Top các tựa game chơi tốt trên iPhone 16 cũ: Trải nghiệm tuyệt vời với hiệu suất vượt trội
Động cơ 5 xi-lanh: “đặc sản” đưa Audi lên đỉnh, đang dần biến mất vì cơn bão điện hoá
Audi đã 'trình làng' động cơ xăng 5 xi-lanh đầu tiên cách đây 45 năm. Những cải tiến và phát triển mới theo sau đó là tăng áp, bộ lọc khí xả và công nghệ 4 van, cũng như các lựa chọn nhiên liệu xăng hoặc diesel. Phiên bản 2.5 TFSI đã giành được giải thưởng “Động cơ quốc tế của năm” 9 lần liên tiếp. Ngày nay, Audi RS 3 Sportback mới mang trên mình truyền thống động cơ năm xi-lanh - với sức mạnh lớn hơn bao giờ hết.
Động cơ 5 xi-lanh của Audi đã chiếm được tình cảm đặc biệt của các fan hâm mộ - một phần là do chúng được triển khai thành công trong lĩnh vực đua xe thể thao, cũng như có độ bền và tính kinh tế cao. Thứ tự đánh lửa 1-2-4-5-3 độc đáo của động cơ và âm thanh có một không hai đi kèm với nó làm cho trải nghiệm lái càng trở nên phấn khích hơn.
Động cơ xăng 5 xi-lanh đầu tiên là nguồn động lực cho Audi 100 (C2) vào năm 1976. Mẫu xe này có tên gọi nội bộ là Type 43, được định vị ở phân khúc cao hơn so với phiên bản tiền nhiệm trên thị trường. Theo các nhà phát triển, động cơ 4 xi-lanh vào thời điểm đó không phù hợp với vị trí này. Vào đầu những năm 1970, các kỹ sư của Audi đã thảo luận về khả năng giới thiệu động cơ 5 và 6 xi-lanh thẳng hàng. Lựa chọn thứ hai đã bị loại trừ do tốn không gian lắp đặt và phân bổ trọng lượng không thuận lợi.
Vì vậy, những người chịu trách nhiệm đã chọn động cơ 5 xi-lanh thẳng hàng, dựa trên ý tưởng máy với tên mã EA 827 mới. Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng này đã được sử dụng trong toàn Tập đoàn VW vào những năm 1970 - ví dụ như trên Audi 80 và Audi 100. Phiên bản 5 xi-lanh 2.1 lít có công suất 136 mã lực. Hệ thống phun hiện đại giúp tăng hiệu quả và nâng công suất. Những chiếc Audi 100 5E bắt đầu bán ra vào tháng 3 năm 1977.
Ngay từ năm 1978 Audi đã trình làng phiên bản động cơ diesel 5 xi-lanh đầu tiên nạp khí tự nhiên, có dung tích 2 lít và sản sinh công suất 70 mã lực. Một năm sau, động cơ xăng 5 xi-lanh tăng áp đầu tiên ra mắt - một thành tích tiên phong khác của Audi. Với công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 265Nm, nó đã cung cấp sức mạnh cho mẫu xe hàng đầu mới, Audi 200 5T. Nhưng phiên bản được trang bị cho chiếc Ur-Quattro đầu tiên còn làm được nhiều hơn thế.
Với hệ thống tăng áp, két giải nhiệt khí nạp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, cỗ máy này ưu việt cho cả đường đua và đường trường. Ban đầu, nó cung cấp 200 mã lực. Năm 1983, Finn Hannu Mikkola đã vô địch trong Giải đua xe rally Thế giới (WRC) trên chiếc xe này. Cùng năm, Audi giới thiệu Sport Quattro bản thân rộng, ngắn hơn 24cm. Nó được trang bị động cơ 4 van 5 xi-lanh mới được phát triển làm bằng nhôm với công suất 306 mã lực.
Động cơ đó khiến Sport quattro trở thành chiếc xe thương mại mạnh mẽ nhất do một công ty Đức chế tạo ở thời điểm đó. Mẫu xe này đã hình thành nền tảng cho một phiên bản đua ở thể thức Group B đầy kịch tính, với động cơ 4 van cho công suất 450 mã lực ngay từ khi bắt đầu thi đấu. Nó được sử dụng lần đầu tiên trong chặng đua năm 1984 tại Bờ Biển Ngà. 11 vòng đấu khác của mùa giải đã trôi qua với sự đồng hành của tay đua người Thụy Điển Stig Blomqvist trên Audi Quattro A2 Group B, sản sinh công suất 360 mã lực. Cuối cùng, ông đã đem về chức vô địch cho cả bản thân lẫn Audi.
Với những tai nạn chết người, thể thức Group B sau đó đã bị loại bỏ. Ngay cả sau khi Audi rút lui khỏi cuộc Group B vào năm 1986, những chiếc Audi 5 xi-lanh vẫn tiếp tục chứng minh thành công trên đường đua. Vào năm 1987, Walter Röhrl đã giành chiến thắng tại Pikes Peak Hill Climb (Mỹ) trong Audi Sport Quattro S1 (E2). Chiếc xe đua mạnh 598 mã lực. Và IMSA GTO đã xuất sắc có mặt trong các giải đua xe du lịch tại Mỹ, sản sinh công suất 720 mã lực - chỉ từ động cơ hơn 2.0l một chút, vào năm 1989!
Audi đã giới thiệu một cột mốc quan trọng khác trong lịch sử ô tô tại Triển lãm Ô tô Quốc tế ở Frankfurt am Main năm 1989: Audi 100 TDI. Đây là chiếc xe thương mại đầu tiên có động cơ diesel tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp 5 xi-lanh và điều khiển hoàn toàn bằng điện tử. Động cơ tạo ra 120 mã lực từ dung tích 2.5 lít. Audi tiếp tục cải tiến loạt động cơ xăng 5 xi-lanh. Năm 1994, Audi RS 2 với công suất 315 mã lực được tung ra thị trường. Là một chiếc wagon (Avant theo cách gọi của Audi) với sức mạnh của một siêu xe, nó đã tạo nên một phân khúc xe mới.
Năm 1994 chứng kiến động cơ 5 xi-lanh bị loại khỏi phân khúc B, khi Audi A4 được giới thiệu. Chúng dần được thay thế vào giữa những năm 1990 bằng động cơ V6 mới. Các động cơ 5 xi-lanh cuối cùng, 2.5 TDI trên Audi A6 và 2.3 Turbo trên Audi S6, đã bị loại bỏ dần vào năm 1997. Sau đó vào năm 2009, loại máy này đã trở lại - với hệ thống tăng áp và phun xăng trực tiếp trên Audi TT RS. Động cơ đặt ngang do quattro GmbH phát triển sản sinh công suất 340 mã lực từ dung tích 2.5 lít. TT RS plus mà Audi trình làng vào năm 2012 thậm chí còn đạt công suất 360 mã lực.
Ban đầu, nó tạo ra 310 mã lực, nhưng đạt 340 mã lực bắt đầu từ cuối năm 2014. Hiệu suất RS Q3 sau đó vào năm 2016 thậm chí đạt 367 mã lực; vào năm 2019, phiên bản RS Q3 mới mang lại công suất 400 mã lực với mô-men xoắn 480 Nm. Một ban giám khảo quốc tế gồm các nhà báo ô tô đã bình chọn cỗ máy 5 xi-lanh này là “Động cơ của năm” trong phân hạng của nó 9 lần liên tiếp kể từ năm 2010. Ngày nay, động cơ 2.5 TFSI xuất hiện trên Audi RS 3 mới với sức mạnh mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
RS 3 mới chạy nước rút từ 0 đến 100km/h trong 3,8 giây. Tốc độ tối đa của chúng được giới hạn ở 250km/h, nhưng có thể tăng lên thành 280km/h dưới dạng nâng cấp tùy chọn. Với gói RS Dynamic và phanh gốm, chúng thậm chí có thể đạt tốc độ tối đa 290km/h. Điều đó làm cho Audi RS 3 trở thành chiếc xe tốt nhất trong phân khúc về khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa.
Điều này chủ yếu có được là do mô-men xoắn đạt tới 500Nm, ở dải tua máy từ 2.250 đến 5.600 vòng/phút - hơn 20Nm so với người tiền nhiệm của nó. Kết quả là Audi RS 3 còn tăng tốc nhanh hơn từ dải vòng tua thấp. Công suất tối đa 400mã lực của động cơ có sẵn sớm hơn trước ở 5.600 vòng/phút và có thể đạt được cho tới 7.000 vòng/phút. Một bộ ECU mới cũng giúp các thành phần truyền động giao tiếp với nhau nhanh hơn.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
TIN LIÊN QUAN
Audi A7 L được bổ sung thêm phiên bản mới dùng động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.0L
Phiên bản entry-level mới của Audi A7 L tại thị trường Trung Quốc vừa bất ngờ lộ diện với tên 45 TFSI, được cho là sử dụng động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.0L mạnh 245 mã lực.
Xem trước Audi RS 3 Sportback 2020 hoàn toàn mới
Audi A3 hatchback thế hệ thứ 3 hiện đang được bán với các phiên bản 3 cửa và 5 cửa (Sportback) và RS 5 cửa (Sportback). Audi đã ngừng sản xuất phiên bản 3 cửa vào năm ngoái do doanh số bán hàng quá thấp. Như vậy, A3 hatchback thế hệ thứ tư sẽ chỉ
Audi Q5 Sportback TDI 50 2022 sẽ sớm ra mắt tại thị trường Úc
Audi Q5 Sportback 2022 có thể sớm mở rộng tại Úc, với chi nhánh địa phương của Audi chứng nhận một biến thể TDI 50 'hàng đầu' mới để bán tại địa phương. Thông tin chi tiết được công bố trên cơ sở dữ liệu Hệ thống Chứng nhận Phương tiện Đường bộ
Audi Việt Nam triệu hồi A5 Sportback và A6 để sửa lỗi
Cục Đăng kiểm cho biết, có 20 chiếc Audi A5 Sportback và Audi A6 được sản xuất từ 1/2011 đến 3/2017 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nước phụ. Tất cả các xe nói trên đều được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam.
Audi E-Tron bổ sung thêm một chiếc SUV cỡ lớn, kích thước tương tự Audi Q7
Audi đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công E-Tron với các mẫu xe mới hơn. Sau E-Tron, E-Tron Sportback, E-Tron GT, một mẫu xe lớn hơn đang được săn đón tại Ingolstadt, Đức và có thể sẽ bị giới hạn ở thị trường Trung Quốc. Được trưng bày tại Triển lãm
Audi RS3 2022 ra mắt với hai biến thể Sportback và Sedan, công suất hơn 400 mã lực
Sau thời gian chờ đợi, cuối cùng Audi RS3 Sportback và Sedan 2022 đã chính thức ra mắt tại thị trường châu Âu và sẽ mở bán vào mùa Thu sắp tới.Theo giá công bố tại Đức, Audi RS3 Sportback có giá 60.000 euro (khoảng 1,620 tỷ đồng). Mức giá của Audi
Audi A6 Saloon, A6 Avant và A7 Sportback ra mắt Châu Âu với động cơ dầu TDI 2.0 lít
Về sức mạnh vận hành, Audi đều trang bị động cơ dầu TDI 2.0 lít trên cả 3 phiên bản, sản sinh công suất 201 mã lực dẫn động cầu trước đi kèm với hộp số tự động S tronic 7 cấp. Bên cạnh đó, Audi A6 Saloon 4 cửa có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ
THỦ THUẬT HAY
Cách xuất danh bạ từ Google Mail
Việc xuất danh bạ từ Gmail sẽ giúp rất nhiều trong việc bảo lưu thông tin cũng như danh bạ của người dùng để đề phòng trường hợp có lỗi xảy ra.
Cách để chấm dứt ngay những lời mời chơi game trên Facebook
Hiện nay, có rất nhiều người dùng Facebook phàn nàn về những lời mời chơi game liên tục xuất hiện trên thông báo rất khó chịu. Vì vậy, mình xin...
10 thứ mà rất nhiều người 10 năm sau sẽ vô cùng hối tiếc
'If only....' (Giá mà....) - hai từ đi liền với nhau tạo ra một trong những cụm từ 'thê thảm' nhất không chỉ trong tiếng Anh mà ngay cả từ 'giá mà...' trong tiếng Việt cũng buồn không kém.
Cách đăng ký tài khoản Booking.com mới nhất 2017
Với một tài khoản Booking.com, bạn có thể đặt phòng trực tuyến với ưu đãi lên đến 50% cùng nhiều chương trình chỉ dành riêng cho thành viên của Booking.
Tìm hiểu chi tiết Folder: ‘’bức tường lửa’’ bảo mật dữ liệu
Đầu tiên Secure Folder là trình bảo mật mặc định được Samsung tích hợp vào một số smartphone mới ra mắt (Galaxy S8/ Galaxy Note 8/ Galaxy J7 Plus,..).
ĐÁNH GIÁ NHANH
Trải nghiệm, đánh giá Yamaha YZF-R1 2016 tại Sài Gòn
Độ nhạy bướm ga linh hoạt, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và mức độ bứt phá cực kì phấn khích cùng âm thanh mê hoặc là những gì mà superbike Yamaha R1 2016 mang lại cho người cầm lái.
Đánh giá siêu môtô MV Agusta Rivale 800: độc nhưng khá đắt đỏ
Cảm giác lái ấn tượng, khả năng tăng tốc mạnh mẽ, linh hoạt cùng kiểu dáng độc đáo là những gì mà tuyệt tác thời trang và công nghệ MV Agusta Rivale 800 mang lại.
Thiết kế Huawei P20 Pro: Viền siêu mỏng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống
Huawei P20 Pro được biết đến là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu 3 camera sau. Hiệu quả của 3 camera này nhanh chóng được kiểm chứng khi P20 Pro nhận được những số điểm “khổng lồ” từ trang đánh giá camera