Ken Okuyama ngồi trên chiếc Kode57 ra mắt tại Pebble Beach Concours D’Elegance 2016
Nếu cái tên Ken Okuyama có thể còn hơi lạ lẫm với nhiều người, thì bản profile của ông hẳn sẽ phải làm họ thán phục. Sinh năm 1959 ở Yamagata, Nhật Bản, Ken đã làm việc ở những cương vị thiết kế chủ chốt nhất, gồm Giám đốc Thiết kế của General Motors, Phó giám đốc thiết kế cho Porsche AG và Giám đốc thiết kế cho Pininfarina S.p.A., từng đảm trách thiết kế cho Ferrari Enzo, Maserati Quattroporte và nhiều dự án kinh điển khác. Ngoài ra, Ken còn nổi tiếng trong thiết kế nhiều sản phẩm khác như mô tô, nội thất, robot và kiến trúc.
Ken Okuyama bên chiếc Kode57 ra mắt tại Pebble Beach Concours D’Elegance 2016
Lấy cảm hứng thiết kế của những chiếc xe đua speedster năm 1957 cũng như bày tỏ sự tri ân của mình tới các thiết kế huyền thoại một thời này, Ken đã quyết định thiết kế siêu xe Kode57 theo phong cách cổ điển pha lẫn hiện đại.
Với ngôn ngữ thiết kế từng sử dụng trên chiếc Enzo kết hợp kiểu dòng xe speedster, chiếc Kode57 được định hình kiểu dáng vô cùng bắt mắt với hiệu quả khí động lực học rất cao. Khung xe bằng nhôm cấu trúc không gian và toàn bộ thân xe được làm từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ sơn màu đỏ truyền thống của Ferrari, các hộc hút gió trước mang hơi hướng của chiếc Enzo trong khi hốc hút gió sau và hệ thống tản nhiệt mang phong cách của những chiếc FXXK. Thiết kế hốc gió ngang thân giúp gió di chuyển dọc thân xe và thoát ra qua hốc gió ở đèn hậu cũng là một nét hoàn toàn mới không chỉ giúp tăng hiệu quả khí động học mà còn tăng thêm lưu lượng không khí vào cửa nạp, đồng thời tạo lực nén xuống mặt đường ở vận tốc cao mà không cần phải thiết kế quá nhiều cánh gió.
Thiết kế đèn pha dạng dọc như ở siêu xe Enzo và các gờ ở nắp capo chạy dọc lên buồng lái, tuy nhiên cửa hút gió cho động cơ được thiết kế trần trụi mang phong cách của những chiếc xe cơ bắp Mĩ. Hệ thống kính cường lực làm bằng vạt liệu composite như với loại kính mà Red Bull đã giới thiệu trong giải đua F1 với công nghệ bảo vệ đầu người ngồi trong xe trong tình huống lật xe, kết hợp với thiết kế của gờ bảo vệ đầu phía sau ghế lái nhằm tăng tính an toàn. Hệ thống đèn hậu dạng LED tròn đặc trưng của Ferrari đi cùng khe tản nhiệt rộng và cánh gió gầm bằng carbon với ống xả titan nằm chính giữa. Thiết kế cửa xe đặc sắc với cách mở ngược ra phía sau kiểu cánh chim và không có sự hiện diện của kính chiếu hậu trên cửa xe.
Kode57 có thiết kế cửa xe cực kỳ độc đáo
Chiếc xe sử dụng vành 5 chấu hợp kim nhôm được nhà cung cấp BST sản xuất đi kèm hệ thống phanh đĩa gốm carbon Brembo và hệ thống lốp đua Pirelli P Zero. Hệ thống treo cũng được Novitec Rosso cung cấp đảm bảo khả năng hoạt động tối ưu và ổn định ở tốc độ cao của chiếc xe.
Nội thất chiếc xe được đơn giản hóa tối đa nhằm phục vụ cho mục đích lái xe với một vài nút bấm trên bảng điều khiển và dọc ghế ngồi cùng với đồng hồ hiển thị thông số hoạt động xe ở chính giữa trung tâm thay vì ở trước mặt người lái. Vô lăng 3 chấu đặc trưng với 2 tông màu đỏ đen đi kèm với lẫy chuyển số và pedal bằng hợp kim nhôm. Ghế ngồi thể thao đi kèm với dây đai an toàn 2 bên của xe đua chuyên nghiệp. Toàn bộ nội thất được bọc da cao cấp màu đỏ đen.
Khối động cơ chiếc xe chỉ được tiết lộ là loại V12 6.0 lít hút khí tự nhiên đặt giữa có thể tạo ra công suất tới 600 mã lực với hệ thống cửa nạp khí bằng sợi carbon và ống xả titan, trọng lượng của chiếc xe ở mức 1.022kg và sử dụng hệ thống dẫn động bánh sau. Toàn bộ thông tin liên quan đến các thông số hoạt động hay hệ thóng truyền động đều được giấu kín.
Ken tiết lộ chiếc Kode57 chỉ nhằm mục đích sưu tầm và chưa có bất kì thông tin nào khẳng định liệu siêu xe này có được sản xuất với số lượng hạn chế hay không nhưng chắc chắn mức giá của siêu xe này sẽ không hề dễ chịu. Hiện tại tính từ thời điểm ra mắt chỉ vài tiếng, siêu xe này đã nhận được số lượng đơn đặt hàng lên tới gần 1000 đơn.
Cùng tận hưởng âm thanh chiếc xe và xem clip mới nhất vừa được cập nhật về siêu xe này tại Pebble Beach 2016:
Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)