Quảng cáo trên YouTube bị lợi dụng để tài trợ cho khủng bố

Quảng cáo của doanh nghiệp bị chèn tự động vào các video có nội dung xấu trên YouTube là vấn đề không chỉ xảy ra tại Việt Nam.

 

Khảo sát của The Times (Anh) vừa được công bố cho thấy trên mạng chia sẻ video YouTube cũng như nhiều website khác, người dùng có thể bắt gặp quảng cáo của hàng trăm công ty lớn, các trường đại học danh tiếng và thậm chí là cả quỹ từ thiện xuất hiện cạnh những video ủng hộ các nhóm khủng bố như IS hay Combat 18... Việc này có thể giúp những kẻ cực đoan thu về hàng chục nghìn USD mỗi tháng.

 

Một quảng cáo xuất hiện cùng một video YouTube thông thường sẽ mang lại cho người đăng 7,6 USD cho mỗi 1.000 lượt xem. Những video phổ biến nhất về các nhóm cực đoan hiện có hơn một triệu lượt xem.

 

Một ví dụ được nhóm khảo sát đưa ra là một quảng cáo cho hãng xe Mercedes xuất hiện bên cạnh một video ủng hộ IS với hơn 115.000 lượt xem. Quảng cáo này xuất hiện chỉ vài giây sau khi video chạy. Ngay sau đó là một quảng cáo của Jaguar. Trường hợp khác là quảng cáo của hãng du lịch Sandals Resorts xuất hiện bên cạnh một video liên quan đến một nhóm khủng bố.

 

Quảng cáo trên YouTube bị lợi dụng để tài trợ cho khủng bố

 

Một quảng cáo xuất hiện trong video cổ vũ Hồi giáo cực đoan. Ảnh: YouTube.

 

Thông thường, các nhãn hàng không trực tiếp đặt quảng cáo trên YouTube mà thông qua các đối tác chuyên nghiệp. Những đại lý này thường có xu hướng khuyến khích doanh nghiệp tận dụng kênh quảng bá để tăng doanh thu cho chính họ. Những tài liệu rò rỉ từ một hãng quảng cáo hàng đầu cho thấy khoảng 40% lợi nhuận năm 2015 đến từ những khoản lại quả ngầm, được ghi trong báo cáo tài chính ở mục 'lợi nhuận khác'.

 

Trong khi đó, việc quảng cáo xuất hiện 'không đúng chỗ' lại khiến các nhãn hàng cho rằng số tiền bỏ ra không đổi lại được sản phẩm tương xứng. Tháng trước, người phát ngôn của Sandals cho biết họ đã 'rất nỗ lực' để ngăn quảng cáo của mình xuất hiện cùng các nội dung không phù hợp. Họ cho rằng chính YouTube đã 'không phân loại video phù hợp'.

 

'Các công ty nên tuyên bố rằng chúng tôi sẽ không chi tiền cho anh, trừ phi anh dùng chúng đúng cách. Nếu anh đặt quảng cáo trên báo, các biên tập viên sẽ chịu trách nhiệm về nội dung. Tờ báo đó sẽ chịu trách nhiệm về nội dung họ đưa ra. Thế thì tại sao những quy định này lại không được áp dụng với mạng xã hội?', Damian Collins - Chủ tịch Hội đồng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (CMS) thuộc Quốc hội Anh nêu quan điểm trên The Guardian.

 

Những câu chuyện có bản chất tương tự cũng diễn ra gần đây tại Việt Nam khi vào cuối tháng 2, Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông) đã cảnh báo YouTube sau khi quảng cáo của nhiều thương hiệu lớn được gắn kèm các video có nội dung vi phạm pháp luật như: bôi xấu, xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn dân tộc... Bản thân doanh nghiệp xuất hiện hiện trong những video này ngay sau đó cũng quyết định dừng quảng cáo trên YouTube cho đến khi mạng chia sẻ này có cơ chế sàng lọc phù hợp.

 

Việc quảng cáo xuất hiện 'không đúng chỗ' lại khiến các nhãn hàng cho rằng số tiền bỏ ra không đổi lại được sản phẩm tương xứng.

 

Trả lời những yêu cầu trên của khách hàng quốc tế và Việt Nam, đại diện Google - đơn vị điều hành mạng chia sẻ video này - khẳng định: 'Với các nội dung trên YouTube, chúng tôi sẽ gỡ bỏ video bị gắn nhãn sai phạm, không tuân thủ quy định của mình. Chúng tôi không cho phép bất kỳ nội dung nào mang tính bạo lực hay căm hận xuất hiện... Các đối tác của chúng tôi có thể chọn không xuất hiện trên các nội dung họ cho là không phù hợp. Và chúng tôi có trách nhiệm làm việc với các ngành để giúp họ có lựa chọn tốt hơn'.

 

Cơ chế quảng cáo kỹ thuật số của YouTube sử dụng một 'danh sách đen' để ngăn chặn quảng cáo xuất hiện cùng các video có nội dung không phù hợp. Tuy nhiên, khảo sát của The Times cho thấy cơ chế này hoạt động không hiệu quả.

 

Google đã nhiều lần được kêu gọi giải thích tại sao hàng trăm kẻ cực đoan vẫn đang kiếm được tiền từ các quảng cáo hiển thị tự động trên YouTube. Trên lý thuyết, người dùng muốn kiếm tiền từ quảng cáo sẽ phải được Google chấp thuận. Tức là họ phải đảm bảo video không vi phạm các quy định và điều khoản của Google.

 

Trên thực tế, công nghệ quảng cáo hiển thị tự động mà các hãng công nghệ như Google hay Facebook áp dụng cho phép các hãng theo dấu khách hàng tiềm năng trên Internet, và đưa ra quảng cáo phù hợp trên mỗi website họ truy cập, song nó cũng tạo ra nhiều rủi ro.

 

'Quảng cáo hiển thị tự động đang là mối lo ngại lớn với chúng tôi và cả ngành quảng cáo nói chung', Hicham Felter – người phát ngôn của ISBA – cơ quan đại diện cho các công ty lớn tại Anh cho biết, 'Với quy mô và tốc độ mà quảng cáo hiển thị tự động đang được thực hiện, rủi ro đang ngày càng lớn, rằng quảng cáo có thể xuất hiện trong các nội dung bạo lực, khiêu dâm, cực đoan. Người ta đang nghi ngờ rằng công nghệ hiển thị tự động được các hãng quảng cáo sử dụng để tăng lợi nhuận hơn là phục vụ khách hàng'.

 

 

Những thông tin giả cũng đang giúp nhiều người kiếm số tiền lớn trên Facebook. Ảnh: Facebook.

 

Không chỉ Google, Facebook gần đây cũng bị chỉ trích vì không kiểm soát được các tin tức giả mạo và nội dung xấu đăng tải trên mạng xã hội này. Trước đó, vấn đề kiểm soát doanh thu quảng cáo của họ, cũng như thu thuế từ các giao dịch thương mại trên các mạng xã hội này cũng là vấn đề được nhiều nước quan tâm.

 

Đại diện Hội đồng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Anh cho biết họ đang cân nhắc các biện pháp ngăn quảng cáo gắn kèm các nội dung này. Trong khi đó, theo một báo cáo hồi tháng 1 của Small Business Trends qua khảo sát với hơn 2.600 doanh nghiệp nhỏ, có tới 62% khẳng định quảng cáo trên Facebook đang kém hiệu quả hơn. Với việc cải thiện lợi nhuận rất ít, hoặc không cải thiện chút nào, những người này cho biết sẽ không quảng cáo trên kênh này nữa.

TIN LIÊN QUAN

Google tung ra thị trường định dạng quảng cáo video mới mà không cần YouTube

Thay vì các hoạt động về video phải phụ thuộc vào Youtube như trước, giờ đây Google sẽ cung cấp cho các nhà quảng cáo và agency một công cụ quảng cáo video mới nằm ngoài công cụ tìm kiếm Google – công cụ tìm kiếm video lớn nhất thế giới. Các nhà

YouTube thỏa hiệp giữa nhà quảng cáo và người xem quảng cáo với chiến thuật mới

YouTube luôn hiểu rằng quảng cáo giữa video có thể gây phiền nhiễu, nhưng quảng cáo lại chính là cách nền tảng này kiếm được doanh thu tỉ đô mỗi tháng. Vì vậy, Youtube thỏa hiệp giữa nhà quảng cáo và người xem quảng cáo bằng cách khiến người dùng

Nhiều doanh nghiệp Việt dừng quảng cáo trên YouTube

Hàng loạt doanh nghiệp lớn cho biết đã dừng việc hợp tác quảng cáo với YouTube, sau khi cơ quan quản lý thông báo việc nhiều video được phát trên kênh này có nội dung vi phạm.

Dịch vụ kinh doanh lượt xem ảo trên Youtube ngày càng phổ biến

Lê Quân, một người làm nội dung trên nền tảng YouTube tại TP.HCM cho biết anh vừa mua 10.000 lượt view cho video đăng tải của bản thân với giá 500.000 đồng trên một website mua bán loại dịch vụ này. Quân chia sẻ bạn vừa đăng tải video của mình lên

Youtube cho phép quảng cáo định dạng màn hình TV

Ban đầu, các video của Youtube chỉ thích hợp với desktop, nhưng một thời gian dài sau đó, khi người dùng chuyển sang dùng điện thoại thông mình ngày càng nhiều, người ta có xu hướng lựa chọn truy cập và xem mọi thứ từ điện thoại hơn thì Youtube cũng

Quảng cáo Youtube có giá bao nhiêu? Cách tối đa hóa ngân sách cho quảng cáo Youtube

YouTube có lượng người dùng khổng lồ với 1,5 triệu người dùng đăng nhập hàng tháng. Họ xem YouTube trên các thiết bị di động trung bình hơn một giờ mỗi ngày. Công cụ tìm kiếm YouTube chỉ đứng sau công cụ tìm kiếm của Google. Với sức mạnh của Google

Google ra mắt công cụ giúp lập kế hoạch cho các chiến dịch video

Hiện tại Reach Planner trong AdWords đang ở giai đoạn beta. Nó được thiết kế để giúp các nhà hoạch định truyền thông và nhà quảng cáo dự đoán mức độ tiếp cận và tần suất của các chiến dịch video trên YouTube và các đối tác video trên Google Display

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tải toàn bộ file đính kèm trong email

Sử dụng email như một nơi lưu trữ file vĩnh viễn không phải là một ý tưởng hay, đặc biệt bởi vì những dữ liệu đó có thể bị mất hoặc làm cho bạn vượt quá giới hạn lưu trữ. Do đó, tốt nhất là hãy tải toàn bộ file đính

Hướng dẫn cách lì xì và chúc tết thông quá ứng dụng Momo

Nếu chưa biết Momo là gì có thể lên internet tìm hiểu thêm. Hoặc nếu lười thì các bạn chỉ cần hiểu cơ bản Momo là một vi điện tử, người dùng sẽ thêm thẻ ngân hàng (đã đăng ký internet banking) vào chiếc ví này. Khi cần

Tải video từ Facebook bằng ứng dụng Video Saver với iPhone và iPad

Chắc hẳn đã nhiều lần bạn vô tình bắt gặp những video hài hước khi sử dụng Facebook trên điện thoại, nhưng không biết lưu về máy như thế nào. Chính vì vậy, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tải video từ Facebook

Cách tạo biểu mẫu Google Form trên Google Drive

Biểu mẫu Google Form trên Google Drive sẽ giúp nguô dùng tạo bảng thu thập thông tin, ý kiến đánh giá, bình chọn, hay thông tin liên hệ của một nhóm đối tượng.

Chia sẻ cách nghe nhạc chung trên Spotify cùng bạn bè cực đơn giản

Nghe nhạc chung trên Spotify là một tính năng vô cùng hay dành cho những người sử dụng gói Spotify Premium. Vậy cách nghe nhạc chung trên Spotify thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này của chúng tôi nhé. Chia

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin iPhone 13 mini: Nhỏ nhưng có võ, dùng 1 tiếng chỉ tụt 7% pin

iPhone 13 mini là bản kế nhiệm của iPhone 12 mini và đã được nâng cấp về pin. Tuy nhiên, dung lượng pin iPhone 13 mini chỉ dừng ở con số 2.438 mAh. Với con số này thì liệu iPhone 13 mini cho thời gian sử dụng được bao

Điều gì khiến Asus Zenfone 4 Max 2018 trở thành tâm điểm những ngày qua

Có giá bán ra chỉ 2,49 triệu đồng, máy vẫn mang đến trải nghiệm, hiệu năng và những tiện ích không thể bỏ qua. Hãy cùng nhìn xem điều gì đã biến một sản phẩm “nhỏ nhưng có võ” trở thành tâm điểm trong những ngày qua.

Đánh giá Honda Winner 150: Mạnh ở khả năng vận hành

Mẫu côn tay Honda Winner 150 vận hành êm ái trên đường trường, vượt đường khó, leo đồi dễ dàng nhờ gầm cao và động cơ khỏe. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế không thực sự bắt mắt.