Đây sẽ là du thuyền mang thương hiệu Audi?

Hãng xe hơi hạng sang Audi của Đức vừa tiết lộ họ đang phát triển một hệ thống có tên gọi eROT, loại bỏ bộ giảm chấn thủy lực mà thay vào đó là bộ giảm chấn hấp thụ động năng thành điện năng.

Trong tương lai của ngành công nghiệp xe hơi, tận dụng tối đa nguồn năng lượng trên xe hơi đóng vai trò ngày càng quan trọng. Công nghệ thu hồi động năng từ quá trình phanh xe ra đời nhằm giải quyết vấn đề đó, và đang dần phổ biến trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, Audi vừa có bước đi xa hơn khi tiết lộ đang phát triển hệ thống eROT (electromechanical rotary damper), hấp thụ cả động năng khi bánh xe đi vào ổ gà hay vào cua. Một nguồn năng lượng lãng phí chưa được khai thác.



Hệ thống eROT sẽ thay thế hoàn toàn cho giảm chấn thủy lực thông thường.


Cách thức hoạt động của eROT được ông Stefan Knirsch, thành viên Hội đồng Phát triển kỹ thuật tại Audi giải thích như sau: “Mỗi khi bánh xe đi qua ổ gà, điểm lồi trên đường hay khi vào cua đều sinh ra động năng. Hệ thống giảm chấn thủy lực đang sử dụng đều hấp thụ và giải phóng chúng ở dạng nhiệt. Với hệ thống eROT đang phát triển, chúng tôi đưa năng lượng này vào sử dụng. Và eROT cũng cho khả năng điều chỉnh hệ thống treo.”

Hệ thống eROT chuyển đổi động năng từ bánh xe ở cả quá trình bị nén và phục hồi. Để làm điều này, 1 cánh tay đòn sẽ hấp thụ động năng rồi đưa qua một loạt các bánh răng vào động cơ điện để chuyển đổi thành điện năng. Điện năng mà hệ thống eROT sinh ra lưu trữ trong bộ pin Lithium-ion 48V, mà hiện tại đang dùng trên Bentley Bentayga và Audi SQ7. Nó hỗ trợ trong quá trình xe tăng tốc, và cung cấp nguồn điện 12V sử dụng trong khoang cabin qua một bộ chuyển.

Theo Audi, khi thử nghiệm trên những con đường ở Đức, hệ thống eROT sinh ra được 100-150 watt. Đối với đường cao tốc Autobahn là 3 watt. Và 613 watt khi đi trên một đường xấu. Ở điều kiện lái xe thông thường, lượng điện sinh ra như trên tương đương lượng khí thải CO2 giảm đến 3g/km.



Hệ thống eROT có kích thước nhỏ gọn và thay thế hoàn toàn cho giảm chấn thủy lực.

Tuy Audi không nói rõ thử nghiệm trên động cơ diesel hay động xăng nhưng nếu là động cơ diesel thì sẽ tương ứng với mức giảm đi lượng tiêu thụ nhiên liệu 0,11 lít/100km và 0,13 lít/100km nếu là động cơ xăng.

Hệ thống eROT có kích thước nhỏ gọn và thay thế hoàn toàn cho giảm chấn thủy lực. eROT còn cung cấp khả năng tự thích ứng, nó sẽ tự điều chỉnh độ mức độ giảm chấn khi bất ngờ gặp mặt đường xấu hoặc theo phong cách lái xe của người điều khiển.

Theo Audi, đặc tính giảm chấn của eROT loại bỏ đi sự phụ thuộc lẫn nhau của quá trình nén và quá trình phục hồi như giảm chấn thủy lực thông thường. Hơn nữa, nhờ cấu tạo nằm ngang ở trục bánh sau, thay thế cho kiểu giảm chấn thẳng đứng giúp khoang hành lý của xe được mở rộng.



Khi thử nghiệm trên những con đường ở Đức, hệ thống eROT sinh ra được 100-150 watt.

Audi cho biết, qua thử nghiệm, sự hiệu quả của eROT mang đầy hứa hẹn và khả năng đưa vào thực tế là rất cao. Tuy nhiên, thương hiệu xe hơi hạng sang nước Đức vẫn chưa tiết lộ thời gian cụ thể.

Anh Nguyễn (theo autodaily/autoblog)

TIN LIÊN QUAN

Audi Việt Nam giới thiệu chương trình Dịch vụ lưu động Audi

Để bảo đảm sự kiện được diễn ra tốt đẹp nhất, Audi Việt Nam giới thiệu chương trình Dịch vụ lưu động Audi (Audi Mobile Service) mới cho APEC 2017. Tại mỗi khu vực Bắc Trung, Nam sẽ có một chiếc xe dịch vụ Audi vận hành tương ứng tại Audi Hà Nội,

Audi triển khai chương trình 'Chăm sóc toàn diện Audi'

Từ ngày 10-21/9, chuyên gia kỹ thuật Audi thế giới sẽ xử lý các vấn đề kỹ thuật cho các khách hàng ở Việt Nam.

Thương hiệu xe Audi nhận nhiều giải thưởng Automotive Innovation Award

Trung tâm nghiên cứu quản lý ô tô (CAM) và Công ty PricewaterhouseCoopers AG (PwC) công bố giải thưởng sáng tạo lần thứ 5 trong năm nay. Giải thưởng này là kết quả sau khi cân nhắc hơn 1.400 sáng chế từ 20 hãng ô tô và 50 thương hiệu xe hơi. Lễ

10 năm vùng đất quattro và cơ hội cho 10 khách hàng Việt may mắn

Kể từ tháng 10 năm 2008 khi Audi Việt Nam thành lập với sự khởi đầu thương hiệu Audi tại thành phố Hồ Chí Minh, khách hàng Audi tiếp tục yêu thích sự năng động và an toàn của hệ dẫn động bốn bánh quattro. Các mẫu trang bị quattro tại Việt Nam gồm

Audi Sport xác nhận kế hoạch thêm 5 mẫu xe mới vào năm 2020

Bên cạnh kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe mới vào năm 2020, bộ phận Audi Sport cũng có Giám đốc phát triển kỹ thuật mới.

Audi sẽ trưng bày loạt xe trang bị hệ dẫn động bốn bánh quattro nổi tiếng tịa VMS 2018

Nhà phân phối Audi tại Việt Nam cho biết tại triển lãm Vietnam Motor Show 2018 (VMS 2018) diễn ra vào tháng 10 sắp tới, hãng sẽ trưng bày loạt xe trang bị hệ dẫn động bốn bánh quattro nổi tiếng.

Lý do Việt Nam trở thành vùng đất của Audi quattro

Sự ra đời của mẫu quattro đầu tiên là cả một câu truyện gắn liền với những lần lái thử trên tuyết và một ý tưởng tiên phong – một trục rỗng trong hệ truyền động có thể giúp truyền công suất động cơ tới cả bánh trước và bánh sau.

Audi Q9 tiếp tục có những động thái hứa hẹn sự ra mắt trong tương lai gần

Sau nhiều đồn đoán kể từ đầu năm đến nay, Audi vừa bất ngờ gia hạn đăng ký bản quyền cho mẫu SUV cỡ lớn Q9. Mặc dù không có nhiều động thái rõ ràng, nhưng nếu được ra mắt, Audi Q9 sẽ cạnh tranh trực...

THỦ THUẬT HAY

Windows Phone đã chết

Đó là tiêu đề từ trang công nghệ The Verge của Mỹ khi phân tích số liệu kinh doanh tệ hại của Windows Phone.

Cách ghép ảnh vào khung giáng sinh cực đẹp để bạn tha hồ đăng Facebook

Cách ghép ảnh vào khung giáng sinh trên điện thoại, giúp bạn có thêm nhiều bức ảnh lung linh đầy màu sắc giáng sinh để chúng ta cùng nhau tận hưởng không khí Noel nhé!

Một số phần mềm ghép ảnh tốt nhất trên máy tính

Bạn có thể ghép nhiều ảnh cùng một chủ đề, cùng một nơi khi đi du lịch và gửi cho bạn bè chẳng hạn, đó cũng là xu thế mà giới trẻ hiện nay hay làm, để giúp các bạn ghép được những bức ảnh đẹp và độc đáo nhất

Hướng dẫn sử dụng chế độ chụp ảnh Pro trên Infinix Zero 4

Zero 4 là mẫu smartphone nhắm đến những người dùng yêu thích nhiếp ảnh di động nhưng không có nguồn tài chính dồi dào. Máy sở hữu camera chính độ phân giải 16MP sử dụng cảm biến Sony, khẩu độ f/2.0 cùng đèn flash

Cách hạn chế phát video nhạy cảm trên YouTube

YouTube là một trong dịch vụ chia sẻ video hàng đầu với hơn 1 tỷ người dùng. Các nội dung...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy A52s 5G: chiếc smartphone chiến game đỉnh với Snapdragon 778G hiệu năng ưu việt

Là chiếc điện thoại nổi bật trong phân khúc tầm trung, Samsung Galaxy A52s 5G thể hiện giá trị vượt trội khi sở hữu nhiều thế mạnh về cả hiệu năng lẫn các tính năng đột phá về mặt công nghệ. Một chiếc smartphone đáp

So sánh iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro: Có nên nâng cấp hay không?

iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro đều là hai thiết bị đầu bảng với thiết kế và cấu hình đỉnh cao. Mời bạn cùng chúng tôi so sánh iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro để xem chúng có gì khác biệt nhé. So sánh về thiết kế Thiết

Đập hộp LG G7+ ThinQ: Sự sáng tạo, tính đột phá đang dần mất đi

So với G6, ngoại hình của LG G7+ ThinQ khác biệt khá nhiều và có phần giống một số sản phẩm đến từ Trung Quốc ra mắt trước đó. Điểm kế thừa duy nhất từ G6 chỉ còn lại là chất liệu hoàn thiện vẫn trung thành với khung