Giảm giá, con dao hai lưỡi ở thị trường ôtô Việt

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến cuộc đua giảm giá và cũng có nhiều kết quả đôi khi là trái ngược được tạo nên.


Giảm giá, con dao hai lưỡi ở thị trường ôtô Việt
Tâm lý chờ đợi giá ôtô giảm vào năm 2018 đã khiến cho sức mua ôtô trên toàn thị trường không thể hồi phục dù giá xe đã liên tiếp giảm xuống.

Cú hích Thaco


Nếu câu hỏi đặt ra là ai đã mở đầu cho cuộc đua giảm giá ở thị trường ôtô Việt Nam thì câu trả lời thuyết phục nhất chính là Trường Hải (Thaco), hãng xe trong nước đang quản lý hai thương hiệu xe du lịch Mazda và Kia.


Ngay sau cái bắt tay hợp tác sản xuất và phân phối với tập đoàn ôtô Nhật Bản, Thaco đã đặt mục tiêu phát triển Mazda trở thành một trong những thương hiệu lớn tại thị trường ôtô Việt Nam.


Gia nhập muộn hơn nhưng lại có nhiều 'sân sau' là thành công của thương hiệu Kia, là điểm tựa từ mảng xe bus và xe tải, thậm chí là cả nguồn vốn xoay vòng từ lĩnh vực bất động sản, Thaco đã lao vào cuộc chơi giảm giá với Mazda từ cách đây hai năm chứ không phải đợi đến tận 2017.


Mục tiêu mà Thaco khẳng định là phải thúc đẩy sản lượng bán hàng của Mazda lên mốc 50.000 xe/năm. Đạt được điều này, Thaco sẽ chính thức nhận chuyển giao công nghệ và thiết bị từ Mazda Nhật Bản để sản xuất, chiếm lĩnh thị trường trong nước và lớn hơn nữa là xuất khẩu ngược ra Đông Nam Á, một thị trường hơn 600 triệu dân có thuế suất 0% kể từ ngày 1/1/2018.


Sau những đợt giảm giá mạnh mẽ được thực hiện năm 2016, sản lượng bán hàng của Mazda liên tục tăng trưởng với những mẫu xe đình đám là Mazda3, CX-5 và cả BT-50.


Kết thúc năm 2016, Thaco bán ra thị trường tổng cộng 32.000 chiếc Mazda, qua đó đưa thương hiệu này vào nhóm 5 thương hiệu lớn nhất thị trường.


Tuy nhiên, khoảng cách đến mốc sản lượng 50.000 chiếc/năm vẫn còn rất xa. Tình thế này đẩy Thaco vào một cuộc chạy giảm giá tiếp sức.


Do đó, dù vào đầu năm nay, người đứng đầu mảng xe du lịch của Thaco từng khẳng định giá xe Mazda đã đến 'đáy' song như đã biết, giá xe Mazda vẫn tiếp tục giảm cho đến thời điểm hiện tại.



Chính sự sốt sắng của các hãng xe trong mục tiêu kích cầu đã khiến những đợt giảm giá liên tu bất tận diễn ra, từ đó kéo theo tâm lý chờ đợi cũng không có hồi kết của người tiêu dùng.


Chính những đợt giảm giá có cảm giác liên tục bất tận, giống như những con sóng biển nối đuôi nhau không bao giờ kết thúc, đã đẩy nhiều hãng xe khác vào cuộc chơi giảm giá nhằm giành giật thị phần.


Lần lượt những Honda, Mitsubishi, GM… hay thậm chí là hãng xe lười giảm giá nhất là Toyota cũng đã buộc phải nhập cuộc.


Đó là cuộc giảm giá để cạnh tranh và mỗi quyết định giảm giá với từng tỷ lệ giảm cụ thể đều được các hãng xe đưa ra sau khi đã 'nhìn nhau'.


Đến nửa cuối năm 2017, những đợt giảm giá càng diễn ra mạnh mẽ hơn và theo đó tăng cấp độ lên thành 'bão giá'. Cơn 'bão giá' lớn chưa từng có tại thị trường ôtô Việt Nam nổi lên từ chính sức ép của người tiêu dùng. Tâm lý chờ đợi giá ôtô giảm vào năm 2018 đã khiến cho sức mua ôtô trên toàn thị trường không thể hồi phục dù giá xe đã liên tiếp giảm xuống.


Ngay trong tháng 9 và tháng 10, giá bán lẻ nhiều loại ôtô thậm chí còn giảm mạnh. Chưa bao giờ giá bán lẻ của một mẫu xe ôtô phổ thông tại Việt Nam lại có thể giảm đến hơn 200 triệu đồng mỗi chiếc.


Và ngay ở thời điểm này, khi thị trường còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm 2017, giá ôtô vẫn chưa cho thấy dấu hiệu ngừng giảm.


Không chỉ trái ngọt


Mỗi quyết định giảm giá thường có tác dụng kích cầu rất tốt đối với từng nhà cung cấp. Nhưng với những đợt giảm giá liên tục, cứ đợt sau lại giảm sâu hơn đợt trước, thì đôi khi kết quả lại không như mong đợi.


Mazda đã rất thành công với 'chiêu thức' giảm giá trong năm 2016. Không chỉ tiến như vũ bão vào nhóm thương hiệu lớn nhất thị trường bằng tổng sản lượng bán hàng hơn 32.000 chiếc, Mazda còn tạo nên những 'trào lưu' với Mazda3 và CX-5.


Song cũng chính những đợt giảm giá nối đuôi nhau đã và đang tạo nên 'tác dụng phụ'. Người tiêu dùng sẽ chần chừ cho mỗi quyết định mua xe khi không thể biết rằng, sau khi mua về thì giá xe có giảm tiếp hay không.


Đã không ít người tiêu dùng ca thán ở các diễn đàn ôtô rằng, họ như bị mất của khi quyết định mua xe sớm.


Bởi một sáng thức dậy, họ đọc tin giảm giá xe, và biết rằng vừa 'đánh rơi' cả trăm triệu đồng chỉ sau một ngày.


Mặt khác, khách hàng cũ sẽ gặp khó khăn để đổi xe thế hệ mới hơn. Lý do là họ không thể bán đi chiếc xe đang sử dụng khi mà giá của xe mới đã giảm xuống rất thấp. Điều này càng trở nên quan trọng với một thị trường ôtô mà yếu tố giữ giá luôn được người tiêu dùng quan tâm.


Đó có lẽ cũng chính là câu trả lời thuyết phục cho tình trạng thị trường vẫn ảm đạm dù mặt bằng giá xe đã xuống rất thấp. Cùng với tâm lý chờ đợi giá xe nhập khẩu ASEAN vào năm 2018, bản thân người tiêu dùng vẫn muốn chờ tiếp xem giá xe sẽ còn giảm đến đâu.


Bản thân Mazda, sau quãng thời gian tăng trưởng mạnh mẽ cũng đã bắt đầu chậm lại. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 10/2017, tổng sản lượng bán hàng các loại xe Mazda mới chỉ đạt hơn 20.000 chiếc, thấp hơn đến 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.


Đáng chú ý là mức sản lượng này đã bị đẩy ra rất xa so với mục tiêu 50.000 xe/năm mà Thaco cố gắng đạt được.


'Trách' lộ trình cắt giảm thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) một phần thì cũng phải 'trách' bản thân các hãng xe một phần. Chính sự sốt sắng của các hãng xe trong mục tiêu kích cầu đã khiến những đợt giảm giá liên tu bất tận diễn ra, từ đó kéo theo tâm lý chờ đợi cũng không có hồi kết của người tiêu dùng.


Theo Đức Thọ (VnEconomy)

Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/giam-gia-con-dao-hai-luoi-o-thi-truong-oto-viet/

TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt xe Mazda giảm giá trong năm 2018

Trong năm vừa qua, giá bán của xe Mazda luôn biến động. Thông thường giá bán của các mẫu xe Mazda được Thaco công bố theo tháng, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên giá bán của Mazda được điều chỉnh 2 lần trong cùng một tháng.

Thaco - Toyota: “Cuộc chiến” thị phần của hai đại gia ô tô

Trong năm 2016, 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong top xe bán chạy nhất thị trường trong nước phần nhiều thuộc về 2 cái tên Toyota và Thaco.

Thaco tiếp tục ưu đãi giảm giá "khủng" Mazda, Kia và Peugeot

Sau hoạt động giảm giá bán một số mẫu xe vào đầu tháng 8 thì mới đây Thaco lại tiếp tục ưu đãi giảm giá cho hàng loạt các mẫu xe Mazda, Kia, Peugeot.

2 mốc giảm giá ôtô Kia, Mazda: Đợt 1 từ nay đến hết 2017 và đợt 2 là vào đầu 2018

Từ ngày 21/11 đến hết ngày 31/12/2017, Thaco công bố giá bán mới cho các dòng xe Kia và Mazda. Theo đó, giá xe giảm từ 10 đến cao nhất là 35 triệu đồng (tùy mẫu).

Mazda CX-5 2018 CKD ra mắt Việt Nam, giá từ 879 triệu đồng

Sáng nay tại nhà máy ở Chu Lai, Thaco đã chính thức ra mắt xe Mazda CX-5 2018 được lắp ráp trong nước, với 3 phiên bản, giá từ 879 đến 989 triệu đồng.

THACO tung ưu đãi cho Mazda CX-8 lên đến 120 triệu đồng

Trước tình hình các đối thủ đang tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, THACO cũng không chịu nhường bước, ưu đãi lên đến 120 triệu đồng cho Mazda CX-8.Hiện Mazda CX-8 đang được phân phối 3 phiên bản gồm Deluxe, Premium

Thaco vẫn thống lĩnh thị trường ô tô Việt Nam dù doanh số sụt giảm

Đứng thứ hai về thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam là Toyota Việt Nam (TMV), với doanh số cả năm 2017 đạt 60.303 xe (đã tính cả Lexus), chiếm 24,1% thị phần.

THỦ THUẬT HAY

Thay màn hình iPhone 6 ở đâu chính hãng, giá rẻ

Thay màn hình iPhone 6 ở đâu chính hãng, giá rẻ là điều đầu tiên bạn nghĩ tới khi mà bạn hay ai đó làm rơi chiếc điện thoại. Sự cố này khiến nhiều người dùng iPhone phải đau đầu khi không biết cách giải quyết và bài

4 cách download video Facebook về máy tính nhanh nhất

Chắc hẳn trong quá trình lướt Facebook rất nhiều lần bạn nhìn thấy những video hay muốn tải về để xem những khi rảnh rỗi, nhưng lại không biết phải làm sao để Download Video Facebook về máy tính.

Hướng dẫn cách đổi PDF sang XLS bằng công cụ trực tuyến

Chuyển PDF sang XLS là cách chúng ta convert file có định dạng PDF sang file Excel để tiện sử dụng ở những thiết bị di động, máy tính không có sẵn các công cụ đọc file PDF.

3 bước để kích hoạt mạng 4G cho tất cả các máy Android

Ngoài việc đổi sim 4G mới bạn cần thiết lập trên chiếc smartphone của mình để kích hoạt sử dụng. Cách thực hiện sau đây áp dụng cho toàn bộ máy Android.

Mang giao diện Material cực đẹp của Google Chrome lên trình duyệt Firefox

Nếu như bạn đang sử dụng trình duyệt Firefox nhưng lại hứng thú với giao diện Material bo tròn trên các tab trong trình duyệt Google Chrome thì đây là bài viết dành cho bạn. Bài viết này, TCN sẽ hướng dẫn bản đưa giao

ĐÁNH GIÁ NHANH

Subaru Levorg đạt đánh giá an toàn năm sao tại Úc

Subaru Levorg đã được đánh giá năm sao trong chương trình đánh giá xe mới Australia (Australasian New Car Assessment Program - ANCAP), với tổng điểm 35,85/37 điểm. Mẫu xe wagon vừa ra mắt mới đây tại...

Đánh giá Surface Pro 6 (2018): Hiệu năng tăng 30%, thiết kế không đổi

Đồng thời cấu hình sử dụng sẽ là vi xử lý thế hệ thứ 8 của Intel (Kabylake-R, không phải CoffeeLake). Chính vì vậy, hiệu năng CPU tăng khoảng 10% đối với hoạt động đơn nhân, và 30-40% đối với hoạt động sử dụng đa nhân.

So sánh HTC U11 Plus, Galaxy Note 8, LG V30 và Pixel 2 XL

HTC U11 Plus thể hiện nỗ lực của nhà sản xuất Đài Loan trong việc lấy lại hình ảnh trên thị trường smartphone.