Cách khôi phục dữ liệu đã xóa hoặc bị format

Trong quá trình sử dụng máy tính để làm việc, chắc từng có lúc bạn 'tá hỏa' vì một tệp tin quan trọng, một file chứa tài liệu công việc đang cần giải quyết gấp bỗng nhiên biến mất. Đã áp dụng mọi cách để khôi phục dữ liệu, sử dụng các phần mềm phục hồi file đã xóa, nhưng đều vô vọng, bạn không thể lấy lại dữ liệu ấy.

Máy tính - vật dụng bất ly thân của nhiều người hiện nay luôn là nơi chứa đựng rất nhiều thông tin, dữ liệu, tài liệu quan trọng về công việc, cá nhân hoặc đơn giản, đó là nơi lưu lại những kỷ niệm của một người nào đó. Những thông tin này luôn luôn đứng trước nguy cơ bị virus tấn công, kẻ xấu đánh cắp, việc không may, những thông tin, dữ liệu này 'vô tình' biến mất chắc chắn sẽ khiến bạn gặp không ít rắc rối.

Tuy nhiên, không phải bất cứ lúc nào bạn áp dụng các biện pháp phục hồi để lấy lại dữ liệu cũng đều có hiệu quả, lý do ư? Rất đơn giản, những biện pháp đó chỉ áp dụng cho những tài liệu đã thực sự bị xóa hoặc format. Nghĩa là nếu chúng chưa từng bị xóa thì bạn sẽ không thể khôi phục.

Nghĩ thoáng ra một chút, nếu bạn (hoặc ai đó) chưa từng del mà chỉ vô tình di chuyển chúng đi đâu đó mà không biết, không nhớ thì sao? Hãy làm theo một vài hướng dẫn dưới đây trước khi bạn tiến hành phục hồi dữ liệu bằng phần mềm hoặc khẳng định là nó đã thực sự bị xóa, format.

Kiểm tra trong thùng rác 

Cách khôi phục dữ liệu đã xóa hoặc bị format

Nếu chỉ xóa theo cách thông thường, chắc chắn toàn bộ dữ liệu sẽ đều được đưa vào trong thùng rác - Recycle. Trước khi tiến hành cài phần mềm khôi phục dữ liệu hoặc lao vào tìm cách lấy lại, hãy thử check qua một lượt bằng cách chuột trái vào biểu tượng thùng rác trên màn hình, tìm kiếm dữ liệu của mình theo tên file, theo ngày tạo... hoặc nếu có quá nhiều, hãy sử dụng tính năng tìm kiếm trên Search Trash Can để tiết kiệm thời gian và hiệu quả hơn.

Kiểm tra trên các dịch vụ lưu trữ trực tuyến

Nếu những dữ liệu bị nghi ngờ là đã xóa trên các dịch vụ lưu trữ trực tuyến như Dropbox hay Google Drive, các bạn có thể đăng nhập vào tài khoản của ứng dụng đó, chọn vào biểu tượng thùng rác (Trash), kiểm tra trong đó nếu đúng là có dữ liệu của mình, chỉ cần chuột trái vào rồi chọn tiếp Restore để phục hồi là được. 

Khôi phục dữ liệu đã xóa trên Google Drive

Chúng ta cũng làm tương tự với Dropbox để tìm và phục hồi dữ liệu. Một điểm mà cá nhân người viết thích khi sử dụng những dịch vụ lưu trực tuyến này, đó là chúng có thể lưu lại những dữ liệu đã xóa trong một khoảng thời gian nhất định. 

Kiểm tra lại các vị trí khác trên máy tính

Như đã nói, các bạn không nên quá vội vàng sử dụng các phần mềm khôi phục dữ liệu, lượn một vòng qua các ổ đĩa, sử dụng tính năng tìm kiếm nhanh để nhập từ khóa vào rồi Enter. 

Hãy hy vọng bạn chỉ 'vô tình' đưa dữ liệu sang vị trí khác chứ không xóa

Khôi phục lại dữ liệu đã mất trên máy tính

Sau khi kiểm tra và thực sự chắc chắn đã xóa dữ liệu, lúc này hãy sử dụng ngay các phần mềm chuyên dụng như: Recuva, DataRecovery hay Undelete Plus... để khôi phục lại.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

TIN LIÊN QUAN

Khôi phục dữ liệu bị xóa trên USB, thẻ nhớ dễ dàng với RescuePro

Nếu bạn vô tình xóa hay thực hiện lệnh format dữ liệu chiếc USB hay thẻ nhớ của mình trên máy tính, thì các tập tin sẽ ngay lập tức biến mất hoàn toàn. Nhưng đừng quá lo lắng, bạn sẽ có thể dễ dàng khôi phục lại dữ liệu của mình ngay lập tức bằng

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu với DiskGetor Data Recovery

Phần mềm này sẽ giúp cho các bạn khôi phục, với tốc độ xử lý dữ liệu cực nhanh, giải quyết những vẫn đề bảo mật dữ liệu cực mạnh so với các phần mềm khác, những dữ liệu bị mất, bị xóa, format từ ổ đĩa cứng sẽ được phục hồi một cách nhanh chóng

Cách sao chép file lớn hơn 4GB vào USB FAT32

USB có định dạng FAT32 thì sẽ không thể chứa được những file có dung lượng lớn hơn 4GB. Để khắc phục, chúng ta cần format lại USB sang định dạng NTFS.

Bí quyết khôi phục dữ liệu đã mất trên máy tính Windows 7/8/10

Bạn đang sử dụng nền tảng Windows 7, 8 hoặc 10 và lỡ tay xoá mất dữ liệu quan trọng? Phần mềm Jihosoft File Recovery sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp cứu nguy tình thế.

Hướng dẫn phục hồi dữ liệu USB bị virus làm "bốc hơi"

Hiện tượng dữ liệu bỗng chốc bốc hơi, sau khi cắm vào một thiết bị khác mà dung lượng trong USB vẫn không thay đổi đã trở nên khá phổ biến. Đặc biệt là trên những thiết bị công cộng hoặc có nhiều người sử dụng. Nếu trong đó có chứa dữ liệu quan

Cách sửa chữa, khôi phục dữ liệu từ file PDF bị hỏng

Việc có lỗi xảy ra với dữ liệu PDF có rất nhiều khả năng và nguyên nhân khác nhau, do đường truyền (nếu bạn tải file về), do phần mềm đọc file PDF hoặc cũng có thể do virus... Trong bài này, chúng ta sẽ thử với một số lỗi PDF phổ biến nhất.

Cách format lại laptop mà không bị mất toàn bộ dữ liệu

Ngày nay, việc format lại laptop khá đơn giản. Nhà sản xuất thường cung cấp cho người dùng một bản sao của hệ điều hành hoặc tạo một phân vùng phục hồi trên ổ đĩa cứng. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, điều quan trọng là bạn phải sao lưu toàn bộ dữ

Dễ dàng phục hồi dữ liệu bị mất với EaseUS Data Recovery Wizard

EaseUS Data Recovery Wizard được đánh giá là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu cao cấp và tốt nhất hiện nay. Chương trình cho phép bạn khôi phục lại toàn bộ dữ liệu bị mất trong các trường hợp bị xoá nhầm, xung đột phần mềm, phân vùng bị

THỦ THUẬT HAY

Vô hiệu hóa 10 tính năng không dùng đến trên Windows 10

Trên Windows 10 bạn có thể quản lý các tính năng thông qua hộp thoại Windows Features. Chính vì vậy, việc đầu tiên cần làm là khởi chạy công cụ này. Hãy nhấn chuột phải vào nút Start, chọn Programs and Features.

Khái niệm Wifi là gì?Cách hoạt động, ứng dụng Wifi trong cuộc sống

Wifi là một khái niệm đã vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Hiểu nôm na, Wifi là việc kết nối không dây sử dụng sóng vô tuyến. Vậy cụ thể wifi là gì? Chúng ta sẽ ứng dụng wifi trong cuộc sống như thế nào? TCN sẽ

Hướng dẫn kiểm tra và cập nhật phiên bản Adobe Flash Player cho máy tính

Tuy nhiên, ngoài sự tiện dụng đó thì cũng không thể phủ nhận Adobe Flash Player vẫn có những lỗi nghiêm trọng về bảo mật và đang là 'miếng mồi ngon' để kẻ xấu lợi dụng, tấn công người dùng.

3 lợi ích của việc khởi động lại máy tính

Sau một thời gian dài làm việc với máy tính, bạn nên khởi động lại máy tính trước khi tiếp tục sử dụng...

Mách bạn mẹo hay để hủy đăng ký YouTube Premium cực đơn giản

Bạn đang sở hữu tài khoản YouTube Premium, nhưng muốn hủy đăng ký vì một lý do nào đó. Dưới đây sẽ hướng dẫn cách hủy đăng ký YouTube Premium một cách nhanh chóng và đơn giản trên nhiều loại thiết bị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera Vivo NEX và Google Pixel 2: Cuộc chiến ngang tài ngang sức

Loạt hình ảnh đầu tiên khá ấn tượng khi cả 2 thiết bị cho ra các hình ảnh với các xử lí khá giống nhau. Tái tạo màu sắc tương tự nhau trên cả hai, tuy nhiên có một số khác biệt nhỏ về độ phơi sáng, độ bão hòa và cân

Samsung Gear IconX: Thiết kế thời trang và cho cảm giác “đeo như không đeo”

Samsung Gear IconX là mẫu tai nghe không dây mới nhất của Samsung, khi bao gồm hai tai nghe nhét tai nhỏ gọn và tiện lợi. Gear IconX chắc chắn sẽ rất được giới trẻ đam mê âm nhạc quan tâm khi nó có thiết kế thời trang

Đánh giá vòng đeo tay thông minh DT No.1 F5, kiểu dáng thể thao, giá chỉ 1 triệu đồng

Ở bài viết lần trước, TCN đã có bài đánh giá trên tay sản phẩm vòng đeo tay thông minh DT No.1 F4, lần này TCN mang tới sản phẩm mới nhất của thương hiệu DT No.1 là chiếc F5 – vòng đeo tay thông minh thích hợp cho