Trận mưa lũ cách đây 5 ngày tại Lào Cai khiến các tuyến đường và nhiều khu dân cư bị thiệt hại nặng nề, vậy nhưng cách mà các lái xe hành xử với nhau trên đường mới là điều đáng nói.
Đường lên Sapa dịp này ngổn ngang bùn đất, đá và phương tiện cơ giới làm nhiệm vụ thông đường.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ ngày 2 đến 5/8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa lớn kèm theo giông lốc, sét đánh, sạt lở đất và lũ quét, gây thiệt hại nặng về người và tài sản ở một số nơi như: Bát Xát, Sa Pa, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai.
Những hình ảnh thiệt hại và khó khăn của người dân được phản ánh nhanh và nhiều nhất trên internet chính là tại tuyến Quốc lộ 4D từ Lào Cai vào Sa Pa – nơi có hoạt động vận tải và vận chuyển tấp nập nhất phục vụ xuất khẩu và du lịch.
Từng đoàn xe lên, xuống đều phải xếp hàng lần lượt theo hiệu lệnh của CSGT hoặc TTGT.
Các tuyến đường đến huyện Sa Pa và Bát Xát đi xã Phìn Ngan, Quang Kim, Tòng Sành đều bị ách tắc. Hàng trăm du khách đang trên đường lên Sa Pa hoặc từ Sa Pa trở ra thành phố Lào Cai để về Hà Nội đã bị mắc kẹt trong ngày 5-8/8. Những tin tức về cuộc giải cứu du khách và sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan chức năng nhằm thông tuyến đường huyết mạch này đã đem đến sự lạc quan cho du khách và người dân địa phương.
Lên đường đến Sapa theo lịch đi nghỉ đã định trước hôm 8/8, tác giả đã tận mắt chứng kiến sự “hung tàn” đáng sợ từ thiên tai. Những con đường đèo uốn lượn với lớp tầng dải xanh đẹp đẽ thường thấy bị thay thế bởi nhiều mảng nâu trắng loang lổ do lở đất, thi thoảng vẫn gặp những đống đất đá lớn nằm chắn nửa đường (đã được đơn vị thi công dọn bớt), vài hòn đá to bằng mái nhà còn sót lại hay các điểm cắm dây cảnh báo nguy hiểm…
CSGT, TTGT phải túc trực tại các điểm sạt lở 24/24h để điều hành giao thông. Chỉ cần 2 xe đối đầu nhau là dễ gây ùn tắc nghiêm trọng.
Những khó khăn còn sót lại sau trận thiên tai khiến lực lượng chức năng phải túc trực 24/24h để duy trì cách thức duy nhất di chuyển lên Sapa và chiều ngược lại: lần lượt từng đoàn lên và xuống. May mắn chiếc xe chở chúng tôi đến đúng lúc dù đã tối muộn, chỉ phải chờ 45 phút là được lên Sapa, có đoàn xe phải chờ tới 4, 5 tiếng đồng hồ mới đến lượt. Bản thân lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông (TTGT) cũng phải căng cứng trước nhiệm vụ đột ngột. Một TTGT tại điểm chốt cho hay đã phải trực 5 ngày liền và chưa biết khi nào nhiệm vụ sẽ kết thúc bởi công việc dọn dẹp vẫn còn tiếp diễn.
Sự cố gắng và nhiệt tình trên gây được thiện cảm cho những hành khách nhỡ nhàng trên đường như chúng tôi. Đoàn xe tự giác xếp hàng dài và hành khách tản mạn hay túm tụm chờ đến lúc được đi. Một hình ảnh khiến người viết rung cảm nghĩ tới câu chuyện xếp hàng trong trật tự, văn minh ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong đợt tấn công mạng vừa qua mà giới báo chí đã khai thác bằng nhiều bài báo.
Hàng xe xếp hàng dài chờ cho xe ngược chiều đi hết. Sự chờ đợi có thể hơn 1 tiếng hoặc vài tiếng tùy theo lực lượng chức năng điều hành.
Tuy nhiên, chuyến trở về vào ban ngày đã lộn xộn hơn. Hơn một tiếng chờ hiệu lệnh được đi của TTGT khiến đoàn xe xếp hàng dài trở nên sốt ruột. Nhiều xe con từ taxi cho đến xe gia đình, mang biển số nhiều địa phương lách lên trước, cứ chỗ trống là điền vào. Hậu quả xảy ra tắc nghẽn cục bộ.
Trên đường về, bên cạnh đoàn xe ngược chiều đang đợi đến lượt lại xuất hiện một vài chiếc không theo hàng lối, đỗ lệch hẳn sang đường ngược chiều gây khó khăn cho lưu thông. Có chiếc xe sedan nhỏ dù rìa đường vẫn còn khoảng trống nhưng vẫn cố đỗ chìa hẳn ra ngoài như chỉ chờ có dấu hiệu là phóng trước.
Có điểm, xe dừng chờ luôn 2 bên đường, gây khó cho chiều xe đi ngược lại.
Thiên nhiên có thể lấy đi nhiều thứ, từ tài sản cho tới tính mạng con người. Tuy nhiên, tinh thần tự giác trong giao thông được lan toả ngày càng rộng, trên truyền thống về sự san sẻ, nhường nhịn của người Việt sẽ là bệ đỡ giúp xây dựng xã hội văn minh hơn, đáng sống hơn.
Chiếc SUV này đỗ chếch đuôi vì chen lấn, gây cản trở chiều xe đi ngược lại, chỉ chịu đánh lái nhường đường khi xe ngược chiều không còn chỗ đi.
Thảo Nguyên
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)