Google biết bạn ở đâu dù không bật GPS, WiFi?

Sau bài viết 'Google biết 'nhất cử nhất động' của bạn', nhiều độc giả đã gửi câu hỏi thắc mắc tại sao Google vẫn biết chính xác vị trí của họ mặc dù không bật WiFi, 3G, hay GPS trên các thiết bị di động như điện thoại, laptop hay máy tính.

Bản thân người viết bài đến lúc này mới để ý rằng, bất cứ khi nào mở ứng dụng Google Maps trên điện thoại di động của mình (ở hệ điều hành Android) sẽ thấy Google dường như luôn biết vị trí của mình, thậm chí rất chính xác. Và điều đặc biệt là việc này xảy ra ngay cả khi WiFi và GPS đều đang tắt.
Dĩ nhiên, việc tắt WiFi không thật sự có ý nghĩa lắm và bản thân cũng biết về việc Google sử dụng thông tin của các bộ định tuyến gần đó để xác định vị trí, nhưng có lẽ nào tất cả các nhà cung cấp dịch vụ mạng đều cho phép Google biết tất cả (hoặc một số) vị trí của các bộ định tuyến của mình?
Và tôi cũng biết chắc chắn rằng, không có công ty nào khác ngoài nhà cung cấp dịch vụ Internet, di động của mình được biết các thông tin nhạy cảm như vị trí, tên, hành vi hàng ngày… Vậy tại sao Google có thể định vị được tôi gần như mọi lúc mọi nơi như vậy?

Google hiển thị cung đường tôi đi review camera một máy điện thoại mới hồi cuối tuần qua, mặc dù điện thoại không có SIM, không kết nối WiFi.

Qua tìm hiểu thì câu trả lời ngắn gọn thế này: Google sử dụng thông tin về dịch vụ cơ bản thiết lập định danh (BSSID - Basic Service Set Identifier) từ điểm truy cập mạng của bạn để có một vị trí gần đúng nơi bạn đang đứng, ngay cả khi GPS và WiFi bị tắt.
Không riêng gì Google, một số công ty khác như Apple và Skyhook đã xây dựng một hệ thống dữ liệu giúp kết nối các thông tin BSSID với một vị trí địa lý. BSSID giống như địa chỉ MAC của một điểm truy cập được phát sóng (Địa chỉ MAC - Media Access Control - là mã duy nhất được gán bởi nhà sản xuất cho từng phần cứng mạng (như card không dây hoặc card Ethernet). Địa chỉ này được 'công khai' nếu các phát sóng BSSID được kích hoạt – là phần được mặc định của hầu hết các điểm truy cập. BSSID hoạt động ở tầng thấp, và bạn sẽ thậm chí không cần phải kết nối với một điểm truy cập nào để nhận được những tín hiệu này.
Do vậy, về cơ bản, khi bạn ĐANG sử dụng WiFi và GPS, hệ thống dữ liệu BSSID của Google được cập nhật với vị trí địa lý gắn liền với BSSID đó. Trong trường hợp này, điểm truy cập cá nhân của bạn sẽ gửi tín hiệu BSSID đi, và vì nó có sẵn trong hệ thống dữ liệu của Google, do vậy Google Maps biết bạn đang ở đâu dựa trên địa chỉ điểm truy cập đó.
Rõ ràng rằng các nhà cung cấp dịch vụ mạng không hề cho Google thông tin về các bộ định tuyến của mình, mà chính là chiếc điện thoại của bạn đã góp phần giúp xây dựng hệ dữ liệu điểm truy cập xung quanh bạn, và Google sử dụng những dữ liệu này để định vị. Khi điện thoại của bạn được bật lên, nó sẽ liên tục phát ra tín hiệu liên lạc với các trạm xung quanh nó. Khi biết được địa chỉ của trung tâm, nó có thể cho phép truyền thông tin vị trí địa lý thông qua việc sử dụng Databases chứa danh tính và vị trí địa lý chính xác của trung tâm tháp di dộng. Vì vậy, bạn vẫn có thể được định vị gần đúng dù đang ở trong phòng kín, đồi núi mà ko cần dữ liệu vệ tinh. Điều đáng buồn là ngay cả khi bạn mua một bộ định tuyến mới và 'cách ly' tất cả các thiết bị Android ra xa khỏi nó, chúng vẫn có thể ước lượng được vị trí của bạn dựa trên 'cell tower' (các trạm sóng điện thoại để lấy vị trí), hoặc thậm chí là dựa trên điểm truy cập nào đó bên cạnh bạn. Tuy nhiên, kết quả trả về sẽ có một chút sai lệch vì nó phụ thuộc vào việc chồng chéo dữ liệu giữa các trạm, Cell tower hoạt động tốt nhất tại những nơi đông dân cư và có nhiều trạm thu dữ liệu.
Một minh chứng rõ ràng hơn về việc bạn luôn được định vị dù không bật wifi hay GPS. Minh chứng này nằm ngay trong thiết lập điện thoại của bạn:


Tính năng này đã được thêm vào kể từ hệ điều hành Android 4.3, và không tồn tại ở các hệ điều hành trước đó.

Dù rằng việc tắt tính năng này trên chiếc điện thoại của bạn có vẻ là cách hữu hiệu nhất để ngăn việc BSSID của bạn được thêm vào hệ thống dữ liệu của Google, nhưng nó không hoàn toàn ngưng việc định vị bạn lại. Vị trí của bạn vẫn sẽ được ghi lại bằng điện thoại của bạn bè bạn, hoặc thậm chí bằng điện thoại của một người qua đường.
Theo VnReview

TIN LIÊN QUAN

Kiểm tra tình trạng tắc đường trên Google Maps tại Việt Nam dễ dàng

Để có thể kiểm tra tình trạng tắc đường, kẹt xe trên Google Maps, bạn cần cập nhật lên phiên bản mới nhất của ứng dụng này. Mở Google Maps và chọn tab Traffic (Giao thông) ở Menu bên trái màn hình.

Bất ngờ khi FIFA Mobile 2017 có mặt trên Google Play

Electronic Arts (EA) đã bất ngờ phát hành phiên bản FIFA 17 (FIFA Soccer Mobile) trên Android mà không có một thông báo chính thức nào.

Hàng trăm người dùng Pixel bị khóa tài khoản Google vì “mua đi bán lại”

Bạn nên cẩn thận nếu muốn mua Google Pixel hay Pixel XL chỉ để bán lại kiếm lời.

Google đều biết hết tất cả những gì bạn làm trên mạng

Ứng dụng My Activity giống như bạn xem History duyệt web của mình, browser sẽ lưu lại tất cả những trang web mà bạn đã truy cập bằng máy tính hoặc thiết bị di động có đồng bộ tài khoản Google.

Đọ pin của Google Pixel, Pixel XL với iPhone 7/7 Plus

Nhiều người cho rằng thiết kế của Google Pixel và Pixel XL có nhiều nét tương đồng với những chiếc iPhone của Apple.

Khách hàng Viettel không truy cập được Google, Facebook?

Chiều 11/1, nhiều người dùng Internet Viettel ở TP.HCM và Đà Nẵng phản ánh tình trạng không thể truy cập vào Google, Facebook và một số website quốc tế.

Google kỷ niệm game Breakout tròn 37 năm

Google đã rất quen với việc tạo ra sự bất ngờ cho người dùng. Và lần này cũng vậy, một bất ngờ nho nhỏ dành cho những người yêu thích game 'Breakout' nhân dịp kỷ niệm 37 năm ra đời của game này.

Những bí mật mà không bao giờ bạn giấu diếm được Google

Cẩn thận đấy, hắn ta biết được mọi thứ về bạn!

THỦ THUẬT HAY

Top 5 ứng dụng chỉnh sửa ảnh đỉnh nhất miễn phí trên iPhone

Hình ảnh lưu giữ khoảnh khắc, để khoảnh khắc được tuyệt vời hơn không thể thiếu các ứng dụng chỉnh sửa ảnh. Cùng chúng tôi điểm qua top 5 ứng dụng chỉnh ảnh đỉnh nhất trên iPhone, vừa dễ sử dụng vừa miễn phí tội gì

Bỏ túi ngay cách thống kê tin nhắn Facebook trên máy tính không phải ai cũng biết

Tính năng thống kê tin nhắn Facebook hiện vẫn chưa được Facebook tích hợp, nhưng vẫn có giải pháp để làm điều này, nó sẽ giúp bạn xem được ai là người bạn đã trò chuyện nhiều nhất và số lượng tin nhắn là bao nhiêu.

Cách sử dụng bút Apple Pencil này trên bất cứ iPhone, iPad nào

Đặt bút Apple Pencil lên miếng giấy ăn đã gấp làm 4, cuộn tròn tờ giấy ôm lấy thân bút. Vặn xoắn tờ giấy để nó ôm chặt lấy thân bút. Đây là công đoạn giống như tạo khuôn chiếc bút.

Nâng cấp lên SIM ghép "thần thánh" version 2 không cần mua mới

Theo đó thì bản chất của chiếc SIM ghép 'thần thánh' version 2 nó vẫn sử dụng cách 'đánh lừa' Apple tương tự như chiếc SIM ghép thần thánh thế hệ đầu tiên nhưng chỉ khác nhau mà ICCID.

Hướng dẫn kiểm tra thời hạn bảo hành iPhone

Thời gian bảo hành iPhone, iPad là một năm, trong thời gian này Apple sửa chữa miễn phí trong trường hợp điện thoại của bạn có bất kỳ sự cố gì. Tham khảo bài viết sau để biết kiểm tra iPhone của bạn còn hạn bảo hành

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor Play: Lựa chọn không thể bỏ qua với những tín đồ của Gaming Mobile

Tuy là mẫu điện thoại được chú trọng vào hiệu suất chơi game, nhưng không vì thế mà những phần khác của Honor Play bị bỏ quên, trái lại còn được chăm chút khá tốt. Màn hình và thiết kế là một ví dụ, máy sở hữu màn hình

Đánh giá PCX HYBRID - khi sự khác biệt nằm ở chế độ lái

Vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng của dòng PCX đời đầu, tuy nhiên mẫu PCX 2018 được đánh giá cao hơn về ngoại hình khi so với thế hệ đầu tiên thường bị chê là “đầu bự đuôi nhỏ”. PCX mới sở hữu thiết kế có phần cân đối

Đánh giá chất lương hình ảnh thự tế từ camera của Galaxy Note9

Đầu tiên, chúng ta sẽ điểm lại thông số kỹ thuật trên bộ đôi camera Galaxy Note 9. Giống như người đàn anh S9 Plus, mẫu phablet cao cấp mới ra mắt của Samsung cũng sở hữu cụm camera sau nằm ngang với tính năng khẩu độ