Giới yêu xe không ai lạ gì Mitsubishi Pajero Sport: một chiếc SUV 7 chỗ đường bệ, ưa nhìn, dũng mãnh trên mọi cung đường. Nhưng để trải nghiệm đỉnh điểm ranh giới sức mạnh của chiếc SUV này ở mọi góc độ vận hành thì quả thật ít ai có cơ hội. Bởi vậy, khi hay tin tay đua lão luyện Masuoka sẽ lái Pajero Sport tại HappyLand – tôi biết cơ hội của mình đã đến! Nhà vô địch Dakar Rally - Hiroshi Masuoka chia sẻ sau khi trải nghiệm onroad và offroad với Pajero Sport tại HappyLand
Lần đầu tiên tôi được nếm thử tài nghệ của Masuoka là năm 2011 vào dịp Mistubishi Pajero Sport ra mắt tại Việt Nam, ở một khu vực địa hình dựng lên trong khuôn viên khu Phú Mỹ Hưng, Q7, TP.HCM. Tháng 03.2012, ông trở lại Việt Nam lần thứ 2 để đem đến cơ hội trải nghiệm Pajero Sport tại Hà Nội cho khách hàng phía Bắc. Đón Masuoka tới Việt Nam lần thứ 3 này, tôi biết chắc mọi thứ sẽ còn kịch tính và phấn khích hơn rất nhiều, bởi Masuoka sẽ lái Pajero Sport tại trường đua HappyLand – một sàn diễn hỗn hợp cho cả on-road và off-road.
Nhưng tôi vẫn không lường trước được, cảm giác đó lại ngoạn mục và thăng hoa đến như thế!Bên dưới là video clip nhà vô địch Dakar Rally Hiroshi Masuoka lái trình diễn Mitsubishi Pajero Sport trên đường hỗn hợp onroad và offroad tại trường đua HappyLand, Long An:
Trong sự cạnh tranh khốc liệt của một đấu trường đua xe địa hình hỗn hợp khắc nghiệt bậc nhất hành tinh, Hiroshi Masuoka được biết đến như một tượng đài. Điều thú vị là, sự nghiệp đua xe đỉnh cao đáng ngưỡng mộ của Masuoka gắn liền với các dòng xe của Mitsubishi. Bản thân Pajero Sport cũng được thiết kế, phát triển dựa trên những kinh nghiệm và thành quả mà Mitsubishi đã tích lũy từ đường đua Dakar cùng nhiều giải đua khác, đồng thời được “kaizen” để trở thành một mẫu xe đa năng, đa tiện ích, đa địa hình để gần gũi với nhu cầu thực tế của khách hàng phổ thông.
Xe đua tốc độ on-road thông thường là các xe thể thao gầm thấp. Nhưng khi Masuoka kết hợp với Pajero Sport? Không còn điều gì được gọi là “thông thường” cả! Bạn sẽ thích thú khi thấy Masuoka lái chiếc SUV gầm cao to lớn này qua các khúc cua gắt liên tiếp. Nhưng ngồi trong xe Masuoka thì cảm xúc “thích thú” này ngay lập tức sẽ trở thành “thót tim”, thậm chí là “choáng váng”. Như thể tất cả những gì người khác coi là mạo hiểm thì ông sẽ coi nó là “thông thường”.
Khi chuẩn bị lên “Vòng quay Mặt Trời” hoặc “Đu quay 360 độ”, sẽ luôn có ai đó nhắc nhở bạn rằng phải giữ tâm lý thật vững. Nhưng điều thú vị của những trò chơi cảm giác mạnh chính là dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước, mọi thứ ùa đến nhanh và choáng ngợp đến nỗi tất cả phần chuẩn bị của bạn sẽ trở nên công cốc. Trong trường hợp này cũng tương tự, có chăng là tôi biết mình sẽ rất an toàn khi đang ngồi trên một chiếc xe đáng tin cậy cùng một tay lái dạn dày kinh nghiệm.
Đạp chân ga sát sàn chuyển Pajero Sport sang chế độ lái thể thao, Masuoka chẳng phải kiêng nể ai, ngay lập tức bức tốc ngay từ đoạn đường thẳng khởi đầu. Kịch tính đẩy lên ngay từ khúc cua đầu tiên, rồi ngay lập tức Masuoka “chơi một đoạn điệp khúc” cua gắt nối tiếp cua gắt, thân xe nghiêng và đảo chiều nghiêng trái – phải liên hồi, kèm theo đó là những tiếng lốp chà xát trên mặt đường rít lên ken kết mỗi khi Masuoka đánh hết lái khi vào cua. Tới đoạn zig-zag, nhà vô địch Dakar điệu nghệ lướt hai tay trên vô-lăng phối hợp với chân ga đưa chiếc xe lượn quanh các côn thoăn thoắt. So sánh việc lái xe với biểu diễn xiếc quả thực là khập khiễng, nhưng trong giây phút đó, tôi quả thực đã liên tưởng đến một người nghệ sĩ xiếc “già đời”, mỗi động tác đều không chỉ đẹp mắt, dứt khoát mà còn vô cùng chuẩn xác.
Không phải là một tay lái a-ma-tơ, cũng đã từng ngồi trên xe của vô số tay lái kỳ cựu, nhưng bản thân tôi – khi ngồi bên ghế phụ cùng Masuoka chẳng khác nào một anh lính mới “yếu bóng vía” bị “say sóng” khi lần đầu “biết mùi” xe đua: môi mím chặt, trống ngực dồn dập và tay không lúc nào lơi ra khỏi tay vịn. Nhưng trên tất cả, cảm giác lớn nhất của những người được trải nghiệm cảm giác trên chiếc Pajero Sport do Masuoka “lèo lái” chính là sự hào hứng, phấn khích tột độ. Pajero Sport đã có màn trình diễn xuất sắc và chứng minh được độ ổn định – độ cân bằng tuyệt vời của mình ở tốc độ on-road.
Chuyển sang trải nghiệm off-road, đường địa hình của HappyLand được thiết kế ở khu vực trung tâm với nhiều dạng thử thách: dốc cao, đường bùn đất trơn, sống trâu, gồ ghề, mặt nghiêng ngang, các hố sâu so le hiểm hóc, đường đua uốn lượn lắt léo,…Với Masuoka – một tay lão làng đã từng kinh qua những thử thách khốc liệt nhất của Dakar Rally thì điều này có lẽ chẳng thấm tháp gì. Nhưng với tôi – đây như thể là một chuyến cá sông được ra “thử sóng” biển lớn.
Chiếc SUV với khoảng sáng gầm 215mm, độ nghiêng ngang 45%, vượt dốc cao 35%, góc tới 36 độ và góc thoát 25 độ thoải mái lao đi mạnh mẽ. Pajero nhảy chồm lên, dễ dàng vượt dốc cao đầu tiên rồi tiếp tục lướt phăng phăng qua gò dốc thứ hai; tiếp đó bẻ cua dũng mãnh cày bùn đất văng tứ phía như thể đang khui một chai sâm panh. Vào cua gọn ghẽ, mặt đường trơn không chút “xi-nhê” đến màn drift ấn tượng của Masuoka và Pajero Sport. Khung sườn RISE cứng vững, hệ thống treo nhịp nhàng linh hoạt, động cơ mạnh mẽ uy lực và hệ thống dẫn động 4 bánh với khoá vi sai trung tâm chính là những yếu tố chủ đạo góp phần tạo nên màn diễn off-road đầy thuyết phục của Pajero Sport. Một trải nghiệm đẳng cấp mà tôi hay bất cứ ai từng có sẽ không thể nào quên!
Masuoka chia sẻ: “Với bài lái off-road, dù đường chạy hôm nay rất trơn trượt song 4 bánh xe vẫn bám chặt vào mặt đường và tay lái vẫn hoạt động hiệu quả. Còn về chạy thử xe on-road, cảm giác tay lái và cảm giác thoải mái khi lái giống như với một chiếc xe du lịch vậy. Xe chạy tốt trong điều kiện cả on-road lẫn off-road, hay khi trời mưa lớn, đường ngập nước tới 70cm. Đây là chiếc SUV rất đáng tự hào của Mitsubishi.”
Ngoài khả năng vận hành ấn tượng, Mitsubishi Pajero Sport còn gây ấn tượng với thiết kế thể thao, mạnh mẽ nhưng không kém phần thanh lịch. Kiểu dáng khí động học không chỉ giúp xe năng động hơn mà còn đem lại khả năng vận hành ổn định và êm ái ngay cả khi ở tốc độ cao. Các đặc tính nổi bật của xe như nội thất rộng rãi cho 7 người, khung xe RISE cứng vững và động cơ V6 3.0L MIVEC mạnh mẽ hiệu quả, đạt công suất 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại 281Nm; hộp số tự động 5 cấp INVECS II với chế độ thể thao Sport Mode và lẫy chuyển số vô-lăng, dẫn động 2 cầu Super Select với khoá vi sai cầu sau; hệ dẫn động có 4 chế độ vận hành gồm 2H-4H-4HLc-4LLc, đồng thời có khả năng chuyển từ trạng thái dẫn động 1 cầu sang 2 cầu ngay cả khi đang chạy với tốc độ 100km/h.
Hiroshi Masuoka, sinh năm 1960 tại Nhật Bản, là một tay đua xe rally nổi tiếng. Thành công tự hào nhất của ông là trở thành 1 trong 4 tay đua hiếm hoi giành chiến thắng hai năm liên tiếp Dakar Rally. Sau 21 lần tham gia, Masuoka giành được tổng cộng 25 chiến thắng chặng, đặt ông xếp vị trí thứ 5 trong danh sách các tay đua vĩ đại nhất mọi thời đại ở Dakar Rally, phân hạng xe hơi. Trong sự nghiệp, ông cũng là chuyên gia lái thử chính thức của Mitsubishi Motors, đặc biệt là với dòng xe Mitsubishi Pajero.
Đức Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)