Chuyện sau trận mưa lũ trên tuyến du lịch tấp nập nhất Tây Bắc

Trận mưa lũ cách đây 5 ngày tại Lào Cai khiến các tuyến đường và nhiều khu dân cư bị thiệt hại nặng nề, vậy nhưng cách mà các lái xe hành xử với nhau trên đường mới là điều đáng nói.

Đường lên Sapa dịp này ngổn ngang bùn đất, đá và phương tiện cơ giới làm nhiệm vụ thông đường.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ ngày 2 đến 5/8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa lớn kèm theo giông lốc, sét đánh, sạt lở đất và lũ quét, gây thiệt hại nặng về người và tài sản ở một số nơi như: Bát Xát, Sa Pa, Bảo Thắng và thành phố Lào Cai.

Những hình ảnh thiệt hại và khó khăn của người dân được phản ánh nhanh và nhiều nhất trên internet chính là tại tuyến Quốc lộ 4D từ Lào Cai vào Sa Pa – nơi có hoạt động vận tải và vận chuyển tấp nập nhất phục vụ xuất khẩu và du lịch.

Từng đoàn xe lên, xuống đều phải xếp hàng lần lượt theo hiệu lệnh của CSGT hoặc TTGT.

Các tuyến đường đến huyện Sa Pa và Bát Xát đi xã Phìn Ngan, Quang Kim, Tòng Sành đều bị ách tắc. Hàng trăm du khách đang trên đường lên Sa Pa hoặc từ Sa Pa trở ra thành phố Lào Cai để về Hà Nội đã bị mắc kẹt trong ngày 5-8/8. Những tin tức về cuộc giải cứu du khách và sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan chức năng nhằm thông tuyến đường huyết mạch này đã đem đến sự lạc quan cho du khách và người dân địa phương.

Lên đường đến Sapa theo lịch đi nghỉ đã định trước hôm 8/8, tác giả đã tận mắt chứng kiến sự “hung tàn” đáng sợ từ thiên tai. Những con đường đèo uốn lượn với lớp tầng dải xanh đẹp đẽ thường thấy bị thay thế bởi nhiều mảng nâu trắng loang lổ do lở đất, thi thoảng vẫn gặp những đống đất đá lớn nằm chắn nửa đường (đã được đơn vị thi công dọn bớt), vài hòn đá to bằng mái nhà còn sót lại hay các điểm cắm dây cảnh báo nguy hiểm…

CSGT, TTGT phải túc trực tại các điểm sạt lở 24/24h để điều hành giao thông. Chỉ cần 2 xe đối đầu nhau là dễ gây ùn tắc nghiêm trọng.

Những khó khăn còn sót lại sau trận thiên tai khiến lực lượng chức năng phải túc trực 24/24h để duy trì cách thức duy nhất di chuyển lên Sapa và chiều ngược lại: lần lượt từng đoàn lên và xuống. May mắn chiếc xe chở chúng tôi đến đúng lúc dù đã tối muộn, chỉ phải chờ 45 phút là được lên Sapa, có đoàn xe phải chờ tới 4, 5 tiếng đồng hồ mới đến lượt. Bản thân lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông (TTGT) cũng phải căng cứng trước nhiệm vụ đột ngột. Một TTGT tại điểm chốt cho hay đã phải trực 5 ngày liền và chưa biết khi nào nhiệm vụ sẽ kết thúc bởi công việc dọn dẹp vẫn còn tiếp diễn.

Sự cố gắng và nhiệt tình trên gây được thiện cảm cho những hành khách nhỡ nhàng trên đường như chúng tôi. Đoàn xe tự giác xếp hàng dài và hành khách tản mạn hay túm tụm chờ đến lúc được đi. Một hình ảnh khiến người viết rung cảm nghĩ tới câu chuyện xếp hàng trong trật tự, văn minh ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong đợt tấn công mạng vừa qua mà giới báo chí đã khai thác bằng nhiều bài báo.

Hàng xe xếp hàng dài chờ cho xe ngược chiều đi hết. Sự chờ đợi có thể hơn 1 tiếng hoặc vài tiếng tùy theo lực lượng chức năng điều hành.

Tuy nhiên, chuyến trở về vào ban ngày đã lộn xộn hơn. Hơn một tiếng chờ hiệu lệnh được đi của TTGT khiến đoàn xe xếp hàng dài trở nên sốt ruột. Nhiều xe con từ taxi cho đến xe gia đình, mang biển số nhiều địa phương lách lên trước, cứ chỗ trống là điền vào. Hậu quả xảy ra tắc nghẽn cục bộ.

Trên đường về, bên cạnh đoàn xe ngược chiều đang đợi đến lượt lại xuất hiện một vài chiếc không theo hàng lối, đỗ lệch hẳn sang đường ngược chiều gây khó khăn cho lưu thông. Có chiếc xe sedan nhỏ dù rìa đường vẫn còn khoảng trống nhưng vẫn cố đỗ chìa hẳn ra ngoài như chỉ chờ có dấu hiệu là phóng trước.

Có điểm, xe dừng chờ luôn 2 bên đường, gây khó cho chiều xe đi ngược lại.

Thiên nhiên có thể lấy đi nhiều thứ, từ tài sản cho tới tính mạng con người. Tuy nhiên, tinh thần tự giác trong giao thông được lan toả ngày càng rộng, trên truyền thống về sự san sẻ, nhường nhịn của người Việt sẽ là bệ đỡ giúp xây dựng xã hội văn minh hơn, đáng sống hơn.

Chiếc SUV này đỗ chếch đuôi vì chen lấn, gây cản trở chiều xe đi ngược lại, chỉ chịu đánh lái nhường đường khi xe ngược chiều không còn chỗ đi.



Thảo Nguyên
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội sẽ có tuyến du lịch bằng đường sắt

Sở Du lịch Hà Nội và Công ty cổ phần đường sắt Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức các đoàn tàu chuyên phục vụ khách du lịch vòng quanh Hà Nội và vùng phụ cận.

Cảnh sát giao thông Hà Nội tổ chức phân luồng đón người dân về Thủ đô sau Tết

Tại các cửa ngõ ra vào Thủ đô, mật độ người và phương tiện tăng đột biến. Lực lượng CSGT - CATP Hà Nội và các lực lượng chức năng đang nỗ lực phân luồng không để xảy ra ùn tắc kéo dài…

Công an siết chặt xử lý vi phạm xa tải

Sau một thời gian tạm lắng, hiện nay những vi phạm liên quan đến xe quá tải, xe chở vật liệu xây dựng để rơi vãi đất, rác ra đường đang có xu hướng diễn biến phức tạp trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nôi. Công an cùng các lực lương liên ngành đang

Hà Nội chốt lịch vận hành thử tuyến xe buýt nhanh 'nghìn tỷ'

Nguoiduatin - Sở GTVT Hà Nội dự kiến tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được đưa vào vận hành thử từ ngày 15/12.

Yên Bái: Sạt lở vùi lấp ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị chia cắt

Thông tin từ Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt cho biết, trận mưa to tối 9-10 đã làm sạt lở đất nghiêm trọng tại ga Lâm Giang (Yên Bái), tuyến Hà Nội - Lào Cai bị chia cắt.

Tàu Bắc- Nam đã thông tuyến sau 3 ngày đình trệ vì mưa lũ lịch sử

Sau 3 ngày khẩn trương khắc phục với lượng công nhân huy động lên tới 1.000 người, tuyến đường sắt Bắc- Nam 3 ngày đình trệ đã được tạm thông vào chiều 17/10.

Đường sắt cần 240.000 tỷ trong 10 năm tới, ưu tiên đầu tư 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Bộ GTVT dự kiến quy hoạch đầu tư mới xây dựng hai đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn 2021- 2030 là Hà Nội - Vinh dài 281km và Nha Trang - TP.HCM dài 370km.

THỦ THUẬT HAY

Giải ngố về DirectX, vì sao game nào cũng cài vào máy bạn khi mà Windows đã có sẵn?

DirectX là một thứ có sẵn trong Windows, nó là thư viện được các game và app dùng để hiển thị hình ảnh 3D và thực hiện nhiều chức năng khác về âm thanh, hình ảnh, dựng hình.

Hướng dẫn đăng ký dùng thử tính năng Digital Wellbeing trên Android 9.0 Pie

Trên phiên bản hệ điều hành Android 9.0 Pie, Google đã bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng cũng như tối ưu hóa việc sử dụng smartphone, một trong số đó là tính năng Digital

4 công cụ trực tuyến miễn phí để thêm chữ vào video

Có nhiều chương trình trực tuyến khác nhau cho phép bạn thêm văn bản vào video trực tuyến miễn phí. Ở đây, bài viết sẽ giúp bạn chọn ra 5 giải pháp trực tuyến hàng đầu để thêm văn bản vào video.

Nguyên nhân và cách khắc phụ màn hình laptop bị tối

Khi làm việc với máy tính có màn hình không đủ độ sáng, con người thường tập trung cao độ hơn để nhìn rõ dẫn đến ít chớp mắt hơn, khiến cho mắt sẽ bị khô, chảy nước mắt hay có cảm giác rát mắt.

Thủ thuật di chuyển nhiều ứng dụng cùng lúc trên Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8 và S8 Plus có tính năng cho phép người dùng có thể di chuyển nhiều biểu tượng, icon ứng dụng cùng một lúc trên màn hình, hoặc khay ứng dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.

Khám phá bên trong Apple Watch Series 7: Có nhiều thay đổi so với thế hệ trước

Apple Watch Series 7 hiện là mẫu smartwatch mới nhất của Apple với nhiều cải tiến và nâng cấp. Mới đây, iFixit đem Apple Watch Series 7 lên “bàn mổ”. Vậy bên trong Apple Watch Series 7 có gì đặc biệt? Chúng ta cùng đi

Top 10 mẫu xe huyền thoại của Harley-Davidson

Dưới đây là top 10 mẫu xe huyền thoại được đánh giá cao nhất của Harley-Davidson theo bầu chọn của tạp chí Hot Cars 1. Harley-Davidson 11F 1915.2. Harley-Davidson XR750.3. Harley-Davidson EL Knucklehead 1936.4.