Trong tháng 8 Covid bắt tay “cô hồn”, làm lung lay toàn bộ thị trường xe hơi Việt Nam như thế nào?

Trên thực tế sự suy giảm về doanh số bán tại thị trường xe hơi Việt Nam trong tháng 8/2021 đã được dự báo trước, khi đây là thời điểm đầu tiên mà những chỉ thị giãn cách xã hội được duy trì trong toàn bộ tháng. Ngoài ra tháng 8 Dương lịch năm nay cũng trùng với tháng 7 Âm Lịch - thời điểm được người dân coi là 'tháng cô hồn' và tránh những quyết định chi tiêu lớn như khởi công xây dựng, mua nhà, mua xe... Nhưng từ những số liệu được cung cấp bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, chúng ta đã có thể thấy doanh số bán xe giảm trầm trọng tới mức nào.
 
Trong tháng 8 Covid bắt tay “cô hồn”, làm lung lay toàn bộ thị trường xe hơi Việt Nam như thế nào?

 
Bắt đầu từ VAMA, trong Tháng 8/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 8.884 xe, giảm 45% so với Tháng 7/2021 giảm 57% so với Tháng 8/2020. Bên cạnh đó hiệp hội này cũng công bố thêm một số dữ liệu đáng lo ngại. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ. Doanh số các tháng bắt đầu đà giảm từ tháng 4 với 3.7% so với tháng 3, mức giảm của tháng 5 là 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6.


 
Với 8.884 xe được bán ra, đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của các hãng xe thuộc khối VAMA tại thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2 năm 2016 (tháng Tết Nguyên Đán) với doanh số 11.718 xe và so với mốc kỷ lục thấp này thì doanh số tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe. Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất.

 
Nhưng những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.


 
Trong khi đó TC Motor công bố tổng doanh số xe Hyundai tháng 8 đạt 2.182 xe - chỉ bằng 54% so với tháng 7/2021, cộng dồn 40.248 xe tính từ đầu năm 2021. Điểm đáng ghi nhận là số bán tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2021 của các mẫu xe Hyundai đạt 40,248 xe, tương đương với các con số của cùng kì năm 2020. Tương tự, hãng xe Việt VinFast cũng công bố tổng doanh số tháng 8/2021 chỉ đạt 2.310 chiếc - giảm 38,92% so với tháng 7. Tính đến hết tháng 8/2021, VinFast đã bán tổng cộng 22.030 xe, và con số này chủ yếu tới từ dòng Fadil với 15.103 chiếc.

 
Để đối phó với các tác động của đại dịch COVID-19 và tháng 'cô hồn', trong thời gian qua và ngay cả thời điểm hiện tại các hãng xe và mạng lưới đại lý của mình đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mại theo nhiều hình thức khác nhau như giảm trực tiếp giá bán, hỗ trợ phí trước bạ, tặng quà giá trị lớn... Ngoài ra họ cũng tích cực đẩy mạnh các kênh bán hàng cho phép khách không cần phải ra đường trong thời kỳ giãn cách như đặt hàng online hay nhân viên đem xe lái thử và giao tận nhà.


 
Tuy nhiên do những chỉ thị giãn cách kéo dài khiến người dân không có nhu cầu đi lại, tình hình kinh tế khó khăn do các tác động của đại dịch và thói quen người tiêu dùng vẫn còn đắn đo muốn đi xem hàng trực tiếp khi mua những tài sản lớn như xe hơi; những giải pháp trên chỉ mang tính tình thế. Ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên và việc giãn cách được nới lỏng, dự kiến thị trường xe hơi cũng khó có thể nhanh chóng hồi phục như trước dịch, khi 2 tháng chủ yếu ở nhà khiến người dân cẩn trọng hơn khi chi tiêu và virus COVID-19 vẫn không ngừng biến đổi, khiến khả năng những đợt giãn cách tiếp theo được thực hiện là hoàn toàn có thể xảy ra.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Dịch bệnh bùng phát, doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng 5/2021

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng tháng 5/2021 cho thấy có dấu hiệu giảm mạnh.Theo đó, trong tháng 5 vừa qua, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4 và tăng 34% so

Doanh số giảm, Thaco vẫn đứng đầu thị phần ô tô tháng 7

Doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7/2018 bao gồm 14.124 xe du lịch, 6.948 xe thương mại và 394 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 9%, xe thương mại giảm 4% và xe chuyên dụng giảm 19% so với tháng 6.

Tháng 8, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 18% so với cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2018, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 20.504 xe, bao gồm 13.815 xe du lịch, 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng, giảm 4% so với tháng trước. Bên

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/12

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Doanh số bán hàng của Hyundai trong tháng 4/2021, giảm nhẹ do đại dịch COVID-19

Mới đây, TC Motor vừa công bố kết quả bán hàng tháng 4/2021 của dòng xe Hyundai. Qua đó cho thấy doanh số có phần giảm nhẹ so với tháng trước.Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, Hyundai bán ra được 6.538 xe, nâng tổng doanh số 4 tháng đầu năm lên

Thị trường ô tô tháng 8/2018 sụt giảm do ảnh hưởng “tháng Ngâu”

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 8/2018. Đây là tháng thị trường chịu ảnh hưởng bởi tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu).

Chính phủ một lần nữa xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa

Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua, thị trường ô tô sẽ một lần nữa khởi sắc tương tự như nửa cuối năm 2020.

THỦ THUẬT HAY

Giải pháp sửa chữa lỗi máy tính bật không lên khi ở chế độ ngủ đông Hibernate

Máy tính của bạn ở chế độ ngủ đông và giờ không thể khởi động lại. Rất có thể là do máy bạn hết pin bởi máy tính vẫn tiêu thụ pin ngay cả khi đã tắt. Ví dụ, nếu máy còn 20% pin và bạn đã tắt hẳn máy, pin vẫn có thể cạn

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

Hẹn giờ chụp màn hình Windows với Auto Screen Capture

Có rất nhiều cách chụp màn hình trên Windows, và tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng sẽ chọn từng cách khác nhau. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách hẹn giờ chụp màn hình tự động sau một

Cách xóa lịch sử web trên iPhone, Android

Vì nhiều lý do riêng tư khác nhau nên chúng ta muốn xoá đi lịch sử duyệt web trên điện thoại tránh việc để người khác thấy được những trang web bạn đã truy cập. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn xóa lịch

Những thứ cần chuẩn bị trước khi nâng cấp iOS 12

Sao lưu dữ liệu là việc cần thiết mà mỗi người cần thực hiện trước khi nâng cấp iOS 12, nếu chưa biết cách thực hiện bạn có thể tham khảo hướng dẫn sao lưu dữ liệu trên iPhone và iPad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ASUS ROG Strix XG27VQ: Thiết kế hầm hố, màu sắc đẹp, giá 12 triệu

Thiết kế của ROG Strix XG27VQ vẫn rất ngầu theo ngôn ngữ Mayan được ASUS áp dụng trên sản phẩm của mình từ cách đây 2 năm. Vỏ được làm bằng nhựa sần, màu xám tro đậm hơn so với các phiên bản màn hình dòng ROG trước đây

Trên tay Samsung Galaxy F41: Cụm 3 camera sau, chip Exynos 9611, pin 6.000 mAh, giá cả hợp lý

Mới đây, Samsung đã chính thức ra mắt phiên bản đầu tiên thuộc dòng Galaxy F với viên pin siêu khủng và mức giá hợp lý. Galaxy F41 dự kiến sẽ “đối đầu” với rất nhiều sản phẩm cùng cấp thuộc dòng OPPO, Realme, Redmi và

Mở hộp và đánh giá nhanh Oppo A39: máy đẹp, gọn nhẹ, độ hoàn thiện cao

Với ngoại hình tương tự như F1s cùng mức giá dễ chịu là 5 triệu đồng, Oppo A39 sớm trở thành sản phẩm được săn đón nhất trong mùa mua sắm cuối năm.