Giải mã thông điệp của 4 tác phẩm hội họa kiệt xuất thời Phục Hưng, thay lời cảnh tỉnh con người thế gian

Hội họa thời Phục Hưng là thời kỳ đỉnh cao nhất của hội họa, cũng là một thời kỳ mà con người có lẽ vĩnh viễn không bao giờ đạt tới nữa. Nhiều tác phẩm nổi tiếng của các danh họa nổi tiếng thời kì đó đã đi vào lịch sử nhân loại. Trong đó là bốn bức danh họa được đánh giá là tuyệt phẩm thách thức thời gian. Nhưng bạn đã tìm được gì phía sau nó?
Người ta phát hiện rằng phía sau sự gắn kết bốn bức tranh đó là cả một thông điệp cảnh tỉnh thế nhân. Mặc dù được ra đời trong những hoàn cảnh lịch sử khác nhau, của các tác giả khác nhau, nhưng lại mang theo một sự logic về câu chuyện về sự gắn kết đó.
Khi ra đời: Tạo hóa ban tặng cho con người là sự thuần khiết đầy thiện lương
Bức tranh đầu tiên có tên gọi: ‘‘Chúa tạo ra Adam’’, Danh họa Michelangelo đã tạo ra bức tranh để đời của mình – The creation of Adam –  trên trần nhà nguyện Sistine, Vatican từ năm 1511 – 1512.
Là một câu chuyện về việc tạo ra Adam, con người đầu tiên trên trái đất này, Chúa đã ban cho Adam một thân thể nhưng còn thiếu linh hồn và trí tuệ, trong tranh là một chiếc khăn có hình dạng giống như não bộ của con người, nó chứa hình ảnh một thiếu nữ và những đứa trẻ.
Chúa ban tặng cho Adam, chính là trí tuệ và linh hồn, là sự yêu thương và duy trì giống nòi, là sự phù hợp với trạng thái xã hội. Giai đoạn này chính là câu chuyện con người khi còn nguyên sơ, vẫn mang đầy đủ tín tâm, thiện niệm, bản tính lương thiện thuần khiết ban đầu là vẻ đẹp của Chúa ban tặng.
Giải mã thông điệp của 4 tác phẩm hội họa kiệt xuất thời Phục Hưng, thay lời cảnh tỉnh con người thế gian

Khi lớn lên: Lựa chọn trong tư tưởng chính là lựa chọn vai diễn cho vở kịch cuộc đời
Thời gian dần trôi con người lớn lên và trưởng thành với sự khám phá và tiếp thu những kiến thức và gây dựng nền văn minh của mình. Cũng là lúc xuất hiện nhiều trường phái, nhiều hệ tư tưởng tồn tại trong xã hội. Phản ảnh rõ nét trong bức tranh: “Trường học Athens” là một trong bộ tứ tranh tường của Raphael, ra đời vào khoảng giữa giai đoạn 1509 – 1511.
Trong tranh có 21 triết gia nổi tiếng thời bấy giờ, trung tâm bức tranh là hai thầy trò  Plato và Aristotle, là những bậc thầy của triết học,  họ như đang tranh luận về một vấn đề nào đó, cả hai được mô tả tượng trưng cho hai trường phái hệ tư tưởng, người trẻ mang phong thái giản dị, thanh tao, còn người già mang phong thái của sự hào nhoáng, xa hoa và hiện thực.
Đây chính là sự đối nghịch của hai trường phái khoa học siêu hình và khoa học thực tế. Plato cho rằng con người sẽ đạt được cảnh giới và trí tuệ khi con người buông bỏ dục vọng, trở thành người siêu thường để có trí tuệ siêu phàm, tiếp cận được với được với những cảnh giới khác nhau trong không gian vũ trụ, trong khi Aristotle, ông coi sự tồn tại vật lý là thực, và hiện thực là chân lý.
Athens là nơi tập trung những con người trí tuệ, những bậc tài năng kiệt xuất, tư tưởng của họ ảnh hướng lớn tới tư tưởng con người trong trạng thái xã hội thời đó. Và cái thuyết hiện thực vẫn có tác hại lớn đến con người hiện nay.
Con người lúc này vì sự đầy đủ về vật chất, họ trở thành cố chấp, chạy theo quyền lực và tiền bạc, họ tin vào cái mà họ coi là chủ nghĩa hiện thực, thấy mới tin, không thấy không tin, quên đi bản tính thiện lương ban đầu, họ lại là người có tác lớn đến xã hội nên đã thay đổi hoàn toàn hệ tư duy của con người, biến xã hội nhân loại dần dần xấu xa bại hoại.

Khi trưởng thành: Đám cưới tại Cana


Sự xa hoa của nhân loại được mô tả rất rõ nét trong bức tranh: Đám cưới tại Cana (The Wedding at Cana) là kiệt tác tranh sơn dầu của danh họa Ý – Paolo Veronese, được vẽ năm 1563 cho tu viện Benedectine San Giorgio Maggiore ở Venice.
Chúa Gie-su ở chính giữa bức tranh, xung quanh là môn đồ và khách mời, mỗi một người một công việc, họ mải mê chạy theo những thứ mà họ theo đuổi, từ trên cao là sự nhốn nháo của các vị khách, trên ban công là những người vẫy tay như muốn gọi những con người còn đang say mê chưa muốn tỉnh, xa xa là một bầu trời cao trong lành và thanh tịnh, tòa tháp của nhà thờ biểu tượng cho đức tin của con người chính là con dường duy nhất để trở về với chính mình.
Bức tranh phản ánh chân thực xã hội hiện tại, con người mê lạc trong xa hoa, đánh mất đi đức tin, trượt dốc trong đạo đức, dẫu chư thần có cảnh tỉnh, có kêu gọi, họ cũng không nghe thấy, mê đắm quá sâu. Sự xuất hiện của Chúa chính là tiên tri cho sự xuất hiện của một sáng thế chủ, truyền Pháp, truyền Đạo, cứu đỗi thế nhân thoát khỏi đại họa. Người xuống nơi thấp nhất trong các tầng thứ không gian để cứu độ chúng sinh đang trong mê lạc mà không tìm thấy đường về của chính mình.
Sự lựa chọn để trở về giữa thiện và ác, giữa thiên đường và địa ngục: Con người phải gánh chịu hậu quả cho những gì mình đã chọn


Tác phẩm “Bữa tối cuối cùng” – Leonardo da Vinci ra đời trong giai đoạn 1495 – 1498.
Bức tranh tường The Last Supper này của Leonardo da Vinci được xem là một trong những kiệt tác về Thiên chúa trong giai đoạn Phục Hưng. Kể về bữa tối của Chúa Gie-su và mười hai đồ đệ, Ngài tuyên bố trong số các đồ đệ của Ngài có kẻ đã phản bội.
Và bức tranh tập trung lột tả mười hai sắc thái trên khuôn mặt của mười hai vị đồ môn của Chúa khi nghe lời tuyên bố đó. Trong đó khuôn mặt của Chúa được vẽ đầu tiên, ông mang sắc mặt bình thản, điềm tĩnh nhưng thoáng buồn. Ông biết người phản bội mình là ai, Judas kẻ đã dâng sư phụ của mình cho nhà cầm quyền La Mã chỉ đổi lấy ba mươi đồng bạc.
Ngài thấy thương cho Judas mê muội và không bỏ được lòng tham lam tiền bạc, ngài buồn vì chặng đường cứu độ chúng sinh của ngài lại bị chính đồ đệ của mình làm phương hại. Nhưng Chúa có tiên đoán được điều này không?
Người đã biết sự tình sẽ xảy ra, nhưng vẫn bao dung cho Judas cơ hội hết lần này đến lần khác, mười hai sắc thái của mười hai vị đồ đệ chính là những diễn biến tâm lí phức tạp của con người mà cuối cùng đều phải buông bỏ đi, đó chính là tâm oán hận, sự hoài nghi, sự yếu đuối, sự thất vọng, nỗi đau khổ,sự tham lam….
Chúa chấp nhận bị đóng vào cây thập giá để chịu tội thay cho con người, lòng tư bi vô hạn, ông muốn dùng cái chết của mình để cảnh tỉnh thế nhân. Sau khi bức hại Giesu và các môn đồ, đế chế La Ma cũng bị diệt vong. Đó chính là kết quả của việc đàn áp bức hại đức tin chân chính.

Cuộc đời chính là một vở kịch mà chúng ta đang tham gia, lựa chọn vai diễn lại thuộc về chính chúng ta…
Logic lại thông điệp từ bốn kiệt tác nghệ thuật trên chúng ta hiểu được con người ngày nay cần phải làm gì?
Con người đã chính là đi trên những chặng đường: sinh ra với sự thuần chính tiên thiên, lớn lên là sự lựa chọn trường phái tư tưởng và đức tin, trưởng thành là sự dám buông bỏ những dục vọng, cuối cùng là có thực sự chân chính đi trên con đường mà mình đã lựa chọn, quay trở về với nguồn cội chính là trở về với chính nơi mình được sinh ra hay không.
Thông điệp ấy cũng là chúng ta cần phải buông bỏ những bại hoại trong tư tưởng, quan niệm, để trở về với cái nguyên sơ ban đầu của con người, bản chất tiên thiên thuần tịnh vốn có mà đấng tạo hóa đã ban tặng. Xã hội con người qua bất kì thời kì nào cũng phải có tín ngưỡng, đức tin của mình, bởi đó chính là giá trị thực sự của con người nhằm duy trì được nền văn minh của chính loài người được lâu dài hơn.
Tịnh Tâm – Hà Phương
Kiệt tác hội họa bằng cát thấm đẫm ý nghĩa nhân sinh của nhà sư Tây Tạng: Rồi cát bụi lại trở về cát bụi…
Từ một học sinh hư hỏng, cá biệt trở thành con ngoan trò giỏi đứng đầu lớp nhờ ánh sáng của Phật Pháp
Truyền thuyết về chiến binh Oisín và xứ sở thần tiên Tír Na nÓg qua hội họa

TIN LIÊN QUAN

Tuyệt tác trên vòm nhà nguyện Thánh đường Vatican: Phải chăng Michelangelo đã nhìn thấy thiên đường?

Chuyên mục Kiệt tác Thế giới là chuyên mục thời báo Đại Kỷ Nguyên trân trọng giới thiệu tới độc giả những đỉnh cao của nền văn hóa nhân loại, đã được minh chứng qua dòng chảy thời gian, với các tác phẩm hội họa, âm nhạc, văn học, kiến trúc… kiệt

Dấu ấn lịch sử trong hội họa: Vì sao ‘tu luyện trở về thiên giới’ luôn là điều con người trong sâu thẳm kiếm tìm?

Từ ngàn xưa, khi nhắc tới hai từ “tu luyện’’ là người ta nghĩ ngay tới phương Đông huyền bí với muôn vàn phép thuật… Trên thực tế thì cũng từ hàng ngàn năm nay, phương Tây cũng sở hữu một tàng thư đồ sộ in dấu trong văn học, hội họa về nội hàm ...

Kiệt tác thế giới: Câu chuyện tể tướng Joseph vị tha qua những tấm tranh thêu tuyệt đẹp thời Phục Hưng

Hai mươi tấm thảm bằng tranh thêu của hoàng gia Medici hội tụ tại thành phố Florence, Ý, để kể cho du khách tại trung tâm văn hóa lịch sử châu Âu một câu chuyện về lòng vị tha cao thượng. Joseph là con trai thứ 11 trong một gia đình tại vùng Cận

Trò chuyện cùng danh họa: Vì sao họa sĩ Liễu Nghị bị quyến rũ bởi sự thâm thúy của tranh màu nước?

Những bức tranh màu nước đẹp sâu lắng của họa sỹ Liễu Nghị đã chinh phục người xem. Hãy nghe người họa sĩ trải lòng về thể loại tranh màu nước đã làm ông mê mẩn như thế nào? Thưa ông Liễu, ông có cảm nhận gì về chất liệu màu nước? Họa sĩ: Vẽ ...

Con người có thể vượt qua những cám dỗ ma quỷ nào để được trở về với Chúa?

Kinh Thánh truyền rằng, ngày đầu sơ khởi của vạn vật, Chúa dùng ‘’bùn đất’’ trên thiên thượng mà tạo ra Adam, khởi tạo ra một nơi vô cùng xinh đẹp, nơi đó bình an và hạnh phúc, vạn vật đều hòa ái và yêu thương, nơi đó được gọi là Vườn Địa Đàng,

‘Mẹ trong mắt em’ và những bức họa mang dấu mốc lịch sử ẩn chứa điều đặc biệt gì?

Những tác phẩm hội họa của họa sĩ Trần Tiếu Bình đã đạt những giải thưởng lớn của Đài truyền hình Mỹ NTD. Chúng có gì đặc biệt? Họa sĩ Trần Tiếu Bình là người Hoa tu nghiệp tại Hoa Kỳ. Trong quá trình học tập nghệ thuật gốm sứ và tranh màu nước ở

Kiệt tác thế giới: Bốn mùa của Tchaikovsky và nhật ký mùa thu diễm lệ vẽ bằng âm nhạc

Chuyên mục Kiệt tác Thế giới là chuyên mục Đại Kỷ Nguyên trân trọng giới thiệu tới độc giả những đỉnh cao của nền văn hóa nhân loại, đã được minh chứng qua dòng chảy thời gian, với các tác phẩm hội họa, âm nhạc, văn học, kiến trúc…kiệt xuất. Có thể

Vén màn lịch sử: Thấu hiểu đạo lý trị quốc của vua Trần Nhân Tông, vì sao Phật pháp là cuộc sống?

Không phải cứ xuất gia mới là tu Phật, ngay tại đời thường mà tu được mới chính là đã tìm được chân lý thực sự của Phật Pháp. Sự rạng rỡ của những năm tháng trị vì của vua Trần Nhân Tông, phải chăng chính là nhờ đạo lý xuyên suốt này? Không phải ...

THỦ THUẬT HAY

Cách ẩn hình ảnh, video, tài liệu trên Huawei GR5 2017

Trên Huawei GR5 2017 chúng ta có sẵn tính năng bảo mật khá hay, cho phép bạn 'ẩn dấu' những nội dung riêng tư cá nhân như hình ảnh, video hay bất kì tập tin nào trong máy cực kì đơn giản.

Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?

Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.

Làm thế nào để sao lưu dữ liệu trên iPhone hoặc iPad

Việc sao lưu dữ liệu tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không để ý hoặc thao tác nhầm lẫn, rất có thể dẫn đến trường hợp mất dữ liệu. Cụ thể trong bài viết dưới sẽ giới thiệu cho các bạn các cách để sao lưu dữ liệu

3 cách sử dụng OPPO A55 mà bạn cần đút túi ngay để trải nghiệm tốt hơn

OPPO A55 có cấu hình khá ổn, đáp ứng tốt cho các tác vụ ứng dụng hàng ngày và đi kèm nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Vậy đây là cách sử dụng OPPO A55 cho bạn...

Hướng dẫn luộc gà cúng ngày tết chuẩn cách

Giao thừa là thời khắc vô cùng thiêng liêng, là khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Vì thế mọi gia đình đều phải chuẩn bị mâm lễ cúng bái thần linh, tổ tiên phù hộ cho năm mới bình an và may mắn. Và trong mâm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đập hộp và trên tay Asus Zenfone Max Plus giá chỉ 5.5 triệu

Asus là một nhà sản xuất rất chú trọng tới việc nâng cao trải nghiệp người dùng, chính vì vậy mà các sản phẩm được Asus ra mắt luôn bắt kịp xu hướng phát triển smartphone hiện nay, và màn hình tràn viền cũng không nằm

So sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s: Chênh nhau 1 triệu đồng nên chọn smartphone nào?

Vivo chỉ mới ra mắt Y21 cách đây không lâu và giờ tiếp tục lại ra mắt thêm Y21s. Giữa hai mẫu điện thoại này có điểm gì giống và khác nhau, nên mua điện thoại nào? Hãy cùng mình so sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s để tìm đáp

Đánh giá viên pin 5.000 mAh trên Moto E4 Plus

Moto E4 Plus là chiếc smartphone pin trâu - giá rẻ phân khúc dưới 5 triệu đang được quan tâm của người dùng.