Mặc dù đang dần thoái trào, nhưng Focus vẫn là một trong những dòng xe đem lại nhiều thành công cho Ford. Chính vì vậy chỉ sau 3 năm kể từ khi ra mắt, chiếc xe vừa được nâng cấp lớn giữa vòng đời với các cải tiến để trở nên an toàn, kinh tế và hấp dẫn hơn. Nếu nhìn lướt qua, phiên bản mới có vẻ không khác biệt nhiều về thiết kế nhưng trên thực tế, Ford đã cập nhật Focus với nắp ca-pô nổi hơn, lưới tản nhiệt mới với logo lớn nằm chính giữa và hệ thống đèn LED bắt mắt, hiện đại hơn.
Cuối cùng, bodykit và những tuỳ chọn mâm của chiếc xe cũng được thiết kế lại với kiểu dáng thể thao hơn. Và quan trọng nhất, Ford đã thực hiện những thay đổi nhỏ để giúp khách hàng dễ nhận biết các phiên bản Focus hơn. Trong đó các phiên bản Connected và Titanium sẽ có lưới tản nhiệt rộng viền mạ chrome và các nan ngang. Bản ST-Line và thể thao ST sở hữu mặt ca-lăng vân tổ ong màu đen cùng các hốc gió trang trí lớn, riêng Focus ST còn có màu xanh lá Mean Green đặc biệt. Cuối cùng, bản Active lai crossover lại có lưới tản nhiệt nan dọc và các tấm ốp nới rộng thân xe màu đen.
Thay đổi đáng chú ý nhất với Focus 2022 bên trong nội thất là hệ thống thông tin giải trí Sync4 thế hệ mới với các tính năng online, cập nhật không dây và điều khiển qua ứng dụng FordPass. Hệ thống này có thể được tích hợp vào tuỳ chọn một màn hình cảm ứng siêu lớn chưa từng có trên dòng xe, có kích thước lên tới 13,2 inch. Màn hình này cắm thẳng trên bảng táp-lô và đồng thời thay thế luôn cụm nút chỉnh điều hoà không khí trên phiên bản cũ.
Riêng với những chiếc Focus với kiểu thân xe wagon, Ford đã trang bị thảm sàn mới dễ làm sạch. Bên cạnh đó sàn khoang hành lý nay cũng có một bản lề trung tâm với khả năng gập lại để ngăn thành 2 hộc đồ nhỏ hơn, cùng với ngăn chứa các hành lý ướt/bẩn độc lập. Các hệ thống an toàn của Focus cũng được Ford chú trọng khi bổ sung thêm tính năng quan sát điểm mù và hỗ trợ khi xe đi qua giao lộ.
Các phiên bản rẻ tiền nhất của Focus sẽ được trang bị động cơ EcoBoost 3 xi-lanh 1.0l với công suất 98 hoặc 123 mã lực, đi kèm với hộp số sàn 6 cấp. Trong trường hợp khách hàng thích chạy xe máy dầu, Ford cũng đưa ra lựa chọn động cơ 1.5l EcoBlue với 2 mức công suất là 94 và 118 mã lực, cũng như thêm lựa chọn hộp số tự động 8 cấp. Với các bản cao cấp hơn, động cơ xăng EcoBoost nêu trên sẽ đi kèm với mô-tơ điện trợ lực 48V, cho công suất 123 hoặc 153 mã lực.
Đặc biệt, các phiên bản mild-hybrid sẽ được trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp mới. Cuối cùng, chiếc hatchback thể thao Focus ST vẫn sẽ giữ nguyên động cơ 2.3l 4 xi-lanh EcoBoost mạnh 276 mã lực. Giá bán của các phiên bản Focus facelift sẽ được Ford công bố khi chiếc xe xuất hiện trên thị trường bắt đầu từ đầu năm 2022.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)