Brendan 'PlayerUnknown' Greene đang chiếm giữ một vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất game ở thời điểm hiện tại. Tựa game làm nên tên tuổi của ông, PlayerUnknown's Battlegrounds đã trở thành “hit” vào năm 2017 - từ một trò chơi đang trong quá trình hoàn thiện trong danh mục Early Access của Steam đã vươn tầm để thu về 60 triệu USD sau đó vài tháng, sở hữu hai triệu người chơi hàng ngày trên PC và Xbox One – tính tới trước thời điểm phiên bản 1.0 ra mắt.
PlayerUnknown, người được coi 'cha đẻ' của PUBG và tạo ra trào lưu chơi game battle royale trên toàn cầu
Nó khiến cho nhiều người tin rằng sự thành công của PUBG sẽ được duy trì và bảo đảm ít nhất là vài năm nữa. Nhưng rồi Fortnite: Battle Royale xuất hiện và đảo lộn tất cả.
Mới đây, Epic Games, hãng phát triển Fortnite, công bố tựa game free-to-play có cùng thể loại battle royale với PUBG đã tích lúy được 125 triệu người chơi sau chín tháng phát hành toàn cầu.
Chính sự cạnh tranh khốc liệt này buộc PUBG Corp, hãng phát triển và vận hành PUBG, buộc phải đâm đơn kiện Epic lên tòa án Hàn Quốc để đảm bảo quyền lợi. Nhưng rồi vụ kiện tụng kéo dài khoảng nửa năm trời này đã khép lại do chính phía PUBG Corp rút đơn vào tuần trước mà không đưa ra bất cứ lý do cụ thể nào.
Sự xuất hiện của Fortnite: Battle Royale chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều đến PUBG
Nói vậy, không có nghĩa Fortnite là đối thủ duy nhất của PUBG trong cuộc chiến khốc liệt này. Những “ông lớn” khác của dòng game FPS như Call of Duty và Battlefield đều đã sẵn sàng vào cuộc bằng việc đưa vào mode battle royale trong sản phẩm mới nhất thuộc series.
PlayerUnknown không nói về những câu chuyện liên quan đến pháp lý tại sự kiện E3 2018 mà thay vào đó, ông lại thẳng thắn chia sẻ về các kế hoạch phát triển PUBG để làm sao tạo ra sự khác biệt với đối thủ. Đáng chú ý, PlayerUnknown nhấn mạnh người chơi đừng kỳ vọng vào việc PUBG sẽ sớm trở thành tựa game free-to-play trong tương lai gần bởi vấn đề này vẫn chưa được đội ngũ phát triển thảo luận “kỹ càng.”
Đoạn phỏng vấn với PlayerUnknown sau đây đã được cây viết Timothy J. Seppala của trang Engadget biên tập lại để độc giả dễ hình dung hơn.
Làm thế nào để ông quay trở lại đỉnh cao của dòng game battle royale vậy?
Chúng tôi có một kế hoạch cho riêng bản thân mình, chúng tôi muốn tự mình xây dựng một nền tảng cho các chế độ và một đấu trường sinh tử chân thực hơn. Tôi không nghĩ nó liên quan đến đỉnh cao đâu. Đó là về việc xây dựng một nền tảng tốt để mọi người chơi game thôi. Dù ai là số một đi chăng nữa thì nó vẫn không quan trọng với chúng tôi. Điều quan trọng hơn là việc bảo đảm cho tựa game của chúng tôi có được sự ổn định và nền tảng tốt cho một bộ môn eSports.
Liệu thành công của Fortnite: Battle Royale có ảnh hưởng gì tới quá trình phát triển PUBG?
Không. Không hẳn vậy. Chúng tôi có…Trông này, Fortnite vẫn còn khá mới mẻ với thị trường, phải không? Chúng tôi đã có một quy trình phát triển đã thực hiện từ năm ngoái, hai năm. Và tiến trình đã được thông qua cả CEO khi ông còn là Giám đốc Sản xuất và giờ cùng với nhà sản xuất và Giám đốc Sản xuất mới của chúng tôi. Chúng tôi có các quy trình và hệ thống phát triển ở đó, tất nhiên là chúng tôi luôn cải tiến rồi, nhưng chúng tôi không tìm đến cái gì khác cả. Chúng tôi đang cố gắng tìm ra cách làm của riêng mình.
Vậy có sự cạnh tranh gì ở đây không? Bạn nhìn vào cái gì đó như ngành công nghiệp sản xuất ô tô và những tiến bộ từ đó, rồi nói ví dụ như Ford khiến cho tất cả trở nên tốt hơn và nâng tầm cạnh tranh giữa các hãng.
Chúng tôi đang không hề sao chép ai khác cả, chúng tôi có lộ trình riêng của mình. (Cạnh tranh) đôi khi thúc đẩy bạn. Bạn có một chút tự mãn về những điều gì đó và có sự cạnh tranh ở gót chân của bạn là rất tốt. Đây sẽ là trận chiến battle royale. Tất cả mọi người dường như đều có một “tựa game” battle royale trong năm nay.
Có phải PUBG đang chậm lại và đã có cách thức tiếp cận cuộc đua để phát triển?
Tôi không tin là chúng tôi đang trên cuộc đua đó đâu. Chúng tôi đang như là một nhà cung cấp dịch vụ chơi game, nhưng thực sự thì chúng tôi đang có kế hoạch ổn định và tối ưu hóa. Ngay cả nỗ lực chống gian lận, phải không? Sáu tháng qua chúng tôi vẫn đang xây dựng hệ thống để phát hiện gian lận. Cứ mỗi 50,000 trận đấu, chúng tôi có 500 kẻ gian lận tiềm năng trong đó. Điều đó, đối với tôi, là một (sự cải thiện) lớn lao.
Diện mạo của PUBG sẽ như thế nào vào năm sau?
Năm nay sẽ tập trung vào việc ổn định trò chơi. (Chúng tôi) sẽ làm cho nó trở nên mượt mà thực sự và giữ ở thế cạnh tranh. Năm tới là thiết lập quy trình để trở thành một bộ môn eSports. Chúng tôi muốn tiếp tục…đó là việc tạo ra một nền tảng cho các chế độ chơi. Nó cung cấp nhiều hơn là chỉ một tựa game battle royale.
ABC (Theo Engadget)