TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Google lạm dụng lợi thế áp đảo thị trường quảng cáo trực tuyến tại Châu Âu

Ngày 16/4, Châu Âu (EU) đã kết luận Google có hành vi độc quyền thị trường quảng cáo trực tuyến, khuyến nghị các công ty công nghệ bán một phần dịch vụ quảng cáo cho các bên khác để cân bằng và đảm bảo sự cạnh tranh. 

Sau 2 năm tiến hành điều tra chiến dịch chống độc quyền của EC - cơ quan điều hành Liên minh Châu Âu ( EU). Họ đã đề nghị phía Google đưa ra phản hồi về kết luận sơ bộ trước khi cơ quan này đưa ra kết luận chính thức. Nếu Google vẫn không đưa ra được lý do và vẫn giữ nguyên kết luận, EC có thể theo luật kinh tế áp hình thức phạt tối đa 10% doanh thu toàn cầu. 

Theo đó, từ năm 2014, Google đã lạm dụng ưu thế trên không gian trực tuyến nhờ cùng lúc sở hữu nhiều dịch vụ liên quan quảng cáo trực tuyến, từ máy chủ quảng cáo DFP đến các công cụ mua quảng cáo Google Ads và DV360, từ đó dành ưu tiên đặc biệt cho mạng giao dịch quảng cáo ADx của mình.

Theo thông tin của Insider Intelligence, Google là nền tảng quảng cáo trực tuyến có ưu thế lớn nhất thế giới với 28% thị phần doanh thu quảng cáo toàn cầu. Báo cáo doanh thu của Google trong năm 2022 lên tới 224,5 tỷ USD. Chiếm 70% nguồn doanh thu của hàng từ dịch vụ tìm kiếm trên Gmail, Google Play, Google Maps, YouTube adverts, Google Ad Manager, AdMob và AdSense. 

Cơ quan điều hành Liên Minh Châu Âu ( EU) cho rằng chỉ điều chỉnh hành vi sẽ không có tác dụng ngăn chặn thói quen phi cạnh tranh. Trước đó, 3 tháng sau khi cơ quan quản lý của EU mở cuộc điều tra, Google đã tìm cách dàn xếp vụ việc. Tuy nhiên, các nhà quản lý ngày càng nhận thấy tốc độ cải thiện hành vi phi cạnh tranh rất chậm và thiếu nhượng bộ đáng kể. Đến nay, quan điểm của EC là Google phải rút vốn khỏi một số dịch vụ quảng cáo.

Xem thêm:

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Thu Thuỷ

Thu Thuỷ

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm