Tuy nhiên dù có mang sức ảnh hưởng lớn, Duck Hunt vẫn chứa đựng vô vàn những câu chuyện chưa kể, những bí mật mà phần đông fan hâm mộ chưa hề nghe tới. Với bài viết này, GameHub sẽ giúp bạn đọc lật tẩy tất tần tật những bí mật ấy của Duck Hunt.
Duck Hunt xuất hiện từ trước khi Nintendo biết làm game
Duck Hunt trên điện tử bốn nút không phải là sản phẩm gốc, mà trên thực tế là phiên bản làm lại của một bộ đồ chơi từ thời Nintendo chưa đặt chân vào ngành game. Mang tên Beam Gun: Duck Hunt, bộ trò chơi này bao gồm một máy chiếu nhỏ được dùng trong phòng tối và một cây súng mang hình dáng tương tự NES Zapper. Cơ chế hoạt động cũng không khác nhiều với Duck Hunt sau này, khi người chơi sẽ cố gắng bắn hạ các con vịt (thể hiện bằng các đốm sáng khá mờ và nhỏ) bay tứ tán trước mắt. Beam Gun: Duck Hunt với ý tưởng độc đáo đã mang về khá nhiều thành công cho Nintendo, lý do đểhãng hồi sinh tựa trên hệ máy bốn nút 8 năm sau đó.
Duck Hunt mới là game đi kèm máy bốn nút đầu tiên
Mario là biểu tượng cho cả một hành trình lịch sử của Nintendo, nhưng trên thực tế anh chàng thợ sửa ống nước không phải là người đầu tiên được song hành với chiếc máy NES huyền thoại. Chào sân vào năm 1984, NES - hay chúng ta vốn quen gọi dưới cái tên 'bốn nút', được Nintendo đóng gói với hai game đầu tiên là Duck Hunt và Gyromite. Điều này trái với suy nghĩ thường thấy khi cho rằng Duck Hunt chỉ là một tựa game 'bonus' đính kèm với băng Mario.
Cha đẻ của Duck Hunt là cha đẻ của Samus Aran và Wario
Họa sỹ Hiroji Kiyotake là một trong những họa sỹ kỳ cựu nhất của làng game Nhật Bản và một thành viên cốt cán của Nintendo trong những ngày đầu bước vào làng game. Một trong những dấu ấn đầu tiên của ông là việc thiết kế cho game Duck Hunt, và sau này là việc tạo nên diện mạo cho Samus Aran - nữ nhân vật chính trong series huyền thoại Metroid, và Wario - kẻ thù cũng như bản thể trái ngược của Mario.
Hơn 30 năm, con vật đáng ghét nhất của Duck Hunt mới có mặt trong Smash Bros
Series Smash Bros luôn nổi tiếng là nơi trình diễn của dàn diễn viên phụ và các nhân vật bị bỏ quên của Nintendo. Những Ness trong Earthbound, khủng long Yoshi trong Mario, hay Falco Lombardi trong Star Fox chính là ví dụ điển hình nhất. Nhưng con chó với nụ cười khả ố của Duck Hunt mới là nạn nhân phải chịu đựng trong quãng thời gian lâu nhất. Tính từ thời điểm phát hành vào năm 1984, thứ đáng ghét này đã phải chờ đợi tới 32 năm mới tới lượt mình (Đáng đời!).
Và đây không phải là tựa game duy nhất mà chó ta góp mặt
Con chó với khuôn mặt đểu vào hàng siêu cấp kinh dị này còn xuất hiện trong một tựa game khác là Barker Bill’s Trick Shooting. Dường như bắt đầu cảm thấy ăn năn trước game thủ, Nintendo đã quyết định chuộc lỗi bằng việc thay đổi 180 độ khuôn mặt đểu giả sang vẻ ngây thơ vô số tội của chó ta trong tựa game này. Tất nhiên ai cũng mọi thứ đều chỉ là giả dối khi nó lại trở về với bản chất thật trong phiên bản xếp hình của máy Nintendo DS.
Cố gắng chơi xấu, bạn sẽ tự 'bắn vào chân mình'
Phải thựa nhận là ai trong số chúng ta cũng từng thử 'cheat' bằng cách dí súng vào màn hình TV, nhưng trên thực tế làm thế chỉ khiến game khó hơn mà thôi. Để hiểu được điều này chúng ta phải hiểu cách thức hoạt động của Duck Hunt mà cụ thể ở đây là cây súng Zapper.
Khẳng định đầu tiên đó là Zapper này chẳng hề 'bắn ra' một tín hiệu nào tới TV của bạn hết. Bên trong cây súng là một bộ cảm biến hết sức đơn giản và phản ứng với các nguồn sáng khác nhau. Ở đó, tựa game sẽ hiện phông đen trên màn hình và ngay lập tức thêm một ô màu trắng nhỏ ở đúng vị trí con vịt. Nếu hướng khẩu súng đến đúng vị trí của ô trắng thì cảm ứng sẽ kích hoạt nhờ ánh sáng và tính điểm cho người chơi. Phông đen này chỉ xuất hiện trong một khung hình duy nhất, chính vì thế mọi thứ diễn ra rất nhanh mà mắt thường không thể nhận ra.
Chính vì thế nếu giữ súng quá gần màn hình, phạm vi cảm ứng sẽ bị thu hẹp và dẫn đến việc xác định ô trắng khó hơn. Ngược lại nếu đứng xa hơn, phạm vi cảm ứng sẽ mở rộng và cho phép bạn thi triển những đường đạn thần sầu. Hãy ghi nhớ điều này nếu lần sau bạn muốn thể hiện với đám bạn của mình.
Phiên bản ngầu của NES Zapper
Đa số chúng ta khi mua điện tử bốn nút đều có chung một phiên bản Zapper. Phiên bản tiêu chuẩn này có thiết kế lấy cảm hứng từ những vũ khí viễn tưởng, đi theo phong cách phim ảnh Hollywood thời đó. Tuy nhiên phiên bản Zapper của Nhật Bản lại hoàn toàn trái ngược với thiết kế dựa trên hình dáng một khẩu Colt Single Action Army, hay còn mang biệt danh Peacemaker. (Chính mẫu súng này cũng trở thành cảm hứng cho khẩu Peacekeeper của anh chàng cao bồi McCree trong Overwatch).
Không thể vượt qua bàn 100
Hãy đưa tâm trí mình trở về thời điểm chục năm trước khi thằng bạn hàng xóm khoe rằng mình vừa lên bàn thứ 1000 của Duck Hunt. Vâng, nay thì bạn đã có thể khẳng định là nó nói dối. Tại sao? Đơn giản vì khi tới bàn thứ 100, Duck Hunt sẽ lăn ra lỗi.
Có một phiên bản Duck Hunt cho bạn bắn con chó (Yes!)
Bắn con chó trong Duck Hunt đã trở thành một truyền thuyết mà bất cứ đứa trẻ nào cũng từng nghe thấy, và một nửa số đó khẳng định mình đã từng làm được. Kém may mắn là với phiên bản bốn nút của tựa game, truyền thuyết ấy chỉ nằm trong trí tưởng tượng mà thôi.
Tuy nhiên vẫn có một phiên bản Duck Hunt khác cho người chơi giải quyết mối ân oán từ khi thiếu thời với con chó chết tiệt này. Được Nintendo phát hành cho hệ máy thùng VS, tựa game sẽ cho người chơi thịt cả chó lẫn vịt trong một bàn đặc biệt. Trong bàn này con chó sẽ liên tục nhảy tứ tung trên màn hình để khiến người chơi mất tập trung, và nếu vô tình bắn phải thì màn bonus sẽ kết thúc. Nhưng Nintendo phải hiểu rằng, mục tiêu bấy lâu nay của người chơi là bắn được con chó chứ không phải là kiếm vài ba điểm.
Đáng buồn là các hệ máy thùng có Duck Hunt giờ cũng ngót ghét cả chục năm tuổi, và kiếm được một chiếc quả thực là vô cùng khó khăn. Chính vì thế những ai chưa có cơ hội trả thù có thể tạm thời nguôi cơn giận bằng đoạn clip sau đây: