... Quá trình vận chuyển chiếc xe cũng là một câu chuyện dài. Đã có lần đội ngũ này phải chuyển một chiếc Bentley B2 đặc biệt cho kịp đêm sinh nhật của cha Hakeem. Hơi nước ngưng tụ trên chuyến bay khiến chiếc xe ướt đẫm, và nhiều bộ phận điện tử không hoạt động.
Chiếc xe phải được làm khô thủ công, và đến cung điện ngay trước giờ khai mạc. Vài tiếng sau đó, Garella được thông báo các bánh lái không thẳng hàng, cả đội lao vào chỉnh sửa thì bất bất ngờ Hakeem xuất hiện để giới thiệu chiếc xe. Tất nhiên, Hoàng gia tối sầm mặt khi thấy chiếc xe chưa hoàn thành, còn Garella núp mặt sau chiếc cột.
Chiếc Ferrari FX màu xanh sapphire
Rất may, dù nhiều sự cố diễn ra trước đó, chiếc FX có hành trình khá êm xuôi. Đầu năm 1996, Garella và vài nhân vật đặc biệt thực hiện chuyến đi gần 11.000 km đến Brunei để vận chuyển 3 chiếc Ferrari đặc biệt.
Hoàng tử Hakeem hài lòng với món đồ chơi mới. Hoàng tử yêu cầu thêm 3 chiếc, dựa trên F512M nhẹ và nhanh hơn vừa ra mắt, với công suất mạnh hơn 20 mã lực. Không chỉ thế, Hoàng gia yêu cầu những chiếc xe mới phải được đưa tới William F1 ở Oxfordshire, Anh, để điều chỉnh và tối ưu bộ truyền động phức tạp.
5 chiếc FX được sơn cùng màu đỏ Ferrari, chiếc mã hiệu số 4 được sơn màu xanh sapphire đậm. Đó là chiếc xe duy nhất đến tay William, và là chiếc xe duy nhất không phải trùm mền trong hầm xe của Brunei.
Đang chế tác dang dở, thị trường châu Á rơi vào khủng hoảng.
Mùa hè năm 1997, đồng baht Thái lao dốc tự do, lan tỏa nhanh chóng khắp các thị trường châu Á và tạo nên cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Sống nhờ dầu mỏ dự trữ, Brunei không thực sự chịu ảnh hưởng quá lớn.
Tuy vậy, một năm sau, Amedeo Development Corporation, công ty của cha Hakeem, phá sản, để lại món nợ 6 tỷ USD. Quốc vương đương thời yêu cầu xem xét lại tình hình tài chính trong nước và phát hiện Jefri - cha của Hakeem đã biển thủ 14 tỷ USD quỹ dầu khí Brunei vào túi riêng.
Sau nhiều cuộc điều tra, đời sống xa hoa lãng phí của Jefri bị phanh phui, ông này phải trốn ra nước ngoài. Năm 2000, ông giao lại toàn bộ tài sản cho nhà nước. Còn chiếc Ferrari màu xanh định mệnh vẫn nằm lại nước Anh, trở thành đồ vô chủ.
Williams gọi vài cuộc điện thoại và một doanh nhân người Mỹ tên Dick Marconi đáp xuống nước Anh. Chiếc xe này hiện nằm yên vị tại Tustin, California, Mỹ.
Trở thành vật trưng bày
'Đây là chiếc xe cưng của ông Marconi', Giám đốc điều hành Todd Ottosen tại Bảo tàng Marconi nhấn nhá, trong lúc nhẹ nhàng hạ toàn bộ phần sau của chiếc FX.
Bảo tàng Marconi nằm trong một kho xe tại Nam California. Nhiều chiếc Ferrari yên vị tại đây, cùng vài biểu tượng như DeLorean DMC-12 hay Lamborgini Countach, Cizeta V16T siêu hiếm hay Aston Martin DB AR1 Zagato.
Ferrari FX No.4 dành phần lớn cuộc đời nó tại đây, giữa chiếc AR1 và Ferrari 456 bốn ghế tên gọi Venice, một sản phẩm khác vốn dành cho Brunei. FX No.4 vẫn là cái tên thu hút nhiều ánh nhìn. Nhiều tin đồn cho biết Marconi từng từ chối đề nghị mua lại chiếc xe với giá trị không ít hơn 10 triệu USD.
FX No.4 cũng xuất hiện đôi lần trước công chúng ở các hội chợ xe hơi địa phương đầu thế kỷ 21, nhưng dần lui về 'ở ẩn'. Trong một buổi lái thử thường niêm hai năm về trước, FX trở về sau khi phát ra khói trắng, từ đó đến nay, xe chưa từng được khởi động lại. Nó chỉ chạy chưa đến 3.000km. Nếu còn hoạt động được, cả 5 chiếc FX kia nhiều khả năng chưa từng lăn bánh.
Không nhiều người được ngắm nhìn FX, và càng ít hơn được nhìn thấy nó hoạt động. Vincent Marconi, cháu nội của Dick, đã mổ xẻ động cơ bên trong FX, tìm cách sửa chữa trục trặc trong bộ truyền động phức tạp.
'Công việc vẫn đang tiến triển, dù rất chậm', Vincent nói, 'một sự phối hợp giữa F1 và công nghệ không gian, không có bản vẽ'.
Vincent mô tả hệ thống này là 'đi trước thời đại'. Hộp số 6 số dùng ở bản F512M, với tùy chỉnh nhỏ. Hộp số bán tự động từ Prodrive tích hợp nhiều công nghệ tuyệt diệu, như phiên bản đời đầu của công nghệ trả số tự động từ tốc độ cao, cho phép giảm tiêu hao nhiên liệu giữa các giai đoạn. Prodrive chưa từng mang bộ truyền động này ra thị trường, vì không thể làm mượt mà những khớp nối.
Garrella, giờ đã 57 tuổi, vẫn là một nhà thiết kế đầy sáng tạo. 17 năm tại Pininfarina, ông là người đứng sau nhiều dự án khổng lồ, gần đây nhất là 2 bản xe độc nhất New Stratos và Ferrari P4/5. Cả hai nhận được nhiều thành công trên các đường đua quốc tế.
Dù vậy, chiếc FX vẫn nắm giữ vị trí quan trọng trong lòng ông. Khi đến Mỹ để tham gia các triển lãm xe, năm 2007, ông tìm đến Bảo tàng Marconi. Dick Marconi đợi ông tại bảo tàng, và cả hai cùng chụp hình lưu niệm bên FX. Một huyền thoại, người tạo ra huyền thoại và người lưu giữ huyền thoại đó trong một bức ảnh lịch sử.
Chiếc xe đi trước thời đại
Huyền thoại FX không di chuyển, nhưng chất liệu sợi carbon tương lai vẫn ở đó, trên nền thiết kế hoàn mỹ và bộ truyền động đầy công phu. Sự kỳ công trong thiết kế, lắp ráp và công nghệ biến FX thành một mắt xích không bao giờ hoàn thành trên đường phiêu lưu của lịch sử xe hơi.
'Đức vua và Hoàng gia là những nhà đầu tư cho nhiều nhà sản xuất xe siêu sang. Họ đã xây dựng những siêu phẩm không chỉ có thiết kế và sức mạnh độc nhất, mà đôi khi cả những công nghệ độc nhất. Tiền bạc không phải là vấn đề của họ'.
Hiện tại, thân xe FX vẫn là một kiệt tác, nhất là ở chất liệu sợi carbon. Ngày nay, nó là công nghệ phổ biến ở nhiều siêu xe, nhưng FX chính là kẻ đầu tàu cho xu hướng đó, đưa chất liệu này vào sản xuất hàng loạt, giúp xe hơi hiện tại cắt giảm trọng lượng, tăng sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu.
'Cá nhân tôi tin FX là dự án khiến chúng ta thử thách mọi kiến thức của mình', Dick nói.
Không phải là một siêu xe thương mại, FX vẫn khởi nguồn cho nhiều ý tưởng táo bạo đi vào đại trà. Hiện tại, nó vẫn sừng sững trong bảo tàng, đợi chờ những niềm phấn khích có lẽ không bao giờ tới, trước sự ghẻ lạnh của những người từng muốn mang nó đến cuộc đời.
'Hoàng tử Hakeem từng muốn mọi chiếc xe đều mang hộp số bán tự động, ông ấy nghĩ đó chính là tương lai'.
'Ông ấy đã đúng', Garella kết luận.