Sát hạch lái xe tăng độ khó, tỷ lệ trượt lên tới 45%

Sau khi nội dung thi sát hạch lái xe hạng B bổ sung bài thi số 11 (đỗ xe ghép ngang) và chấm điểm thi đường trường cũng chấm qua chip tự động (từ 1-4), tỷ lệ học viên thi đỗ đã giảm mạnh trên cả nước.


Tỷ lệ học viên trượt sát hạch lên tới 40-45%

Hà Nội: Đỗ sát hạch chỉ còn 55-60%

Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ) cho biết, từ ngày 1-4, các trung tâm sát hạch người lái xe trên đường trường chuyển sang chấm điểm bằng thiết bị tự động (thay vì giáo viên chấm điểm thí sinh trên xe như trước đây) nhằm tăng tính công khai, minh bạch, và khách quan quan trong quá trình sát hạch ô tô, hạn chế tối đa hành vi tiêu cực. Việc này phần nào tạo thêm áp lực cho học viên khi sát hạch đường trường. Vì theo lập trình, thí sinh chỉ cần vi phạm bất kỳ một lỗi nào dù nhỏ thì hệ thống chấm điểm tự động cũng sẽ trừ điểm.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thắng Quân, trong nội dung thi có bài mới là ghép xe ngang theo yêu cầu lưu thông trong đô thị đã gây khó khăn cho nhiều học viên, tỷ lệ không hoàn thành phần thi này khoảng 25%. “Tỷ lệ thí sinh trượt sát hạch giấy phép lái xe cả lý thuyết và thực hành ở các trung tâm hiện nay khoảng 40%, trong khi trước đây chỉ 20-30%”, ông Nguyễn Thắng Quân thông tin.

Ông Trần Văn Toản, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, tỷ lệ thí sinh trượt bài thi sát hạch đường trường tại trung tâm này khoảng 30-40%, tăng 10% so với trước đây.

Theo ông Trần Văn Toản, thí sinh thi trượt thường do tập lái qua loa và chủ quan, có những lỗi không phải do không biết lái xe mà là kỹ năng điều khiển, kể cả những người đã lái xe nhiều năm vẫn trượt thi sát hạch. “Trước đây, người thi chỉ cần lái được vài ba trăm mét trên đường trường là giáo viên có thể cho đỗ. Từ 1-4, người thi phải đi đủ 2km trên đường, được thiết bị chấm tự động qua 4 bài thi xuất phát, tăng, giảm số và kết thúc. Trong quá trình thi có tối đa 15 lỗi, mỗi lỗi sẽ bị trừ 5-10 điểm”, ông Trần Văn Toản cho biết.

Tương tự, trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng quản lý phương tiện giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ khi áp dụng luật thi mới, tỷ lệ học viên đỗ sát hạch lái xe giảm khoảng 5%. Trước kia, tỷ lệ đỗ sát hạch trên địa bàn Hà Nội vào khoảng 60-65%, nhưng hiện còn khoảng 55-60%.

Chất lượng thi liên quan tính mạng con người

Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghề - Công ty CP vận tải ô tô số 2 Lê Văn Đại thông tin, tỷ lệ đỗ sát hạch tại trung tâm đã giảm từ 5 - 8%. Theo ông Lê Văn Đại, tỷ lệ đỗ giảm bởi bài thi sát hạch khó hơn so với trước kia. Dù toàn bộ 11 bài thi sát hạch đã tăng lên thành 18 phút (tăng 3 phút), nhưng học viên phải thi thêm 1 bài là ghép ngang (bài thi số 11).

Cũng theo ông Lê Văn Đại, mặc dù bài thi sát hạch khó hơn, tỷ lệ đỗ sát hạch giảm nhưng học viên được tăng giờ thực hành và cũng chưa ghi nhận có ý kiến phàn nàn của học viên về việc này. “Có lẽ, các học viên cũng đều nhận thức được, việc học lái xe cần phải quy củ và khắt khe, bởi khi ngồi sau vô lăng là liên quan đến tính mạng của mình và nhiều người khác”, ông Lê Văn Đại chia sẻ.

Học viên Nguyễn Thế Hùng ở Từ Sơn, Bắc Ninh đang tham gia khóa học lái xe ô tô hạng B2 tại Trung tâm Đào tạo nghề - Công ty CP vận tải ô tô số 2 bày tỏ, dù bài sát hạch vào đầu tháng 8 vừa qua bị trượt vì chỉ được 75 điểm nhưng anh vẫn vui vẻ chấp nhận và chờ thi lại. “Do chủ quan, tôi cũng ít lưu tâm đến thực hành nên khi vào bài thi sát hạch đã có phần lúng túng trong xử lý. Mặc dù bài thi sát hạch đã tăng về độ khó nhưng tôi thấy như vậy là hợp lý bởi lái xe đòi hỏi phải khắt khe trong đào tạo, cấp bằng nếu không có thể gây ra tai nạn sau này”, học viên Nguyễn Thế Hùng bày tỏ.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Gian lận trong thi sát hạch sẽ bị cấm cấp Giấy phép lái xe trong 5 năm

Để ngăn chặn hành vi gian lận trong thi, sát hạch cấp giấy phép lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có biện pháp ngăn chặn.

Thay đổi quy định sát hạch giấy phép lái xe: Vẫn còn kẽ hở

Bộ GTVT đang tiếp tục soạn thảo Thông tư thay thế Thông tư 58/2015/TT-BGTVT năm 2015 về đào tạo, sát hạch Giấy phép lái xe theo hướng mở rộng và siết chặt hơn đối với người thi lấy bằng lái. Tuy vậy,...

Chủ xe điện NIO của Trung Quốc buộc phải thi sát hạch để có thể sử dụng tính năng lái bán tự động

Bài thi khảo sát của hãng xe điện NIO nhằm nâng cao nhận thức của người dùng về tính năng lái bán tự động Navigate on Pilot của xe, từ đó đảm bảo an toàn khi sử dụng hệ thống này.

Điều kiện nâng cấp giấy phép lái xe từ C lên E

Hành nghề từ 5 năm, có 100 nghìn km lái xe an toàn, có bằng tốt nghiệp trung học là những điều kiện nâng hạng GPLX từ C lên E.

Cấp giấy phép lái xe ô tô cho người khuyết tật: Liệu có khả thi?

Từ ngày 1-6, một điểm mới trong quy định về đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe (GPLX) là người khuyết tật cũng sẽ được cấp bằng lái ô tô tự động hạng B1.

Khó hiểu chỉ định nhà thầu Trung Quốc trúng thầu

Tiếp theo những vi phạm tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), qua thanh tra toàn diện, Thanh tra Chính phủ “vạch” ra hàng loạt lỗi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý cũng như...

THỦ THUẬT HAY

SOSmap là gì? Hướng dẫn cách sử dụng SOSmap

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta vẫn còn đang căng thẳng. Dịch bệnh kéo dài khiến nhiều người dân gặp không ít khó khăn. Để có thể kịp thời kết nối giữa người cho và người nhận thì SOSmap được ra đời.

Mách bạn cách nhận biết ứng dụng lừa đảo trên iOS và Android

Bài viết này, sẽ hướng dẫn bạn một số cách nhận biết và tránh xa các ứng dụng giả mạo gây nguy hiểm cho người dùng iOS và Android

Những sai lầm cơ bản khi sử dụng pin của các thiết bị di động

Các thiết bị di động ngày càng tân tiến nhưng công nghệ dành cho pin thì không phát triển nhanh như vậy. Tuy loại pin này đã có nhiều cải tiến nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, dưới

Lệnh bootcfg copy trong Windows

Lệnh bootcfg copy tạo một bản sao cho một mục khởi động hiện có và bạn có thể thêm các tùy chọn dòng lệnh vào đó.

Bạn đã thử sức với game Còi to cho vượt gây sốt cộng đồng mạng chưa?

Còi to cho vượt là game mobile đua xe của người Việt lấy bối cảnh giao thông ở Việt Nam, và người chơi sẽ tham gia điều khiển phương tiện giao thông vượt chướng ngại vật.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Vivo V7: Chọn lựa giải trí hoàn hảo trong tầm giá 7 triệu

Là phiên bản giá rẻ của Vivo V7+ tuy nhiên V7 lại có cùng thiết kế nguyên khối giả kim sang trọng như người đàn anh mình. Các góc máy được bo cong một cách tỉ mỉ đem đến sự thoải mái cho người sử dụng.

Đánh giá Lenovo Tab 3 7 Essential: Trải nghiệm tốt trong tầm giá

Với mức giá hợp lý, Lenovo Tab 3 7 Essential thực sự là một thiết bị chất lượng mang đến trải nghiệm tốt trong phân khúc phổ thông.

Đánh giá thiết kế Galaxy A8(2018): đâu là điểm đáng khen, đâu là điểm chưa thuyết phục

Cảm giác lần đầu cầm Galaxy A8 (2018) khiến mình khá ngạc nhiên về sự nhỏ gọn của nó. Nó y chang cảm xúc lần đầu mình cầm chiếc Galaxy S8, nơi mà phong trào màn hình vô cực, màn hình tràn viền bắt đầu khơi mào.