Nhìn lại chặng đường ba thập kỉ của game bóng đá FIFA Online

Tại Việt Nam, bóng đá là môn thể thao vua. Còn trong game, người chơi không thể không nhắc tới FIFA, một trong những game bóng đá nổi tiếng nhất thế giới.


Tính đến năm 2021 thương hiệu FIFA đã được bản địa hóa thành 18 loại ngôn ngữ khác nhau cho 51 quốc gia trên toàn thế giới. Series này được ghi danh vào kỷ lục Guinness trở thành tựa game thể thao bán chạy nhất thế giới với hơn 325 triệu bảng. Dù thành công là như thế nhưng tiếc thay cuộc vui nào cũng có lúc tàn. Vòa tháng 5/2022 nhà phát triển của series game FIFA là EA SPORTS đã thông báo rằng sự hợp tác giữa họ và FIFA sẽ đi đến hồi kết từ tháng 7/2023 khép lại hành trình ba thập kỉ đồng hành và gắn bó để mở ra một thương hiệu mới tên là EA SPORTS FC. Đồng thời, tựa game FIFA sẽ chuyển giao cho một nhà phát triển khác và FIFA 23 sẽ là tựa game hợp tác cuối cùng do EA phát triển. 

Khởi nguồn của EA vốn là một công ty phát triển game của Mỹ được thành lập vào năm 1982 bởi một nhân viên Apple. Khi ý tưởng game giả lập bóng đá được đưa ra, thì thứ bóng đá mà người Mỹ lúc đó yêu thích lại là bóng bầu dục, vậy nên EA cũng không mấy mặn mà với ý tưởng này. Tuy nhiên những người tham gia vào dự án game bóng đá đích thực lại cực kỳ nghiêm túc với ý tưởng này và năm 1993 thì tựa game FIFA đầu tiên đã được ra đời.

FIFA International Soccer 1993 là tựa game đầu tiên của EA về bóng đá. Khi ấy vì rào cản bản quyền EA chỉ có thể làm một tựa game giả lập có các đội tuyển quốc gia thi đấu với nhau. Trong số 78 đội tuyển không có cái tên cầu thủ nào ngoài đợi được phép sử dụng. Thay vào đó một số cầu thủ trong game sẽ được gán với cái tên của đội ngũ phát triển game. Dưới định đạng 16 bit cổ điển, FIFA International Soccer 1993 được thiết kế với góc nhìn ba chiều cân bằng, một góc dễ nhìn so với game cùng thời đó. Phiên bản cũng được nâng cấp sau đó bằng góc nhìn ba chiều mới mẻ hơn, kết hợp với hiệu ứng âm thanh hò reo của khán giả lên xuống theo diễn biến của trận đấu khiến cho tựa game được đánh giá cao.

Kế thừa những thành tựu từ FIFA 93 thì FIFA 95 là phần game thứ hai của series FIFA ra mắt vào tháng 11/1994. Ngoài việc nâng cấp một chút về đồ họa thì 95 còn mang lại nhiều cải tiến hơn phiên bản cũ là chuyền bóng, đá phạt và bắt gôn. Tính năng nổi bật nhất của 95 là lần đầu tiên các câu lạc bộ được đưa vào trong game. Các CLB này đến từ Brazil, Mỹ, Anh … 

FIFA 96 được nâng cấp thêm khi đưa tên thật của các cầu thủ vào. Phiên bản 96 còn sử dụng công nghệ sân vận động ảo với tính năng đồ họa 3D thời gian thực cho các hệ máy thời đó. Game chú trọng vào trải nghiệm thực tế của người chơi với hơn 3000 tên thật của cầu thủ đi kèm với vị trí thi đấu, xếp hạng chuyển nhượng và nhiều tính năng khác.Tuy nhiên game cũng bị lỗi vì hiệu ứng tốc độ trong game chậm, lag. 


Cứ qua mỗi một phiên bản mới EA lại biết cách cải thiện tựa game của mình để khiến nó luôn luôn có một vài tính năng gì đó mới mẻ hơn. FIFA cải thiện các mẫu cầu thủ trong game với nhiều chế độ chơi khác nhau cũng tiếng bình luận viên. Bên cạnh đó người chơi còn tự tạo ra được đội hình mà họ mong muốn và chỉ được chơi cho trận đấu giao hữu mà thôi.

Ra mắt trước thềm World Cup 1998, FIFA 98 thực sự mang lại cuộc cách mạng về chất lượng. Game có lựa chọn đầy đủ về đội tuyển và cầu thủ cùng 16 sân vận động và chế độ đường tới WC với 172 đội tuyển quốc tế phòng theo giải cúp thế giới diễn ra vào năm 98. Game cũng sở hữu 11 giải đấu với 189 câu lạc bộ cùng chế độ đá 5 vs 5 trong nhà. Game còn cho phép người chơi chỉnh sửa cầu thủ và đội bóng giữa trận, game cũng áp dụng luật liệt vị của bóng đá.

Sang tới FIFA 99 chế độ đá bóng trong nhà đã bị loại bỏ. Đổi lại EA tiếp tục tập trung nâng cấp đồ họa tổng quan của cả game. 99 còn có thêm biểu cảm hoạt ảnh khuôn mặt của các cầu thủ, thể hiện được chiều cao khác nhau của mỗi người, hình ảnh trang phục thi đấu. Người chơi còn có thể tự tạo ra một giải đấu cua riêng mình.

Tính năng của FIFA 2000 so với 99 không có quá nhiều nổi bật. Với FIFA 2001 thì game được nâng cấp thêm lực trong các cú sút và cũng là phiên bản đầu tiên cho phép người chơi chơi trực tuyến.

FIFA 2002 game được nâng cấp khó như chuyền bóng, sút bóng, qua người. FIFA cho phép người chơi mở khóa thẻ một cầu thủ khi chiến thắng một nhiệm vụ nào đó. Ngoài ra cũng là phiên bản FIFA cuối cùng có sự góp mặt của Đội tuyển quốc gia Nhật Bản mà cho đến FIFA 17 đội tuyển này mới quay trở lại game.

Phiên bản 2003 một lần nữa mang tới sự cải tiến rõ rệt cả về đồ họa và game play. Chế độ vô địch các câu lạc bộ được giới thiệu với 17 CLB hàng đầu châu  u cùng với đoạn cắt highlight và phân tích trận đấu được đưa ra khi nghỉ giữa hiệp hoặc kết thúc trận đấu. Tính năng điều khiển tự do cũng cho phép người chơi điều khiển nhanh và chính xác giữa các cầu thủ. 

FIFA 2004 cải tiến thêm các giải hạng hai cho phép người chơi sử dụng những đội có thứ hạng thấp hơn tham gia vào các giải đấu hàng đầu. 

FIFA 2005 ra mắt sớm hơn mọi năm để cảnh tranh thương hiệu với PES4. Phiên bản này chứng kiến chế độ chỉnh sửa cầu thủ giúp người chơi dễ dàng điều khiển cầu thủ hơn.


FIFA 06 là phiên bản thay máu hoàn toàn cho series FIFA EA. EA đã viết lại hơn một nửa phần code để từ đó tăng cường điều khiển cho người chơi. Game cũng giới thiệu độ ăn ý giữa các cầu thủ với nhau hơn. 

FIFA 08 là phiên bản đầu tiên được phát triển cho Playstation 3. FIFA 08 cũng giới thiệu cho người chơi một chế độ thú vị nơi mà người chơi nhập vai là cầu thủ duy nhất trên sân bóng kèm them khu vực tập luyện riêng. 

FIFA 09 nâng cấp cho người chơi trực tuyến 10 vs 10. Game play online thông thường cũng được cải tiến với tính năng 9 Club cho phép bạn tự lập hoặc tham gia vào một câu lạc bộ online giữa những người chơi với nhau. Ngoài ra còn có thêm cơ chế cập nhật chỉ số cầu thủ ngoài thực tế, cũng là phiên bản đầu tiên mang đến cho người chơi những màn ăn mừng bàn thắng cực kỳ xúc động.

FIFA 10 khác biệt so với tất cả các phiên bản trước đó, FIFA 10 còn mang tới chế độ quản lý bóng đá bao gồm có trợ lý hỗ trợ trong việc sắp xếp và xoay vòng đội hình dựa trên tầm quan trọng của trận đấu tiếp theo. Game cung cấp thêm 50 sân vận động và 31 giải đấu cùng cơ chế điều khiển 360 độ. 

Phiên bản FIFA 12 mở rộng ra hệ máy Mac OSX. Game sở hữu ba chức năng quan trọng như tương tác giữa các cầu thủ trên sân, di chuyển trên sân linh hoạt hơn, cách tự chọn vị trí để phòng thủ,…. Cùng nhiều kỹ năng khác nữa.

FIFA 13 là phiên bản tranh tài giữa các người chơi trực tuyến. Sẽ có những giải đấu trực tuyến được diễn ra theo ý tưởng của người chơi. Ngoài ra người chơi sẽ được sở hữu đội hình trong mơ thông qua việc sưu tập thẻ bài. Thông qua team trực tuyến của mình bạn cũng có thể thi đấu với những giải đấu có thưởng.

Những phiên bản sau đó chỉ là sự bổ sung thêm về chất lượng đồ họa cũng như những tính năng và thêm nhiều sự kiện thu hút người chơi hơn.


TIN LIÊN QUAN

FIFA – Hành trình thay đổi thế giới bóng đá của một tựa game suýt bị loại bỏ

Từ một dự án game có nguy cơ bị xóa bỏ, FIFA đã trở thành thước đo thành công cho các cầu thủ ngoài đời thật. Có lẽ ít người biết cha đẻ của FIFA, Jan Tian, trò chơi bóng đá thu hút nhất hành tinh, đã thiết kế ra video game này trong hoàn

FIFA 23: Cách thực hiện cú sút Power Shot và những mẹo khi chơi FIFA 23

Nếu bạn có thể trở nên thành thạo trong việc thực hiện các cú Power Shot trong FIFA 23, bạn sẽ luôn khiến cho đội bóng đối thủ phải sợ hãi và lo lắng về khả năng của bạn trong việc ghi bàn.

FIFA – Series game bóng đá bán chạy nhất mọi thời đại

Theo như chúng ta đã biết, FIFA là series trò chơi bóng đá được phát hành đều đặn hàng năm bởi hãng Electronic Arts dưới thương hiệu EA Sports và sự cho phép của Liên đoàn bóng đá thế giới. Và FIFA 19 sắp tới sẽ là phiên bản mới nhất với sự dự đoán

Garena đã chính thức phát hành Fifa Online 3 tại Thái Lan

Hôm nay, Garena Thái Lan – nhà phát hành game hàng đầu tại quốc gia này – phối hợp cùng Electronic Arts Inc., đã chính thức cho ra mắt một trong những tựa gameđang được chờ đợi nhất hiện này:FIFA Online 3.Sau thành công tại Hàn Quốc, FIFA Online 3

Game mới ra nửa tháng đã có game thủ cày lên cấp 110, và đây là những gì họ nhận được trong FIFA Online 4

Với sự trợ giúp của các tính năng bổ trợ như Gcafe hay SVIP, việc lên level trong FIFA Online 4 trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu sở hữu cả SVIP mua trong shop và Gcafe khi chơi tại các phòng máy, người chơi sẽ nhận được tới 40% kinh nghiệm cho

Cảnh báo kẻ gian giả làm NPH Fifa Online 3 lừa đảo người chơi

Sau khi có tin Fifa Online 3 sẽ đóng cửa để mở đường cho Fifa Online 4, một số kẻ gian đã giả dạng làm NPH để lừa đảo game thủ hâm mộ tựa game này

Game thủ sẽ được chơi FIFA 17 miễn phí cuối tuần này

Đáng tiếc là phiên bản FIFA 17 trên PC lại không áp dụng chương trình cho chởi thử này

Garena xác nhận quyền phát hành Fifa Online 3,

Đã có website chính thức của Fifa Online 3 tại Việt Nam và bên chiến thắng trong cuộc tranh đua nhà phát hành game này tại Việt Nam là Gerena.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách sạc điện thoại đúng nhất?

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen sạc điện thoại vào ban đêm. Nhưng bạn cần biết rằng, sạc vào ban đêm là thói quen rất tồi tệ. Điều này được lý giải là do khi pin sạc đã đầy vào ban đêm, chúng ta không biết

Mở khoá iPhone khi nhập sai mật khẩu quá nhiều lần

Để bảo mật tốt hơn cho người dùng, iPhone sẽ tự động khoá thiết bị nếu nhập mật khẩu khoá màn hình sai quá nhiều lần. Khi này thiết bị sẽ bị vô...

Muốn nhúng video vào Email, hãy thử giải pháp thay thế này

Vì lý do bảo mật, hầu hết các ứng dụng và nền tảng email không cho phép bạn nhúng video vào email. Mặc dù có một số ứng dụng hỗ trợ các video HTML5, nhưng đây là một quá trình phức tạp và có thể người nhận không thể xem

Hướng dẫn bật phụ đề trên YouTube, NetFlix,... nếu video không hỗ trợ

Trước hết thì các bạn phải sử dụng Google Chrome để xem nhé. Do là mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng các tiện ích mở rộng có sẵn trên cửa hàng của Google Chrome.

Hướng dẫn thu hồi Gmail đã gửi với vài thao tác đơn giản

Mới đây, Chrome đã phát triển và cho ra mắt một số tiện ích mở rộng (Mail2Cloud và Dmail) có thể giúp người dùng tùy ý lấy lại email đã gửi của mình bất cứ lúc nào chỉ với vài thao tác cài đặt đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Chế độ Cinematic trên iPhone 13 là gì, có thật sự hấp dẫn?

iPhone 13 ra mắt gây ấn tượng với nhiều tính năng nổi bật, một trong những chi tiết đáng chú ý nhất chính là chế độ Cinematic mà Apple ...

Đánh giá Moto Z3 Play: Một sản phẩm đầy thú vị và khác biệt

Moto Z3 Play sở hữu thiết kế tương tự như người anh Z2 với mặt kính cả trước và sau, điểm nhấn trên sản phẩm này chính là cụm camera kép được thiết kế theo dạng tròn khá lớn và lồi.

Mitsubishi Outlander CKD 2018: Có cạnh tranh được với Mazda CX-5 và Honda CR-V không?

Phân khúc xe gầm cao trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng ở Việt Nam hiện đang cực kỳ sôi động với Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail hay các đại diện Hàn Quốc như Kia Sorento, Hyundai Tucson. Trong bối cảnh rất