Chính phủ Trung Quốc “làm ngơ”
Đầu tiên là do chính sách của Chính Phủ Trung Quốc. Chẳng có luật nào cấm hay xử phạt các nhà sản xuất ô tô có hành vi “ăn cắp” thiết kế và copy công nghệ cả.
Thậm chí, các nhà quản lý Trung Quốc còn không để một công ty nước ngoài kiện bất kỳ công ty trong nước dưới mọi trường hợp.
/images/18/8/11/xe-shuanghuan-ceo.jpg
Còn nhớ, hãng xe Shuanghuan của Trung Quốc đã từng đưa mẫu xe CEO mang nhiều điểm tương đồng với BMW X5 của mình đến triển lãm Frankfurt Auto Show. Đến khi hãng xe nước Đức đâm đơn kiện lên chính phủ Trung Quốc, và thứ BMW nhận được chỉ là một quyết định “chiếc xe của họ chẳng có gì giống với BMW X5”.
Hay như vụ lùm xùm giữa Land Rover với chiếc Landwind X7. Ông Ralf Speth - Tổng Giám đốc điều hành của Land Rover vô cùng bức xúc với chiếc nhái gần như toàn bộ đứa con Evoque của mình.
/images/18/8/11/landwind-x7-nhai-land-rover-evoque.jpg
Ông Ralf Speth khẳng định: “Tôi sẽ trao đổi với ban lãnh đạo Land Rover và đối tác Chery để tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Tôi không nghĩ chính quyền Trung Quốc sẽ vui mừng trước những hành động có thể làm giảm sự đáng tin của đất nước”.
Không biết vụ việc được giải quyết ra sao hay Chính phủ Trung Quốc vui hay không vui, nhưng đến nay, Landwind X7 vẫn ngang nhiên trên thị trường với mức giá bằng 1/4 Evoque.
Người mua ham của rẻ
“Kẻ” thứ 2 tiếp tay cho các Hãng Trung Quốc sản xuất xe nhái chính là người tiêu dùng.
/images/18/8/11/xe-landwind-x7.jpg
Không cần sáng tạo, không cần đầu tư quá nhiều vào thiết kế, không thử nghiệm an toàn hay không cần thiết kế động cơ. Điều này giúp những chiếc xe nhái luôn có mức giá dễ chịu hơn rất nhiều so với phiên bản gốc của nó.
Bởi vậy, những bản sao giá rẻ kiểu này rất ăn khách tại đất nước Trung Quốc. Về cơ bản, xe nhái dành cho những người cho thu nhập thấp nhưng vẫn muốn có được một chiếc xe đẹp cho riêng mình. Tuy nhiên, lợi bất cập hại, những chiếc xế vừa rẻ vừa đẹp thì sẽ liền với độ an toàn thấp, chất lượng kém và độ bền dĩ nhiên là không cao.
/images/18/8/11/xe-trung-quoc-nhai.jpg
Không chỉ “làm mưa, làm gió” ở thị trường nội địa, những chiếc xe “nhái” mang thương hiệu Trung Quốc đang được xuất khẩu đi khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, điển hình như Geely, Haima, BYD hay mới đây là Zotye.
Nguồn : AutoBikes