Tuy nhiên, cũng ấn tượng như quá trình phát triển của mình, hoạt động của Uber vẫn còn phụ thuộc nặng nề vào các sản phẩm của các công ty khác, đặc biệt là Google. Ứng dụng Uber chủ yếu dựa vào Google Maps, và “Người Khổng Lồ Công Nghệ” mới đây đã thông báo sẽ tăng phí sử dụng, một động tác đặt các công ty như Uber vào tình thế éo le.
Walmart hợp tác với Uber và Lyft để giao hàng
Một công ty có tiềm lực tài chính như Uber thì không thích phụ thuộc số phận mình vào tay kẻ khác, vì vậy Uber đang có những biện pháp nhanh chóng để nỗ lực loại bỏ dịch vụ trung gian. Tuần trước, Uber đã công bố rằng Brian McClendon, cựu lãnh đạo của Google Maps, người đã chuyển sang làm việc cho Uber năm ngoái, sẽ chỉ đạo dự án lập bản đồ toàn cầu cho Uber. Thông tin này được công bố chỉ sau gần một tháng Uber hợp tác với DigitalGlobe, một trong những nhà cung cấp hàng đầu về các dữ liệu hình ảnh Trái Đất có độ phân giải cao.
Hiện tại, tờ Financial Times đưa tin Uber đã đưa ra một số vốn đầu tư cụ thể cho dự án lập bản đồ, số tiền này vào khoảng nửa tỷ đô la Mỹ (11.145 tỷ 250 triệu đồng). Một nguồn tin dấu tên “đã quen thuộc với những kế hoạch của Uber” tiết lộ rằng công ty San Francisco sẽ nỗ lực gấp đôi trong dự án này nhờ những phương tiện gắn bản đồ vốn có sẵn trên đường phố Mỹ và Mexico. Những nước khác sẽ sớm được áp dụng.
Toyota bắt tay hợp tác với Uber
Sau thời gian đầu với chi phí khá thấp do Uber không phải đầu tư phần cứng hay công nghệ mới, giờ đây công ty đã chọn cách hoạt động độc lập mà không phụ thuộc vào một bên thứ ba.
Uber vốn đang phát triển công nghệ tự lái của chính mình, công nghệ này có lẽ sẽ cho phép công ty có thể điều khiển đội ngũ xe không người lái cùng một lúc. Hiện nay công ty đang thúc đẩy việc lập bản đồ mạng lưới đường sá trên toàn thế giới giống như Google và HERE (thuộc sở hữu của Audi, BMW, và Mercedes-Benz).
Nhật Minh (Tuoitrethudo)