bộ các toa xe nhập khẩu sau khi cải tạo, sửa chữa để vận dụng, khai thác trên đường sắt Việt Nam theo quy định của Quy chuẩn Việt Nam.



“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chấp thuận chủ trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai các thủ tục nhập khẩu, sửa chữa cải tạo toa xe phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam; vận dụng khai thác an toàn, hiệu quả loại toa xe trên theo đúng quy định của pháp luật”, văn bản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nêu.



Theo ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vừa qua, đối tác của Tổng công ty là JR East thông báo sẽ ngừng khai khác một số toa xe tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 để chuyển sang dòng xe mới hơn.



JR East sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam 37 toa xe nếu có nhu cầu. Phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan nhà nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy chuẩn Việt Nam.



Đây là loại toa xe tự vận hành chuyên phục vụ chở khách, được sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, có trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản. Các toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng.


Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp bất cứ vấn đề nghiệm trọng về an toàn và chất lượng.



Thực tế, trong những năm gần đây, phía Nhật Bản đã chuyển giao hàng trăm toa xe DMU và EMU đã qua sử dụng cho đường sắt các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Myanmar, Indonesia và Phillipines để vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách.



Việc tiếp nhận các toa xe DMU đã qua sử dụng để cải tạo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và vận dụng, khai thác phục vụ vận tải hành khách trên Đường sắt Việt Nam sẽ đem lại nhiều lợi ích như giảm đáng kể chi phí đầu tư đóng mới toa xe; tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới, vận dụng rộng rãi loại toa xe tự hành để chở khách trên đường sắt Việt Nam trong tương lai; cũng như tạo điều kiện phát triển cơ khí đường sắt để cung cấp các sản phẩm phục vụ đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.



Tuy nhiên, việc nhập khẩu loại toa xe trên còn gặp phải vướng mắc liên quan đến pháp lý bởi theo quy định tại Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt thì “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị..”.



Ngoài ra, đối với niên hạn toa xe, Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định: “toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm”.



Đối chiếu các quy định này, các toa xe DMU nói trên đều được sản xuất cách đây gần 40 năm, do đó sẽ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam và vận dụng, khai thác trên các tuyến đường sắt quốc gia.



Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Chính phủ không đồng ý nhập 37 toa xe tự hành gần 40 năm tuổi của Nhật Bản

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành không đồng ý về đề xuất nhập 37 toa tàu tự hành gần 40 tuổi của Nhật Bản về tiếp tục sử dụng trong nước.

Cận cảnh 37 toa tàu 40 tuổi của Nhật Bản mà Đường sắt Việt Nam đang xin nhập

Việc Đường sắt Việt Nam muốn nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản đã thu hút sự chú của dư luận. Tuy nhiên, có một sự thật là trước Việt Nam, đã có nhiều nước khác đã nhập các toa tàu cũ từ Nhật Bản về cải tạo và sử dụng, ví dụ như Nga (từ năm

Đã có 1.378 chiếc ô tô Thái Lan đổ về Việt Nam trong tuần qua

Trong tuần qua, ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có tới hơn 96% xe xuất xứ từ Thái Lan. Xe Thái áp đảo ở cả hai phân khúc xe con và xe tải.

Việt Nam nhập khẩu bao nhiêu ô tô con trong tuần qua?

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần chỉ có 23 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại được mở tờ khai hải quan, với tổng trị giá đạt gần 1,66 triệu USD. Trong đó, không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe ô tô tải được đăng kí mở tờ

Giá khai báo ô tô nhập khẩu Ấn Độ tăng đột biến, Hải quan nói gì?

Sau khi Tổng cục Hải quan có chỉ đạo về việc kiểm tra, rà soát mức giá khai báo của mặt hàng ô tô nhập khẩu thì giá xe nhập khẩu Ấn Độ tăng đột biến từ mức trung bình chỉ 87 triệu đồng/chiếc lên 285...

Việt Nam nhập khẩu 163 ô tô nguyên chiếc các loại trong tuần qua

Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần vừa qua chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống; tiếp theo là xe ô tô tải và xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại), đồng thời vẫn tiếp tục không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu.

Lượng xe nhập khẩu trong tuần qua tăng lên gần 3.890 chiếc

Với gần mức tăng gần 1.000 chiếc so với tuần trước đó, phân khúc xe du lịch dưới 9 chỗ giúp đã giúp nâng tổng lượng xe nhập khẩu trong tuần qua lên gần 3.890 chiếc.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tới 96% tổng số xe nhập về Việt Nam tuần qua

Trong số ô tô nhập về tuần qua, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm 557 xe, kim ngạch gần 11 triệu USD, trong đó có tới 542 xe, chiếm 97%, là xe nhập từ Thái Lan. Các xe đăng ký tờ khai chủ yếu ở cảng TP. HCM và cảng Hải Phòng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng nhập cùng lúc 2 tài khoản Zalo trên iPhone mới nhất, đảm bảo 100% thành công

Khi bạn muốn sử dụng 2 tài khoản trên điện thoại iPhone, vậy đâu là cách? Hãy để giúp bạn nhé.

Hướng dẫn đăng ký và sử dụng dịch vụ Vietcombank Internet Banking

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến, trong đó có cả Vietcombank.

Lướt web thoải mái hơn với thẻ nạp Datacode của MobiFone

Khách hàng của MobiFone hoàn toàn có thể sử dụng thẻ nạp dung lượng data (hay còn gọi là Datacode) để thoải mái lướt web với chi phí hợp lý mà không cần đăng ký cố định gói cước 3G, 4G.

8 lỗi thường gặp về Wifi trên Windows 10 và cách khắc phục

Vấn đề liên quan đến Wi-Fi là một trong những điều gây bực bội nhất cho người dùng. Dưới đây TECHRUM sẽ tổng hợp toàn bộ những bước cần làm khi Wi-Fi gặp vấn đề trên Windows 10.

Cách săn “trà xanh” xem lịch sử nhắn tin trên Messenger: Dù xóa đi vẫn thấy

Với mẹo nhỏ này, bạn có thể check được ai là người nhắn tin nhiều nhất với bạn hoặc nửa kia trên Messenger. Trong các mạng xã hội đang được ưa chuộng thì, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Đi kèm với đó

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iMac Pro: Cấu hình siêu mạnh trong thân máy mỏng nhẹ, ít tốn điện

Bằng cách sử dụng CPU được Intel tùy biến riêng, SSD được chế tạo độc quyền cho iMac Pro hay các giải pháp nhà làm như con chip bảo mật T2, Apple đã có thể 'nhét' được một cấu hình siêu mạnh vào một thân máy mỏng nhẹ,

Đánh giá Lenovo IdeaPad 100s - Giá rẻ nhiều tiện ích

Dù thuộc phân khúc dưới phổ thông với giá bán chưa tới 5 triệu đồng nhưng Lenovo IdeaPad 100 vẫn được trang bị nhiều tiện ích hỗ trợ tốt cho người dùng trong một thiết kế tổng thế khá gọn và đẹp.

5 lý do nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro ngay khi mở bán

Nếu vẫn còn băn khoăn không biết có nên nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro hay không thì bạn hãy đọc ngay những lý do nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để có câu trả lời nhé.