SUV vốn được sinh ra vì nhu cầu thực dụng của con người đối với một phương tiện cứng cáp, có khả năng đi địa hình tốt. Do vậy, chúng không cần phải có hình thức quá đẹp, hoặc chạy thật nhanh, cho dù chuyện này đã ngày một được cải thiện theo thời gian. Tuy nhiên cũng giống như mọi phân khúc xe khác, thế giới SUV cũng có tồn tại những mẫu xe quái đản, và có lẽ không ai làm xe quái đản “tài” bằng các thương hiệu Nhật Bản. Sau đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua 6 mẫu SUV hết sức lạ thường đến từ đất nước mặt trời mọc.
Toyota Mega Cruiser
Nếu chiếc xe được gửi đến quân đội, nó có lẽ đã là một thành công lớn. Thay vào đó, nó đã trở thành một sai lầm với số lượng chỉ 3.000 chiếc mà Toyota gửi đến công chúng. Ra mắt vào năm 1995, Toyota Mega Cruiser được thiết kế để trở thành “người anh em” của Hummer H1, mẫu xe đã có mặt trên thị trường được 3 năm. Nhưng vấn đề là ở chỗ Hummer H1 không thuộc sở hữu của Toyota.
Do đó, thay vì “mượn” bản thiết kế từ AM General, một họa sĩ phác thảo non kinh nghiệm được giao nhiệm vụ thiết kế một chiếc “Hummer H1 cỡ khổng lồ” trông sẽ như thế nào. Vào thời điểm đó, đây là mẫu SUV lớn nhất được Toyota giới thiệu ra thị trường, nhưng chỉ có 3.000 người quan tâm đến nó.
Isuzu VehiCROSS
Bản thân cái tên VehiCROSS đã cho bạn biết về sự bối rối bất ổn của đội ngũ thiết kế của Isuzu trong quá trình tạo ra mẫu SUV nhỏ gọn này. Có lẽ họ không thực sự biết mình làm gì với chiếc xe. Ở phía trước, khung gầm xe trông hoàn hảo cho một chiếc xe Jeep, tuy nhiên tấm ốp mặt và những chiếc đèn pha nằm bó vào trong cho thấy các nhà thiết kế dường như đang tạo ra một nhân vật anime trên 4 bánh xe.
Trái lại, đội ngũ kỹ sư của Isuzu đã biết rõ họ phải làm những gì trong trường hợp này – một mẫu SUV 2 cửa hiệu suất cao sẽ được bán số lượng giới hạn.Vì vậy, họ đã lấy khối động cơ V6 dung tích 3.5 lít từ Isuzu Trooper và phối hợp nó với một hệ dẫn động 4 bánh “Torque on Demand”, khiến VehiCROSS không chỉ có chất thể thao mà còn rất thực dụng. Đáng tiếc, dáng vẻ kỳ cục của nó đã xua đuổi nhiều khách hàng tiềm năng.
Honda Element
Honda Element chỉ được sản xuất duy nhất một thế hệ, kéo dài từ năm 2003 đến năm 2011. Trong thời gian này, khi Honda quyết định đưa chú vịt xấu xí của đến thị trường Bắc Mỹ, đã có tới 325.000 người mua chiếc SUV kỳ quặc. Do vậy, Element không phải là một thất bại hoàn toàn, ít nhất là về mặt doanh số bán hàng.
Dù không có được thiết kế đẹp mắt, nó vẫn là một mẫu SUV được chế tạo tốt bởi Honda. Khung gầm Model X của nó đã cung cấp không gian nội thất khá rộng nhờ thiết kế linh hoạt, vuông vắn. Element thậm chí đã giành giải thưởng “Xe chó của Năm 2007”, khi những chú chó yêu thích chiếc xe đến một cách kỳ lạ.
Subaru Baja
Một điều thú vị về Honda Element là nó được chế tạo để trở thành sự giao thoa giữa SUV và xe bán tải. Mặc dù Honda không ghi điểm về mặt ngoại hình, nhưng chú vịt con xấu xí của họ trông vẫn đẹp hơn Subaru Baja.
Mẫu xe đa dụng 4 cửa, 4 chỗ này đã có thời gian sản xuất rất ngắn chỉ trong 4 năm, từ năm 2002 đến năm 2006. Một phần của chuyện này là do cách Subaru đã “chặt chém” mẫu wagon Subaru Legacy/Outback đáng kính, lắp thùng xe bán tải cho chúng để tạo nên Baja xấu xí. Kết quả, chiếc xe đã không thể đạt doanh số bán hàng 24.000 chiếc/mỗi năm như kỳ vọng, và chỉ có 30.000 người lỡ sai lầm phí tiền mua nó trong suốt 4 năm mà thôi.
Suzuki X-90
Hầu hết những người hâm mộ SUV sẽ cần rất nhiều lời thuyết phục để tin rằng chiếc xe bé nhỏ này là SUV của Suzuki, công ty sản xuất những mẫu xe đáng gờm như Vitara. Nhưng đây hoàn toàn là sự thật, và có lẽ ai đó đã “phù phép” đội ngũ thiết kế và kỹ sư của họ từ năm 1995 – 1997.
X-90 trang bị mui có thể tháo rời, chạy động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.6 lít công suất 95 mã lực, và có tùy chọn hệ dẫn động cầu sau. Nội thất của xe cũng hết sức chật hẹp với chỉ 2 chỗ ngồi, với phần cốp nhỏ và một góc không gian dành cho bánh xe dự phòng. Hồi năm 2013, chương trình Top Gear đã xếp X-90 vào danh sách “13 mẫu xe tệ nhất trong 20 năm qua” của họ.
Nissan Murano CrossCabriolet
Mui trần là một điều “cấm kỵ” trong thị trường SUV bởi không ai muốn lái một chiếc xe đa dụng mui trần để vi vu trên những con đường đồng quê. Tuy nhiên điều đó không ngăn cản Nissan muốn thử nghiệm với Murano CrossCabriolet, và không bất ngờ khi mẫu xe này là một bước đi sai lầm.
Tại thời điểm ra mắt, Nissan Murano CrossCabriolet là mẫu SUV mui trần dẫn động AWD đầu tiên trên thế giới, trang bị động cơ V6 mạnh mẽ và nội thất sang trọng. Hơn nữa, nó còn là mẫu xe duy nhất trong năm đó, cho đến khi “lời nguyền mui trần” tìm đến Ranger Rover và chiếc Evoque nhỏ nhắn của họ. Cuối cùng, mẫu xe này đã không thể tạo nên một cuộc cách mạng, và rồi bị khai tử trong năm 2013.