Mỹ phát triển thành công "chiếc mũ" giúp tăng 40% tốc độ học tập, đội vào là thông minh

Sắp tới mỗi khi ôn thi hoặc muốn làm việc hiệu suất cao chúng ta chỉ cần “đội một chiếc mũ” lên đầu thì trí thông minh sẽ tăng lên tới gấp rưỡi hoặc hơn nữa bởi các nhà khoa học tại Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến DARPA của Bộ quốc phòng Mỹ đã phát triển thành công một thiết bị không xâm lấn có thể kích thích não nhằm tăng cường khả năng nhận thức.

Khi thử nghiệm trên khỉ, thiết bị này đã giúp tăng tốc độ học tập của nó lên tới 40%.

Thiết bị nói trên được phát triển trong dự án Restoring Active Memory (RAM, tạm dịch Chủ động phục hồi trí nhớ) do DARPA triển khai với sự tham gia của nhóm các nhà khoa học đến từ phòng thí nghiệm HRL ở California, Đại học McGill tại Montreal, Canada và Viện nghiên cứu y học Soterix ở New York.

Trong báo cáo nghiên cứu vừa công bố trên Current Biology, các nhà nghiên cứu đã mô tả chi tiết cách họ sử dụng kỹ thuật kích thích từ xuyên sọ (tDCS) để tác động lên thùy trước trán ở não khỉ nhằm cải thiện khả năng nhận thức của nó một cách không xâm lấn. Sau khi kích thích, họ cho những con khỉ trong thử nghiệm thực hiện một số tác vụ có liên quan tới việc học từ dữ liệu hình ảnh trực quan và địa điểm. Nếu làm được sẽ thưởng.

Kết quả cho thấy những con khỉ có đội thiết bị tDCS có thể tăng đáng kể khả năng nhận thức so với những con khác không có đội. Người dẫn đầu nhóm nghiên cứu Praveen Pilly cho biết: “Trong thử nghiệm, chúng tôi nhắm tới thùy trước trán bằng các kích thích không xâm lấn để tăng cường khả năng nhận diện hình ảnh. Đây là khu vực kiểm soát nhiều khu vực, bao gồm cả ra quyết định, kiểm soát nhận thức và bộ nhớ ngữ cảnh. Nó kết nối với hầu hết các vùng vỏ não khác và việc kích thích vào đây sẽ có nhiều ảnh hưởng sâu rộng.”

Trên thực tế, khả năng tăng cường chức năng não một cách tức thời luôn là điều mà con người mơ ước. Trước đây thì nó chỉ tồn tại trong các bộ phim hoặc tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nhưng với sự tiến bộ của công nghệ hiện tại thì điều đó có vẻ như đang tiến gần tới hiện thực hơn. Rõ ràng việc tăng cường chức năng não, từ đó tăng trí thông minh sẽ giúp ích rất nhiều trong cách con người xử lý công việc trong nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên một nghiên cứu được tiến hành nhằm tạo ra công cụ có thể cải thiện độ thông minh. Trước đây một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Boston cũng phát triển thiết bị cải thiện khả năng học một cách không xâm lấn. Dù vậy, DARPA tuyên bố rằng thiết bị của họ sẽ có giá rẻ và tiện dụng hơn so với các công nghệ trước đây.

Tham khảo Cell, ảnh FS

TIN LIÊN QUAN

Facebook ra mắt Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo ở Montreal

Facebook đã trở thành công ty công nghệ mới nhất tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ của thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec của Canada, với việc thành lập một trung tâm nghiên cứu AI tại đây.

Nghiên cứu phát hiện SCUBE3 kích thích mạnh sự phát triển của tóc

Việc tìm kiếm phương pháp chữa trị chứng rụng tóc ở nam hoặc nữ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của nghiên cứu sinh. Và mới đây, các nhà nghiên cứu từ một nhóm nghiên cứu của Đại học California, Irvine đã phát hiện ra phân tử báo hiệu sự

Singapore phát triển mô hình máy tính dự đoán để giảm thiểu ca nhiễm, tử vong do COVID-19

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang Singapore NTU đã phát triển một mô hình máy tính dự đoán. Kết quả thử nghiệm trên dữ liệu dịch COVID-19 thực tế tại 4 quốc gia cho thấy mô hình này đã góp phần làm giảm tỷ lệ ca nhiễm và tử

Canada sử dụng trí tuệ nhân tạo nghiên cứu "hành vi tự tử" trên mạng xã hội

Theo Cục Y tế Công cộng Canada, cơ quan này dự định ký hợp đồng với Advanced Symbolic - công ty phát triển trí tuệ nhân tạo, để theo dõi hơn 160.000 tài khoản mạng xã hội Canada.

Ubisoft công bố La Forge - bộ phận nghiên cứu khoa học kết hợp phát triển game bằng AI

Yves Jacquier - lãnh đạo dự án La Forge cho biết: 'Game thúc đẩy cho sự đổi mới và sự đổi mới dẫn đường cho game. Chúng tôi đã bắt đầu làm việc với các viện nghiên cứu từ năm 2011 về cách kết hợp giữa AI và hệ sinh thái game.'

Nam Phi chế tạo thành công máy in 3D lớn nhất thế giới

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, đây là dự án được phối hợp giữa Trung tâm Nghiên cứu hàng không Nam Phi và Trung tâm nghiên cứu laser Nam Phi. Toàn bộ chi phí nghiên cứu, phát triển và sản xuất máy in 3D này do Bộ Khoa học và Công nghệ Nam Phi

Các nhà khoa học đang nghiên cứu "virus ảo" có khả năng lây nhiễm smartphone qua Bluetooth, mô phỏng COVID-19

Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Queensland, Đại học Melbourne và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển một loại 'virus ảo' có thể truyền giữa các smartphone khác nhau để bắt chước sự lây lan của COVID-19.

Australia tài trợ 4 dự án chuyển đổi số ở Việt Nam

Chính phủ Australia mới đây đã công bố khoản tài trợ gần 1,4 triệu Australia cho 4 dự án ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chuyển đổi số CĐS, với kỳ vọng sẽ tạo nên những tác động tích cực tại Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Instagram ra mắt tính năng chụp ảnh ma quái dịp Halloween

Instagram vừa tung ra phiên bản mới nhất 20.0 cho Android và iOS, ở phiên bản này người dùng có thể trải nghiệm tính năng mới nhất SuperZoom khi click vào biểu tượng máy ảnh ở góc trái trên cùng màn hình.

Mời tải Windows 10 SDK Preview Build 16267 và Mobile Emulator Build 15240

Vào ngày hôm qua 22/08/2017, Microsoft đã phát hành bản preview Windows 10 SDK 16267 và trình mô phỏng di động Mobile Emulator Build 15240. Các công cụ phát triển này có thể được sử dụng với Windows 10 Insider Build

6 ứng dụng trị giá 12 USD đang được miễn phí dành cho IOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Cách trải nghiệm tính năng mới trên Safari không cần nâng cấp macOS High Sierra Beta

Trình duyệt Safari là sự thay đổi rất lớn trên phiên bản macOS High Sierra. Tuy nhiên, bạn không cần nâng cấp lên macOS High Sierra Beta mà vẫn có thể trải nghiệm những tính năng mới đó trên Safari.

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên VMware Workstation - Phần 2

Trong phần trước của bài viết, chúng ta đã cùng nhau thiết lập sơ bộ VMware và Ubuntu Desktop. Và phần tiếp theo dưới đây, mời các bạn tiếp tục với những bước cài đặt Ubuntu Desktop trên VMware Workstation.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Tab 4 10 - chiếc tablet 10 inch giá 4 triệu sắp ra mắt

Với mức giá công bố là 179 USD (khoảng 4 triệu đồng) chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng Lenovo Tab 4 10 có mức giá dưới 5 triệu đồng khi về Việt Nam, nếu vậy đây sẽ là một trong những chiếc máy tính bảng đáng chú ý nhất

4 tính năng đáng chú ý trên iPhone 13 Series

iPhone 13 Series đã chính thức được ra mắt. Tuy chúng không có nhiều đột phá trong thiết kế nhưng lại được nâng cấp nhiều về phần cứng và tính năng. Vậy đâu là những tính năng đáng chú ý trên iPhone 13 series? Cùng

Đánh giá hiệu năng của Lenovo Yoga Book: Đáp ứng mọi nhu cầu giải trí

Lenovo Yogabook là thiết bị được lai giữa tablet và laptop, không chỉ đẹp – độc đáo mà hiệu năng cũng khá tốt so với các thiết bị cầm tay hiện tại. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá hiệu năng của sản phẩm tablet đến...