Tuy nhiên, AI từ game có thể được khai thác để phát triển các ứng dụng sáng tạo, mở đường cho những cải tiến về khoa học kĩ thuật. Ubisoft - một trong những nhà phát hành game lớn nhất thế giới đang muốn thúc đẩy điều này khi thành lập một đơn vị nghiên cứu AI có tên 'La Forge'.
Yves Jacquier - lãnh đạo dự án La Forge cho biết: 'Game thúc đẩy cho sự đổi mới và sự đổi mới dẫn đường cho game. Chúng tôi đã bắt đầu làm việc với các viện nghiên cứu từ năm 2011 về cách kết hợp giữa AI và hệ sinh thái game.' Tuy nhiên, những nỗ lực đầu tiên này lại bị gián đoạn vì một lý do cơ bản: các nhà khoa học thì cần công bố những nghiên cứu trong khi Ubisoft lại xem nghiên cứu là một bí mật kinh doanh và khuyến khích giữ kín trong nội bộ công ty. La Forge được tạo ra nhằm giải quyết vấn đề này.
Jacquier cho biết những cá nhân tham gia nghiên cứu tại các trường đại học và trong công ty đều được tuyển dụng 'để tạo ra những thứ có ý nghĩa về mặt khoa học và có chất lượng để kinh doanh. La Forge là một nơi mà nhân viên của Ubisoft và những nghiên cứu sinh, sinh viên đều cùng nhau làm việc trên các nguyên mẫu. Họ sẽ có tất cả các tài nguyên mà mọi nhân viên của Ubisoft có.'
Watch Dog 2 vs thế giới thực. Video: GameSpot.
Về cơ bản, Ubisoft sẽ cung cấp dữ liệu và các nhà nghiên cứu sẽ hợp tác với Ubisoft để tạo ra những thứ thú vị từ dữ liêu này. Chẳng hạn như khả năng tự điều hướng của xe tự hành có thể được cải thiện nhờ công trình AI của Ubisoft trong Watch Dog 2. Trong tựa game này chúng ta sẽ được trải nghiệm khu vực Bay Area với độ chi tiết và chính xác như thế giới thật bao gồm các yếu tố vật lý thực tế, thời tiết và thậm chí là những người đi bộ bán tự động.
Nghiên cứu bằng dữ liệu từ trò chơi sẽ có lợi cho cả đôi bên. Chẳng hạn như Ubisoft có thể lập trình AI nhằm tăng tính thực tế cho hành động của tài xế trong game. Trong khi đó các nhà nghiên cứu cũng có thể sử dụng dữ liệu để thử nghiệm những khả năng của các hệ thống dành cho đường bộ và một môi trường mô phỏng như vậy sẽ rất hữu ích đối với các nhà phát triển xe tự hành. Theo Jacquier thì khi tạo ra dạng AI kiểu như xe tự hành thì rất khó để hình dung cách nó xử lý trong tất cả các tình huống có thể xảy ra. Vì vậy, ý tưởng ở đây là sử dụng engine game để kiểm tra và tạo ra các tình huống mà chúng ta không thể thấy ngoài đời thực bởi quá khó để tái hiện hoặc phi đạo đức, chẳng hạn như tông xe vào người đi bộ!!!
Thêm vào đó việc thử nghiệm ngoài đời thực sẽ rất tốn kém và nguy hiểm. Việc thực hiện các khâu kiểm tra chất lượng và thử nghiệm tính năng bằng thiết lập cảm biến trong môi trường ảo sẽ dễ hơn, nhất là với các thử nghiệm kiểm tra khả năng xử lý của phương tiện trong môi trường đông người.
Một lĩnh vực khác cho thấy sự hữu ích của AI game là mô phỏng chuyển động vật lý. Ubisoft có lợi thế trong lĩnh vực này bởi hãng sở hữu rất nhiều dữ liệu ghi hình chuyển động (motion capture) được dùng để phát triển các nhân vật trong game. Jacquier đưa ra một ví dụ, chẳng hạn như khi thiết kế chân tay giả thì việc chế tạo và thử nghiệm những bộ phận này trên thực tế khá khó khăn và tốn kém nhưng nếu mô phỏng chuyển động vật lý thì bạn có thể kiểm tra hầu như mọi thứ từ khả năng đi lại, té ngã … Thông qua mô phỏng chuyển động thì việc thiết kế và chế tạo các bộ phận giả cho riêng từng người sẽ không đòi hỏi nhiều thời gian để thử nghiệm một loạt các nguyên mẫu.
Cuối cùng Jacquier đưa ra một ví dụ về việc tận dụng AI để nhận biết hành vi của con người. Game sẽ có cộng đồng, tốt có nhưng xấu xí cũng có. 'Bản thân trò chơi là một thứ mà bạn có thể làm chủ được nhưng cộng đồng là một con thú.' AI có thể được dùng để nhận biết những hành vi xấu xí hay người dùng có hành động không đúng mực trước khi chúng trở thành những vấn đề về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy của hoạt động tương tác trực tuyến.
Được biết Ubisoft đang thực hiện 10 dự án với sự tham gia của 50 nhân viên hãng và 15 nghiên cứu sinh đến từ 6 trường đại học. Một số dự án thuộc La Forge đã bắt được được tích hợp vào các công cụ thiết kế của Ubisoft, riêng các dự án liên quan đến khoa học thì hãng đang lên kế hoạch công bố. Jacquier cho biết Ubisoft đang suy nghĩ cởi mở hơn nhằm đưa công ty lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này.
Theo: TechCrunch