Câu chuyện về mẫu xe máy khởi đầu cho lịch sử Yamaha Motor

Xe YA-1 sở hữu khung xe mỏng, tông màu nâu đỏ hạt dẻ, nổi tiếng với cái tên Akatombo (Chuồn chuồn đỏ).


Câu chuyện về mẫu xe máy khởi đầu cho lịch sử Yamaha Motor

YA-1 Akatombo.

Bước rẽ lịch sử

Những năm 1950, Nippon Gakki - tiền thân của Yamaha là công ty chuyên sản xuất đàn piano. Tiếp quản chức chủ tịch thứ 4 của hãng, Genichi Kawakami mạnh mẽ tuyên bố: 'Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy”.

Quyết định này tạo nên bước ngoặt lịch sử cho Yamaha, dù thị trường xe máy Nhật Bản lúc bấy giờ phải cạnh tranh gay gắt. Trong khi đó, bản thân ông cũng không có kinh nghiệm trong ngành này.

Với mong muốn “mang lại những trải nghiệm mới mẻ và cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi khách hàng trên thế giới”, Genichi chấp nhận thử thách và quyết tâm theo đuổi con đường khó khăn này. Sau gần một năm nghiên cứu, học hỏi tại các nước châu Âu và Mỹ, ông cùng các kỹ sư tạo ra trái ngọt đầu tiên. YA-1 chính thức ra mắt thị trường vào tháng 2/1955.

Khẳng định vị thế bằng “chuồn chuồn đỏ”

YA-1 phát triển dựa trên nguyên mẫu DKW RT125 của Đức, thời điểm đó đang được ca ngợi về vẻ đẹp và mức độ kỹ thuật cao. Genichi Kawakami chỉ thị đội ngũ kỹ sư nghiên cứu và tái tạo tất cả đặc tính hữu ích của RT125 một cách chính xác nhất. Ông đòi hỏi sản phẩm phải mang chất lượng của nguyên mẫu, nhưng được sáng tạo phù hợp với thị trường Nhật Bản.



Chiếc YA-1 được trưng bày trang trọng tại vị trí trung tâm của trụ sở chính - bảo tàng Yamaha thuộc thành phố Iwata (Nhật Bản).

Theo đó, Yamaha chế tạo động cơ gần giống với RT125 nhưng tích hợp bộ truyền động 4 tốc độ, thay cho bộ 3 tốc độ nguyên thủy. YA-1 sử dụng động cơ 2 thì, xi-lanh đơn, dung tích 125 phân khối và bộ phận làm mát bằng không khí.

Với công suất 5,6 mã lực tại vòng tua máy 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,4 Nm tại 3.300 vòng/phút, YA-1 có khả năng chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt.



Chiếc xilanh đầu tiên do hãng tạo ra bị chế nhạo vì giống ấm trà. Sau nhiều lần mày mò, thí nghiệm, đội ngũ phát triển đã hoàn thành chi tiết quan trọng. Trong ảnh là cảnh thử nghiệm đúc xilanh của YA-1.

YA-1 hội tụ đầy đủ các yếu tố: thiết kế đẹp, màu sơn nâu đỏ độc đáo, khởi động chỉ bằng một cú đạp nhẹ, tăng tốc nhanh. Vì vậy, YA-1 vừa dễ sử dụng, vừa mang đến cho người dùng phong cách thời thượng, tao nhã.

Dùng chất lượng để chinh phục người dùng

Trong giai đoạn đầu, YA-1 vấp phải nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Khi đó, đa số người dân Nhật Bản chỉ biết đến Yamaha qua những chiếc đàn.

Chín trên 10 đại lý Yamaha ghé thăm đều thắc mắc: “Chúng tôi có thể kinh doanh gì với một đơn vị sản xuất đàn organ?”, hay “Yamaha sản xuất xe máy ư? Xe Yamaha khi chạy chắc sẽ phát ra tiếng đồ rê mi”. Họ không ngó ngàng đến mẫu xe mà đội ngũ kinh doanh Yamaha đem đến.

Để xóa tan định kiến cũng như thu hút sự chú ý của công chúng, Genichi Kawakami nhanh chóng thành lập một đội đua và đưa YA-1 tham gia nhiều giải đua xe lớn tại Nhật Bản. YA-1 đã chứng minh sức mạnh bằng ngôi vị quán quân của cuộc đua lên đỉnh núi Phú Sỹ lần 3 năm 1955. Trong cuộc đua cao nguyên Asama lần một tổ chức tháng 11/1955, đội Yahama giành toàn bộ các giải thưởng.



Các thành viên của đội đua Yamaha cùng chiếc YA-1 đã chiến thắng ấn tượng trong cuộc đua leo núi Phú Sĩ lần 3.

Chiến lược của Genichi biến YA-1 vô danh trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản. Tốc độ bán tăng vọt. Ba năm liên tiếp, khoảng 11.000 chiếc YA-1 được tiêu thụ, dù mức giá của nó cao hơn mức lương khởi điểm trung bình của một sinh viên vừa tốt nghiệp. 

TIN LIÊN QUAN

Yamaha: Từ cây đàn piano đến hãng xe nổi tiếng

Ít ai biết rằng, tập đoàn sản xuất xe máy hùng mạnh của Nhật Bản có bệ phóng là những phím đàn piano.

Câu chuyện đằng sau những lần thay đổi logo của Yamaha

Trải qua gần 130 năm lịch sử với nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu, Yamaha luôn giữ gìn và tôn vinh giá trị cốt lõi “sáng tạo không ngừng” của nhà sáng lập Torakusu Yamaha.

Honda chốt lịch ra mắt mẫu xe mới ngày 29/9, khả năng cao là Honda CBR150R để "quyết đấu" Yamaha R15 2021

Trong ngày 29/9 Honda sẽ ra mắt một mẫu xe mới và có thể là Honda CBR150R 2021. Bởi mẫu xe này đã được đăng ký bản quyền tại Việt Nam và đã phân phối rộng khắp Đông Nam Á.

Phượt 3000 km Đông Nam Á cùng Yamaha Exciter

Yamaha Motor Việt Nam chính thức thông báo khởi động hành trình “3.000 KM ĐÔNG NAM Á CÙNG EXCITER”. Đây là chuyến phượt quốc tế đầu tiên của một mẫu xe máy duy nhất xuyên qua 4...

Yamaha Exciter 135 sắp trở lại với thế hệ mới, “chắp vá” từ nhiều thế hệ Exciter khác nhau trong lịch sử?

Trong khi phiên bản 150 đã được bán ra từ lâu, Yamaha Exciter 135 vẫn tiếp tục tồn tại ở thị trường Malaysia với tên 135 LC và chuẩn bị có thế hệ mới.

Chân dung Yamaha R1 đậm chất chơi trên xứ Chùa Vàng

Điều dễ nhận biết ở thế hệ này là đôi đèn pha mắt cú sử dụng đèn Projector nằm trong lớp kính, 2 bên là khe hút gió cỡ lớn giúp chiếc xe đạt được hiệu suất khí động học như mong muốn.

Triumph Speed Triple vẻ đẹp hoang tưởng sau màn lột xác

Sửa đổi chi tiết cần nhắc đến như tháo bỏ đèn pha kép mắt chuồn chuồn và thay vào đó một đèn pha EVO Motodemic, hệ thống tay phanh trước đã được thay đổi thành một cùm phanh Brembo RCS 19 được thiết lập với cốc bình dầu Rizoma, tay côn CRG Folding.

Yamaha NEO 125 2022 chuẩn bị ra mắt với ngoại hình ấn tượng

Yamaha NEO 125 đời 2022 chuẩn bị trình làng, dự kiến sẽ bùng nổ trong thời gian tới với những nâng cấp về ngoại hình cùng khối động cơ mạnh mẽ. Yamaha NEO 125 2022 sắp ra mắt Ở đời 2022, Yamaha NEO 125 mang các đường nét khá thanh lịch pha lẫn chút

THỦ THUẬT HAY

Xem thời tiết ở bất cứ đâu một cách nhanh chóng

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta thêm ứng dụng Weather vào Widget để tiện theo dõi. Từ màn hình chính của iPhone, bạn vuốt sang phải để tới màn hình Widget > Chọn Edit > Tìm ứng dụng Weather và chọn biểu tượng dấu “+”

Thủ thuật kiểm tra link thật của các shortlink nhanh chóng

Rút gọn link có nhiều ưu điểm, nhưng một số kẻ xấu lợi dụng các shortlink để link tới các website có nội dung không tốt hay các đến các website có chứa mã độc nhằm lấy cắp thông tin người dùng. Việc biết trước liên kết

Hủy tất cả dịch vụ Mobifone để tránh bị trừ tiền dù không sử dụng

Hủy tất cả dịch vụ Mobifone giúp bạn không bị trừ tiền một cách khó hiểu trong quá trình sử dụng.

Đăng ký nhận bản quyền trọn đời ACDSee Video Studio 2

Ngoài ra, còn có khả năng cắt, tách, hợp nhất các video nhỏ lẻ, chèn nhạc nền, âm thanh, chú thích hoặc thêm vào một số hiệu ứng đẹp mắt nhằm mang đến những trải nghiệm tuyệt vời và hấp dẫn người xem hơn. Hiện tại, nhà

Hướng dẫn thiết lập mức âm lượng mặc định cho từng ứng dụng riêng biệt

Thông thường, để thiết lập mức âm lượng cho hệ thống, nhạc chuông, cuộc gọi hay ứng dụng bất kỳ, bạn cần phải vào mục cài đặt hoặc dùng nút chỉnh volume vật lý. Tuy nhiên, với App Volume Control mọi thao tác điều chỉnh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).

Ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới có gì nổi bật?

Đánh giá ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới: Hyundai KONA 2018 sở hữu một thiết kế khá ấn tượng và có những điểm “lạ”. Ví dụ như hệ thống đèn được bố trí khác biệt nhiều so với truyền thống. Đèn LED

Coolpad N3: Chỉ 1.89 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều thứ nổi bật trong tầm giá

Coolpad N3 ở hữu một thiết khá khác biệt nếu so sánh với đa số các đối thủ khác trên thị trường. Mặt lưng được làm bằng nhựa với lớp sơn giả kim loại, kết hợp với các đường ngang chạy quanh camera khiến cho mình liên