Yamaha: Từ cây đàn piano đến hãng xe nổi tiếng

Những câu chuyện khởi nghiệp ở đất nước mặt trời mọc luôn là niềm cảm hứng cho tinh thần vượt lên khó khăn, thách thức, sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ. Và Yamaha Motor là một trong số đó. Bắt đầu từ những phím đàn piano, ít ai nghĩ rằng, Yamaha Motor sẽ trở thành một trong những công ty đứng đầu lĩnh vực sản xuất xe máy trên thế giới.

Hậu duệ Samurai và tình yêu với chiếc đàn piano

Torakusu Yamaha – nhà sáng lập Tập đoàn Yamaha, sinh ra trong một gia đình có dòng dõi Samurai, cha ông là nhà nghiên cứu thiên văn học, nên ngay từ nhỏ, Torakusu đã được tiếp xúc với các loại máy móc tinh xảo. Năm 1887, ông tình cờ được mời đến sửa cây đàn piano của một trường tiểu học ở thành phố Hamamatsu. Thời điểm đó, nhạc cụ phương Tây, đặc biệt là piano rất đắt đỏ và gần như không có người biết sửa chữa. Tuy nhiên, với tài năng thiên bẩm về cơ khí và chế tác, Torakusu không gặp nhiều khó khăn để sửa thành công chiếc đàn.



Nhà sáng lập Tập đoàn Yamaha - Torakusu Yamaha.

Sau lần tiếp xúc đầu tiên đó, ấn tượng sâu sắc bởi kỹ thuật cơ khí của đàn piano, Torakusu và một người bạn đã ngày đêm mày mò, quyết tâm chế tạo một chiếc đàn riêng. Hình dáng và cơ chế hoạt động của cây đàn piano đầu tiên rất hoàn thiện, nhưng lại không phát ra được âm thanh chuẩn.

Mãi về sau, Torakusu mới biết nguyên nhân là do chiếc đàn chưa được chỉnh âm, một lĩnh vực rất mới mẻ đối với ông. Ông cùng người bạn luân phiên cõng chiếc đàn trên lưng trên suốt quãng đường 250 km từ quê nhà đến Nhạc viện Tokyo để học cách tinh chỉnh âm thanh.

Sáu tháng kể từ khi biết đến piano, Torakusu tạo ra chiếc đàn thứ 2 được đánh giá rất cao, có thể thay thế các loại đàn ngoại nhập. Năm 1888, ông thành lập Công ty Nippon Gakki chuyên sản xuất đàn.



Chiếc đàn Yamaha Organ được sản xuất vào năm 1902.

Sau khi nhà sáng lập Torakusu Yamaha qua đời vào năm 1916, công ty tiếp tục sản xuất piano và một số nhạc cụ khác. Tuy nhiên, trận động đất Kanto năm 1923 và sự tàn khốc của thế chiến thứ II khiến Yamaha đối mặt với vô vàn khó khăn, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản.

Người có công đưa Yamaha trở lại quỹ đạo là vị chủ tịch thứ 3 của hãng, Kaichi Kawakami. Ông thực hiện chương trình cải cách lớn và giúp công ty trụ vững cho đến khi bàn giao lại cho con trai Genichi Kawakami.

Quyết định lịch sử và chiếc xe máy đầu tiên

'Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy' - câu nói huyền thoại của Chủ tịch Genichi Kawakami mở đầu cho lịch sử hình thành Yamaha Motor.

Ở tuổi 38, Genichi Kawakami kế thừa sự nghiệp của cha mình tại Nippon Gakki (nay là Yamaha Corporation), trở thành chủ tịch thứ 4 của công ty. Thử thách đầu tiên sớm đến với ông khi phải đưa ra quyết định tận dụng toàn bộ cỗ máy gia công cơ khí cũ cho một trong hai dây chuyền sản xuất mới: sản xuất máy khâu hoặc sản xuất xe máy ba bánh. Tầm nhìn rộng giúp Genichi Kawakami lựa chọn xe máy, dù thị trường bấy giờ đã có hơn 150 nhà sản xuất xe máy lớn nhỏ cạnh tranh gay gắt. Ông hiểu rằng Yamaha đang bước vào một cuộc đua khốc liệt, trong đó sự khác biệt và giá trị riêng mới mang lại thành công.



Chân dung người sáng lập Yamaha Motor - Chủ tịch Genichi Kawakami.

Chính vì thế, Genichi Kawakami đã quyết định đầu tư, cử kỹ sư đi châu Âu học hỏi kinh nghiệm. Ông cũng dành hơn 3 tháng ròng rã đi khảo sát những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu. Những trải nghiệm thực tế đã được vị lãnh đạo Yamaha và các kỹ sư đúc kết để áp dụng vào mô hình kinh doanh mới.

Thành quả đầu tiên của Yamaha là xe gắn máy YA-1, lấy cảm hứng từ mẫu xe máy thành công của Đức DKW RT125. Với thiết kế đẹp mắt, đậm chất thể thao, màu sắc mới lạ là nâu hạt dẻ, ngà voi cùng công nghệ sơn cao cấp học hỏi từ bộ phận sản xuất đàn piano, YA-1 nổi bật so với những chiếc xe được thiết kế chắc chắn nhưng có phần đơn điệu và tẻ nhạt trên thị trường bấy giờ.



Chiếc xe đầu tiên của Yamaha - YA-1 vô cùng tinh tế và nổi bật.

Tuy nhiên, thời điểm YA-1 ra mắt, người Nhật Bản đã quen với Yamaha qua hình ảnh của những chiếc đàn. Công ty vấp phải nhiều dư luận và định kiến: “Xe Yamaha khi chạy chắc sẽ phát ra tiếng đồ rê mi”. Đáp lại điều này, Genichi Kawakami lặng lẽ thành lập một cuộc đua xe lên đỉnh núi Phú Sỹ năm 1955 để chứng minh sức mạnh của YA-1. Với ngôi vị quán quân và 5 vị trí khác trong top 10 ở hạng mục 125 cc, danh tiếng của Yamaha lan rộng khắp Nhật Bản.



Cuộc đua lên đỉnh núi Phú Sỹ năm 1955.

Thành công này tạo tiền đề cho Yamaha Motor phát triển chiếc xe đầu tiên “100% Nhật Bản” mang tên YD-1 sau đó 2 năm. Giai đoạn tiếp theo, sản phẩm của Yamaha vẫn luôn nổi bật trong thiết kế bên ngoài lẫn công nghệ động cơ bên trong. Có thể nói, tầm nhìn chiến lược của Genichi Kawakami là nhân tố quan trọng nhất hình thành “ngôn ngữ thiết kế Yamaha”.

Giữ vững sứ mệnh “Kando” - mang lại trải nghiệm mới mẻ và cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dùng trên toàn thế giới, Yamaha không ngừng nỗ lực cải tiến, hoàn thiện để tạo ra sản phẩm có thiết kế tinh tế, công nghệ động cơ mạnh, đem lại niềm hứng khởi và những giá trị vượt trên mong đợi của khách hàng. 

TIN LIÊN QUAN

Câu chuyện đằng sau những lần thay đổi logo của Yamaha

Trải qua gần 130 năm lịch sử với nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu, Yamaha luôn giữ gìn và tôn vinh giá trị cốt lõi “sáng tạo không ngừng” của nhà sáng lập Torakusu Yamaha.

Yamaha MT-07 dũng mãnh bên bộ cánh Samurai huyền thoại

Yamaha MT-07 là dòng NakedBike thế hệ mới của Yamaha mang kiểu dáng mạnh mẽ, cơ bắp và tay lái cao rộng giúp người lái dễ dàng và không bị mỏi, thiết kế của xe có xu hướng đẩy về phía trước khá nhiều bình xăng nhô cao cùng 2 hóc gió lớn. ...

Exciter thế hệ tiếp theo với những gợi ý ban đầu

Yamaha Exciter là dòng xe underbone thể thao của Yamaha tại thị trường Việt nam. Exciter cho tới nay đã tới 3 thế hệ đã được biến đổi: 2 đời Yamaha Exciter 135 và 1 đời Yamaha Exciter 150. Mới đây, nhân sự kiện Yamaha MiniGP vừa được diễn ra Yamaha

Ra mắt bộ khăn len kiểu ống xả Yamaha R1M độc đáo

Trở lại vào tháng 4 năm 2021, Yamaha đã giới thiệu mẫu khẩu trang mô phỏng mặt nạ R1M bằng vải len. Thì mới đây, Yamaha Nhật Bản còn tung ra một mẫu...

Yamaha R7 sẽ được thương hiệu Yamaha cho ra mắt

Một đoạn clip về mẫu xe mới thuộc dòng xe Sport Bike đến từ thương hiệu Yamaha chính thức được hé lộ. Điều này đã khiến khá nhiều người đoán là mẫu xe Yamaha R7. Thời gian vừa qua, các thông tin về mẫu xe Sport Bike mới của thương hiệu nổi tiếng...

Câu chuyện về mẫu xe máy khởi đầu cho lịch sử Yamaha Motor

YA-1 (biệt danh “chuồn chuồn đỏ”) là mẫu xe đầu tiên của Yamaha và cũng là hiện thân cho sự cố gắng, nỗ lực vượt qua thử thách và định kiến xã hội của hãng xe Nhật Bản.

Lộ thông tin Yamaha YZF-R7 sắp mở bán tại Việt Nam

Mẫu xe phân khối lớn Yamaha YZF-R7 hiện đã mở bán tại thị trường Thái Lan với giá từ 339.000 baht (khoảng 278 triệu đồng). Yamaha YZF-R7 Và giờ đây theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đã đăng kí cho mẫu xe

Yamaha NVX 155 VVA cập nhật thêm 5 màu mới, giá không đổi

Yamaha Motor Việt Nam vừa thông báo cập nhật thêm 5 màu mới cho mẫu xe NVX 155 VVA thế hệ II bao gồm màu Xám ánh xanh – Đen – Bạc, Xám – Đen, Trắng – Xanh, Bạc – Đen – Vàng và Đen – Vàng. Giá bán của xe vẫn được giữ nguyên ở mức 53 triệu đồng.

THỦ THUẬT HAY

5 tính năng bảo mật Internet được tích hợp trong máy Mac

Apple đã thiết kế macOS bao gồm nhiều công cụ mạnh mẽ bảo vệ bạn khi trực tuyến. Dưới đây là những gì họ đã và đang làm.

Cách đăng ký sim Sinh viên của MobiFone

Gói cước Sinh viên của MobiFone sẽ có nhiều ưu đãi hấp dẫn, như truy cập mạng không tốn ké, giảm giá cước gọi nội mạng hay ngoại mạng.

Hướng dẫn mở khóa SIM bị chặn 1 chiều của Viettel

Để kết nối lại người dùng chỉ cần cập nhật thông tin thuê bao qua ứng dụng của nhà mạng hoặc cập nhật tại những điểm giao dịch của nhà mạng. Còn nếu trong trường hợp cần sử dụng gấp mà chưa kịp bổ sung thông tin, người

Cách mở khóa Facebook vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng cực kỳ đơn giản

Bạn thức dậy sau một đêm dài thì thấy Facebook bị khóa 30 ngày hoặc bị khóa tạm thời do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Bạn đang tìm cách lấy lại nhưng chưa biết cách thực hiện. Bài viết dưới đây sẽ hướng

Cách đăng ký mã QR cho doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại TP.HCM phải đăng ký mã QR Code khi hoạt động trở lại. Sau đây là cách đăng ký mã QR cho doanh nghiệp trên điện thoại và máy tính...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 Prime: Còn thiếu một chút để hoàn hảo

Samsung Galaxy J5 Prime được trang bị camera với phần cứng mạnh mẽ. Vậy chất lượng ảnh chiếc máy đem lại như thế nào? Hãy cùng FPTShop nhận xét

Baic Q7: Ngoài giá bán, còn gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam

Với mức giá niêm yết 658 triệu (tặng 100% phí trước bạ), BAIC Q7 là một lựa chọn tương đối hấp dẫn trong phân khúc CUV 5 chỗ. Tuy nhiên, ngoài giá bán thì chiếc xe này có gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam, vốn