Mẫu SUV cỡ nhỏ của Hàn Quốc vừa chốt mức giá 630 triệu đồng tại Việt Nam cùng nhà phân phối mới được coi là đối thủ chính với Ford EcoSport 1.5L AT Trend.
SsangYong Tivoli là mẫu xe mới xuất hiện trên thị trường từ năm 2015 của hãng xe Hàn Quốc
Phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam bất ngờ trở nên sôi động hơn với sự có mặt của mẫu SsangYong Tivoli, bên cạnh các mẫu ra mắt trước như Ford EcoSport, Hyundai Creta, Suzuki Vitara... Tuy nhiên, xét về giá bán, hiện SsangYong Tivoli và Ford EcoSport đang ở thế so kè “kẻ tám lạng, người nửa cân”.
So với chiếc Tivoli 1.6L số tự động do SsangYong AutoK phân phối, Ford EcoSport có nhiều lợi thế hơn về thị trường khi liên tục dẫn đầu lượng bán kể từ năm 2014, hơn nữa giá bán của hai mẫu xe này cùng tương đương nhau (niêm yết 630 triệu đồng) và EcoSport từ tháng 7 đến nay có dấu hiệu giảm giá tùy theo từng đại lý. Vậy SsangYong Tivoli với thương hiệu kém nổi tiếng hơn có gì để cạnh tranh với thương hiệu xe Mỹ?
SsangYong Tivoli sở hữu nhiều đường nét tạo hình trên thân xe. So với EcoSport, Tivoli ngắn hơn về chiều dài và chiều cao
Đầu tiên phải kể đến sự khác biệt về dung tích động cơ giữa 1.6L của Tivoli và 1.5L của EcoSport. Chiếc SUV cỡ nhỏ của Ford nhận được lợi thế hơn vì thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% sau 1/7/2018, trong khi Tivoli (trên 1.500 cc) giữ nguyên thuế, dẫn đến nỗ lực chạy đua về giá của Tivoli có phần hạn chế. Bù lại sức mạnh động cơ Tivoli có ưu thế hơn. Cả 2 mẫu xe này đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp, nhờ lợi thế dung tích động cơ lớn hơn, Tivoli mạnh hơn hẳn với công suất cực đại 128 mã lực/6.000 v/p (Ford EcoSport là 110/6.300), mô-men xoắn lớn nhất 160 Nm/4.600 v/p (Ford EcoSport là 140/4.400).
Đầu xe hiện đại và cứng cáo nhờ giảm diện tích các khe tản nhiệt, hút gió trước
Về trang bị an toàn, cả hai mẫu xe đều có đủ phanh ABS, phân phối phanh điện tử EBD, túi khí tương đương nhau (Ford EcoSport 1.5L AT Trend không đủ 7 túi khí do áp dụng tùy chọn) nhưng EcoSport gây thiện cảm hơn vì có cân bằng điện tử ESP và khởi hành ngang dốc. Bù lại, Tivoli sở hữu phanh đĩa cả 4 bánh, mâm bánh xe 18 inch, có cảm biến lùi, camera lùi và nhất là có tính năng mô phỏng vị trí vô lăng trên màn hình tap-lô.
Cũng như EcoSport, SsangYong Tivoli giữ được nhiều nét vuông vức, khỏe khoắn của dòng SUV
SsangYong Tivoli (4195 x 1795 x 1590 mm) thua thiệt về chiều dài và chiều cao so với Ford EcoSport (4.241 x 1.765 x 1.658 mm) nhưng rộng hơn, phù hợp với thiết kế mang nhiều nét tạo hình hiện đại. Xe sử dụng đường nét cứng cáp, dứt khoát đầy nét cơ bắp. Cách vuốt thẳng tưng từ đỉnh kính chắn gió xuống đuôi xe cho thấy một phong cách khỏe khoắn và ít thấy ở các mẫu SUV cỡ nhỏ trước đây. Mặt trước xe thanh thoát và đầy khiêu khích với những chi tiết gây điểm nhấn như khe tản nhiệt nhỏ, đèn pha bóng thấu kính và đèn sương mù lớn và góc cạnh. Ở phía sau, cụm đèn hậu tạo dáng hình chữ L, cản sau có gờ tạo vẻ khoẻ khoắn, đặc biệt khi nhìn chéo.
Tivoli sở hữu đèn pha thấu kính và đèn LED định vị phía trên, trong khi EcoSport là halogen
Cả Tivoli và EcoSport đều có đèn báo rẽ trên gương, nhưng ở Tivoli có thêm chức năng gập gương điện
Đuôi xe Tivoli khỏe khoắn nhờ cản sau lớn và cặp đèn đuôi lớn
SsangYong Tivoli sở hữu màn hình 7 inch có cảm biến, tích hợp camera lùi tăng tiện ích hơn so với EcoSport 1.5 AT Trent chỉ có màn hình thông tin nhỏ với nhưng thông tin cơ bản về âm thanh
Vô-lăng trên Tivoli khá thân thiện với thiết kế dạng chữ D, giúp phần đáy giảm khoảng cách với đùi người lái, dễ dàng di chuyển ra vào xe. Trên chấu vô-lăng tích hợp nhiều nút bấm tiện ích như chỉnh volume, đàm thoại không dây…, và đặc biệt là chức năng chỉnh tay ga hành trình (cruise control), giúp người lái nhàn nhã khi di chuyển trên cao tốc. Tính năng cruise control vẫn thường thấy trên các dòng xe cỡ lớn hoặc hạng sang, do đó khi áp dụng trên SsangYong Tivoli đã giúp mẫu xe này nâng tầm hơn so với các đối thủ trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.
Bên trái vô-lăng là bảng điều khiển phụ với nút bấm điều chỉnh 3 chế độ vận hành (ECO, Power, Winter). Tính năng này kết hợp với 3 chế độ vô-lăng (Normal, Comford và Sport) giúp lái xe có thêm trải nghiệm lái thú vị
Phiên bản Tivoli này sử dụng hộp số tự động 6 cấp, cùng có nút chuyển số tay trên tay nắm như EcoSport nhưng Tivoli có thiết kế kiểm lẫy gạt ngang dễ thao tác hơn kiển bấm dọc của EcoSport
Điểm thua thiệt của Tivoli là vẫn sử dụng chìa khóa vặn mở thay vì khởi động nút bấm như trên Ford Ecosport
Tính năng gập mở, chỉnh điện gương chiếu hậu trên Tivoli tăng thêm tiện ích cho người lái
Tương tự Ecosport 1.5 AT Trent, Tivoli cũng dùng ghế bọc nỉ. Chi tiết đường khâu lộ thiên và mặt ghế có vân tạo cảm giác thoải mái và thể thao
Màn hình nhỏ trên tap-lô có tính năng hiển thị tình trạng góc đánh lái vô-lăng, khá hữu ích khi phải dừng đỗ xe
Nhờ chiều rộng nhỉnh hơn EcoSport nên Tivoli có hàng ghế sau thoải mái hơn
Cốp sau của SsangYong sở hữu thể tích chứa 423 lít khi chưa gập hàng ghế thứ 2, giúp để được tối đa 3 bộ đánh golf.
Nhà sản xuất Hàn Quốc rất để ý đến tính tiện ích và năng động cho Tivoli, việc có thêm ổ cắm nguồn 12V phía cốp sau giúp tiện lợi cho việc cắm máy bơm hơi hoặc máy hút bụi mini
Ổ cắm 12V cũng xuất hiện phía bệ trung tâm cùng ổ cắm USB, HDMI
Khoang động cơ Tivoli kín đáo và sử dụng nhiều vật liệu cách âm, cách nhiệt
Trước đó, một số xe Tivoli đã từng về Việt Nam trong năm 2015 có nhiều trang bị nhưng với giá từ 750 triệu đến trên 800 triệu đồng bị đánh giá khó tiếp cận khách hàng cũng như cạnh tranh với ngay chính Ford EcoSport. Bằng cách giảm trang bị, chạy đua về giá mới (xuống 630 triệu đồng), SsangYong Tivoli do AutoK phân phối ngay lập tức gây được sự chú ý. Theo kế hoạch trong năm 2016, SsangYong AutoK Việt Nam sẽ cải thiện, tăng thêm một số phiên bản khác của mẫu xe Tivoli nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)