Câu chuyện Nhà thờ Đức Bà Paris và những quả chuông vĩ đại ngân vang ở nốt Đô thăng nhiều thế kỷ…

“Tôi muốn đưa tới lịch sử vĩ đại mà cả thế giới đều biết… Ai mà biết được, điều này có thể mở ra cho tôi phần còn lại của thế giới”. 
Như trong câu chuyện “Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà Paris” của Victor Hugo đã sống mãi trong lòng bao thế hệ, hay trong vở nhạc kịch Nhà thờ Đức Bà Paris của Luc Plamondon, hình ảnh chàng gù của Nhà Thờ Đức Bà đánh đu trên quả chuông vĩ đại để nó ngân vang nhiều thế kỷ cũng đã trở thành chứng nhân của lịch sử…
Lại đây bên nhau nam thanh nữ tú
Cảo thơm trong tay ta ôn quá khứ
Nghìn năm trăm năm, Paris lúc đó
Một thiên yêu đương đau thương chất chứa.
Những kiến trúc, tượng thờ, thánh giá
Bao thi nhân, bao nhiêu thi ca
Vinh danh câu chuyện tình nguy nga
Năm tháng không nhạt nhòa…
Quả chuông vĩ đại nhất mang tên Savoyarde
Câu chuyện Nhà thờ Đức Bà Paris và những quả chuông vĩ đại ngân vang ở nốt Đô thăng nhiều thế kỷ…
Quả chuông Françoise-Marguerite được gọi là “Savoyarde”, nhà thờ Thánh Tâm (Sacré-Coeur) trên đồi Montmartre © Di sản nước Pháp
Mọi người thường nói về quả chuông Emmanuel của Nhà thờ Đức Bà Paris, là quả chuông nặng nhất ở Pháp. Nhưng trong thực tế, quả chuông nặng nhất do xưởng Paccard đúc năm 1891 cho Nhà thờ Sacre Coeur ở Montmartre. Tên thật của nó là Françoise Marguerite, cũng được gọi là “Savoyarde”, nó nặng 18,3 tấn, cao 3,06 mét. Nó ngân vang ở nốt Do # 2. Chuông này có một lịch sử rất đặc biệt. Xứ Savoie, được sáp nhập vào Pháp năm 1860, đã quyết định biếu tặng một quả chuông cho nhà thờ Sacré Coeur nhân dịp khánh thành nhà thờ này. Như vậy, tiếng của Savoyard ngân lên như một sự trung thành với nước Pháp mà bây giờ Savoie là một thành viên.

Quả chuông Emmanuel nổi tiếng của Nhà thờ Đức Bà Paris
Video tiếng chuông ngân vang của Emmanuel:

Quả chuông Emmanuel của Nhà thờ Notre-Dame ở Paris © NDP
Emmanuel là quả chuông của Nhà thờ Notre-Dame ở Paris và là quả chuông nặng thứ hai ở Pháp. Nó được Florentin Le Gay, thợ đúc người Paris chế tạo lần đầu tiên

vào năm 1680, và được đúc lại vào năm 1686 để tăng thêm trọng lượng. Riêng quả chuông nặng khoảng 12,8 tấn và quả đấm chuông nặng 500 kg. Dù rất nặng nhưng tiếng chuông không ngân vang lắm, chỉ ở nốt Fa # 2, nhưng tiếng rất trong và chính xác, bất chấp đã rất cổ xưa. Trong 330 năm, tiếng chuông Emmanuel vang lên trong những ngày lễ lớn của Giáo Hội: Lễ Phục Sinh, Giáng Sinh, khi một giáo hoàng tạ thế hay được bầu mới…Nó được treo ở toà tháp phía Nam của nhà thờ Notre Dame, Nó sớm hoà âm cùng quả chuông nhỏ Marie, nặng 6 tấn, ngân vang ở nốt  Sol # 2, âm thanh đầu tiên vang lên vào ngày 23 tháng 3 năm 2013.
Xưởng đúc những quả chuông vĩ đại gần 20 tấn ở đâu? 
Ở Pháp hiện chỉ còn một ít các xưởng đúc chuông, nổi tiếng nhất là Cornille-Havard ở Villedieu-les-Poêles vùng Manche và  Paccard Sevrier ở Haute-Savoie. Cả hai đều nổi tiếng vì một lịch sử lâu dài về đúc chuông cho những tòa nhà dân sự hoặc nhà thờ có uy tín nhất ở Pháp và trên thế giới.
Xưởng đúc Cornille-Havard mới đây cũng vừa đúc một loạt chuông mới cho Nhà thờ đức Bà Paris, ngoài quả chuông nhỏ Marie do xưởng đúc Eijbouts ở Asten, Hà Lan thực hiện. Xưởng đúc Paccard cũng đã sản xuất rất nhiều quả chuông nổi tiếng.
Quả chuông Tsar Kolokol
Tsar Kolokol “Chuông Hoàng hậu
Ở cách xa những quả chuông của nước Pháp, là một kỷ lục về kỹ thuật của thế kỷ 18, đứng đầu những quả chuông nặng nhất thế giới: quả chuông chủ của Điện Kremlin ở Moscow. Được đúc năm 1737, nó nặng trên 200 tấn, cao 6 mét và được đặt tên là Tsar Kolokol, có nghĩa là “Chuông hoàng hậu”. Đây là một thành tựu không thể tin được trong việc trang trí và đúc quả chuông kim loại khổng lồ này, với hơn 200 người thợ tham gia. Tuy nhiên  năm 1737 một vụ hoả hoạn đã khiến quả chuông này rơi xuống, và bị sứt mất một mảnh nặng 11 tấn. Quả chuông không thể đổ chuông nữa và được đặt ngoài trởi, dưới chân ngọn đồi Ivan Đại đế trong pháo đài  Kremlin.
Thời Đại Nhà Thờ như một lời kết luận sâu sắc
Như một bản tổng kết sâu sắc câu chuyện “Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà Paris” của Victor Hugo và Paris diễm lệ những năm 1842, chứa đựng lời tiên tri về thời mạt thế, ca khúc Le temps des Cathedrales cũng sở hữu giai điệu và ca từ sống mãi với thời gian.
Ca sĩ thể hiện: Bruno Pelletier. Mời độc giả cùng thưởng thức.

Lại đây bên nhau nam thanh nữ tú
Cảo thơm trong tay ta ôn quá khứ
Nghìn năm trăm năm, Paris lúc đó
Một thiên yêu đương đau thương chất chứa
Những kiến trúc, tượng thờ, thánh giá
Bao thi nhân, bao nhiêu thi ca
Vinh danh câu chuyện tình nguy nga
Năm tháng không nhạt nhòa…
Xuân Hà – Hà Phương
Khám phá một ‘Venice của Nhật Bản’ dịu dàng soi mình bên dòng nước xanh
Khám phá những báu vật vô giá trong ‘thư viện trên vách đá’ Đôn Hoàng
Lời tâm sự của một ni cô: Thần tích hiển linh – tôi đã khỏi ung thư dạ dày kỳ diệu như thế nào?

TIN LIÊN QUAN

Hai chiếc xe của Vinfast đã được chuyển đến Paris Motorshow 2018

Trước giờ khai mạc Paris Motorshow 2018, hai mẫu xe “bằng xương bằng thịt” của VinFast đã xuất hiện và được giữ kín trong khu triển lãm chờ ra mắt trước hàng triệu công chúng quốc tế.

Cận cảnh 2 chiếc sedan và SUV của VinFast vừa chuyển vào Paris Motor Show 2018

Sau 10 tiếng đồng hồ di chuyển từ Turin, Ý tới Paris, Pháp, hai mẫu xe Sedan và SUV của VinFast đã sẵn sàng ra mắt tại Paris Motor Show 2018.

Lý do khiến VinFast chọn Paris Motor Show để công bố 2 mẫu xe của mình

Triển lãm xe hơi Paris Motor Show hay còn được người Pháp gọi với cái tên Mondial de l’Automobile là triển lãm ô tô đầu tiên trên thế giới, khai sinh vào những năm 1898 bởi Bá tước Albert de Dion - người lúc bấy giờ được biết đến với những sáng kiến

Xe VinFast đã xuất hiện tại gian hàng ở Paris, đẹp ngất ngây

Chiếc SUV có màu đỏ còn chiếc Sedan có màu xám vừa được đưa từ Ý tới dự Paris Motor Show 2018.

8 thế hệ Jaguar XJ lái từ nhà máy Jaguar ở Castle Bromwich tới Paris Motor Show

Jaguar vừa cho biết hãng tổ chức đoàn xe tái hiện hình ảnh từ quá khứ tới hiện tại của dòng xe Jaguar XJ, thực hiện hành trình từ nhà máy ở Castle Bromwich tại Anh quốc tới Paris để tham dự Paris Motor Show 2018 diễn ra đầu tháng 10. Hành trình này

Trực tiếp ra mắt xe Vinfast tại Paris MotorShow 2018

Hai mẫu xe đầu tiên của Vinfast đang được ra mắt tại sân khấu Paris Motor Show 2018.

Kia Rio 2017 thế hệ mới sẽ ra mắt tại Paris Motor Show 2016

Hãng Kia vừa chính thức công bố mẫu Kia Rio hoàn toàn mới thế hệ thứ 4 sẽ ra mắt toàn cầu vào ngày 29.09 tới đây tại Paris Motor Show 2016.

THỦ THUẬT HAY

5 lý do bạn nên thay thế Yahoo!Mail bằng Gmail

Gmail có lẽ là một trong những ứng dụng email miễn phí mạnh mẽ nhất hiện nay, với hàng loạt các ưu điểm “vượt mặt” Yahoo! Mail và sau đây chỉ là 5 trong số chúng.

Hướng dẫn xóa dữ liệu duyệt web trên trình duyệt Cốc Cốc

Trước đây, chúng tôi đã từng hướng dẫn các bạn cách xóa dữ liệu duyệt web trên trình duyệt Google Chrome, thì hôm nay bạn cũng dễ dàng thực hiện được với trình duyệt Cốc Cốc.

Hướng dẫn xóa thông tin vị trí trong các tweet

Nơi bạn ở là một địa điểm khá riêng tư. Thật đáng tiếc, tất cả mọi thứ như thế này đều dễ dàng có thể bị “rò rỉ” trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nó có thể chia sẻ chính xác vị trí của bạn trong các Tweet bạn

Tìm hiểu công nghệ Overstroke trên laptop ASUS

Khi nói về bàn phím không thể không nhắc tới ASUS Overstroke - công nghệ sẽ thay đổi cách nhìn của người dùng về laptop gaming cho khả năng điều khiển nhanh và chính xác.

Hướng dẫn mã hóa dữ liệu Google Drive

Syncrypto là một trong những cách mã hóa và bảo vệ dữ liệu máy tính cực an toàn, hiệu quả. Không những giúp dữ liệu cá nhân của bạn tránh được sự tò mò của người khác và còn có thể bảo vệ chúng an toàn dù bạn lưu ở

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh hai mẫu sedan hạng D Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E tại Việt Nam

Trong tháng 10 vừa qua, 2 mẫu sedan hạng D là Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E mới nhất tại Việt Nam đã được công bố giá bán mới. Phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam...

Đánh giá WD My Passport SSD 1 TB: USB-C, ruột là ổ M.2 SanDisk, hiệu năng khá nhưng giá quá cao

WD My Passport SSD là chiếc ổ SSD di động đầu tiên của Western Digital và cũng là đầu tiên trong dòng My Passport. Chiếc ổ này chỉ vừa được bán ra, có 3 tùy chọn dung lượng là 256/512 GB và 1 TB.

Đánh giá Lenovo Yoga 720: Laptop mang trên mình thiết kế cao cấp với mức giá phải chăng

Sở hữu những ưu điểm như thiết kế sang trọng, mỏng nhẹ và tiện dụng, màn hình chất lượng cao, cấu hình và thời lượng pin ấn tượng, Lenovo Yoga 720 xứng đáng trở thành sự lựa chọn của những khách hàng muốn sở hữu một cỗ