Bắt đầu từ VAMA, trong Tháng 8/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 8.884 xe, giảm 45% so với Tháng 7/2021 giảm 57% so với Tháng 8/2020. Bên cạnh đó hiệp hội này cũng công bố thêm một số dữ liệu đáng lo ngại. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ. Doanh số các tháng bắt đầu đà giảm từ tháng 4 với 3.7% so với tháng 3, mức giảm của tháng 5 là 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6.
Với 8.884 xe được bán ra, đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của các hãng xe thuộc khối VAMA tại thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2 năm 2016 (tháng Tết Nguyên Đán) với doanh số 11.718 xe và so với mốc kỷ lục thấp này thì doanh số tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe. Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27/4 đến nay, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất.
Nhưng những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.
Trong khi đó TC Motor công bố tổng doanh số xe Hyundai tháng 8 đạt 2.182 xe - chỉ bằng 54% so với tháng 7/2021, cộng dồn 40.248 xe tính từ đầu năm 2021. Điểm đáng ghi nhận là số bán tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2021 của các mẫu xe Hyundai đạt 40,248 xe, tương đương với các con số của cùng kì năm 2020. Tương tự, hãng xe Việt VinFast cũng công bố tổng doanh số tháng 8/2021 chỉ đạt 2.310 chiếc - giảm 38,92% so với tháng 7. Tính đến hết tháng 8/2021, VinFast đã bán tổng cộng 22.030 xe, và con số này chủ yếu tới từ dòng Fadil với 15.103 chiếc.
Để đối phó với các tác động của đại dịch COVID-19 và tháng 'cô hồn', trong thời gian qua và ngay cả thời điểm hiện tại các hãng xe và mạng lưới đại lý của mình đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mại theo nhiều hình thức khác nhau như giảm trực tiếp giá bán, hỗ trợ phí trước bạ, tặng quà giá trị lớn... Ngoài ra họ cũng tích cực đẩy mạnh các kênh bán hàng cho phép khách không cần phải ra đường trong thời kỳ giãn cách như đặt hàng online hay nhân viên đem xe lái thử và giao tận nhà.
Tuy nhiên do những chỉ thị giãn cách kéo dài khiến người dân không có nhu cầu đi lại, tình hình kinh tế khó khăn do các tác động của đại dịch và thói quen người tiêu dùng vẫn còn đắn đo muốn đi xem hàng trực tiếp khi mua những tài sản lớn như xe hơi; những giải pháp trên chỉ mang tính tình thế. Ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên và việc giãn cách được nới lỏng, dự kiến thị trường xe hơi cũng khó có thể nhanh chóng hồi phục như trước dịch, khi 2 tháng chủ yếu ở nhà khiến người dân cẩn trọng hơn khi chi tiêu và virus COVID-19 vẫn không ngừng biến đổi, khiến khả năng những đợt giãn cách tiếp theo được thực hiện là hoàn toàn có thể xảy ra.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)