Khi nhắc tới bán tải địa hình hiệu năng cao cỡ lớn, Ford F-150 Raptor là cái tên được nhiều người nhớ tới nhất khi chiếc xe đã tiên phong khai phá phân khúc này vào năm 2010 và thành công. Kể từ đó tới nay các hãng xe khác cũng đã nối tiếp với các sản phẩm tương tự để cạnh tranh - trong đó bao gồm Toyota với bản TRD Pro dành cho mẫu pickup Tundra của mình. Và với thế hệ mới nhất, Toyota Tundra TRD Pro đã trở thành đối thủ xứng tầm nhất của F-150 Raptor khi 2 chiếc xe này khá tương đồng nhau về sức mạnh lẫn trang bị.
Giống như nhiều mẫu xe địa hình khác mang phong cách thể thao của Toyota, Tundra tạo ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi dòng chữ 'Toyota' lớn nằm ngang trên lưới tản nhiệt - đặc điểm được kế thừa từ những thế hệ Land Cruiser đầu tiên. Mặt lưới tản nhiệt quá khổ của Tundra thế hệ mới trnee phiên bản này được làm từ nhựa đúc màu đen, với các đèn LED được tích hợp sẵn. Bộ mâm 18 inch 7 cánh kép cũng được dành riêng cho Tundra TRD Pro, và bọc xung quanh chúng là lốp Falken Wildpeak đa địa hình.
Ở phía sau nắp thùng, dòng chữ Tacoma dập chìm sẽ được thay thế bằng TRD Pro. Ngoại trừ lưới tản nhiệt, toàn bộ các chi tiết nhựa khác ở ngoại thất như cản trước sau hay các nẹp ốp vòm bánh đều có hoạ tiết rằn ri camo đa giác. Hoạ tiết này cũng được Toyota áp dụng trên bề mặt các ghế ngồi trong nội thất, cùng với dòng chữ Toyota tương tự lưới tản nhiệt nằm ngay trên bảng táp-lô. Để nhấn mạnh sự thể thao, Tundra TRD Pro cũng có bộ pedal kim loại và vô-lăng mang mác TRD.
So với thế hệ trước, Tundra TRD Pro thực sự được tích hợp đầy đủ 'đồ chơi' để ganh đua với F-150 Raptor. Đầu tiên phải kể tới bộ phuộc FOX cao hơn 1,1 inch so với bản thường với van thông nhau bên trong và các bình dầu rời. Bản thân dầu trong bình cũng được pha với polytetrafluorethylene để giảm ma sát và tăng độ êm. Chiếc xe cũng có thanh gia cường hệ thống treo phía trước và gói off-road TRD với hệ thống lái Multi-Terrain, hỗ trợ đổ dốc và tự động giữ ga trên địa hình Crawl Control với 5 tuỳ chọn tốc độ.
Một điểm nổi bật đó là hệ thống quan sát đa địa hình tương tự Land Cruiser thế hệ mới với các camera trước, sau và hai bên ghi lại hình ảnh để người lái nhìn thấy chướng ngại vật qua màn hình thông tin giải trí cỡ lớn. So với các bản cao cấp của dòng Tundra, TRD Pro không mạnh hơn khi vẫn chia sẻ động cơ 3.5l V6 tăng áp hybrid iForce Max. Nhưng với công suất 437 mã lực và mô-men xoắn 790Nm, chiếc xe chỉ yếu hơn F-150 Raptor một chút trong khi có lực kéo vượt trội hơn nhiều.
Cùng với các phiên bản khác, Toyota Tundra TRD Pro sẽ được bán ra vào cuối năm nay tại Mỹ với giá chưa được công bố. Ngoài ra khách hàng cũng có thể đặt các gói phụ kiện thể thao TRD Off-road hay TRD Sport cho những bản Tundra khác, với một số tính năng có mặt trên Tundra TRD Pro nêu trên.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)