Những ưu điểm mà dự án Android One đem lại cho điện thoại thông minh và người dùng

Android One là một dự án của Xiaomi nhằm đem lại những smartphone chạy Android thuần khiết với giá bán phải chăng tới tay người dùng toàn cầu. 

Những ưu điểm mà dự án Android One đem lại cho điện thoại thông minh và người dùng

Về lý thuyết, Android One được hướng tới các nền kinh tế mới nổi. Mục tiêu của nó là mang một trải nghiệm Android tinh khiết tới người dùng phổ thông, có thu nhập thấp trên toàn cầu. Tuy nhiên, bất kỳ người dùng nào cũng có thể được hưởng lợi từ dòng sản phẩm giá cả phải chăng này.

Xiaomi đã bắt đầu tham gia dự án với smartphone đầu tiên là Mi A1. Thực sự là sẽ rất thú vị khi chúng ta trải nghiệm Android gốc trên một smartphone của hãng vì MIUI cũng rất nổi tiếng và tuyệt vời. Tuy nhiên, Xiaomi không phải là thương hiệu duy nhất tham gia cuộc chơi này. HTC cũng có U11 Life với Android thuần khiết từ Google. Trong bài viết, mình sẽ vạch ra những ưu điểm trong việc dự án Android One đem lại cho điện thoại thông minh và người dùng.

Không bloatware 

Nếu có điều gì đó mà người sử dụng thường không thích thú khi khui máy ra khỏi hộp đó chính là các ứng dụng được cài đặt sẵn. Phần lớn nhà sản xuất thường đóng gói hàng loạt những ứng dụng của riêng họ sẵn trong thiết bị nhằm cố gắng để càng nhiều người sử dụng chúng càng tốt. Nhưng nếu không thích, việc sống với những ứng dụng đó sẽ làm khách hàng tỏ ra khó chịu.

Xiaomi, mặt khác, là một trường hợp đặc biệt. Phiên bản quốc tế thiết bị của họ thường không có nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn. Điểm trừ chính là việc phát triển phần mềm và cập nhật hệ thống. Tuy nhiên, nếu bạn chọn cho phiên bản Trung Quốc vì các bản cập nhật tốt hơn, hệ thống sẽ có các ứng dụng rác nhiều hơn và bạn cũng không thể sử dụng chúng ở bất cứ nơi nào bên ngoài Trung Quốc.

Nói đúng ra, chúng ta có thể xem xét ứng dụng của Google là bloatware nhưng đa số người ta sử dụng chúng thường xuyên như kiểu Google Play. Tất nhiên, không phải ai cũng thấy mọi thứ là cần thiết nhưng các ứng dụng đó cũng không mất nhiều bộ nhớ, và bạn luôn có thể tắt chúng đi nếu muốn.

Giao diện đơn giản 

Một trong những điều tốt nhất về một trải nghiệm Android thuần túy là dễ dàng để sử dụng giao diện. Phần lớn các nhà sản xuất cá nhân hoá launcher của họ, và một số thậm chí đi xa như thay đổi cơ cấu chính của menu cài đặt cho Android.

Chẳng hạn như một số nhà sản xuất lựa chọn sắp xếp, tổ chức theo phong cách iOS - nơi họ đặt tất cả các ứng dụng trên màn hình chủ. Nếu bạn chỉ có một vài ứng dụng, hệ thống này hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu bạn có khoảng hơn 30 hoặc nhiều ứng dụng nữa thì việc tìm kiếm tên để sử dụng là vấn đề lớn. Trên chiếc Xiaomi Mi 5s của người bạn mình, nó có tới 120 ứng dụng. Bạn có thể nói rằng tổ chức chúng vào các thư mục để trông gọn gàng nhưng hãy thử nghĩ tới khi tìm kiếm cái tên cụ thể? Thực sự là rất khó khăn.

Chính vì vậy mà cá nhân mình thích một ngăn kéo ứng dụng nơi mọi thứ được sắp xếp theo thứ tự được tùy chỉnh (cá nhân hóa) và màn hình chủ chỉ để đặt những ứng dụng quan trọng mà mình thường sẽ sử dụng nhiều nhất.

Hơn thế nữa, các nhà sản xuất thường lại sắp xếp lại menu cài đặt. Mình đoán rằng họ đang cố gắng để làm mọi thứ dễ dàng hơn cho người sử dụng nhưng đôi khi lại không được như vậy. Mỗi khi bạn thay đổi điện thoại sang thương hiệu khác nhau, mọi thứ lại trở nên khác lạ. Tại sao họ không sắp xếp như Android gốc và đơn giản hóa cho tất cả mọi người sử dụng.

Tối ưu hóa hiệu suất 

Mình đã luôn luôn nghĩ rằng MIUI đã tối ưu hóa cho các thiết bị Xiaomi, nhưng khi thử nghiệm thực tế thì hóa ra lại không đúng. Hiệu suất của thiết bị tốt nhất là khi nó được cài đặt Android gốc, tức là Android One - hệ điều hành đơn giản nhất và hiệu quả nhất (xét về nền tảng Android). Nói cách khác, Android One hướng tới một trải nghiệm tính năng đủ và hiệu suất nhanh nhất có thể cho thiết bị sử dụng.

Sự thật là cảm giác khi bạn chạy Android One trên điện thoại thông minh của Xiaomi là một trải nghiệm rất tuyệt vời. Ngoài hiệu suất nhanh chóng, tuổi thọ pin của thiết bị cũng được cải thiện đáng kể.

Cập nhật sớm nhất trong 2 năm 

Mỗi thiết bị Android One đi kèm với lời hứa được hỗ trợ cập nhật phần mềm trực tiếp từ Google trong hai năm. Đây là một khoảng thời gian khá đáng kể nhất là đối với các điện thoại thông minh Android.

Trong trường hợp đặc biệt của Xiaomi Mi A1, cập nhật có thể bị chậm hơn đôi chút vì một vài phần mềm không đến từ Google. Chẳng hạn như Xiaomi có phần mềm chụp ảnh riêng, ứng dụng điều khiển cảm biến hồng ngoại, vì vậy họ sẽ phải đi đến một thỏa thuận khi họ muốn cập nhật chúng.

Giá cả phải chăng

Không thể phủ nhận rằng phần cứng Xiaomi luôn được chào bán với giá hời. Và bây giờ, với Android One, họ có tạo ra được những sản phẩm dễ làm cho người dùng hài lòng hơn nữa. Đặc biệt là ở các thị trường lớn trên thế giới.

Android One càng xuất hiện nhiều trên thiết bị tầm trung sẽ là tin tức tuyệt vời cho tất cả mọi người. Nhiều người đã ghen tị với Pixel vì phần cứng tuyệt vời và cập nhật nhanh chóng. Bây giờ, họ có cơ hội trải nghiệm nhiều thứ tương tự thế nhưng với mức giá thấp hơn rất nhiều đến từ Xiaomi, HTC hay một nhà sản xuất khác.

Ngọc Bình
Theo AP

TIN LIÊN QUAN

Samsung đang thử nghiệm một chiếc điện thoại Android với giao diện thuần Google

Đã từ lâu, Samsung luôn sử dụng giao diện được tùy biến từ Android gốc. Tuy hãng đã cải thiện đáng kể phần mềm trong những năm vừa qua, một số người dùng vẫn không thực sự hài lòng. Họ kỳ vọng được trải nghiệm một Android “thuần khiết” trên

Xiaomi Mi 8 SE sẽ được cập nhật Android Q trong thời gian sắp tới

Xiaomi Mi 8 SE là mẫu smartphone tầm trung đã được Xiaomi ra mắt trong năm nay, máy dùng chip Snapdragon 710, chạy Android 8.1 Oreo với giao diện MIUI 9.5 khi mở hộp.

Xiaomi chính thức xác nhận sẽ ra mắt Mi A2 vào ngày 24/7 này

Xiaomi Mi A2 dự kiến sẽ có cấu hình tương tự như Mi 6X nhưng chạy Android tinh khiết, thay vì giao diện MIUI. Điều đó có nghĩa là máy sẽ có cấu hình gồm chip Snapdragon 660 + RAM 4 GB + ROM 64 GB.

Xiaomi Redmi Note 6 Pro đang được chạy thử nghiệm Android 9.0 Pie

Giống như hầu hết các smartphone khác của Xiaomi, Redmi Note 6 Pro hiện chạy Android 8.1 Oreo với giao diện MIUI 10. Tuy nhiên, mới đây trên cơ sở dữ liệu của Geekbench cho thấy model này đang chạy thử nghiệm Android 9.0 Pie.

Xiaomi Mi 8 SE sẽ được cập nhật hệ điều hành Android Q trong tương lai

Gần đây, khi được cập nhật giao diện MIUI 10 thì Xiaomi Mi 8 SE vẫn chạy phiên bản Android 8.1 Oreo. Các báo cáo cho biết, Xiaomi Mi 8 SE sẽ được cập nhật Android 9 Pie trong những tháng tới.

Mi A2 là smartphone Android One đầu tiên của Xiaomi được lên Android Pie

Vào ngày 16/11, một số ít Xiaomi Mi A2 đã được lên đời Android 9 Pie, còn từ hôm nay (18/12), smartphone này mới được cập nhật Pie tại nhiều quốc...

Cuộc đối đầu giữa Xiaomi Redmi Note 5 Pro và Mi A1: Ai sẽ là người chiến thắng?

Redmi Note 5 Pro và Mi A1 rất khác biệt trong những gì chúng sở hữu nhưng cả hai đều tuyệt vời với các giá trị cung cấp thực tế trên mức chi phí cho người dùng.

Danh sách điện thoại Xiaomi được cập nhật lên Android 11

Danh sách các điện thoại Xiaomi được “lên đời” Android 11 bao gồm rất nhiều model thuộc các dòng sản phẩm khác nhau của công ty này.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên Chrome cho Android

Cuối cùng người dùng Android cũng được bổ sung tính năng xem mật khẩu đã lưu, vốn quá quen thuộc trên Chrome máy tính. Chỉ cần cập nhật lên Chrome 62 bạn sẽ xem được mọi mật khẩu đã lưu ngay trong ứng dụng, thay vì

WP - Giao diện Top News tuyệt vời làm Website tin tức

Giao diện phù hợp với các website có lưu lượng truy cập lớn và tối ưu hóa hình ảnh được tải lên nhằm giảm thiểu lưu lượng dữ liệu đưa lên máy chủ. Thiết kế của giao diện Top News thì đây là một hệ thống khá tốt cho

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay

Trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta trên mọi smartphone Xiaomi

Theo Xiaomi, phiên bản chính thức của POCO Launcher sẽ được phát hành trên CH Play vào ngày 29 tháng 8 tới đây. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bạn đọc vẫn có thể trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta bằng

Cách thiết lập chế độ ưu tiên mạng Wifi trên Android và iPhone

Wifi đã trở nên phổ biến, bạn thậm chí có thể sử dụng các dịch vụ khác nhau để tìm các điểm truy cập Wifi miễn phí gần bạn. Mặc dù điều này rất có lợi nhưng nó cũng có nghĩa là có quá nhiều tín hiệu cạnh tranh trong

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon

Đánh giá Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990.

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và