Theo kết quả được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, ở tháng 7 vừa qua sức tiêu thụ cảu toàn thị trường giảm mạnh so với tháng 6 trước đó. Nguyên nhân là dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến nhiều tỉnh thanh phải thực hiện lệnh giãn cách xã hội, từ đó ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh.
Theo đó, phân khúc MPV ở tháng 7/2021 vừa qua sụt giảm có phần mạnh mẽ hơn tháng 6 trước đó khi cộng tổng doanh số các mẫu xe không vượt nổi 900 xe. Phân khúc MPV bao gồm các xe cỡ nhỏ, trung và lớn, cùng với đó là một số mẫu MPV lai SUV. Chi tiết doanh số phân khúc MPV tháng 7/2021 như sau:
STT
Mẫu xe
Doanh số tháng 7/2021
1
Mitsubishi Xpander
433
2
Suzuki XL7
181
3
Toyota Rush
169
4
Toyota Innova
41
5
Kia Sedona
36
6
Suzuki Ertiga
2-
7
Kia Rondo
10
8
Ford Tourneo
6
9
Toyota Avanza
0
10
Toyora Alphard
0
11
Toyota Granvia
0
Thống kê doanh số phân khúc MPV tháng 7/2021 (Đơn vị: xe).
Đứng ở vị trí số 1 vẫn là Mitsubishi Xpander nhưng ở tháng 7/2021 vừa qua, sức tiêu thụ của mẫu xe này lại giảm mạnh tới 41% so với tháng 6 trước đó, chỉ đạt 433 xe. Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Mitsubishi Xpander vẫn luôn là mẫu xe bán chạy nhất toàn phân khúc MPV chứ không chỉ riêng mình phân hạng MPV cỡ nhỏ. Nguyên nhân là do mẫu xe này đáp ứng được nhu cầu của phần lớn khách Việt: 7 chỗ, giá rẻ (555 – 630 triệu đồng), thiết kế hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu.
Mitsubishi Xpander.
Xếp hạng thứ 2 thuộc về Suzuki XL7 với 181 xe được bán ra trong tháng 7/2021, giảm tới gần 58%. Mẫu xe này định vị ở phân khúc MPV lai SUV nhưng phần lớn khách Việt đều coi XL7 là bản nâng cấp của Suzuki Ertiga. Nguyên nhân là do giá bán của Suzuki XL7 chênh lệch không nhiều so với Ertiga (chỉ cao hơn 40 triệu đồng), nội thất và nhiều trang bị y hết chỉ khác phần đàu xe cơ bắp hơn. Do đó kể từ khi ra mắt, Suzuki XL7 nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng và dần có xu thể truy đuổi Mitsubishi Xpander. Tuy nhiên, sức hút của XL7 lại vô tình cản trở khả năng tiêu thụ của Suzuki Ertiga.
Suzuki XL7 hiện đang được phân phối với 2 phiên bản cùng giá niêm yết là 589,9 - 599,9 triệu đồng.
Vị trí thứ 3 thuộc về Toyota Rush với doanh số tháng 7/2021 đạt 169 xe, giảm 35% so với tháng 6 trước đó. Thiết kế của Toyota Rush tuy không hấp dẫn như đối thủ nhưng bù lại, mẫu MPV lai SUV này lại được trang bị hệ dân động cầu sau, đem lại cảm giác vận hành hấp dẫn hơn những mẫu xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên, sức tiêu thụ của Toyota Rush chỉ được cài thiện sau khi Toyota Việt Nam điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất giảm xuống còn 633 triệu đồng.
Toyota Rush được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Vị trí thứ 4 thuộc về Toyota Innova với kết quả bán hàng tháng 7/2021 chỉ đạt 41 xe, giảm mạnh tới 79%. Trước khi Mitsubishi Xpander xuất hiện, mẫu MPV cỡ trung này từng là dòng xe đa dụng 7 chỗ được ưa thích nhất do tuổi thọ bền, giá hấp dẫn hơn các mẫu MPV cỡ lớn, phù hợp cho việc kinh doanh chạy dịch vụ. Thế nhưng kể từ khi phân hạng MPV cỡ nhỏ bùng nổ tại Việt Nam, sức tiêu thụ của Toyota Innova ngày càng sụt giảm. Thậm chí ở tháng 7 vừa qua, Toyota Innova còn lọt vào top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất Việt Nam.
Toyota Innova hiện đang được phân phối với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm từ 750 triệu và cao nhất lên tới 989 triệu đồng.
Xếp sau Toyota Innova là Kia Sedona với 36 xe được bán ra trong tháng 7/2021, giảm 64% so với tháng 6 trước đó. Được định vị ở phân khúc MPV cỡ lớn cùng giá bán lẻ đề xuất từ 1,019 – 1,519 tỷ đồng, Kia Sedona không phải là sản phẩm dành cho số đông nên cũng dễ hiểu khi sức tiêu thụ của mẫu xe này không “hoành tráng” nhưn hững mẫu MPV giá rẻ. Tương tự với Toyota Innova, Kia Sedona cũng lọt top xe “ế” ở tháng 7 vừa qua.
Kia Sedona.
Vị trí số 6 thuộc về Suzuki Ertiga với kết quả bán hàng tháng 7/2021 đạt 20 xe, giảm tới 83%. Như đã nhắc tới ở trên, sự nổ rộ của Suzuki XL7 ảnh hưởng đến sự phát triển của Suzuki Ertiga. Mẫu MPV cỡ nhỏ này từng được khá nhiều người dùng quan tâm vì giá bán hấp dẫn nhất phan khúc: 499,9 triệu và 559,9 triệu đồng cho 2 phiên bản.
Suzuki Ertiga.
Xếp hạng thứ 7 thuộc về Kia Rondo với doanh số tháng 7/2021 chỉ đạt 10 xe, giảm 82%. Thuộc phân khúc MPV cỡ nhỏ với Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga nhưng Kia Rondo được người dùng quan tâm nhiều do thiết kế và trang bị chưa bằng các đối thủ. Thậm chí, giá bán của Kia Rondo còn cao hơn Mitsubishi Xpander khi khởi điểm từ 559 triệu và cao nhất lên tới 655 triệu đồng.
Kia Rondo.
Ở vị trí số 8 là Ford Tourneo với 6 xe được bán ra trong tháng 7. Được định vị ở phân khúc MPV cỡ lớn cạnh tranh trực tiếp với Kia Sedona, Ford Tourneo được ấn định ở mức giá hấp dẫn: 999 triệu và 1,069 tỷ đồng để nhắm tới đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp hoặc resort, khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên kể từ khi ra mắt, sức tiêu thụ của Ford Tourneo vẫn chưa thể đạt được mức mong đợi của Ford Việt Nam. Do đó, mẫu MPV này đã bị ngừng sản xuất cách đây vài tháng. Phía đại lý cũng liên tục áp dụng chương trình giảm giá sâu cho Tourneo thế nhưng khách Việt vẫn thờ ơ.
Ford Tourneo.
Cuối cùng, 3 mẫu xe còn lại là Toyota Avanza, Toyota Alphard và Toyota Granivia đều không bán ra xe nào trong tháng 7/2021. Trong đó, Toyota Avanza cũng nằm ở phân khúc MPV cỡ nhỏ tương tự như Mitsubishi Xpander nhưng những thua thiệt về trang bị và thiết kế khiến mẫu xe nhà Toyota vẫn luôn gặp khó trong việc tìm khách. Thực tế trong vài tháng gần đây, Toyota Avanza liên tục không bán ra xe nào, theo báo cáo kết quả bán hàng của VAMA.