Đi Hà Đông – Cát Linh: Chọn tàu sắt trên cao hay ô tô cá nhân?

Hãy cùng tôi trải nghiệm thực tế để thấy được thời gian di chuyển cũng như những được/mất khi sử dụng phương tiện cá nhân so với phương tiện công cộng mới nhất là tàu sắt trên cao.



Đi Hà Đông – Cát Linh: Chọn tàu sắt trên cao hay ô tô cá nhân?

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang được đông đảo người dân quan tâm. Hôm qua (20/9), dự án này đã vận hành thử nghiệm toàn bộ hệ thống với 5 đoàn tàu chạy liên tục giữa hai điểm đầu Yên Nghĩa (quận Hà Đông) và Cát Linh (quận Đống Đa).


Những người được trải nghiệm sớm tuyến đường sắt trên cao này cho biết tàu đạt vận tốc trung bình hơn 30 km/h. Tổng thời gian chạy hết toàn tuyến là 30 phút, bao gồm thời gian trả khách và đón khách tại 12 điểm dừng.


Tàu đường sắt trên cao và ô tô: Phương tiện nào nhanh hơn?




Bài viết này sẽ so sánh con số thử nghiệm trên với thời gian di chuyển thực tế của một chiếc ô tô cá nhân. Lộ trình đi từ Hà Đông đến Cát Linh dọc theo tuyến đường sắt trên cao vào lúc gần 16 giờ 15 phút. Đây là thời điểm mọi người chuẩn bị ùa ra đường, tình hình giao thông ở mức không quá tồi tệ và cũng không dễ dàng, thiên vị đối với ô tô.




Kết quả là chúng ta cần nhiều thời gian hơn khoảng 10-12 phút so với tàu đường sắt trên cao. Tuy nhiên, quãng đường đi dài hơn vì đến đoạn Nguyễn Trãi, đường bộ không khớp với đường sắt trên cao nên phải đi xa hơn.


Cần lưu ý thêm rằng, khi bạn đi tàu thực tế nếu cộng cả thời gian chờ tàu, thời gian mua vé, check-in/out thì khoảng cách 10-12 phút có lẽ sẽ không còn nữa. Và cũng nên nhớ rằng, nếu phải di chuyển ở khung giờ cao điểm, thời gian chênh lệch 10-12 phút sẽ có thể cấp số cộng lên nhiều lần bởi tàu sắt trên cao không bao giờ gặp tắc đường.


Vậy, đi tàu đường sắt trên cao được/mất gì?


Tuyến đường sắt trên cao dài 13 km được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm gánh nặng cho đường bộ và tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng.




Ưu điểm nổi bật nhất của việc sử dụng phương tiện công cộng là bạn không phải trực tiếp lái xe, có thể tranh thủ thời gian di chuyển để đọc báo, làm việc online qua điện thoại hoặc giải trí, v.v. Lái một chiếc xe ô tô ở Hà Nội cũng không vui vẻ gì, vào giờ cao điểm rất căng thẳng. Trừ khi bạn cần những giá trị gia tăng khác từ ô tô còn nếu chỉ đơn giản là bạn cần di chuyển, những phương tiện công cộng như tàu đường sắt trên cao là giải pháp tốt.


Ngoài ra, giá vé tàu sắt trên cao chưa được công bố chính thức nhưng chắc chắn rẻ hơn nhiều so với chi phí sử dụng ô tô trên cùng tuyến đường. Chi phí còn chưa tính tới tiền gửi xe của ô tô cá nhân.




Bù lại, nếu tàu sắt trên cao một mình một đường thì đi kèm với đó là sự san sẻ không gian riêng tư bên trong khoang hành khách. Điều đó ngược lại với ô tô cá nhân.


Hành trình và các điểm dừng cố định nên việc bạn di chuyển linh động sẽ không thể bằng ô tô cá nhân.


Tóm lại, tàu sắt trên cao sinh ra sẽ giải quyết định nhu cầu di chuyển của một bộ phận không nhỏ người dân, đặc biệt là những người có lịch học/làm việc cố định. Đây sẽ là một trong những giải pháp được kỳ vọng góp phần giảm ách tắc giao thông đang ngày một tăng cao hiện nay ở Hà Nội.


(Theo Trí thức trẻ)


Nguồn : http://topcarvn.com/di-ha-dong-cat-linh-chon-tau-sat-tren-cao-hay-o-ca-nhan/

TIN LIÊN QUAN

Gần 26.000 lượt khách trải nghiệm tàu Cát Linh- Hà Đông trong ngày đầu lăn bánh

Trong ngày đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông chính thức vận hành, hàng chục nghìn người dân đã háo hức tham gia trải nghiệm.

Người dân thích thú trải nghiệm đi tàu Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Hà Nội là một trong số khách đầu tiên

Sáng nay 6/11, sau khi chính thức được bàn giao cho TP Hà Nội, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành phục vụ nhân dân miễn phí trong 15 ngày. Đông đảo người dân Thủ đô đã thích thú trải nghiệm đi tàu khi tuyến đường sắt đô thị

55 tuyến buýt kết nối đường sắt Cát Linh- Hà Đông ngay khi vận hành

Tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ được kết nối với 55 tuyến buýt trợ giá dọc hành lang để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận.

Có gì bên trong toa tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang chờ ngày lăn bánh

Ngày 27/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao tuyến Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10/11 để đưa vào khai thác. Ngay sau đó, 9/9 thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước bỏ

Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT, tăng tốc vận tải khách công cộng

Theo quy hoach, giao thông công cộng Hà Nội sẽ có 8 tuyến xe buýt nhanh để kết nối giao thông công cộng.

Từ ngày mai 15-12: Buýt nhanh BRT bắt đầu chạy thử

Từ ngày mai 15-12, xe buýt nhanh BRT Hà Nội sẽ bắt đầu chạy thử để khớp nối kỹ thuật trên tuyến và tới đầu năm 2017 sẽ bắt đầu vận hành chính thức. Đã gần tới giờ G nhưng dư luận vẫn chưa hết băn...

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành liên tục đến khi bàn giao cho Hà Nội

Chiều ngày 1/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã yêu cầu nhà thầu chạy thử liên tục các đoạn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho tới ngày bàn giao về TP Hà Nội.

Tàu Cát Linh- Hà Đông chở 80.000 lượt khách trong hai ngày đầu lăn bánh

Trong ngày 7/11, tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã vận hành 141 lượt tàu, vận chuyển 54.121 lượt khách đi trải nghiệm.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp trên ứng dụng VssID

Tra cứu thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp để biết mức tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Sau đây là cách kiểm tra thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp trên VssID...

Kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí bằng điện thoại trước khi ra đường

Ô nhiễm không khí luôn gây ra những nguy hại không thể lường trước được đối với sức khoẻ của mỗi người. Biết được mức độ ô nhiễm mỗi ngày sẽ giúp chúng ta có những biện pháp bảo vệ sức khoẻ tốt hơn cho bản thân và gia

Bạn đã trải nghiệm Google Calendar mới chưa?

Vào tháng 10 năm 2017, Google cuối cùng đã nâng cấp giao diện Google Calendar. Nhưng có gì đáng để chờ đợi không? Hãy cùng khám phá các tính năng cũng như giao diện mới của ứng dụng này nhé!

5 thủ thuật Zalo mới nhất ai xài cũng phải biết

Trong tháng 10 này, Zalo đã tung ra một bản cập nhật mới với sự thay đổi về giao diện đẹp mắt và hứa hẹn trong thời gian tới sẽ cập nhật thêm một...

Cách cài và sử dụng HIDE.me VPN để đổi VPN trên máy tính

Việc thay đổi VPN máy tính giờ đây đã không còn xa lạ với mỗi người trong chúng ta. Có rất nhiều công cụ trực tuyến, trình duyệt web, hay các phần mềm chuyên dụng giúp fake VPN máy tính như: Hola, Opera, hay Hotspot

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.

Oppo tung ra Find X6 Pro với cảm biến 1-inch và camera periscopic

Oppo Find X6 Pro được trang bị cảm biến 1-inch, lớn hơn so với hầu hết các cảm biến điện thoại thông minh trên thị trường hiện nay. Điều này có nghĩa là camera có khả năng thu được nhiều ánh sáng hơn, dẫn đến chất lượng