Như vậy, loại hộp số 11 cấp mới của Honda sẽ tiến tới thay thế hộp số 8 hay 10 cấp hiện có trên một số mẫu xe cao cấp của Honda. Trên các dòng xe hơi hiện đại, hộp số càng nhiều cấp hơn với hỗ trợ của các hệ thống điện tử sẽ càng tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu quả vận hành của xe hơn các hộp số ít cấp hơn.
Hình vẽ miêu tả nguyên lý hoạt động của hộp số mới trong bằng sáng chế hộp số mới. Mercedes-Benz là nhà sản xuất đi tiên phong trong việc phát triển hộp số 7 cấp 7G-tronic, sau đó là hộp số 8, 9 và 10G cho các dòng xe sang và siêu sang của hãng. Hệ thống ly hợp kép được ứng dụng từ các mẫu xe đua F1 và dùng trên xe thương mại từ 2005. Volkswagen chính là tập đoàn đầu tiên áp dụng hệ thống ly hợp này trên dòng siêu xe Bugatti Veyron.
Năm ngoái, Ford cũng đã công bố đã hoàn thiện phát triển hộp số 11 cấp. Tuy nhiên, hộp số mới của Honda còn hứa hẹn nhiều ưu việt hơn vì sử dụng ly hợp ghép 3. Honda tiết lộ nhờ bộ ly hợp ghép 3 này sẽ hạn chế tối đa hiện tượng động cơ mất mô-men xoắn khi truyền động, nhất là ở thời điểm chuyển số. Nhờ vậy, hộp số mới của Honda không những tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số sử dụng ly hợp kép, mà còn giúp xe vận hành hiệu quả hơn.
Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)