QUỐC TẾ_ Nhật Bản hiện là nước chiếm gần 1/4 lượng doanh thu game mobile trên thế giới trong 9 tháng năm 2020 và hứa hẹn duy trì ổn định.
Theo ước tính của công ty nghiên cứu dữ liệu Sensor Tower Store Intelligence, Nhật Bản chiếm 22% tổng chi tiêu của người chơi game mobile toàn cầu từ App Store và Google Play trong 9 tháng năm 2020.
Nhật Bản chiếm gần 1/4 thị phần game mobile toàn cầu
Nhật Bản có một vị trí đặc biệt trong lịch sử ngành công nghiệp game. Trong nhiều thập kỷ, nơi đây có thể nói là quê hương của nhiều chủ sở hữu nền tảng máy chơi game hàng đầu như Nintendo, SEGA và Sony. Nhật Bản cũng đã sản xuất nhiều IP nổi tiếng trên toàn thế giới, chẳng hạn như loạt Mario, Metal Gear, Pokémon, Final Fantasy và Resident Evil.
Trò chơi Puzzle & Dragons do GungHo Online phát hành vào năm 2012 đã trở thành một trong những game mobile miễn phí đầu tiên trên thế giới với doanh thu 1 tỷ đô la Mỹ. Tiếp theo là Monster Bombs do Mixi tung ra vào năm 2013. Kể từ tháng 01 năm 2014, tổng doanh thu của hai sản phẩm này đạt 13,7 tỷ USD.
Đồng thời, các sản phẩm khác do các công ty Nhật Bản tung ra cũng đạt doanh thu hàng tỷ USD, bao gồm Fate / Grand Order của Sony và Dragon Ball Z của Bandai Namco, Disney Tsum Tsum của Line Corporation.
Nhật Bản chiếm gần 1/4 thị phần game mobile toàn cầu
Quay trở lại năm 2014, thị trường game mobile Nhật Bản tạo ra doanh thu xấp xỉ 5,6 tỷ đô la Mỹ, chiếm 29,2% tổng doanh thu trò chơi di động trên App Store và Google Play toàn cầu, và sau đó đỉnh điểm tăng lên 30% năm sau đó. Kể từ đó, với sự tăng trưởng của thị trường Mỹ và Trung Quốc, thị trường nước này đã giảm xuống còn khoảng 23% vào năm 2019. Nước này vẫn chiếm gần 1/4 thị trường game di động toàn cầu, trị giá xấp xỉ 14,5 tỷ USD dù bị cạnh tranh gay gắt.
Từ năm 2014 đến năm 2018, Nhật Bản là thị trường lớn nhất thế giới về doanh thu game mobile trên App Store và Google Play. Tính đến quý 3 năm 2019 và 2020, đây là thị trường lớn thứ hai sau Mỹ. Trong 5 năm qua từ tháng 01 năm 2016 đến ngày 30 tháng 09 năm 2020, 8 trong số 10 game mobile hàng đầu theo doanh thu đến từ các nhà phát hành Nhật Bản và 7 trong số đó có doanh thu hơn 1 tỷ đô la vào năm 2019.
Doanh thu của Bandai Namco ước tính là khoảng 1,5 tỷ đô la Mỹ và doanh thu của Square Enix Doanh thu xấp xỉ 1,2 tỷ đô la Mỹ theo số liệu mới nhất. Các công ty khổng lồ khác của Nhật Bản như Sony, Konami và Mixi cũng nằm trong số 20 nhà phát hành hàng đầu về doanh thu game mobile toàn cầu. Tỷ lệ này ngang với Trung Quốc, quốc gia cũng có 5 nhà phát hành lọt vào top 20, bao gồm các công ty được mua lại như Supercell và Playtika.
Năm 2019, lần đầu tiên 10 trò chơi di động hàng đầu tại Nhật Bản có doanh thu vượt 1 tỷ đô la Mỹ từ nước ngoài. Kể từ năm 2018, tốc độ tăng trưởng chi tiêu của người chơi hàng năm xấp xỉ 3%, tăng 25 triệu đô la Mỹ trong doanh thu quốc tế, chiếm 2,1% doanh thu trò chơi toàn cầu trên App Store và Google Play (không bao gồm Nhật Bản). Tính đến năm 2020, doanh thu ở nước ngoài của 10 trò chơi di động hàng đầu Nhật Bản đã đạt 814,5 triệu đô la Mỹ, chiếm 1,7% doanh thu toàn cầu bên ngoài quốc gia này.