Thông tư 20 - ai là người chịu thiệt?

Trong những ngày qua, không chỉ các các nhà sản xuất, nhập khẩu ôtô mà cả người tiêu dùng cũng quan tâm đến diễn biến của “cuộc vận động chính sách” giữ hay bỏ Thông tư 20.

Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương quy định về việc nhập khẩu ôtô chưa qua sử dụng vào Việt Nam vừa hết hiệu lực từ 1/7. Theo thông tư 20, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ vào Việt Nam phải có hai chứng từ. Một là giấy chỉ định (giấy uỷ quyền) nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc có hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó, được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá theo quy định. Hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, đây có thể nói là cuộc chiến giữa hai nhóm lợi ích, là cuộc chơi không hề cân sức giữa một bên là các nhà sản xuất, nhập khẩu ôtô nước ngoài chuyên nghiệp, bài bản, tổ chức tốt liên kết doanh với các doanh nghiệp nhập khẩu lớn, những người đang được hưởng lợi từ chính sách và một nhóm nhỏ các nhà nhập khẩu ôtô tư nhân trong nước, thậm chí chưa hề có hiệp hội, những người vốn đang chịu nhiều bất lợi từ chính sách này.

Có thể nói, quy định trong văn bản nêu trên có tính chất như một điều kiện kinh doanh, vì trao quyền cho một số doanh nghiệp nhất định đủ điều kiện được làm, còn các doanh nghiệp khác thì không. Sau hơn 5 năm đi vào cuộc sống, khách quan mà nói, Thông tư 20 đã tạo ra sự độc quyền, nhóm lợi ích, ảnh hưởng đến giá bán xe, hay nói cách khác, nó đã dìm chết yếu tố cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh ôtô tại Việt Nam.

Nếu xét đến yếu tố ai là người có lợi và ai là người chịu thiệt thòi khi thông tư 20 đi vào cuộc sống. Không khó để nhận thấy, người hưởng lợi là các nhà sản xuất nước ngoài và các ông lớn nhập khẩu ôtô. Còn bên chịu thiệt là ai, đầu tiên là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người bị chính sách loại khỏi cuộc chơi, sau nữa, xét cho cùng, chính người tiêu dùng là người bất lợi nhất khi phải mua sản phẩm ở một thị trường kém cạnh tranh bởi người ta sẽ không thể mua được sản phẩm tốt với giá hợp lý khi tồn tại cơ chế độc quyền trong phân phối sản phẩm.

Bên cạnh đó, điều kiện kinh doanh như vậy cũng không thể nói là hợp pháp. Cụ thể là thủ tục hành chính về nhập khẩu vốn đã được quy định tại Nghị định 12/2006 và 187/2013 về mua bán hàng hoá quốc tế. Nội dung 2 văn bản này không có điều kiện nào mà Thông tư 20 đề nghị doanh nghiệp phải có. Nếu cho rằng giấy uỷ quyền của nhà sản xuất là một thành phần hồ sơ thì chứng minh cho điều kiện nào? Nghị định 187 không hề quy định điều kiện này. Do vậy, việc cung cấp hồ sơ hoàn toàn không cần thiết và không hợp pháp.

Cũng cần nói thêm, thông tư là văn bản hướng dẫn thi hành các nghị định của bộ hoặc cơ quan ngang bộ, vì vậy nó không được trái nội dung của các nghị định trên.

Ở một khía cạnh khác, có một số ý kiến lo ngại về chất lượng xe nhập khẩu,  cho rằng xe nhập khẩu từ nước ngoài không phù hợp với địa hình và an toàn giao thông trong nước, nhận định trên là chủ quan và chưa có một bằng chứng, nghiên cứu nào cho thấy điều đó.

Một mẫu xe ra đời cùng một thời điểm ở nước ngoài được lắp động cơ thế hệ mới, còn xe ở Việt Nam chỉ lắp khung vỏ mới còn động cơ là thế hệ cũ. Sự lo ngại trên cũng có vẻ thừa khi người tiêu dùng đủ thông minh để tìm đến những sản phẩm chất lượng tốt mà có giá bán hợp lý.

Tóm lại, để đảm bảo tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, Thông tư 20 nếu được sửa đổi, thay vì hướng vào đối tượng được nhập khẩu thì nên điều chỉnh tiêu chuẩn của xe. Xe bán ra thị trường phải đáp ứng các điều kiện nhất định chất lượng, về bảo hành và cung cấp linh kiện.

Đã tới lúc mọi thứ phải sòng phẳng, đã tới lúc chúng ta phải đặt quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam lên hàng đầu, hãy biến thị trường ôtô Việt Nam thành thị trường sôi động, cạnh tranh như Thái Lan hay Ấn Độ để mọi gia đình người Việt đều có điều kiện mua được chiếc xe “trong mơ'.

Độc giả Duy Tuấn

Đóng góp bài viết về Diễn đàn Xe, xin gửi về luongdung@vnexpress.net

Từ khoá: buôn bán xe, giao thông, người tiêu dùng, nhà nhập khẩu, ôtô, thị trường xe, thông tư 20, tt20, xe hơi

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp đòi Bộ Công Thương bãi bỏ Thông tư 20

Sự việc trên vừa diễn ra tại Bộ Công Thương (54 Hai Bà Trưng- Hoàn Kiếm- Hà Nội) khi Bộ này có cuộc họp về Thông tư 20/2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở...

Doanh nghiệp lo lắng vì phải có giấy ủy quyền chính hãng khi nhập khẩu ô tô cũ về Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất lên Chính Phủ về vấn đề phải đưa ra những điều kiện ràng buộc đối với các doanh nghiệp nhập...

Tạm dừng thông quan ô tô BMW nhập khẩu vào Việt Nam

Nguoiduatin - Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng ô tô nhập khẩu BMW vào Việt Nam, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Nhập khẩu xe ô tô: Cuộc chơi không bình đẳng?

Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu do Bộ GTVT soạn thảo đang gặp phải sự phản ứng khá gay gắt của giới doanh nghiệp. Sau 4 lần hội thảo, Bộ GTVT đã “xuống nước”,...

Doanh nghiệp lo lắng vì phải có giấy ủy quyền chính hãng khi nhập khẩu ô tô cũ về Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất lên Chính Phủ về vấn đề phải đưa ra những điều kiện ràng buộc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũ trong Nghị định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập...

Thêm điều kiện 'siết' doanh nghiệp nhập khẩu ôtô

Muốn có giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp phải sở hữu cơ sở bảo dưỡng, bảo hành; có hợp đồng thuê, hoặc là đại lý chính hãng.

Sản xuất, nhập khẩu và sửa chữa ôtô thành ngành kinh doanh có điều kiện?

Một dự án luật mới quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Ôtô nhập khẩu nguy cơ hết cửa về Việt Nam

Quy định mới của chính phủ về giấy uỷ quyền triệu hồi từ chính hãng hay cam kết hỗ trợ linh kiện sẽ gây khó cho xe nhập khẩu.

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

Cách lưu và chia sẻ đường link lên Facebook dễ dàng

Trong quá trình lướt web gặp những trang web hay muốn chia sẻ cho bạn bè trên Facebook, bạn thường phải tìm tới nút chia sẻ trên trang đó hoặc copy link rồi paste vào khung chia sẻ trên tường. Rất bất tiện phải không

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có

Đánh giá camera Infinix Zero 4: Chi tiết tốt, chụp đêm khá

Thế giới di động - Infinix Zero 4 là mẫu smartphone phân khúc tầm trung mới được ra mắt vào tháng 1 năm nay. Nhấn mạnh vào khả năng lấy nét laser cùng chống rung...

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay