Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế IAA Mobility Show 2021 vừa khai màn ở Munich, Đức, Mercedes-Benz đã chính thức tung ra một loạt mẫu xe điện mới, trong đó có chiếc Concept EQG – một bản thiết kế nghiên cứu gần sản xuất cho mẫu xe G-Class hoàn toàn chạy điện.
Ông Markus Schafer, thành viên Hội đồng Quản trị của Daimler AG và COO của Mercedes-Benz Cars nhấn mạnh: “Bất cứ khi nào điều kiện thị trường cho phép, Mercedes-Benz sẽ sẵn sàng triển khai toàn bộ dải sản phẩm hoàn toàn là xe điện vào cuối thập kỷ này”.
clip giới thiệu Mercedes-Benz Concept EQG:
“Với chiến lược này, bước đi từ mẫu xe điện đầu tiên cho tới chỉ có xe điện, bao gồm cả sản xuất vững bền và quy trình vòng đời trung hòa CO2 của pin nguồn, chúng tôi đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một tương lai không phát thải và điều khiển bằng phần mềm. Chúng tôi muốn truyền cảm hứng tới khách hàng để họ sẵn sàng chuyển đổi sang phương thức di chuyển bằng xe điện với các sản phẩm thuyết phục. Một biểu tượng như G-Class cũng sẽ hoàn thành sứ mệnh này một cách hoàn hảo”, ông Markus Schafer chia sẻ thêm.
Khởi nguồn của dòng G-Class thành công bắt đầu từ năm 1979. Trong hơn 4 thập kỷ qua, chữ “G” đã trở thành hiện thân cho dòng xe địa hình sang trọng từ Mercedes-Benz. Diện mạo bên ngoài mẫu xe địa hình huyền thoại của Mercedes chỉ thay đổi nhẹ trong suốt hơn 40 năm qua. Ngay cả với thế hệ hiện tại được giới thiệu từ đầu năm 2018 đi kèm bước nhảy vọt về công nghệ lớn nhất trong lịch sử của dòng xe, Mercedes-Benz cũng chỉ thận trọng phát triển mạnh ở thiết kế nội thất.
Lý do ở đây là, bởi vì các bộ phận cấu thành với chức năng chuẩn mực của nó từ lâu đã trở thành các yếu tố phong cách mang tính biểu tượng. Ví dụ như thiết kế tay nắm cửa đặc biệt và âm thanh của tiếng đóng cửa đặc trưng, dải viền ốp gân xung quanh xe mạnh mẽ, bánh xe dự phòng ở cửa sau hay các đèn xi-nhan phía trước đặc trưng…
Ngôn ngữ thiết kế chuẩn mực của G-Class được thăng hoa theo triết lý thiết kế xe điện Mercedes-EQ. Nói một cách cụ thể, chiếc Concept EQG rõ ràng vẫn mang đường nét đặc trưng không thể nhầm lẫn của một chiếc G-Class.
Trên mẫu xe ý tưởng EQG, cách phối 2 tông màu nhằm làm nổi bật cho ngoại hình, với phần nửa trên màu đen và phần nửa dưới màu bạc nhôm bóng trông đầy vẻ hấp dẫn.
Sự khác biệt đáng kể là phần đầu của Concept EQG với thiết kế lưới tản nhiệt theo ngôn ngữ xe điện EQ của Mercedes. Trên mảng nền màu đen, ngôi sao phát quang với hiệu ứng 3D, trong khi xung quanh nó là một mảng các họa tiết hoạt hình (hình vuông tròn) màu xanh dương. Bao bọc toàn bộ là khung viền chiếu sáng nhấn mạnh khung mặt ca-lăng và đồng thời ăn nhập với vòng tròn của đèn DRL cân xứng 2 bên, thêm điểm nhấn lạ mắt là 2 vòng tròn nhỏ trên hộp gương chiếu hậu ngoài.
Chiếc Concept EQG được trang bị bộ mâm hợp kim nhôm kích cỡ 22-inch thiết kế độc đáo, tôn lên vẻ mạnh mẽ cứng cáp.
Phần đuôi xe của EQG trông có vẻ hiện đại và cũng có chi tiết khác biệt so với G-Class đặc trưng là chi tiết hộp bánh dự phòng. Thay vì thiết kế nguyên bản, trên EQG không phải là hộp bánh dự phòng mà nó cũng là một dạng hộp với kích cỡ nhỏ gọn hơn, thiết kế vuông vức hơn và trên đó còn có khung viền phát quang. Nó có thể được sử dụng như một hộp chứa đồ, ví dụ như bộ cáp sạc.
Một chi tiết độc đáo khác ở ngoại thất chiếc EQG, chỉ nhận ra khi nhìn từ trên cao xuống, đó là khung giá đồ mui xe. Nó được thiết kế với tạo hình chữ “G” ở trung tâm một cách ấn tượng.
Chiếc Concept EQG không chỉ đơn thuần là một chiếc “G” rõ ràng về mặt thiết kế, mà nó cũng vẫn phải có được những giá trị cốt lõi làm nên danh tiếng của dòng xe địa hình huyền thoại. Có nghĩa là nó vẫn được xây dựng trên nền tảng khung thân rời body-on-frame với cấu trúc khung hình thang cứng chắc, đảm bảo khả năng chịu tải cường độ cao của một chiếc xe địa hình siêu việt. Hệ thống treo của xe giờ đây được phát triển mới để thích ứng với đặc tính kỹ thuật của hệ truyền động điện.
Với 4 động cơ điện bố trí gần với các bánh xe và có thể dẫn động, kiểm soát một cách độc lập, chiếc EQG thậm chí còn tạo nên những đặc tính vận hành, trải nghiệm độc đáo hơn nữa, cả trên đường on- và off-road. Hệ thống pin nguồn của xe được thiết kế tích hợp vào cấu trúc khung hình thang để đảm bảo trọng tâm thấp cho xe. Nhờ những động cơ điện có đặc tính mô-men xoắn cực cao ngay từ dải tua thấp, chiếc EQG hứa hẹn có khả năng đi địa hình sẽ rất mạnh mẽ, ấn tượng.
Hiển nhiên, cho dù hệ động lực nào đi nữa, và với EQG là hệ động lực thuần điện thì cũng sẽ phải được Mercedes-Benz đưa vào đường thử huyền thoại với độ cao 1.445 mét ở vùng núi Schockl ở Graz, Áo. Đây được coi là đường thử xe địa hình với những thử thách khắc nghiệt hàng đầu thế giới và nó là phần quan trọng để tạo nên đặc tính off-road siêu việt cho dòng G-Class. Chiếc EQG cũng sẽ phải vượt qua các thử thách trên đường thử này trước khi nó được đưa vào sản xuất hàng loạt để tới tay khách hàng trong nay mai.
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)