Game và những lần bị cấm phát hành vì lý do không giống ai – Phần 3

Phát triển game chưa bao giờ là việc dễ dàng, một nhà phát triển game không chỉ phải làm game sao cho thật hay mà còn phải điều chỉnh sao cho phù hợp với thị hiếu thị trường. Bởi lẽ vậy, nhiều trường hợp trớ trêu đã xảy ra, trong đó một số trường hợp game bị ban đơn thuần vì những sự hiểu nhầm đầy lãng xẹt về mặt văn hóa. Một số trường hợp khác thì lại vô cùng đích đáng do sự nhảm nhí, bạo lực, đồi trụy cấp độ cao hay hàng loạt các thứ trên một lúc.

Fallout 3 bị cấm tại Úc vì khuyến khích chơi thuốc lắc

Ở thời kỳ hậu tận thế, khi chiến tranh hạt nhân gần như đã xóa sổ toàn bộ nhân loại, nhóm người còn sống sót cũng chẳng dễ dàng gì tồn tại. Bọn dị nhân, lũ quái vật, môi trường phóng xạ và trên tất cả những điều đó bản thân nhân vật chính/người chơi cũng phải đề phòng với những người xung quanh bởi không ai biết trong cơn điên vì tuyệt vọng họ có thể hành xử như thế nào.


Trong Fallout 3 mỗi khi bị thương nhân vật chính có thể chọn dùng những mũi morphin (phiên bản nhược hóa của heroin, cocain hay dân dã hơn là thuốc lắc) để giảm đau cũng như hồi phục sức khỏe. Ở thời kỳ hậu tận thế khi các chính phủ đã diệt vong thì đó không phải là vấn đề lớn tuy nhiên lúc trò chơi xin cấp phép phát hành tại Úc thì chính phủ sở tại vẫn chưa bị sụp đổ và họ cũng không cho rằng ý tưởng sử dụng chất gây nghiện vô tội vạ – cho dù ở trong trò chơi, là thú vị nên từ chối cấp phép phát hành.


Game và những lần bị cấm phát hành vì lý do không giống ai – Phần 3

Nếu từng có cơ hội chơi bản đĩa Fallout 3 phát hành tại Úc bạn có biết vì sao game vẫn được ra mắt hay không? À thì cuối cùng Bethesda phải nhượng bộ và tất cả các liều morphin trong game đều bị đổi sang tên gọi Med-X, dĩ nhiên là tác dụng của chúng vẫn y chang nhau thôi, chơi nhiều gây ảo giác và chơi quá liều thì bùm gg;wp. Nhân tiện hệ thống chế tạo Med-X trong game cũng phải giản lược đi kha khá vì nguyên bản nó giống y như thao tác chế thuốc lắc ngoài đời thật vậy. Làm tốt lắm Bethesda!

Counter-Strike bị cấm tại Brazil vi mô tả xứ này toàn khu ổ chuột

Nhắc đến Brazil hay đại thành thị Rio de Janeiro người ta thường chỉ nhớ đến những bãi biển đầy ánh nắng và những người đẹp bốc lửa. Họ quên rằng phía bên trong thành phố còn có những địa ngục của súng đạn và ma túy mà tiêu biểu là những khu dân cư ổ chuột với đầy rẫy tệ nạn.


Quay trở lại với Counter-Strike, trong game này có gì đó khiến quan chức chính phủ ngứa mắt? Bắn giết tưng bừng? Bọn khủng bố? Hay các câu trashtalk chửi thề như điên của đám game thủ mỗi khi bị thằng nào đó làm thịt? Không, điều mà chính phủ Brazil cảm thấy phật lòng về tựa game của Valve chính là dám can tội cho phép người chơi tạo custom map mà trong đống map đó – đáng quan ngại thay, lại có một cái bản đồ chết tiệt mô tả xứ này toàn là mấy khu ổ chuột.


Thậm chí giới lãnh đạo nước này còn gán cho game một cái tội hơi bị nhạy cảm là chống lại chế độ dân chủ mặc cho Modern Warfare 2 cũng có trò tạo custom map, cũng có map miêu tả Brazil toàn khu ổ chuột và nó không bị cấm, thế mới khôi hài. Phải đến 10 năm sau game mới xin được giấy phép thông quan tại xứ Samba và điều đầu tiên mà game thủ xứ này làm chính là tạo ra một custom map với đất nước Brazil toàn những khu ổ chuột thiệt hoành tráng, xin chia buồn cùng các ông nghị Brazil năm ấy.

Football Manager 2005 bị cấm tại Trung Quốc vì công nhận Tây Tạng độc lập

Nội dung các tựa game theo thời gian trở nên phức tạp hơn nên ngày càng có nhiều trò chơi âm thầm truyền bá các chủ đề ít nhiều dính líu đến chính trị. BioShock đề cập đến chủ nghĩa chính trị trung dung trong xã hội, Watch Dogs mô tả cuộc chiến an minh mạng trong thời kỳ kỹ thuật số cũng như gián tiếp phê phán nhà cầm quyền Hoa Kỳ tuy nhiên riêng Football Manager 2005 đã đẩy điều này đi quá xa khi công nhận nền độc lập cho Tây Tạng.


Phong trào công nhận Tây Tạng độc lập chủ yếu do cộng đồng người Tây Tạng ở các nước như Ấn Độ và Hoa Kỳ, và bởi những người nổi tiếng và Phật tử Tây Tạng tại Hoa Kỳ và châu Âu. Phong trào này không được hỗ trợ bởi Đạt Lai Lạt Ma 14, người có chủ trương độc lập từ năm 1961 đến cuối những năm 1970, đề xuất quyền tự chủ trong bài phát biểu tại Strasbourg năm 1988.

Cái chuyện này nhìn chung khá phức tạp, thậm chí đến bây giờ thỉnh thoảng vẫn bị lôi ra để đưa lên bàn đàm phán hoặc để tranh cãi và chắc bọn game thủ chúng ta cũng không mấy quan tâm đâu. Tuy nhiên trong bản Football Manager 2005, NSX SEGA đã công nhận Đài Loan, Hồng Kông và Tây Tạng là các quốc gia độc lập mà game thủ có thể chọn để chơi. Chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng có phản ứng bằng cách cấm phát hành và tuyên bố trò chơi đe dọa “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”. Thiệt tình, làm game thì cứ lo chuyên tâm mà làm game đi dính líu chính trị làm gì cho nó phiền phức như vậy?

Medal of Honor bị cấm tại các căn cứ quân sự Mỹ vì cho chơi phe Taliban

Thêm một vụ cấm đoán hơi kỳ quặc nhưng chẳng khiến người ta ngạc nhiên nếu nhìn vào những gì mà phiến quân Taliban đã gây ra cho đất nước Hoa Kỳ. Trong các tựa game bắn súng, đặc biệt là những trò lấy bối cảnh Thế chiến, việc game thủ được điều khiển các nhân vật thuộc phe Phát xít đã không còn xa lạ thế nhưng dù sao cuộc chiến đó đã xảy ra quá lâu và người ta cũng chẳng còn ấn tượng gì nhiều ngoài các con số trong sách vở.


Tuy nhiên bản Medal of Honor phát hành năm 2010 – chưa tròn 10 năm sau cuộc khủng bố kinh hoàng ngày 11/9, EA đã cho phép game thủ chọn lựa một nhân vật thuộc phe khủng bố Taliban và điều này thổi bùng lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trên toàn bộ xứ cờ hoa. Cuối cùng mặc dù trò chơi không bị cấm tại Mỹ nhưng ít nhất trong khu giải trí tại các căn cứ quân sự của nước này, Medal of Honor là đầu game không được phép xuất hiện.

Nguồn : https://motgame.vn/game-va-nhung-lan-bi-cam-phat-hanh-vi-ly-khong-giong-ai-phan-3.game

TIN LIÊN QUAN

Cỗ máy chơi game nát như trong Fallout vẫn có thể chơi game tốt

Mãi đến năm 2016, chiếc máy tính cổ lỗ chẳng kém gì trong game Fallout 4 này vẫn đang được một garage ô tô tại Ba Lan sử dụng để quản lý cửa hàng

Bethesda đâm đơn kiện Warner Bros., tố cáo tựa game Westworld ăn cắp nguồn từ Fallout Shelter

Westworld là tựa game mô phỏng quản lý, cho phép bạn xây dựng công viên của riêng mình và thỏa mãn “nhiều nhu cầu” của khách hàng, với sự góp mặt cua các nhân vật đến từ series phim truyền hình cùng tên. Trò chơi vừa được phát hành trên iOS và

The Witcher 3 và Fallout 4 - 2 tựa game đỉnh cao đang giảm giá mạnh, game thủ nên mua ngay

Nổi bật trong số những tựa game hay được giảm giác phải kể tới The Witcher 3: Wild Hunt và Fallout 4, hai tựa game tuyệt hay ra mắt vào năm 2015

Fallout 76 ra mắt trailer mới “New American Dream”

Bạn có thể sử dụng nền tảng xây dựng và lắp ráp trên di động (C.A.M.P.) để tạo các vật phẩm và vũ khí từ nguyên liệu thô và tài nguyên được tìm thấy trong vùng đất hoang được chiếu xạ.

Game mới của Bethesda – Fallout 76 là cái chi chi?

Fallout 76 nghĩa là gì? Quá đơn giản. 76 vault-dweller (những người sống trong hầm trú ẩn) được thả vào một đấu trường, họ sẽ chiến đấu với nhau đến người cuối cùng, và phần thưởng anh ta nhận được là một Pipboy.

Fallout 76: Điều gì sẽ xảy ra khi bom hạt nhân phát nổ?

Trong Fallout 76, bom hạt nhân không hề được kích hoạt tự động, mà (những) người chơi phải tự tay tìm chúng và đặt địa điểm mà họ muốn 'oanh tạc' trên bản đồ thông qua nhiều bước khác nhau. Khi bom hạt nhân được phóng đi, nó sẽ hoạt động như một sự

Fallout 76 – Bethesda tuyên bố hỗ trợ suốt đời và phát hành DLC miễn phí

Fallout 76 là phần tiếp theo của loạt game nhập vai - sinh tồn nổi tiếng của nhà sản xuất Bethesda Softworks.

Bethesda đưa Warner Bros ra tòa vì dám “đạo nhái” ý tưởng làm game

Tiếp sau đó thì mấy ngày trước Bethesda tiếp tục lôi hãng phim Warner Bros ra tòa, với lý do là tựa game làm theo bộ phim Westworld đang có “những hành động ăn cắp bản quyền trí tuệ, tìm cách nhái nguyên xi Fallout Shelter đến từng cái chấm nhỏ”.

THỦ THUẬT HAY

Vô hiệu hóa 10 tính năng không dùng đến trên Windows 10

Trên Windows 10 bạn có thể quản lý các tính năng thông qua hộp thoại Windows Features. Chính vì vậy, việc đầu tiên cần làm là khởi chạy công cụ này. Hãy nhấn chuột phải vào nút Start, chọn Programs and Features.

Khái niệm Wifi là gì?Cách hoạt động, ứng dụng Wifi trong cuộc sống

Wifi là một khái niệm đã vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Hiểu nôm na, Wifi là việc kết nối không dây sử dụng sóng vô tuyến. Vậy cụ thể wifi là gì? Chúng ta sẽ ứng dụng wifi trong cuộc sống như thế nào? TCN sẽ

Hướng dẫn kiểm tra và cập nhật phiên bản Adobe Flash Player cho máy tính

Tuy nhiên, ngoài sự tiện dụng đó thì cũng không thể phủ nhận Adobe Flash Player vẫn có những lỗi nghiêm trọng về bảo mật và đang là 'miếng mồi ngon' để kẻ xấu lợi dụng, tấn công người dùng.

3 lợi ích của việc khởi động lại máy tính

Sau một thời gian dài làm việc với máy tính, bạn nên khởi động lại máy tính trước khi tiếp tục sử dụng...

Mách bạn mẹo hay để hủy đăng ký YouTube Premium cực đơn giản

Bạn đang sở hữu tài khoản YouTube Premium, nhưng muốn hủy đăng ký vì một lý do nào đó. Dưới đây sẽ hướng dẫn cách hủy đăng ký YouTube Premium một cách nhanh chóng và đơn giản trên nhiều loại thiết bị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera Vivo NEX và Google Pixel 2: Cuộc chiến ngang tài ngang sức

Loạt hình ảnh đầu tiên khá ấn tượng khi cả 2 thiết bị cho ra các hình ảnh với các xử lí khá giống nhau. Tái tạo màu sắc tương tự nhau trên cả hai, tuy nhiên có một số khác biệt nhỏ về độ phơi sáng, độ bão hòa và cân

Samsung Gear IconX: Thiết kế thời trang và cho cảm giác “đeo như không đeo”

Samsung Gear IconX là mẫu tai nghe không dây mới nhất của Samsung, khi bao gồm hai tai nghe nhét tai nhỏ gọn và tiện lợi. Gear IconX chắc chắn sẽ rất được giới trẻ đam mê âm nhạc quan tâm khi nó có thiết kế thời trang

Đánh giá vòng đeo tay thông minh DT No.1 F5, kiểu dáng thể thao, giá chỉ 1 triệu đồng

Ở bài viết lần trước, TCN đã có bài đánh giá trên tay sản phẩm vòng đeo tay thông minh DT No.1 F4, lần này TCN mang tới sản phẩm mới nhất của thương hiệu DT No.1 là chiếc F5 – vòng đeo tay thông minh thích hợp cho